gacon
Thành viên Tích cực
Mod: (Ảnh minh hoạ Kia Sorento 2014, không phải xe của bác Trung1145)
1. Ngoại thất: 9/10
Kia đã thay đổi rất ít từ bên ngoài nhưng lại rất đúng chỗ: cụm đèn trước, cản trước, cốp & cản sau, đèn hậu… được làm mới để tạo ra một Sorento đẹp hơn hẳn, thanh lịch và khỏe khoắn.
Điểm cộng: cửa sổ trời toàn cảnh rất hữu dụng; gương chiếu hậu tự cụp khi lùi và tự gập bằng điều khiển từ xa; bộ mâm 18” rất đẹp; đèn xenon auto + tự điều chỉnh góc chiếu; đèn phụ mở rộng khoảng sáng khi bật xi-nhan, đèn chào ở tay nắm cửa trước.
Điểm trừ: ăng-ten râu nhìn lỗi thời. Các chi tiết nhựa ngoại thất sau 1 năm hơi bị phai màu một chút.
Đề xuất: nên bổ sung thêm cảm biến gạt mưa tự động thay vì chức năng rửa đèn pha (chẳng bao giờ cần dùng). Ngoài ra, sấy gương chiếu hậu cũng rất cần thiết vào mùa mưa, tuy nhiên nếu phải thêm tiền thì thôi . Đèn pha có vẻ hơi kém so với đèn cos (vì cos quá sáng!) – nếu tăng cường độ sáng của pha thêm một chút thì tuyệt – dù trên thực tế sử dụng đèn pha cho tầm quan sát đủ rộng và xa trong điều kiện đường quốc lộ trời tối không trăng, không đèn đường ở tốc độ 80km/h.
2. Nội thất: 8.5/10
Nội thất của Sorento 2014 đẹp hơn và tiện nghi hơn. Tông màu đen kết hợp các điểm nhấn giả sợi các-bon của đời trước đã được thay bằng các chi tiết sơn vân gỗ và đồng hồ táp-lô hiện đại với tông trắng chủ đạo. Chất liệu nội thất khá tốt + các chi tiết được gia công tỉ mỉ tạo cảm giác sang trọng. Sorento rộng bề ngang hơn các mẫu xe cùng loại đến 80mm nên không gian hai hàng ghế trước rất thoải mái.
Điểm cộng: điều hòa tự động 2 vùng + giàn lạnh độc lập cho hàng ghế thứ 3, làm lạnh nhanh và sâu; hàng ghế 2 và 3 có thể gập phẳng xuống sàn; khả năng cách âm rất tốt so với đời trước và cả so với các dòng xe phổ thông khác. Ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí ghế + tự lùi khi tắt máy mở cửa. Ngoài ra cổng sạc 12V trang bị cho hàng ghế thứ 2 (đặt phía sau gối tay) rất tiện dụng.
Điểm trừ: hệ thống âm thanh và DVD (bao gồm hệ thống Vietmap dẫn đường) là quá thường (chấm điểm 6/10), so với giá trị tổng thể của cả chiếc xe. Hệ thống đáp ứng chậm, thỉnh thoảng bị treo và chất lượng âm thanh chỉ ở mức nghe được.
Đề xuất: Hàng ghế thứ 2 nên gập và lật được cả 2 bên (hiện tại chỉ lật được bên phụ); nên trang bị thêm cổng sạc cho cốp sau (dùng cho bơm hơi dự phòng, hộp làm lạnh v.v…).
3. Động cơ, hộp số và tiêu hao nhiên liệu: 9/10
Động cơ xăng 2.4L DOHC cho công suất 174 mã lực khá mạnh mẽ. Tuy không thể nói là ‘ấn ga dính lưng ghế’ nhưng tăng tốc khỏe và khả năng vượt xe khác tương đối tốt. Ở số thấp (1-2) nếu đi ít tải sẽ có hiện tượng “dư máy”, ngoài ra nhìn chung xe sang số rất mượt. Chế độ tự động sẽ sang số 6 ở >60km/h nên khi vận hành xe ổn định ở tốc độ 62~65km/h (vòng tua máy khoảng 1500 rpm) là tiết kiệm xăng nhất. Chân ga lúc mới đi thì có cảm giác hơi ‘trễ’, nhưng sau một thời gian (khoảng chừng 2-3 ngàn km) thì ECU tự điều chỉnh theo thói quen của người lái (theo lời của hãng) hay người lái làm quen với ECU gì đó… mà chân ga mượt hơn nhiều. Đây cũng là lý do mà sau một thời gian đi xe sẽ ít hao xăng hơn lúc ban đầu.
Thực tế sử dụng gần 1 vạn km (>80% là đường nội thành giờ cao điểm, tính luôn những lúc nổ máy bật điều hòa chờ bà cả và F1) cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu bình quân vào khoảng 13.5 lít/100km (đồng hồ báo 12.5L)
Điểm cộng: động cơ xăng khá êm, mạnh mẽ và ăn uống vừa phải, sang số mượt mà.
Điểm trừ: chức năng ECO có vẻ không mang lại hiệu quả gì rõ rệt
Đề xuất: Nếu có lẫy chuyển số trên vô-lăng (miễn phí) nữa thì quá tốt.
4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc và cảm giác lái: 8.5/10
Sorento 2014 có hệ thống giảm xóc và cách âm tốt hơn rất nhiều so với những gì người ta đã biết về thế hệ trước đó và các mẫu xe anh em của nó. Thực tế sử dụng trên đường cao tốc, đường làng, ổ gà, sóng trâu, gờ giảm tốc, leo vỉa hè v.v… đều ấn tượng. Sorento là một mẫu xe crossover với các đặc điểm:
+ Êm ái như sedan trong điều kiện vận hành bình thường
+ To, cao, đen, hôi... à không, nặng hơn (và ăn xăng nhiều hơn) sedan
+ Gầm cao, chân dài hơn sedan nên đi đường xấu, ngập nước, leo vỉa hè… yên tâm hơn sedan
+ Không thể off-road như SUV
Hệ thống lái trợ lực dầu tương đối nhẹ so với mong đợi. Phản hồi từ mặt đường lên vô-lăng là khá tốt, tuy nhiên cảm giác lái không có gì đặc biệt. Các vỏ theo xe (Goodyear Eagle F1) có chất lượng tốt, bám đường, ít ồn. Chịu khó kiểm tra lốp xe thường xuyên, duy trì áp suất hơi khoảng 2.3kg/cm2 và giữ lốp luôn sạch (không bị dính đá dăm, đinh ốc v.v…) sẽ giúp xe luôn vận hành êm ái và an toàn.
Điểm cộng: vận hành êm ái ổn định trong hầu hết các điều kiện đường sá ở VN. Dù chở đủ tải (7 người lớn, hoặc 5 người lớn + hành lý) vẫn không bị quá ‘sệ’. Mặc dù xe to nhưng quãng đánh lái rộng nên xoay trở trong thành phố cũng nhẹ nhàng.
Điểm trừ: khi vào cua ở tốc độ hơi cao tý vẫn có cảm giác hơi bồng bềnh (không đáng ngại, chỉ là không được chắc như sedan có VSC hoặc ESP)
Đề xuất: nếu có thêm bản AWD (giá hợp lý) thì em sẽ chọn option này (hao xăng hơn chút vẫn chấp nhận được).
5. Các tính năng an toàn: 9/10
Sorento có khá nhiều tính năng an toàn chủ động và bị động: 4 thắng đĩa ABS, ESP, 8 túi khí (đếm thấy 8, catalog nói có 6), cảm biến khoảng cách và camera lùi, khóa cửa tự động… So với đời trước thì mẫu 2014 cắt bớt tính năng hỗ trợ đổ đèo (không thực sự cần thiết). Không biết (và cũng không thấy thông tin) là Sorento 2014 có tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay không, nhưng thực tế thì ở số D + bỏ chân phanh, xe chưa bị tụt dốc bao giờ (kể cả các dốc khá cao ra vào bãi đỗ xe các tòa nhà).
Thân xe & tổng thể khá cứng cáp, chạy ở tốc độ 120km/h vẫn rất ổn định và có cảm giác chắc chắn. Sử dụng gần 1 năm liên tục không có vấn đề lớn đáng phàn nàn liên quan đến chất lượng xe.
Điểm cộng: chức năng ga tự động (cruise control) làm việc rất đơn giản và hiệu quả; có âm cảnh báo nếu chạy xe quên nhả phanh dừng (‘phanh tay’), các cảm biến khoảng cách trước + sau và camera lùi làm việc rất chính xác.
Điểm trừ: cruise control không có chức năng giới hạn tốc độ tối đa.
Đề xuất: Lắp camera hành trình cho an tâm hơn. Nếu được tặng thêm cảm biến áp suất lốp nữa thì tuyệt
6. Dịch vụ của nhà cung cấp: 8/10
Trường Hải cung cấp dịch vụ khá tốt, ngoại trừ việc giá bán xe biến động khá nhiều (các bác đã mua xe đều biết nhưng nhiều khi chỉ biết khi quá trễ!). Giá cả bảo dưỡng và thay thế các chi tiết ‘tiêu hao’ (nhớt máy, lọc gió, lọc nhớt, lưỡi gạt nước v.v…) tương đối mềm. Chăm sóc khách hàng không ở mức VIP nhưng nhiệt tình và có trách nhiệm. Nói chung là hài lòng.
Điểm cộng: Chất lượng khá tốt kèm giá cả hợp lý
Điểm trừ: Thời gian phục vụ chưa tối ưu (nên hẹn trước để được ưu tiên)
Đề xuất: Nên thêm dịch vụ ‘độ xe’ hoặc mở rộng bảo hành cho ‘xe độ’. Hiện giờ những gì ngoài danh mục tiêu chuẩn của hãng sẽ mặc nhiên rơi vào diện miễn bảo hành. Muốn nâng cấp đèn đóm, âm thanh, hay đơn giản là chỉnh mạch điện cái đèn led để chạy ban ngày mà cũng ngại
Nguồn: https://www.otosaigon.com/threads/danh-gia-thuc-te-sau-1-nam-su-dung-kia-new-sorento-2014.8660796/
Bài viết liên quan
- Nhận xét đánh giá xe Honda CR-V 2024: Trang bị đầy đủ, cảm giác vận hành khác biệt
- Nhận xét đánh giá xe Peugeot 408 : Hiện đại, cá tính, lái hay
- Bí quyết rửa xe ô tô hiệu quả: 10 bước cơ bản bạn cần biết
- Mẫu SUV Subaru dành cho người mê khám phá
- Hành trình Phát triển của Subaru BRZ qua Các Thế Hệ
- Nhận xét đánh giá xe kia Sonet premium thực tế của người dùng sau 3000km
- Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Trẻ trung, giá dễ chịu, vận hành ổn định
- Hệ thống dẫn động 4 bánh S-AWD của Subaru
- Nhận xét xe sang Maserati Grecale phong cách ý thiết kế đẹp
- [TRẢI NGHIỆM NHANH] Đua xe giả lập Sim Racing: môn thể thao eSport thực thụ hay chỉ là trò chơi điện tử