So sánh Sh Mode Vs Liberty – Thời Trang Hay Công Nghệ?

hoanganh

Thành viên Nghiệp dư
Thành viên BQT
images950328_a1.jpg

.
autonet.gif
Cùng nằm trong phân khúc cạnh tranh trực tiếp với nhau trên thị trường xe tay ga tầm trung, Honda SH Mode và Piaggio Liberty được xem là những lựa chọn đáng giá trên thị trường cho nhiều đối tượng khác nhau. Trẻ, khỏe, đẹp, sang… là những gì hai mẫu xe này có - bạn sẽ chọn mẫu xe nào?

Cả hai mẫu xe đều mang phong cách thiết kế thanh lịch, đậm chất Italy. Liberty của Piaggio thì đã rõ, còn SH Mode được đội ngũ kỹ sư thiết kế người Ý lên ý tưởng, với mong muốn mang đến cho người dùng châu Á nói chung và khách hàng Việt Nam nói riêng một chiếc xe tay ga thanh lịch, thời trang, mang phong cách châu Âu, nhưng kiểu dáng lại nhỏ gọn cùng chiều cao phù hợp.
Thiết kế trẻ trung
Liberty vẫn được Piaggio duy trì thiết kế nhỏ nhắn, thời trang giống như những phiên bản đã ra mắt trước đây, khác biệt duy nhất là mẫu xe mới này được trang bị thêm bộ tem mới mang phong cách Ý, cùng tay xách sau mới dài hơn. Sở hữu kiểu dáng thời trang, thanh lịch, xe có thể phù hợp với cả đối tượng khách hàng là nam hay nữ giới. Bên cạnh đó, Piaggio Việt Nam cũng đã có những tùy chỉnh, thay đổi để phù hợp với vóc dáng người Việt.

Cả hai mẫu xe cùng nằm trong phân khúc cạnh tranh trực tiếp
Với việc hạ bớt chiều cao yên xe ở mức 775 mm, nhằm mang lại cho người dùng Việt tư thế ngồi lái thoải mái và thoáng đạt, sàn để chân phía dưới có diện tích vừa đủ giúp người điểu khiển có chỗ để chân thoải mái. Cốp đựng đồ dưới yên xe có diện tích vừa đủ một mũ bảo hiểm nửa đầu. Bên cạnh đó, Piaggio vẫn trung thành với thiết kế bấy lâu của mình khi không tích hợp công tắc mở yên xe như một số dòng xe tay ga cao cấp khác trên thị trường.
Nếu như thương hiệu Piaggio đã in sâu vào tâm trí người dùng bởi dáng sành điệu thì mẫu xe tay ga tầm trung của xứ sở mặt trời mọc mang tên SH Mode lại mang một sứ mệnh cao cả, thay đổi định kiến về một chiếc xe thời trang đắt tiền của Honda.

Cả hai mẫu xe đều có nhiều điểm tương đồng
Lấy ý tưởng Friendly European, SH Mode được thiết kế dựa trên chiếc SH dành cho nhiều đối tượng khách hàng bao gồm cả nữ giới – SH Mode thừa hưởng những công nghệ hiện đại từ những đàn, đàn chị đi trước mình như: SH, PCX, SH 2012… xe cũng được thiết kế khá đặc biệt khi trên thân xe không thấy sự xuất hiện của những chiếc ốc vít thô cứng, nó được giấu rất khéo vào bên trong vỏ xe.
Về thiết kế tổng thể, SH Mode thay đổi đáng kể so với những mẫu SH trước đây, hay nói cách khác mẫu xe này được tinh giản tối đa. Theo thông số của nhà sản xuất đưa ra thì SH Mode nhẹ hơn khoảng 18 kg, kích thước tổng thể đều nhỏ hơn so với đàn anh SH 2012.

Một điểm tương đồng nếu bạn quan sát kỹ SH Mode và Liberty sẽ thấy phần nhựa sàn để chân, trên tay lái, vè chắn bùn sau. Yên xe của cả hai đều có những hàng chỉ màu, may nổi đều tăm tắp được phối màu trùng với màu sắc của yên xe.
Cả hai mẫu xe đều có cốp và bình xăng phía dưới yên, tuy nhiên SH Mode vượi trôi hơn Liberty ở điểm này khi sở hữu công tắc mở khóa yên, bên cạnh đó cốp để đồ cũng lớn hơn chứa được mũ bảo hiểm cả đầu cùng một móc treo đồ nằm trong để chứa những vật dụng nhỏ, phụ kiện...

SH mode có kích thước 1.930 mm dài, 669 mm rộng, 1.105 mm cao và chiều dài cơ sở 1.304 mm cùng khoảng sáng gầm xe 146 mm, chiều cao yên xe 765 mm, trọng lượng 118 kg. Liberty 3V i.e có kích thước tổng thể dài 1.930 mm, rộng 705 mm, chiều dài cơ sở 1.325 mm, độ cao yên 775 mm (cao hơn SH Mode 10mm); tự trọng 116 kg.
Cả hai mẫu xe đều thiết kế cho người cầm lái cám giác ngồi khá tốt, dễ dàng xoay sở cùng xe khi di chuyển trong thành phố đông đúc hay các con phố nhỏ.
Động cơ và công nghệ
SH Mode được thừ hưởng toàn bộ các công nghệ mới như: động cơ 125cc ePS, công suất 8,36kW/8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 11,7 Nm/5.000 vòng/phút. Hệ thống tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ (Idling Stop), hệ thống khởi động điện từ (ACG), chân chống điện, khoá yên điện, cốp điện, hệ thống phanh kết hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa cho bánh trước và tang trống đối với bánh sau, giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thuỷ lực, giảm xóc sau là giảm xóc dạng đơn, lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 5 chế độ tải…

Cả hai mẫu xe đều có cốp và bình xăng phía dưới yên
Liberty 125 3V ie sử dụng động cơ 125 cc, công suất cực đại 7,2 kW tại 7.750 vòng/phút. Mômen xoắn cực đại 9,5 N.m ở 6.000 vòng/phút. Công nghệ nổi bật nhất của Liberty phiên bản mới 3 V i.e 125 chính là động cơ 3 van đã từng được lắp trên sản phẩm Lx của Piaggio trong năm 2012.
Đây là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van nạp, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử. Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 30%.

Honda SH Mode được trang bị ổ khoá điện có chức năng tìm kiếm xe bằng tín hiệu, kết hợp chức năng mở cốp điện tiện dụng. Piaggio Liberty thì vẫn giữ “truyền thống” với khoá từ có tính an toàn cao, Liberty không tích hợp ổ khóa dang 3 trong 1 – do vậy, việc mở yên xe khá bất tiện mỗi khi lấy đồ trong cốp hay đổ nhiên liệu vì ổ khoá nằm ngay bên hông yên xe.
SH Mode sở hữu bình xăng 5,5 lít - bình xăng của Liberty là 7 lít. Cả hai đều sở hữu cặp lốp ngang nhau, với SH Mode kích thước lốp trước/sau lần lượt là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P. Kích cỡ lốp trước/sau của Liberty 80/90-15″ / 100/80-14″.

Hai mẫu xe này đều sở hữu những cấu tạo tương đồng
Đặc tính vận hành
Xét về động cơ và các yếu tố kỹ thuật, hai mẫu xe này đều sở hữu những cấu tạo tương đồng nhau. Bỏ qua những thông số cơ bản, cảm giác cầm lái SH Mode và Liberty thực sự khác nhau rõ rệt bởi tay ga của SH Mode nhẹ có độ trễ một chút, không phản ứng nhạy như Liberty.
Nhưng đổi lại SH Mode lại tỏ ra êm ái ngay từ lúc khởi động nhờ sở hữu công nghệ đề điện từ ACG còn Liberty vẫn giữ gìn bản sắc bằng âm thanh động cơ quen thuộc.

Cầm lái SH Mode và Liberty thực sự khác nhau
Gạt chân chống điện tử an toàn, khởi động máy - ở chế độ đề pa Liberty 3V ie có gia tốc tăng dần tốt hơn SH Mode, xe bốc hơn nhưng độ êm và tiếng ồn động cơ, hệ truyền động khi vận hành lại lớn hơn so với SH Mode. Tuy nhiên, SH Mode lại có phần êm ái, ổn định hơn. Ở phần tăng tốc, sàn để chân của Liberty bị ảnh hưởng bởi độ rung của động cơ. Còn ở SH Mode khi đã vào guồng thì ở phần đều đều ở tốc độ vừa phải hoặc giảm ga SH Mode lại có độ rung nhẹ ở phần yên xe.
Nếu ở phần tăng tốc Liberty vượt trội hơn thì khi vào các dải ôm cua hay luồn lách SH Mode có vẻ mạnh mẽ hơn nhờ độ mượt nhờ hệ thống phân bổ lực phanh CBS tác động tới cả bánh trước và bánh sau. Ngay cả khi phanh và giảm tốc, công nghệ phanh kết hợp CBS giúp SH Mode giảm tốc ổn định hơn chứ không bị giật như Liberty.

SH mode vs Liberty – Thời trang hay công nghệ?
Đánh giá
Vận hành tốt, an toàn nhờ bánh xe đường kính lớn đi kèm tỉ lệ nội địa hoá tới hơn 90% - Bên cạnh việc tận dụng tối đa thế mạnh toàn cầu và sử dụng nhiều nguyên vật liệu ở Việt Nam. Cả hai mẫu xe tay ga tầm trung thời trang này đều được xem như sự lựa chọn lý tưởng của nhiều người.
Từ xưa đến nay, điểm mạnh của Honda chính là tính thực dụng tiện ích, còn những mẫu xe của Piaggio cũng đã và đang thay đổi toàn diện cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trên toàn cầu.

Với mức giá chênh lệch giữa hai mẫu xe khoảng 8 triệu đồng, nếu bạn là người trẻ hiện đại ưa chuộng thương hiệu, hợp với nhiều gu thời trang hiện đại Liberty chắc chắn là lựa chọn không thể tốt hơn. Còn nếu bạn thích một chiếc xe giá tốt, trẻ trung và đa nhiệm - dùng cho mọi nhu cầu thì SH Mode chính là thứ cần và đủ.
 
Back
Bên trên