Nhận Xét Đánh Giá Màn Hình Lg 27mp59g-p: 27 Inch Mà Giá Lại Tốt Như Màn 23 Inch

abc

Thành viên Nghiệp dư
Càng ngày, thú vui PC càng trở nên dễ tiếp cận, khi game thủ có thể mua những sản phẩm chất lượng cao với mức giá phải chăng. Chiếc màn hình 27MP59G-P mà chúng tôi đánh giá trong bài viết này là một ví dụ điển hình:
Dù được sản xuất bởi một thương hiệu danh tiếng (LG) và có kích cỡ lên tới 27 inch, tấm nền IPS, tần số quét 75Hz và tốc độ phản hồi 1ms nhưng mức giá của 27MP59G-P chỉ vào khoảng 4 triệu đồng.
Mức giá hấp dẫn ấy có khiến LG 27MP59G-P phải đánh đổi điều gì hay không? Và nếu có, liệu những đánh đổi này có làm hỏng trải nghiệm màn hình 27 inch giá rẻ hay không?
Thiết kế bình dân, viền dày
2062599.jpg
27MP59G-P có thiết kế khá "bình dân", không thu hút sự chú ý.
lg.php

Đánh đổi đầu tiên và dễ thấy nhất trên LG 27MP59G-P là thiết kế. Do có giá "cận sàn", mẫu 27 inch từ LG vẫn sử dụng viền khá dày và không có một chi tiết nhấn nào trên các viền để thu hút sự chú ý của người dùng. Viền phía dưới của màn hình là dày nhất; đây cũng là vị trí được lựa chọn để đặt logo LG.
Để thiết kế này bớt nhàm chán, chân đế chữ V được điểm xuyết một đường trang trí màu đỏ ở phía sau. So với các mẫu LG có viền siêu mỏng hoặc chân đế màu bạc thì quả thật 27MP59G-P vẫn chưa thể bì kịp về đẳng cấp thiết kế.
2062617.jpg
Viền màn hình khá dày, ít chi tiết trang trí ngoại trừ logo "LG".
2062635.jpg
Chân đế hình chữ V màu đỏ tạo cảm giác khỏe khoắn, chắc chắn.
lg.php

Bù lại, "body" của 27MP59G-P khá mỏng (đặc biệt là phần trên). Chân đế hình chữ V tạo cảm giác chắc chắn, giúp cho màn hình không bị rung lắc ngay cả khi "cày phím" trong các tựa game FPS hoặc MOBA. Tuy nhiên, do màn hình không hỗ trợ chuẩn VESA, người dùng cũng khó có thể thay thế sang các lựa chọn chân đế khác để treo tường. Nhìn chung, theo đúng như mức giá của mình, 27MP59G-P phù hợp với các dàn PC "dân dã" hơn là một bộ battle station thật "khủng" để thu hút sự chú ý của người xung quanh.
Kết nối cùng tính năng khiêm tốn
So với các dòng màn hình cao hơn, 27MP59G-P có số lượng cổng kết nối khá khiêm tốn, gồm 1 cổng HDMI 1.4 và 1 cổng DisplayPort 1.2. Thay vì cung cấp thêm một cổng HDMI thứ 2, LG có quyết định khá khó hiểu là vẫn sử dụng cổng VGA D-Sub trên 27MP59G-P.
2062632.jpg
LG trang bị cho 27MP59G-P một cổng HDMI và 1 cổng DisplayPort.
Mẫu 27 inch giá rẻ này cũng không được trang bị loa, thay vào đó cung cấp một cổng 3.5mm ở phía sau, để phát tín hiệu âm thanh nhận được qua HDMI hoặc DisplayPort. Với những người không đặt thùng case lên bàn, đây có thể coi là một bổ sung rất đáng giá, cho phép người dùng rút ngắn được khoảng cách đi dây ra loa và tai nghe.
2062620.jpg
Để 27MP59G-P trở nên hấp dẫn hơn với game thủ, LG đã cung cấp khá nhiều tính năng phụ trợ như giảm độ mờ chuyển động 1ms, Dynamic Action Sync (DAS, giảm thiểu độ trễ) hay Black Stabilizer (tăng độ sáng tại các vùng tối). Trong thử nghiệm của chúng tôi, Black Stabilizer không quá hữu dụng bởi các tựa game lớn (Battlefield, Call of Duty) sẽ không đặt người chơi vào các khung cảnh tối, khó phân biệt giữa đối thủ và khung cảnh. Còn độ mờ 1ms và tính năng DAS rất khó cảm nhận trong thực tế, mặc dù chắc chắn độ trễ thấp này sẽ làm "nức lòng" nhiều game thủ khi chơi game ở mức độ chuyên/bán chuyên.
2062623.jpg
Cũng như nhiều mẫu màn hình LG trước đây, 27MP59G-P hỗ trợ AMD FreeSync.
LG 27MP59G-P có tần số quét 75Hz, hỗ trợ công nghệ chống xé hình AMD FreeSync. Tuy màn hình 144Hz đã dần trở nên phổ biến hơn, vẫn còn rất nhiều game thủ bình dân đang phải "sống chung" với tần số quét 60Hz truyền thống. Việc có tần số quét 75Hz giúp LG 27MP59G-P duy trì được mức giá thấp, đồng thời vẫn tăng sự mượt mà thấy rõ so với màn hình 60Hz.
2062626.jpg
LG 27MP59G-P sử dụng cơ chế điều khiển dạng cần joystick, tích hợp trong nút nguồn được đặt ở cạnh dưới, ngay vị trí logo. Bạn có thể sử dụng nút bấm này để điều hướng trong menu, chuyển chế độ hiển thị, tùy chỉnh màu sắc hay bật tắt các tính năng bổ trợ. Theo cảm nhận của chúng tôi, thiết kế điều khiển dạng này giúp mang lại trải nghiệm trực quan hơn nhiều so với cơ chế nút bấm mà nhiều hãng khác vẫn đang sử dụng trên màn hình giá mềm.
Màu sắc, tương phản tốt nhưng độ nét chưa cao
Từ lâu LG đã đẩy mạnh quảng bá công nghệ IPS, và 27MP59G-P cũng được trang bị tấm nền này. Theo thông tin chính thức từ LG, 27MP59G-P có khả năng hiển thị 99% dải màu sRGB, góc nhìn 178/178 độ và độ sáng 250 cd/m2.
2062596.jpg
Những con số này có ý nghĩa như thế nào trong quá trình sử dụng? Với tựa game Battlefront 2 trong bối cảnh thế giới Star Wars (Chiến tranh Các vì sao), 27MP59G-P cho khung hình sống động ở các map có nhiều chi tiết rực rỡ như Felucia hay Naboo. Với các map chiến đấu trong không gian (Starfighter Assault), lợi thế về độ tương phản càng được thể hiện rõ qua các hiệu ứng cháy nổ, ánh đèn trên nền trời đen.
Nhìn chung, chất lượng màu sắc của 27MP59G-P tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với các mẫu màn sử dụng TN hay VA, thậm chí còn có thể coi là khá tương đồng với các mẫu Ultrawide mà hãng này từng ra mắt trước đây. Đây cũng là trải nghiệm mà người dùng có thể nghĩ đến khi sở hữu một tấm màn IPS, một công nghệ vốn đã luôn được gắn liền với màu sắc trung thực.
2062611.jpg
So với màn 23 inch thông thường, diện tích hiển thị của 27MP59G-P lớn hơn tới 38%, và ở khoảng cách sử dụng thông thường sự khác biệt này rất dễ cảm nhận. Với các tựa game FPS (bắn súng góc nhìn người thứ nhất) hay RPG (nhập vai), màn hình lớn tăng cảm giác choáng ngợp trong game. Với game MOBA hoặc chiến thuật, diện tích hiển thị lớn hơn cho phép game thủ có thể zoom out để theo dõi trường nhìn lớn hơn mà vẫn nhận biết được các đơn vị trên bản đồ.
Tuy vậy, một trải nghiệm màn hình lớn giá thấp sẽ không thể là một trải nghiệm hoàn hảo. Điểm yếu rõ rệt nhất của tấm màn LG nằm ở độ phân giải: dù có kích cỡ lớn, 27MP59G-P chỉ dừng ở mức Full HD 1920 x 1080 pixel. Ở khoảng cách sử dụng thông thường (người dùng cách màn hình khoảng 50 cm), chúng tôi vẫn có thể nhìn rõ các "hạt" pixel trên các vùng tối của khung hình. Ngay cả khi thiết lập mức cấu hình cao nhất, hình ảnh từ 27MP59G-P vẫn không thể coi là sắc nét, nhất là khi tập trung vào các vùng nhiều chi tiết vân bề mặt (ví dụ như áo giáp của nhân vật).
2062608.jpg
Chuyển từ game sang các bộ phim "bom tấn", 27MP59G-P vẫn đáp ứng khá tốt các nội dung ở mức 1080p. Điểm yếu về độ phân giải sẽ được bù đắp bằng lợi thế về độ sáng và chất lượng màu sắc. Đáng tiếc rằng với các tác vụ thiết kế hay sản xuất nội dung thì Full HD đã trở nên thiếu hụt, thậm chí với các công việc cần đa nhiệm nhiều (code, xử lý số liệu) thì 27MP59G-P cũng không thể phục vụ tốt bằng các tấm màn Ultrawide hay QHD.
Kết luận
2062602.jpg
Ở mức giá 4 triệu đồng (tham khảo tại An Phát Computer), LG 27MP59G-P là một trong những mẫu màn hình 27 inch dễ tiếp cận nhất hiện nay. Được trang bị tấm màn IPS từ một nhà sản xuất tên tuổi, 27MP59G-P đem đến trải nghiệm game và phim ảnh thực sự choáng ngợp cùng màu sắc ấn tượng và độ sáng hấp dẫn. Tuy vậy, để giảm giá tối đa, 27MP59G-P cũng gần như không có một lợi thế nào khác: Độ phân giải chỉ dừng ở Full HD, ít cổng kết nối (1 HDMI, 1 DisplayPort, 1 D-Sub) và cũng không có loa.
Bởi vậy, 27MP59G-P chỉ phù hợp nhất với game thủ đặt nặng yếu tố kích cỡ hiển thị lên trên hết. Với khoản tiền trước đây chỉ đủ để mua màn hình 23 inch, họ đã có thể sở hữu trải nghiệm 27 inch "giá mềm" từ LG.
 
Back
Bên trên