Du lịch Thăm Quan Háng Tề Chơ, Độc Đáo Từ Tên Gọi

trongtienct1

Thành viên mới
Không hẳn là cái tên trứ danh trong giới phượt nhưng ngọn thác Háng Tề Chơ ( Yên Bái ) luôn là điểm đến thú vị với những người thích thú vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất chưa có nhiều sự tương tác của con người.
chinh-phuc-de-nhat-thac-hang-te-cho-o-nui-rung-tay-bac-1450850334-567a381e3403d.jpg
Háng Tề Chơ ( hay Háng Đề Chơ ) là ngọn thác quy mô hàng đầu Tây Bắc, nằm trong bản Đề Chơ xa lắc xa lư nhất của xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Đường vào Hàng Tề Chơ là sự kết hợp của bùn lầy nhão nhoẹt đan xen đá dăm, đá tảng nằm chông chênh, lênh chênh trên bờ vực thẳm. Đây là nơi mà sự hung hiểm luôn hăm dọa tính mệnh trên từng khúc quanh, con dốc với chiều rộng chừng một bánh xe. Nên có khả năng hiểu vì sao ngọn thác Háng Tề Chơ vẫn còn hoang sơ và ít người biết đến vậy.

có khả năng chia lộ trình vào Háng Tề Chơ làm 4 chặng với độ khó ngày một tăng. Chặng tiên quyết xuất hành từ thị xã Nghĩa Lộ đến xã Phình Hồ với bề dài khoảng 10 km. Đường lên Phình Hồ nay đã được lát nhựa nên khá không khó để lên đến nơi, 2 bên là những đồi chè cây cổ thụ thâm niên dọc lối, với nhận định bao quát được toàn phần trọng điểm huyện Trạm Tấu phía xa.
Chặng thứ 2 là từ xã Phình Hồ lên xã Làng Nhì. Mở đầu không thuận lợi từ đây khi con dốc tiên quyết tại trọng điểm Phình Hồ đã đánh dấu một lộ trình đầy khó nhọc phía trước. Băng qua con dốc này là mở đầu con đường offroad liên tiếp với đá tảng, đá dăm trải dài 7km lên đến xã Làng Nhì. Lộ trình này đua đòi kỹ năng đạp xe rất tốt của người cầm lái, đường vẫn còn to nhưng sạt lở khiến những ổ trâu, ổ gà dọc đường thành những hố đất rất lớn chềnh ềnh giữa lối.
Bù lại sự khó nhọc đó là những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đỉnh dọc đường, là núi rừng Tây Bắc quy mô phía trước mặt, là những ngọn đồi xoai xoải ruộng bậc thang xanh ngút mắt. Một cảnh sắc quá đỗi êm ả khi không có gì ngoài tiếng chim ca chim kêu ríu rít và tiếng động cơ của một số xe ậm ạch vượt dốc, đổ đèo.


Sau chừng một giờ trải nghiệm con đường đầy đá sỏi, đá dăm cùng bùn lầy nhão nhoẹt là đến xã Làng Nhì. Nơi đây đã thấy lấp ló xa xa ngọn thác Háng Tề Chơ huyền thoại, như một sợi chỉ nhỏ tí giữa lưng trời. Đây cũng là thời điểm đầu cho chặng thứ 3: Từ Làng Nhì vào bản Đề Chơ, chặng đặc biệt hiểm nguy, nơi sinh mạng được quyết định bằng sự tỉnh ngủ và xác thực của vô lăng, khi đối mặt với con đường ven vực chỉ rộng chừng hơn một bánh xe đi.
Con đường 10 km này thực tình mệt nhọc với áp lực rất lớn. Có khi là sức nặng dồn hết trọng lực vào đôi cánh tay khi đổ dốc đặt để, khi là nhếu nháo xuống đẩy đít xe qua những dốc cao hun hút. Và rồi sau gần 2 tiếng vật lộn với những khúc cua tử thần, bản Đề Chơ - nơi "sở hữu" ngọn thác Háng Tề Chơ đã ở trước mặt, cũng là nơi con đường đi xe máy kết thúc. Lại tiếp tục lộ trình kết thúc, gửi xe ở bản để tiếp tục lội bộ xuống thác.
Đường xuống thác là những lối nhỏ bám theo vách núi, men theo những thửa ruộng bậc thang. Những xúc cảm ngày một dồn dập khi ngọn thác càng lúc càng gần, khi từng ít nghe được tiếng đổ nước ì ầm vọng lại.
toàn phần như vỡ òa khi kết thúc cũng đến được chân thác, chạm vào ngọn thác huyền thoại Háng Tề Chơ, và tự tận trong làn nước mát lạnh đổ từ độ cao 50 m xuống. Ngọn thác này quá quy mô khi khung trời bên trong chân thác mù tịt hơi nước, là cả một vùng thiên nhiên còn đầy đủ đến hoàn hảo, như những cánh rừng nguyên quán cổ đại còn sót lại.
 
Back
Bên trên