Đánh Giá Bàn Phím I-rocks Ik6: Khung Viền Trong Suốt Như Pha Lê

iRocks_VietNam

Thành viên Tích cực
Các doanh nghiệp sản xuất bàn phím luôn tạo ra những thiết kế bắt mắt thu hút người tiêu dùng, liệu bàn phím có thể có hình dáng độc đáo đến mức nào? 3 năm trước tôi mua bàn phím i-Rocks IRK11WN, mỗi phím đều được phủ nhựa Acrylic trong suốt như pha-lê, khi đặt trên bàn trông khá hấp dẫn.
Sau 3 năm từ ngày công bố IRK11WN, iRocks lại có một sản phẩm bàn phím với hộp bàn phím trong suốt đó chính là IK6, chúng ta hãy cùng trải nghiệm mẫu bàn phím này IK6 này nhé.

Hộp IK6 thiết kế khá đơn giản, nhìn sơ qua nhầm tưởng là IKG, mà thực chất là IK6. Bàn phím này tại Đài Loan đang có 2 màu đen và trắng, nhưng ở một số thị trường khác có thêm màu đỏ và màu xanh nước biển nhạt, và bàn phím mà chúng ta đang thử nghiệm là bàn phím IK6 trắng.

Nhìn chung thì mặt sau với mặt trước của hộp khá giống nhau, có điều ở mặt sau, phía góc của hộp còn in các thông số, và tính năng nổi bật của sản phẩm.
Phía góc trên của hộp có in biểu tượng i-rocks

Khi mở hộp, đập vào mắt chúng ta là một bàn phím trắng tuyết hoàn hảo

Bên trong hộp ngoài bàn phím ra, còn có thẻ bảo hành và giấy hướng dẫn sử dụng

Mặt chính của bàn phím

Mặt sau bàn phím này được phủ tấm mika trong suốt liền khối và được đính nút đệm cao su chống trượt, phía dưới 3 cái, bên trên 2 cái.

Khu nối giữa bảng mạch và dây có biểu tượng của hãng được khắc chìm ở đáy.

Phần này có in các thông tin cơ bản của bàn phím, và được bảo vệ bởi nhựa Mika liền khối . Phía dưới có một miếng đệm mút cao su chống trơn trượt, làm tăng sự ổn định của bàn phím.

Dây nối với thiết kế khấc giúp tránh việc gập dây trong lúc sử dụng

Cáp USB được trang bị chống nhiễu, sản phẩm được tặng kèm thiết bị gỡ keycap (nút phím).

Phía bên trái của bàn phím, chúng ta có thể thấy rõ tấm phủ mika trong suốt bao quanh. Nút phím được in các âm tiếng Anh và âm pomonopho (thể gõ chữ của Đài Loan, khác với pinyin của Trung Quốc).

Ở phía phải của bàn phím, điểm chú ý là phím ENTER được thiết kế dạng thanh dài thay vì thiết kế chữ L ngược, đây là thiết mà hiếm khi chúng ta được thấy trong các bàn phím của i-Rocks. Thiết kế lần này sử dụng thanh dài cho phím ENTER chủ đích để dễ thay phím . Ngoài ra, góc dưới bên phải phím WIN đổi thành FN, phối hợp với phím F11 có thể khóa nút WIN tránh việc vô tình chạm phím làm gián đoạn khi chơi game.

Trên phần numpad là khu vực 4 phím multimedia: tắt tiếng, to, nhỏ, và calculator.

Thiết kế bàn phím IK6 này không trang bị các chân chống nâng độ cao, vì vậy chiều cao của bàn phím là chiều cao thật và rất dày. Nhìn từ phía cạnh, bàn phím được trang bị với tấm Mika trong suốt giúp nâng bàn phím khi sử dụng.

Gỡ keycap bằng cách kéo trực tiếp ở phần giữa và nhấc lên là có thể gỡ được nút.

Bàn phím bằng chất liệu nhựa POM, phần gắn với keycap được thiết kế khớp nối hình chữ thập, nên người dùng cũng có thể thoải mái lựa chọn keycap để thay thế mà không cần lo về tính tương thích, và khi gõ cảm thấy rất ổn định, không có cảm giác bị lắc của các phím.

Bề mặt keycap được phun chữ nổi mờ. Khi nhìn gần hơn, chúng ta có thể nhìn thấy vết của thành than

Theo thông tin nhà sản xuất, keycap làm bằng công nghệ độc quyền, kết hợp giữa 2 ưu điểm của 2 chất liệu nhựa PBT và ABS, bền hơn so với ABS

Dưới đây tôi thay đổi một số nút của bàn phím, bạn có thể lắp các keycaps bàn phím cơ nếu muốn để hiệu quả cao hơn. Hình ảnh cho chúng ta thấy phím của IK6 không có sự khác biệt lắm về chiều cao, mỗi keycap nhìn chung có độ cao như nhau.


Đối với tôi thì việc cạy toàn bộ keycap cũng khá tốn công ,mà trước kia khi tôi cạy hết mấy nút cherry thì khá là mệt, nhưng với loại IK6 này thì việc cạy bàn phím không vấn đề gì XD.

Phần này nên chú ý một chút vì mỗi keycap dài đều có một chút dầu bôi trơn. Ngoài ra với thiết kế đặc biệt, keycap dài của IK6 không hợp lắm khi đi với bàn phím khác.

Khung thép được lắp cẩn thận vừa khít vào từng khe

Gần đây tôi có mua keycap DSA, cảm giác nói chung là rất tuyệt vời, lại có thể tùy ý lắp đặt, bề mặt gõ cũng được thiết kế lõm , chiều cao của keycap cũng cao, gắn trên IK6 có cảm giác gần như cùng một loại phím.

Keycap được in rõ ràng và sắc nét, khá đẹp, toàn bộ trông có vẻ có trật tự, tạo cảm giác dễ chịu khi nhìn.

Phối với màu xám, vừa xám vừa trắng trông cũng khá đấy nhỉ.

So với diện mạo ban đầu của IK6.

Cụm đèn báo Numlock, Capslock và Scrollclock được tích hợp trên cụm phím mũi tên của IK6 thay vì được đặt ở trên khu vực media như các bàn phím khác.

Mẫu Bàn phím IK6 có cảm giác gõ không khác gì bàn phím K10, và giá thành thì rẻ hơn K10 một chút. Khi gõ thì có cảm giác như gõ phím trục công tắc đỏ nhưng cảm giác nảy lên của bàn phím như bàn phím cơ thật. Nhưng mà nếu để so sánh thì IK6 có độ nảy và độ phản hồi lực tốt hơn các bàn phím rubberdome nhưng chưa thể bằng được cảm giác khi gõ phím cơ, nhất là với các game thủ thích trục phím xanh của Cherry.

Keycap của IK6 có vẻ như hơi nhô nhọn, không mượt mà như K10, nhưng nếu bạn không thích thì vẫn có thể thay đổi keycaps được. Nói về các thiết kế layout của bàn phím, mặc dù sử dụng layout chung là ANSI, nhưng hầu hết các phím ở hàng trên cùng hoặc khu vực gõ hơi sát. Nếu bạn không quen sử dụng một bàn phím thế này, trong lúc mua nên chú ý xem mình có thể thích ứng với loại bàn phím này hay không để phù hợp với thói quen sử dụng, và có thể sử dụng các phím tắt một cách thuận tiện.
 
Back
Bên trên