[TRẢI NGHIỆM NHANH] Đua xe giả lập Sim Racing: môn thể thao eSport thực thụ hay chỉ là trò chơi điện tử

sinhviennamnhat

Thành viên mới
Với thiết bị cơ bản bao gồm một bộ máy tính, vô-lăng, bàn đạp và ghế cố định; nhiều người dễ nhầm lẫn đua xe giả lập là một trò chơi điện tử thông thường nhưng có nhiều món phụ kiện “đồ chơi xịn xò” hơn. Tuy nhiên trên thế giới đây thực sự là một bộ môn eSport được công nhận. Thậm chí giải đua danh giá F1 còn công nhận chính thức bộ môn này và có những giải đấu đua xe giả lập có quy mô thưởng lên tới nửa triệu USD.

Tại CLB LT9 Performance – quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội – mỗi một bộ Sim Racing được cấu thành từ một bộ máy tính cấu hình cao. Tuy nhiên khác biệt với những bộ máy tính gaming thông thường – vốn chỉ được trang bị những món phụ kiện tay lái và bàn đạp giả lập đến từ những thương hiệu bình dân như Logitech – những món phụ kiện Sim Racing chuyên nghiệp ở đây đều đến từ thương hiệu Fanatec của Đức với độ chính xác cao và đem lại trải nghiệm ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt.
xehay-esport20f1-29042023-15-1.jpg.webp

Những món phụ kiện đáng kể nằm trong mỗi bộ Sim Racing bao gồm: bộ khung cố định ghế ngồi, ghế thể thao, tay lái thể thao đồng bộ theo chuẩn F1, bộ bàn đạp. Ngoài ra tùy vào điều kiện kinh tế, chủ sở hữu còn có thể mua sắm thêm cả cần số giả lập và thậm chí là bộ ghế ngồi mô phỏng lực G và kính thực tế ảo VR để đem đến những trải nghiệm gần giống nhất với ngoài đời thật.

Cụ thể, bộ giá khung cố định được đích thân chủ tịch CLB LT9 thiết kế và gia công trong nước. Còn ghế ngồi là loại buckle seat ghế thể thao Recaro đạt tiêu chuẩn của liên đoàn ô tô thế giới FIA. Bộ khung – ghế có vai trò giữ cho tư thế ngồi và cảm giác cố định cơ thể của người trải nghiệm giống với một chiếc xe đua thực sự nhất.
xehay-esport20f1-29042023-1.jpg




Bên cạnh đó, nhiệm vụ quan trọng của hệ thống khung đỡ này là luôn luôn đảm bảo người trải nghiệm giữ vị trí chắc chắn và vững vàng trong toàn bộ quá trình sử dụng. Đặc biệt là khi dẫm chân phanh nhanh và mạnh, lực tác động lên lưng ghế mạnh đến mức có thể đánh bật mọi chiếc ghế gaming thông thường.
xehay-esport20f1-29042023-10.jpg

Được coi như “trái tim” làm nên linh hồn của mỗi hệ thống Sim Racing; bộ mô tơ tay lái chính là chi tiết phần cứng quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống. Về cấu tạo cơ bản, bộ mô tơ Fanatec này chính là một servo điện có khả năng cung cấp lực phản hồi (vặn ngược lại thao tác tay của người điều khiển) lên tới 8 N/m.
xehay-esport20f1-29042023-6.jpg.webp

Tiếp theo là bộ vô-lăng điều khiển. Mỗi bộ Sim Racing tại CLB LT9 lại mô phỏng một dòng xe thể thao F1 khác nhau và mang thiết kế tương tự như thực tế, với hàng loạt nút bấm. Mỗi nút bấm này đều có thể được tùy biến gán chức năng theo ý thích và hoạt động y như trên một cỗ xe F1 thực tế.
xehay-esport20f1-29042023-7.jpg.webp

Mỗi vô-lăng đều sở hữu ngàm Quick Release hỗ trợ khả năng tháo lắp nhanh, y hệt một vô-lăng thể thao thực tế. Khoảng cách từ viền đến tâm ngàm trên mỗi chiếc vô-lăng được thiết kế hoàn toàn riêng biệt và đem lại cho người trải nghiệm một cảm giác đánh lái khác nhau. Ví dụ một vô-lăng có viền cao và xa tâm sẽ đòi hỏi tay người lái đánh rộng và nhiều lực – nhưng đồng thời cũng linh hoạt hơn so với một vô-lăng thiết kế thấp và gần tâm.
xehay-esport20f1-29042023-5.jpg

Trên một số bộ vô-lăng, ngoài hai cần sang số nhanh nằm ở phía sau tay lái, còn có cả hai cần gạt khác đảm nhiệm chức năng bóp và nhả côn. Giống như trên một số loại xe thể thao và xe đua F1 thực tế, chỉ có hai bàn đạp ga – phanh, mỗi chân vận động viên đua chỉ đảm nhận một nhiệm vụ tăng hay giảm tốc; còn bàn đạp côn (như trên xe số sàn thông thường) được lược bỏ và rời sang vị trí sau tay lái ở phía dưới cần sang số.
xehay-esport20f1-29042023-8.jpg


xehay-esport20f1-29042023-11.jpg

Đó là những thành phần đáng kể nằm trong một bộ Sim Racing cơ bản. Ngoài ra để đảm bảo chất lượng trải nghiệm, người tham gia còn có thể trang bị thêm cho mình găng tay và giày đua. CLB LT9 cũng trang bị những bộ găng tay đua bằng da lộn mix với cao su đến từ thương hiệu thể thao trứ danh Sparco, với khả năng tối ưu lực bám ở nhiều vị trí, tránh hiện tượng cầm trượt vô-lăng do mồ hôi tay. Tương tự, mỗi bộ giày thể thao Sparco tại CLB LT9 có thiết kế gót bo tròn, nhằm tối ưu thao tác đạp côn / phanh của người trải nghiệm. Đế giày cũng được thiết kế phẳng và cấu thành từ vật liệu tăng bám dính ma sát.
xehay-esport20f1-29042023-17.jpg.webp

Và tất nhiên, không thể không kể tới giải pháp phần mềm Assetto Corsa Competizione do Kunos Simulazioni đến từ Italia cung cấp. Hiện tại CLB LT9 cung cấp trải nghiệm tùy chọn bất kỳ loại xe đua nào nằm trong thể thức GT3 kể từ mùa giải 2018 đến nay. Phần mềm này cung cấp toàn bộ các map đua theo các mùa giải, mô phỏng chi tiết y hệt như trên thực tế.
Trong đó, mỗi map đua thậm chí đều được cập nhật đến cả độ bám mặt đường; chứ không chỉ là khoảng cách, địa hình. Mỗi chiếc xe đua cũng được cập nhật đầy đủ thiết kế tem dán, chứ không chỉ có cấu hình sức mạnh đơn thuần
xehay-esport20f1-29042023-23.jpg.webp

Trước khi bước vào trải nghiệm chính thức, người tham gia sẽ cần tới cả một đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ cài đặt thông số xe – y hệt vai trò của một mechanic team đi kèm mỗi tay đua: từ set up mức áp suất lốp, góc caster – camber (góc đặt của từng bánh xe chia theo độ nghiêng nhìn từ hướng ngang hông xe hay hướng chính diện xe); cho tới map ECU, traction control (phân bổ lực kéo), mức độ can thiệp ABS; hay cả mức độ phanh, phân bổ lực phanh, độ cứng/mềm của từng chiếc phuộc trên mỗi bánh xe; thậm chí tới cả khoảng sáng gầm, lực phanh, vị trí cánh gió sau và lực khí động học…
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên