Đánh Giá Vô Lăng Logitech G29 Sau 2 Tháng Trải Nghiệm.

haiviet3d

Thành viên mới
Chào anh em diễn đàn.
Mình là thành viên mới và hôm nay mình sẽ review một sản phẩm cũng mới không kém,đó là vô lăng đua xe Logitech G29 ,sản phẩm tiếp nối sự thành công của vô lăng huyền thoại Logitech G27 dành cho những tín đồ đam mê đua xe ảo.
1.jpg

Cũng phải nói thêm,phàm là đàn ông ai mà chẳng đam mê tốc độ ,siêu xe và các em chân dài.Nhưng đâu phải ai cũng giàu từ trong trứng nước như Cường đô la,có sức khỏe tuyệt hảo như Phạm Văn Mách và có máu liều như michael schumacher để mà trở thành một tay đua chuyên nghiệp được.Chính vì thế mà anh em chúng ta,những người có quyền ảo tưởng sức mạnh trong thể loại đua xe ảo tìm đến những thiết bị ngoại vi cao cấp như vô lăng Logitech dòng G này để thỏa mãn niềm đam mê của mình.
Bài review này sẽ không miêu tả quá trình unbox hay đưa ra những trải nghiệm sử dụng ban đầu đối với vô lăng G29 bởi trên diễn đàn đã có một bài review chi tiết về vấn đề này.Thay vào đó mình sẽ đưa ra những trải nghiệm cá nhân sau 2 tháng sử dụng sản phẩm này để cho anh em nào vừa mới mua hay có ý định mua được tham khảo .
OK hãy bắt đầu với cái wheel ( ý mình là cái vô lăng ).
2.jpg

Vô lăng quay 2 vòng rưỡi ,nghĩa là gần bằng số vòng quay vô lăng của các dòng sedan cỡ nhỏ. Đường kính vô lăng khoảng 28 cm. Sẽ có cảm giác hơi nhỏ đối với ai đã từng vần vô lăng xe ô tô
thật.Nhưng thiết kế độ dày vô lăng hợp lý tạo cảm giác cầm nắm G29 rất chắc tay,và trên hết với kích thước khá nhỏ như thế này bạn hoàn toàn làm chủ được tay lái khi chạy xe ở tốc độ cao trong những cuộc đua khốc liệt của thể loại đua xe ,đặc biệt là thể loại đua xe arcade vốn mang phong cách đua thần thánh luôn bất chấp các quy tắc vật lý ngoài đời thực ( mà tất nhiên rồi ,G29 sinh ra là để phóng nhanh vượt ẩu mà ! ) Thêm một điểm cộng nữa,chiếc vô lăng bọc da thật này cho một cảm giác sang chảnh mỗi khi đặt tay vào.Tin mình đi,cảm giác ôm cái vô lăng này cũng chẳng khác gì ôm vô lăng của một chiếc BMW đâu.
5.jpg

Hệ thống nút bấm trên G29 cho cảm giác rất tốt.Tổ hợp nút D-pad và 4 nút tam giác ,X ,vuông ,tròn cho phản hồi lực tương đương như trên tay cầm dual shock của playstation 3, chuẩn xác và gọn gàng.Rõ ràng Logitech đã cải thiện cảm giác bấm tốt hơn hẳn so với cái cảm giác nhờ nhờ của hệ thống 6 nút bấm trên G27. Mình hoàn toàn không có gì phải phàn nàn về điểm này.
Tiếp theo là hệ thống PEDAL.
11.jpg

PEDAL có đầy đủ 3 bàn đạp ga, thắng và côn.Chất lượng gia công của hệ thống PEDAL này chỉ có thể gói gọn trong 2 từ : tuyệt hảo! Đây chính là phần được nâng cấp đáng giá nhất so với đàn anh G27 mặc dù nhìn bề ngoài thì dường như chả có gì thay đổi ngoài phần bọc lò xo được sơn lại màu đen thay vì màu đỏ.
Điểm thay đổi lớn nhất chính là cảm giác đạp thắng đã được tinh chỉnh lại và cứng hơn rất nhiều khi đạp thắng sâu cho một cảm giác rất "thủy lực" khi bạn cố gắng hãm tốc độ của chiếc xe lại.Mình có thể khẳng định trong cùng tầm giá bạn sẽ không thể tìm được hệ thống PEDAL nào cho cảm giác chắc chắn về mặt thẩm mỹ và sự thỏa mãn về cảm giác phanh xe như Logitech đã làm.
Next.Đó là cần gạt số 6 cấp hay còn gọi là H-shifter dành cho những bạn muốn có một trải nghiệm lái xe đầy đủ nhất (tất nhiên trong đó có mình. )
6.jpg


Ngoại trừ cần số được bọc da hoàn toàn hòa hợp với cái vô lăng ,có thể nói rằng mình chưa hài lòng với cái cần số này.Thứ nhất là vì nó được Logitech bán riêng với mức giá khoảng 1 triệu rưỡi chứ không đi kèm như đàn anh G27.Thứ hai là vấn đề trải nghiệm.Nó không tệ nhưng cũng không phải là quá tốt.Thao tác vào số không cho cảm giác cứng chắc như hộp số xe thật mà luôn có một chút gì đó thiếu thốn.Nó cho mình một cảm giác thỏa mãn nhất định tuy nhiên cái cảm giác hời hợt khi chuyển số khiến mình luôn ý thức được rằng nó chỉ là một món đồ chơi không hơn kém (Tất nhiên bản chất nó chỉ là một món đồ chơi công nghệ và mình cũng không thể đòi hỏi gì hơn với mức giá như thế này.Tuy nhiên nếu có điều kiện bạn thử trải nghiệm hộp số 7 cấp TH8A của
Thrustmaster xem.Giá của em nó là 4 triệu khi về Việt Nam.Tất nhiên đắt xắt ra miếng.)
12.jpg

Cũng phải nói thêm là cái miếng nhựa gắn trên đầu cần số được làm rất cẩu thả .Bạn hoàn toàn thể dùng móng tay để cạy nó ra được.Điểm trừ dành cho Logitech.
Và bây giờ mình sẽ nói đến phần quan trọng nhất mà bất cứ một sản phẩm vô lăng giả lập nào cũng cần phải có : công nghệ FORCE FEEDBACK (FFB)
Logitech G29 vẫn trung thành với thiết kế truyền động kiểu bánh răng truyền thống để tái hiện FFB so với kỹ thuật mới hơn là kiểu thiết kế truyền động belt-drive mà các hãng khác đang áp dụng.Kỹ thuật nào cũng có cái hay và cái dở của nó.Đã có quá nhiều forum và diễn đàn tranh luận về việc gear-drive và belt-drive cái nào tốt hơn cái nào.Mình sẽ không sa đà vào vấn đề đó.Mình sẽ đưa ra cảm nhận của riêng mình: đơn giản là G29 có công nghệ FFB xuất sắc. Bạn hoàn toàn "cảm thấy" tính chất riêng biệt của từng loại mặt đường mà bánh xe đi qua cũng như gia tốc ,trọng lực và độ vặn xoắn của bánh xe được truyền tải hoàn hảo thông qua vô lăng .
Nếu có điểm nào khó chịu với cảm giác FFB từ cái vô lăng này thì,tất nhiên rồi, chính là công nghệ gear-drive đã lỗi mốt (chứ không hẳn là lỗi thời ).Bạn sẽ nghe thấy những tiếng lọc cọc ,gầm gừ phát ra từ wheel base.Tay bạn cũng sẽ cảm nhận được sự gằn xóc bởi hệ thống truyền động bánh răng gây ra.Một trải nghiệm rất gai góc.Đây không hẳn là trải nghiệm khó chịu đối với nhiều người bởi cái cảm giác gai góc này nó rất phù hợp với sự khốc liệt mà một bộ lốp mỏng của xe đua mang lại.Bạn có thấy ai mà lại muốn lái một chiếc xe đua với lốp xe của một chiếc camry bao giờ chưa?Đây chính là điểm yếu và cũng là điểm mạnh mà công nghệ gear-drive mang lại.Tuy thế mình phải thừa nhận nếu chơi những game lái xe mô phỏng như Euro truck simulator 2 thì một hệ thống vô lăng belt-drive vẫn cho trải nghiệm thật hơn bởi cảm giác êm ái mà công nghệ này mang lại.
Về vấn đề DEADZONE ( một thuật ngữ miêu tả vùng mà không có FFB khi vô lăng đi qua tại vị trí cân bằng) trên G29 hầu như không có hoặc có nhưng rất mơ hồ.Tuy nhiên điều này cũng tùy thuộc vào game mà mình chơi. PROJECT CAR hầu như không có deadzone tuy nhiên Euro truck simulator 2 lại có deadzone khá rõ.Đây có lẽ là vấn đề phần mềm và có lẽ qua tới bản America truck simulator sắp tới G29 sẽ làm việc tốt hơn.

OK đó là tất cả những trải nghiệm của mình qua 2 tháng sử dụng logitech G29.Mình khẳng định nó chính là vô lăng tốt nhất mà logitech đã tạo ra .Nếu bạn băn khoăn liệu G29 có đáng bỏ tiền ra mua vào thời điểm này?Câu trả lời là không.Bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi thêm một thời gian nữa,chắc chắn logitech g29 sẽ hạ mức giá trên trời hơn 9 triệu đồng xuống một mức giá phù hợp hơn (chưa tính đến hộp số thêm 1 triệu rưỡi nữa ).Hoặc bạn có thể mua hàng " từ kho" không thông qua con đường thuế phí hải quan như mình ,khi đó tổng chi phí cả bộ + hộp số khoảng 9 triệu đồng.Cũng có một vài trang web bán hàng theo cách này tuy nhiên bạn sẽ phải luôn giữ cái đầu thật tỉnh táo khi thực hiện giao dịch kiểu này nhé.

Vài tấm hình bonus về em nó cho anh em chiêm ngưỡng ganh tỵ chơi :
10.jpg

4.jpg

8.jpg

7.jpg
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên