Đánh Giá Giầy Nike Vaporfly 4% Flyknit: Màu Sắc Bắt Mắt, Cảm Giác Chưa Được Tốt, Đế Đàn Hồi Tốt

titmit

Moderator
Thành viên BQT
Sau 3 tuần chờ đợi, siêu phẩm Nike Vaporfly Flyknit 4% đã cập bến sáng nay. Ngay lập tức, mình phải lôi hàng nóng ra để săm soi xem đôi giày $250 này nó có gì đặc biệt mà luôn cháy hàng mỗi khi mở bán.
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-01.jpg

Xem tiếp bên dưới để ngắm nhìn siêu phẩm Vaporfly 4% Flyknit và hiểu thêm về các công nghệ được trang bị nhé.
I. Giới thiệu Nike Vaporfly 4% Flyknit

Nike Vaporfly 4% Flyknit là phiên bản thương mại mới nhất của đôi Nike Vaporfly 4% Elite vốn chỉ dành cho các vận động viên hàng đầu thế giới được tài trợ bởi Nike: Elioud Kichogue, Galen Rupp, Shalane Flanagan,…
Nike Vaporfly 4% Elite
Vaporfly 4% là một phần của dự án Breaking2 được Nike phát động năm 2016 nhằm xô ngã mốc 2 giờ của cự ly Full Marathon. Các bạn có thể tham khảo thêm ở đây: Breaking2.
Phiên bản Vaporfly 4% mới ra mắt đầu tháng 10 được nâng cấp thêm công nghệ Flyknit hứa hẹn mang đến trải nghiệm gần như tương đồng với bản Elite. (Phiên bản Nike Vaporfly 4% năm ngoái sử dụng thân giày bằng vải lưới Flymesh). Đế giữa ZoomX là như nhau giữa các phiên bản Vaporfly 4%.
img_20181023_095045.jpg

Vaporfly 4% Flyknit được ra mắt ngày 01/10 ở Châu Âu và 04/10 ở Mỹ, nhanh chóng cháy hàng chỉ trong tích tắc. Đôi giày mình chia sẻ trong bài viết này size 9.5US, nằm trong số 6 đôi mình đặt được ngay khi giày ra mắt hồi đầu tháng. Xui xẻo là bị hủy đơn mất 2 đôi do hết hàng, nên chỉ nhận được 4 đôi.
Với giá bán $250 (ở Mỹ), Vaporfly 4% Flyknit là đôi giày chạy bộ cao cấp nhất của Nike ở thời điểm hiện tại. Nó cùng với Nike Zoom Fly Flyknit ($160) được xếp vào phân khúc giày thi đấu. Hai đôi còn lại trong series giày Nike Zoom là đôi Pegasus 35 ($120) và Pegasus Turbo ($180) được dùng để tập luyện hằng ngày.
nike-zoom-series-2018.jpg

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa các đôi giày chạy bộ nóng nhất của Nike thời điểm hiện tại để các bạn dễ tham khảo
Nike Vaporfly 4% Elite Flyknit ZoomX Không có bán
Nike Vaporfly 4% Flyknit (2018) Flyknit ZoomX $250 - Cháy hàng
Nike Vaporfly 4% (2017) Flymesh ZoomX $250 - Cháy hàng
Nike Zoom Fly Flyknit (2018) Flyknit Nike React $160
Nike Zoom Fly (2017) Flymesh Lunarlon $150
Nike Epic React Flyknit Nike React Không $150
Nike Pegasus Turbo Flymesh + Flywire ZoomX Không $180
Nike Air Zoom Pegasus 35 Flymesh + Flywire Zoom Air Không $120
Nike Pegasus 35 và Nike Epic React đã được chia sẻ trên blog. Các bạn nào chưa đọc có thể tham khảo
Tiếp theo sẽ là chi tiết về siêu phẩm Nike Vaporfly 4% Flyknit.
II. Ngoại hình – Công nghệ

Cảm nhận đầu tiên của mình khi mở hộp và cầm giày trên tay là: “Thất vọng quá!“. Thân giày có vẻ èo uột, mỏng manh, kém hấp dẫn hẳn so với Epic React. Phần đế thì nhăn nheo chẳng ấn tượng tí nào!
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-14.jpg

Nếu chỉ chọn giày dựa trên ngoại hình, chắc chắn mình sẽ không chọn đôi Vaporfly 4% này. Nhất là với cái giá cao ngất ngưỡng – $250.
Cái hộp đựng giày chẳng khác gì so với các đôi giày $50. Trước đó, mình cứ nghĩ giày sẽ được đặt trong một loại hộp riêng, với đủ thứ phụ kiện đi kèm. Thôi thì chất lượng của đôi giày mới là yếu tố quan trọng nhất, mấy món linh tinh kia thấy thích thế thôi chứ thật ra cũng chẳng dùng đến.
Với việc được nâng cấp thân giày lên Flyknit, phiên bản Vaporfly 4% năm nay được xem là sản phẩm hoàn hảo về mặt công nghệ. Flyknit + ZoomX + dĩa đệm Carbon-fiber: toàn công nghệ khủng góp mặt.

cau-tao-nike-vaporfly-4-flyknit.jpg
Chi tiết cấu tạo của Nike Vaporfly 4% Flyknit

1. Thân giày Flyknit nổi bật

Vaporfly 4% Flyknit hiện tại chỉ có duy nhất 1 phiên bản màu đỏ cam cực kỳ nổi bật. Bảo đảm mang vô giải chạy sẽ thu hút mọi ánh nhìn! Đặc biệt mấy bạn nào chạy Marathon 6 – 7h mang đôi này sẽ càng được soi kỹ hơn ???
img_20181023_094739.jpg

Vaporfly 4% Flyknit sử dụng thân giày Flyknit nguyên khối, loại bỏ hoàn toàn lưỡi gà. Mặt trong được gia cố bằng các miếng đệm ở khu vực cổ giày, gót, lỗ xỏ dây và mũi giày để tăng khả năng hỗ trợ cho thân giày. Thiết kế thân giày nói chung là gần như giống hệt đôi Epic React.
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-13.jpg
Đệm gia cố ở khu vực cổ giày và gót giày

Chất liệu Flyknit của Vaporfly 4% dường như khác so với Epic React. Mình dùng tay sờ thử cảm thấy phần lưới Flyknit của Vaporfly mảnh và cứng hơn, Epic React thì mềm và dày hơn. Ngoài ra cấu trúc dệt của hai loại cũng khác nhau.
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-08.jpg

2. Đế giữa Nike ZoomX + Carbon-fiber Plate

Trong khi các đôi giày đua đường dài truyền thống luôn đi kèm với đế mỏng, thấp sát mặt đất, thiết kế của Vaporfly 4% là một sự đối lập hoàn toàn: đế giữa ZoomX cực dày. Phần mũi giày cao đến 21mm, và gót giày cao 30mm.
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-03.jpg
    Má trong
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-04.jpg
    Má ngoài
ZoomX là sử dụng chất liệu hoàn toàn mới, được tối ưu dựa trên các nghiên cứu chuyển động học và công nghệ tiên tiến, mang đến lớp foam nhẹ hơn, đàn hồi hơn bất cứ công nghệ đế nào trước đây của Nike.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác của Vaporfly 4% chính là phần gót vát nhọn ra phía sau nhằm tối ưu khí động học khi chạy. Thiết kế này sau đó đã được Nike áp dụng tên các đôi giày cấp thấp hơn như Pegasus 35, Zoom Fly, Pegasus Turbo
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-06.jpg
Vaporfly 4% hứa hẹn cải thiện thành tích của bạn 4%, đã được chứng minh bởi các kỉ lục và huy chương.

Mặc dù có chữ Zoom trong tên gọi nhưng đế ZoomX không được trang bị bất kỳ túi khí Air Zoom nào. Thay vào đó, một miếng dĩa đệm bằng sợi carbon (Carbon-fiber plate) dài từ gót đến mũi được tích hợp trực tiếp vào đế giữa. Thiết kế hình cái muỗng cong của lớp đệm carbon (được minh họa bằng phần sơn đỏ hai bên đế) giúp tăng thêm khả năng bật nẩy, hoàn trả năng lượng cho đế giày.
ên dưới đế giữa là lớp cao su mỏng ở toàn bộ phần mũi giày và vài miếng nhỏ ở gót
Đế giữa ZoomX hiện được sử dụng trên 4 đôi giày: Zoom Vaporfly Elite, Zoom Vaporfly 4%, Zoom Vaporfly 4% Flyknit và Zoom Pegasus Turbo. Trong số này, Pegasus Turbo là đôi duy nhất không có đệm Carbon-fiber.
3. Khối lượng siêu nhẹ

Mình sử dụng cân tiểu ly để kiểm tra khối lượng của Vaporfly 4% Flyknit. Nhân tiện so sánh luôn với Nike Epic React Flyknit và Nike Air Zoom Pegasus 35 4E. Tất cả đều cùng size US 9.5
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-16.jpg
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-15.jpg
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-27.jpg
Rõ ràng có sự chênh lệch đẳng cấp rõ rệt giữa 3 đôi giày được phản ánh qua khối lượng. Vaporfly 4% xứng đáng là đôi giày đua đường trường với khối lượng chỉ khoảng 400gram, trong khi Pegasus 35 nặng hơn đến 160 gram (tính theo đôi). Em Epic React của mình nằm ở khoảng giữa, vậy vừa đủ xài rồi!
Tuy nhiên, không phải giày cứ càng nhẹ là càng tốt nhé. Giày nhẹ nhưng phải chuẩn! Nghĩa là giày phải được tính toán cẩn thận để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người mang, chứ không phải kiểu cắt xén bừa bãi chỉ nhằm đạt được khối lượng thấp nhất.
It’s not about being lightweight. It’s all about doing the right way!

Dĩ nhiên với danh tiếng cùng bộ phận nghiên cứu hùng hậu của Nike, chẳng ai có thể nghi ngờ được chất lượng của Vaporfly 4% Flyknit. Đặc biệt khi nó là sự lựa chọn của các chân chạy hàng đầu thế giới hiện nay.
4. Miếng lót dán dính

Miếng lót được dán dính trực tiếp vào đế giày. Đây là cách xử lý tối ưu trên các đôi giày thi đấu giúp tránh khỏi tình trạng lót giày bị tụt ra ngoài khi các vận động viên chạy ở tốc độ cao.
Miếng lót insole được dán dính cứng vào đế giày
Các bạn còn nhớ hình ảnh Eliud Kipchoge cán đích Berlin Marathon 2015 với miếng lót gần như bị tụt hẳn ra phía sau chứ?
eliud-kipchoge-nike-2015.jpg
Eliud Kipchoge gặp vấn đề với đôi giày mới ở giải Berlin Marathon 2015.

III. Êm chân, bật nẩy tuyệt vời

Cảm giác khi ngồi xỏ chân vào Vaporfly 4% Flyknit tương tự như trên Epic React. Thân giày ôm sát vào chân vừa vặn. Khu vực cổ chân tiếp xúc cổ giày với cảm giác thoải mái, không bị bó chặt khó chịu.
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-18.jpg

Tuy nhiên, đến lúc đứng thẳng lên, ngay lập tức mình cảm nhận được sự khác lạ bên dưới lòng bàn chân. Đó là sự mềm mại của lớp đế ZoomX dày, cùng với cảm giác chân luôn muốn hướng về phía trước khi bước đi.
Tuy nhiên, cần phải chú ý là phần giữa thân giày rất hẹp. Phần má trong của mình cảm giác không vững chắc lắm do diện tích đế bên dưới quá hẹp. Có lẽ giày được thiết kế tối ưu cho các bác châu Phi chân ốm nhách nên chân cày ruộng kiểu Việt Nam mang không hợp cho lắm.
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-23.jpg
  • nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-22.jpg
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-24.jpg
Có thể cảm nhận rất rõ sự mềm mại của đế ZoomX khi nhấn gót chân xuống sàn nhà
Mình có thử nghiệm chạy vài bước trong nhà để cảm nhận nhanh độ bật nảy của giày. Lớp đệm ZoomX dày kết hợp với dĩa Carbon mang đến cảm giác khác lạ dưới lòng bàn chân. Chẳng biết dùng từ diễn tả cho chính xác, chỉ có ai xỏ chân vào giày mới cảm nhận được.

Hãy quan sát kỹ ở giây 00:04 khi mình tiếp đất và chuyển bước. Đế ZoomX thể hiện rất tốt vai trò chống sốc khi lún sâu, sau đó lập tức bật lại ngay để hoàn trả năng lượng cho bước chạy kế tiếp. Trong thực tế, tất cả diễn ra rất nhanh, video này mình quay ở chế độ slow motion 1/8x.
IV. So sánh với Epic React

Nhân tiện đem mớ giày ra cân, mình tranh thủ xỏ chân vào Vaporfly 4% và Epic React để cảm nhận sự khác biệt.
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-17.jpg

Về cảm giác tổng thể, Vaporfly 4% rõ ràng nhẹ hơn nhiều so với Epic React (nhẹ hơn đến 50gram mà). Dễ dàng nhận ra bên nặng bên nhẹ.
Về thân giày, mình thích Epic React hơn. Nó ôm chân vừa phải, thoải mái hơn so với Vaporfly 4%.
nike-vaporfly-4-flyknit-yeuchaybo-25.jpg

Đế giày của Vaporfly 4% đàn hồi hơn nhiều so với Epic React. Chỉ cần bước qua lại vài bước là cảm nhận được ngay dĩa Carbon trong đế giày của Vaporfly 4%. Chắc chắn lúc chạy cảm giác sẽ còn khác biệt rõ ràng hơn.
V. Nên xài hay nên nhường?

Mình đặt 2 đôi size US 9.5 cho mình và 1 anh elite ở ngoài Bắc nhờ mua hộ. Xui xẻo sao bên bán hàng báo hủy 1 đôi, chỉ còn 1 đôi, mà đến hai người đang thèm khát. Giờ ai xài, ai nhịn đây?
Sau nhiều đắn đo cân nhắc, cuối cùng mình đã quyết định nhịn lần này và nhường lại đôi giày cho anh bạn, người chắc chắn cần đôi giày này hơn mình.
Lý do?
  • Mình không thích lắm ngoại hình và cảm giác mang trên chân của Vaporfly 4% cho lắm. Cá nhân mình vẫn kết Epic React hơn.
  • Từ giờ đến giữa năm sau, mình không có kế hoạch tham gia bất kỳ giải chạy nào cả. Nếu đã không chạy giải thì ham giày làm gì, nhường lại sẽ tốt hơn.
  • Anh bạn mình chia sẻ ở trên là anh Nguyễn Tiến Hùng, vô địch VMM 2018 cự ly 100K mới đây. Đôi Vaporfly 4% sẽ phát huy sức mạnh với đôi chân chạy Marathon pace 4:00 của anh ấy hơn là với đôi chân rùa bò pace 7:00 của mình.
  • Lý do quan trọng nhất là mình đang nghèo do mới đổ tiền mua đồ nghề xe đạp mới đây. Đành nhịn đợt này vậy!
Giày đã được chuyển giao cho một người bạn để gửi cho Hùng kịp thi đấu ở Long Bien Marathon 2018 cuối tuần này. Hy vọng a sẽ lập được PR cá nhân mới ở giải.
Tạm biệt Vaporfly 4%. Mình dự định sẽ rước Pegasus Turbo về để tập luyện song song cùng với Epic React trong thời gian sắp đến.
VI. Lời kết

Không cần phải bàn cãi về chất lượng của Nike Vaporfly 4% Flyknit khi nó là sự lựa chọn hàng đầu của các vận động viên elite hiện nay (được tài trợ lẫn không tài trợ). Nó được chứng nhận bởi kỉ lục Marathon (2:01:39) Eliud Kipchoge ở Berlin Marathon 2018 và vô số các huy chương vô địch khác. Mới nhất là chiến thắng của Mo Farah ở giải Chicagon Marathon 2018.
Đó là câu chuyện của những chân chạy chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Còn với dân gà như mình và các bạn, đôi giày siêu phẩm này có lẽ chỉ tạo ra tác dụng tâm lý tức thời chứ không thể giúp cải thiện thành tích.
Ngoài ra, cái giá $250 chắc chắn sẽ khiến nhiều bạn chùn tay. Số tiền này bạn đã có thể sắm được 2 hoặc 3 đôi giày khác để luân phiên sử dụng.
Mà bây giờ nếu có sẵn tiền, bạn cũng không thể mua được vì giày đã cháy hàng ngay trong ngày mở bán. Và chưa biết bao giờ được bán tiếp!
Tốt nhất là xem bài này xong rồi nhắm mắt lại mà mơ đi. Mơ về một ngày không xe bạn sẽ mang đôi giày khủng tương tự chiến thắng ở giải chạy cấp xã nào đó và vinh quang bước lên podium nhận huy chương.
 
Back
Bên trên