Hướng Dẫn Cách Bạn Cách Kiểm Tra Tại Sao Điều Hòa Ô Tô Không Mát Hoặc Hoạt Động Kém Cực Chi Tiết Này

abc

Thành viên Nghiệp dư
Lái xe ô tô trong một ngày oi ả mà không có máy điều hòa sẽ khiến bạn khó chịu, thậm chí nguy hiểm nếu thời tiết quá nóng. Nếu bạn muốn biết liệu mình có thể tự sửa máy điều hòa hay phải đem xe đến tiệm bảo trì thì trước tiên cần tìm ra nguyên nhân khiến nó không hoạt động. Bạn cũng tránh được nguy cơ bị thợ sửa xe lợi dụng nếu đã tìm ra lý do khiến máy điều hòa không hoạt động.

Phương pháp1
Thu thập thông tin ban đầu

  1. v4-728px-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-1-Version-7.jpg.webp
    1
    Mở máy điều hòa khi xe đang chạy.Máy điều hòa sẽ không hoạt động bình thường trừ khi động cơ đang chạy. Để xác định chính xác nguyên nhân, bạn phải mở máy điều hòa và đặt chế độ “fresh air” (không khí tươi chứ không phải tuần hoàn), khi đó không khí sẽ thổi ra từ các khe chính giữa.
    • Bắt đầu cài đặt tốc độ quạt ở mức cao nhất.
    • Nếu xe có mức cài đặt “Max AC” (lạnh tối đa), bạn hãy chọn mức đó.
  2. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-2-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    2
    Lắng nghe tiếng ồn bất thường phát ra từ máy điều hòa. Tiếng ồn chứng tỏ máy nén khí có vấn đề và cần được sửa chữa hoặc thay mới.
  3. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-3-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    3
    Cảm nhận không khí thổi ra từ khe gió. Bạn cần phân biệt nhiệt độ không khí là lạnh, bằng nhiệt độ phòng hay nóng hơn không khí xung quanh. Đồng thời để ý trường hợp không khí mới thổi ra thì lạnh nhưng sau đó ấm hơn, hoặc ấm liên tục nhưng thỉnh thoảng lại lạnh.
  4. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-4-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    4
    Chú ý áp suất không khí. Chỉnh áp suất không khí ở mức cao và thấp, chú ý xem luồng không khí có thay đổi như bình thường hay không.
  5. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-5-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    5
    Ngửi không khí thổi ra từ khe gió. Nếu có mùi bất thường thì máy điều hòa có thể bị rò rỉ. Có lẽ bạn cũng phải thay bộ lọc khí của buồng lái.[1]
  6. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-6-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    6
    Kiểm tra cầu chì của xe. Xem sách hướng dẫn sử dụng xe để tìm vị trí bảng cầu chì, vì nó có thể nằm dưới ca-pô, trong cốp xe hoặc dưới chỗ để chân của tài xế. Cầu chì bị nổ có thể khiến máy điều hòa không hoạt động.
Phương pháp2
Chẩn đoán vấn đề ở luồng không khí

  1. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-7-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    1
    Kiểm tra tất cả khe gió.Đảm bảo không khí thổi ra từ các khe gió mà bạn đã chọn. Thay đổi khe gió khác để xem không khí có thổi ra đúng khe gió đó hay không.
    • Nếu việc thay đổi khe gió mà không làm thay đổi luồng khí thì cửa pha trộn có thể bị trục trặc, bạn cần phải thay cửa pha trộn bên trong các khe gió vì đó là bộ phận quyết định hướng gió thổi ra.[2][3]
    • Cửa pha trộn thay đổi vị trí khi bạn thay đổi nhiệt độ, chúng chặn hoặc cho phép luồng không khí nóng hay lạnh thổi ra.
    • Đôi khi máy điều hòa có vấn đề ở cửa pha trộn vẫn có thể làm việc tốt nhưng luồng không khí bị hướng sang chỗ khác, như thổi ngược ra động cơ thay vì thổi vào trong xe.
  2. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-8-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    2
    Kiểm tra bộ lọc không khí buồng lái. Đặc biệt khi không khí thổi ra từ máy điều hòa có mùi lạ hoặc bạn cho rằng áp suất không khí giảm dần sau một thời gian, khi đó bạn nên kiểm tra bộ lọc. Bạn nên kiểm tra xem có bụi bẩn tích tụ trong bộ lọc hay không.[4]
    • Có khả năng bộ lọc không khí buồng lái bị bụi bẩn làm nghẹt nên không khí bị cản trở, và việc thay bộ lọc là giải pháp tương đối dễ dàng và rẻ tiền để khắc phục vấn đề này.
    • Sách hướng dẫn sử dụng xe có chỉ cách thay thế bộ lọc không khí buồng lái. Nếu không thì bạn có thể tìm trên mạng với cụm từ “thay bộ lọc không khí buồng lái” sau đó là thương hiệu, mẫu mã và năm chế tạo của xe (ví dụ, “thay bộ lọc không khí buồng lái cho Toyota Camry 2006”).
  3. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-9-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    3
    Kiểm tra vấn đề ở quạt gió. Cách dễ nhất để kiểm tra là mở chế độ sưởi của máy điều hòa. Nếu luồng không khí yếu khi bạn mở chế độ sưởi, quạt gió có thể đã bị hỏng.[5]
    • Quạt gió thường gặp vấn đề ở điện trở nếu không khí chỉ thổi ở mức cài đặt cao nhưng không thổi ở mức cài đặt thấp hơn.
    • Chuột và các loài gặm nhấm khác đôi khi làm tổ trong đường ống hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa, và bị mắc kẹt trong quạt gió khi xe khởi động. Tiếng ồn lớn (hoặc mùi hôi) xuất hiện khi hơi nóng hay không khí thổi ra là dấu hiệu của vấn đề này.
Phương pháp3
Chẩn đoán vấn đề ở nhiệt độ không khí

  1. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-10-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    1
    Tìm vị trí giàn nóng máy điều hòa. Nó thường được đặt phía trước bộ tản nhiệt. Nếu trong giàn nóng có lá cây, bụi bẩn hay vật cản trở khác, hãy vệ sinh khu vực đó.
  2. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-11-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    2
    Nhìn bên dưới ca-pô tại vị trí bộ ly hợp máy nén khí.Nếu áp suất không khí bình thường nhưng không khí nóng, xe có thể gặp vấn đề ở máy nén khí. Kiểm tra đơn giản bằng mắt để xem bộ ly hợp máy nén có đóng hay không. Máy nén thường được đặt phía trước động cơ xe, ngay bên trong lưới tản nhiệt của xe.
    • Bạn phải khởi động xe và mở máy điều hòa để kiểm tra bộ ly hợp máy nén.
    • Máy nén khí trông giống như một động cơ nhỏ có bánh xe lớn ở một đầu. Bánh xe đó (là bộ ly hợp máy nén) phải đang quay. Nếu nó không quay thì máy nén khí đã gặp vấn đề.[6]
  3. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-12-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    3
    Kiểm tra lực căng dây cua-roa của máy nén khí. Dây cua-roa phải đủ căng. Nếu nó lỏng thì bạn cần thay dây mới.
  4. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-13-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    4
    Tìm dấu hiệu rò rỉ môi chất lạnh. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vấn đề ở nhiệt độ là môi chất lạnh bị thiếu. Máy điều hòa là một hệ thống kín, do đó môi chất lạnh không thể mất đi trừ khi bị rò rỉ.[7]
    • Tìm cặn nhờn ở trên hoặc xung quanh các ống dẫn kết nối hệ thống điều hòa. Cặn nhờn là dấu hiệu chứng tỏ môi chất lạnh bị rò rỉ.
    • Bạn nên dùng máy phát hiện rò rỉ điện tử vì nó có thể phát hiện lượng môi chất rất nhỏ bị thoát ra.
    • Ngoài ra, có một số thiết bị sử dụng thuốc nhuộm, ánh sáng cực tím và kính bảo vệ để tìm vị trí rò rỉ.
    • Nếu tìm thấy vị trí rò rỉ, bạn sẽ phải thuê thợ để làm kín vị trí đó. Có lẽ bạn cần thay mới một số bộ phận, vì nhiều linh kiện không thể sửa chữa hay hàn đắp.
  5. 550px-nowatermark-Diagnose-a-Non-Working-Air-Conditioning-in-a-Car-Step-14-Version-7.jpg.webp

    WH_logo.svg
    5
    Kiểm tra tình trạng đóng băng. Nếu máy điều hòa ban đầu thổi không khí lạnh nhưng sau đó hết lạnh, nó có thể đã bị đóng băng. Không khí và độ ẩm dư thừa trong hệ thống có thể khiến các linh kiện bị đóng băng (theo nghĩa đen).[8]
    • Tình trạng đóng băng cũng xảy ra khi bình tách lỏng bị quá bão hòa.
    • Tắt máy điều hòa một lúc để băng tan là giải pháp tạm thời để giải quyết vấn đề.
    • Nếu vấn đề tiếp diễn thì bạn phải bơm khí làm sạch hệ thống điều hòa bằng bơm chân không.
Cảnh báo

  • Đừng bơm thêm môi chất lạnh trừ khi bạn chắc chắn nguyên nhân là do thiếu môi chất lạnh, vì hệ thống điều hòa với lượng môi chất dư thừa có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng.
  • Cách tốt nhất luôn là thuê thợ sửa xe.
  • Đeo kính bảo hộ và làm việc trong môi trường thoáng khí không có khói xung quanh. Đừng bao giờ chạm tay vào mắt hay miệng sau khi làm việc với Freon hay các hóa chất khác. Mặc áo tay dài và mang găng tay bất kì khi nào có thể.[9]
  • Nguồn" Wikhow.vn
 
Back
Bên trên