Nhưng viết báo thì không thế được. Thì thôi vậy.
Và Honda Civic 2017 cũng là một mẫu xe "làm khó" người viết như vậy. Test xe xong mấy tuần nhưng tôi chưa ra được chữ nào. Cơ khổ! Vấn đề của Honda Civic không phải không có chất liệu để viết, mà nó có quá nhiều thứ, nhiều vấn đề có thể khai thác.
Nhưng không giống xe máy, ô tô Honda lại có cá tính hơn, giàu tính cá nhân hơn. Công bằng mà nói, tôi thích Honda hơn Toyota, vì tôi thích lái và Honda chú trọng đến cảm giác lái, khả năng vận hành hơn Toyota. Nhưng có lẽ đây cũng chính là vấn đề của Honda.
Với các thị trường lớn, cảm giác lái và khả năng vận hành của xe là giá trị mặc định. Còn ở Việt Nam, đó là một khái niệm xa xỉ. Người ta có thể khóc vì xe mất giá hay đánh nhau vỡ đầu vì làm xước xe của nhau, thì nói gì đến chuyện đem xe ra chạy cho sướng chân được.
Lấy gì làm điểm bán hàng chính cho Civic đây? Đó là bài toán hóc búa cho đội ngũ Marketing của Honda chứ chẳng chơi.
Nhìn mẫu Civic 2017, có vẻ như Honda đã chú trọng vào quá nhiều thứ. Thiết kế ngoại thất khá táo bạo của Civic nhằm vào giới trẻ. Nội thất sử dụng chất liệu tốt, taplo và bảng đồng hồ đơn giản mà đẹp, khá hợp ý trung niên. Trọng tâm xe được hạ thấp hơn đời cũ – xe thấp hơn 25mm và vị trí lái thấp hơn 35mm, để gia tăng độ bám đường, rất hợp ý các khách hàng ưa thích xe có chất thể thao. Khoang ghế sau rất rộng rãi phù hợp cho gia đình - do chiều dài cơ sở tăng thêm 30,5mm và rộng thêm 51mm, nhưng thiết kế đuôi xe kiểu fastback khiến việc ra vào ghế sau khá bất tiện cùng khoảng trống trên đầu người ngồi sau không được thoải mái.
Honda chắc không muốn so với Ford, nhưng chắc chắn hộp số PowerShift của Ford khi kết hợp với động cơ turbo sẽ cho khả năng vận hành tốt hơn. PowerShift là kiểu hộp số ly hợp kép có tốc độ chuyển số nhanh nhất hiện nay nên sẽ bù đắp được độ trễ của turbo.
Còn như Honda, kết hợp hai thứ đều có độ trễ như turbo và CVT với nhau thì kết quả ra sao? Không dễ chịu tý nào, quý vị ạ. Tôi chạy track hàng tuần mà còn vã mồ hôi. Thường khi đến đỉnh cua, tôi sẽ xiết ga tăng tốc để thoát cua đầu tiên; nhưng do xe bị trễ nên vào cua thứ 2 mới là thời điểm turbo và CVT đạt sức kéo mạnh nhất. Lúc này xe sẽ bị đẩy đầu ra ngoài cua – understeer, rất hãi.
Tuy nhiên, chả ai mua Civic để đua nên quý vị không nhất thiết phải hãi theo. Cứ bình tĩnh. Tội là do Honda nói "Civic nâng cảm giác lái thể thao và thú vị lên một tầm cao mới" - điều này chỉ đúng nếu đường chạy đủ lớn; còn sẽ là nguy hiểm với các đường chạy nhỏ và cua liên tiếp. Chính vậy, tôi mới khuyến cáo quý vị rằng, tầm cao đó mới thật và nguy hiểm. Không đùa được.
Và cuối cùng, giá bán 950 triệu Đồng của xe sedan hạng C Honda Civic 1.5 Turbo có thể làm ngỡ ngàng bất kỳ người tiêu dùng Việt đặc trưng nào, vốn luôn mong muốn một chiếc xe "ngon, bổ" nhưng lại phải "rẻ và giữ giá".
Tóm lại, để nói thì còn nhiều, nhưng nhìn Honda Civic 2017 tôi cứ tưởng tượng đó là ly cocktail của một anh bartender ưa nhìn sắc mặt khách để pha chế. Khi pha cho khách, anh cứ lo được, lo mất, mà thêm thêm bớt bớt. Này thêm chút vodka biết đâu có ông khách nghiện. Thêm tý rau má vì nghe khách có lao xao phương ngữ. Thảy thêm vài cục đá to vì nhóm khách có vẻ khó tính, dễ "bốc hỏa"…
Những ly cocktail của anh rất kỳ vĩ và có nhiều thứ để nói. Nhưng nó dành cho ai? Hay ai cũng thấy một chút đúng ý mình? Thảng hoặc, ai cũng thấy phần nhiều không phải cho mình! Vậy mới căng.
Với cách làm của Honda cho Civic, một sản phẩm muốn chiều lòng rất nhiều nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, thì tại Việt Nam, Civic đã mang thân phận làm dâu trăm họ. Honda Civic là một giai điệu lạ và có thể nói là ấn tượng trong bản nhạc đều đều mà Honda Việt Nam, với những sản phẩm ít đổi mới, đã trình diễn trong nhiều năm. Nhưng nó cũng thực sự là một nước cờ mạo hiểm. Vì "cảm giác lái thể thao và thú vị", điều mà Civic hướng tới, chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Bằng chứng? Hãy search "xe bán chạy nhất Việt Nam", bạn sẽ không thấy bất ngờ.
Vậy ai là người nên mua Civic với các giá trị còn lại? Có thể là:
Trọng tâm xe thấp, ôm cua tốc độ cao tốt. Khả năng understeer cao nếu chân ga không khéo do độ trễ của cả turbo và hộp số CVT.
Mai Hoa
Bài viết:
Hải Kar
Hình ảnh:
Hiển Xăm
Video:
King Pro
Thiết kế:
Nhatanhngx, Quỳnh. Nguồn: Autopro.com.vn
Bài viết liên quan
- Nhận xét đánh giá xe Honda CR-V 2024: Trang bị đầy đủ, cảm giác vận hành khác biệt
- Nhận xét đánh giá xe Peugeot 408 : Hiện đại, cá tính, lái hay
- Bí quyết rửa xe ô tô hiệu quả: 10 bước cơ bản bạn cần biết
- Mẫu SUV Subaru dành cho người mê khám phá
- Hành trình Phát triển của Subaru BRZ qua Các Thế Hệ
- Nhận xét đánh giá xe kia Sonet premium thực tế của người dùng sau 3000km
- Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Trẻ trung, giá dễ chịu, vận hành ổn định
- Hệ thống dẫn động 4 bánh S-AWD của Subaru
- Nhận xét xe sang Maserati Grecale phong cách ý thiết kế đẹp
- [TRẢI NGHIỆM NHANH] Đua xe giả lập Sim Racing: môn thể thao eSport thực thụ hay chỉ là trò chơi điện tử