Đánh Giá Đồng Hồ Hay Thiết Bị Theo Dõi Sức Khỏe Vivowatch

ngocbao

Thành viên mới

Cái tên ASUS hẳn không lạ lẫm trong thị trường thiết bị đeo thông minh, mà cụ thể hơn là chiếc ZenWatch ra mắt trước đây. Trong khi ZenWatch là một mẫu smartwatch khá mẫu mực và cổ điển với hệ điều hành Android Wear thì VivoWatch – một thiết bị đeo sắp được ASUS phân phối chính hãng tại Việt Nam – lại hướng đến đối tượng khác hơn: theo dõi sức khỏe.

Được đóng gói trong hộp giấy với tông trắng khá sạch sẽ, ASUS VivoWatch sẽ dễ dàng được mua và mang về hơn so với đóng gói quá dài của chiếc Apple Watch. Logo ASUS có mặt ở cả 4 cạnh bên hộp, mặt dưới đơn giản với tem xuất xứ, serial và mặt trên là hình ảnh chiếc VivoWatch.

Bên trong hộp chính bằng giấy cứng, cách đặt sản phẩm và thiết kế hộp khiến người dùng có cảm giác như một món hàng đắt tiền và sang trọng. Phụ kiện đi kèm của VivoWatch gồm giấy tờ hướng dẫn sử dụng, bảo hành, cáp micro USB và đế sạc.

ASUS VivoWatch có diện mạo bắt mắt và đủ để khiến cho khách hàng có ấn tượng đầu tiên khi chạm mắt. Chiếc đồng hồ này dùng tông đen chủ đạo, điểm nhấn là những chi tiết bằng kim loại bóng loáng.

Hướng chủ yếu đến theo dõi sức khỏe nên VivoWatch trang bị dây đeo bằng cao su, thiết kế thêm ở mặt tiếp xúc tay người dùng bằng các rãnh thoáng khí, tránh nóng và mồ hôi khi đeo trong thời gian dài, nhất là lúc tập luyện. Bề mặt sau của VivoWatch cũng bằng chất liệu nhựa cứng với những hoa văn chấm bi chìm, hạn chế tình trạng khó chịu khi đeo lâu trong môi trường nóng.

Thân VivoWatch sở hữu bộ khung bằng kim loại (thép không gỉ) với màu bạc kim loại khá sang, tương phản hoàn toàn với phần đen còn lại của đồng hồ. Mặt VivoWatch thiết kế cong nhẹ nhàng, các phần cạnh kính rất ăn-rơ với bộ khung kim loại xung quanh, mang lại cảm giác sờ, lướt khá mướt và sướng. Theo thói quen thông thường với các cử chỉ quét từ cạnh, người dùng sẽ để ngón tay bắt đầu từ cạnh ngoài của bộ khung thép, và do đó nếu có một sự chênh lệch nhỏ giữa mặt kính với khung, cảm giác sượng sẽ là yếu tố làm mất đi sự hoàn hảo. Rất may mắn là phần chất lượng gia công những chi tiết này trên ASUS VivoWatch đã được chăm chút tỉ mỉ.

Bộ khung thép của VivoWatch giúp chiếc đồng hồ trở nên cứng cáp hơn, đồng thời cũng là một điểm nhấn giúp cho thiết bị có thể được đeo với mục đích trang trí. Tuy vậy trong quá trình sử dụng, tình trạng xước dăm khi có va chạm với những vật cứng thông thường là khó tránh khỏi. Thêm một điểm nữa, bộ khung thép này được sơn bóng, và điều đó đồng nghĩa với việc nó bám dấu vân tay.

Mặt trước chiếc VivoWatch – khá đẹp và bắt mắt, ít nhất là đối với người viết. Là một người không mấy quan tâm hay có mắt thẩm mỹ khi xem đồng hồ, nhưng chiếc VivoWatch mang lại một cảm giác gì đấy khá thích thú. Khung kim loại với cạnh hơi sắc là dành cho nam, trong khi bo tròn và những đường cong lại hợp hơn với nữ giới. ASUS VivoWatch sử dụng thiết kế unisex để phù hợp với cả nam và nữ, tuy vậy với cỡ dây 22mm tiêu chuẩn và tông đen, thiết bị sẽ hơi kén chọn người dùng, điển hình như giới nữ với cổ tay nhỏ.
Trọng lượng của ASUS VivoWatch là 50g, và người viết để ý thấy có một số ý kiến từ phía người dùng cho rằng VivoWatch hơi nặng. Nặng ở đây không phải là quá nặng, nhưng là hơn so với những chiếc đồng hồ thông thường và một số mẫu smartwatch khác. Dĩ nhiên, bộ khung thép là nguyên nhân chính.

Thiết bị theo dõi sức khỏe của ASUS đạt chứng nhận IP67 – mức cao nhất dành cho chống bụi bẩn và với mức chống thấm nước là ở độ sâu 1m trong thời gian 30 phút. Với tiêu chuẩn này, trừ khi đi lặn biển, còn lại những hoạt động thông thường khác như tắm, hồ bơi, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm không cần tháo bỏ VivoWatch. Để so sánh thì chiếc ZenWatch của ASUS chỉ dừng lại ở chứng nhận IP55 mà thôi.

ASUS VivoWatch sở hữu màn hình LCD đơn sắc tiết kiệm năng lượng (Sharp Memory), kích thước 1.28 inch, độ phân giải 128 x 128 với lớp kính phủ bảo vệ Corning Gorilla Glass 3. Không nhiều màu sắc và hấp dẫn như màn hình thông thường trên ZenWatch, nhưng VivoWatch cho khả năng hiển thị khá tốt, ngay cả dưới ánh mặt trời – một đặc điểm cực kỳ cần thiết cho những người tập luyện thể thao bên cạnh khả năng tiết kiệm năng lượng. Theo thử nghiệm, VivoWatch có thể hoạt động liên tục đến khoảng 10 ngày (theo giống như công bố từ ASUS) mới cần phải sạc lại. Dĩ nhiên nếu với cường độ sử dụng cao, chơi game nhiều giờ… nói chung là nghịch ngợm đủ kiểu thì VivoWatch vẫn bon bon chắc chắn hơn 1 tuần.

Với tính năng theo dõi nhịp tim 24/24, VivoWatch trang bị một cảm biến ở ngay mặt dưới thiết bị, tiếp xúc trực tiếp cổ tay người dùng, cạnh đó là 5 điểm tiếp xúc bằng đồng dành cho đế sạc. Các điểm sạc không được che chắn nên sau thời gian dài sử dụng, kết hợp với mồ hôi trong quá trình tập luyện thể thao, chắc chắn là chúng sẽ bị ảnh hưởng (oxi hóa). ASUS cũng thiết kế các điểm này nằm thấp hơn một chút so với bề mặt dưới, nhưng hẳn nhiên là chưa đủ.
VivoWatch không chạy hệ điều hành dành cho thiết bị đeo được từ Android – Android Wear, mà ASUS đã tự phát triển một hệ điều hành đơn giản với các tính năng dành riêng cho sản phẩm, được đặt tên KoodOS – một cái tên khá khó khi tìm kiếm trên mạng. Không như các smartwatch khác vẫn có thể sử dụng khi không kết nối với smartphone, VivoWatch bắt buộc điều này.
Tất cả những tùy chỉnh cho VivoWatch đều được thực hiện ngay trên smartphone khi người dùng cài đặt ứng dụng HiVivo – một yêu cầu cần thiết để kết nối và sử dụng VivoWatch. HiVivo được cung cấp miễn phí trên chợ ứng dụng Apple App Store và Google Play, không chỉ điều khiển hay tùy chỉnh VivoWatch mà còn là nơi lưu trữ những thông tin mà thiết bị đo được, để từ đó tổng kết lại và đánh giá.

ASUS VivoWatch là một thiết bị theo dõi và đánh giá sức khỏe, thế nhưng nó lại không được tích hợp GPS – một điểm đáng tiếc. Tuy vậy mức độ chính xác khi đo bước đi và khoảng cách khi tập chạy bộ không quá lớn cũng là một điều may mắn cho thiết bị này. Bù lại, khả năng theo dõi nhịp tim 24/24 ngay cả trong giấc ngủ là một điểm cộng sáng giá. Kết hợp với những thông tin khác thu được, VivoWatch sẽ đưa ra đánh giá về giấc ngủ của người dùng và từ đó tổng hợp lại qua chỉ số HI (Happy Index).

Tuy nghiêng về thiết bị đeo theo dõi sức khỏe nhưng bản chất VivoWatch cũng là một đồng hồ thông minh, vì vậy sản phẩm có thể đồng bộ sms, cuộc gọi và cả tin nhắn trên mạng xã hội Facebook với tốc độ rất đáng khen, gần như tức thời. Hạn chế ở diện tích và độ phân giải màn hình khiến cho nội dung tin nhắn dài không hiển thị đầy đủ, và nếu là tiếng Việt có dấu, một số từ VivoWatch còn gặp lỗi nhưng nhìn chung không đáng kể và không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Về khả năng tùy biến, ứng dụng HiVivo cung cấp sẵn cho người dùng 3 chọn lựa mặt đồng hồ – một con số quá ít nếu như chủ nhân của nó là một người cá tính. Sẽ là hay hơn khi HiVivo và cả VivoWatch được nâng cấp, mang lại nhiều tùy biến hơn nữa tránh nhàm chán.

Ngoài cảm biến quang học đo nhịp tim với công nghệ ASUS VivoPulse, VivoWatch còn có cảm biến UV cho tính năng đo tia UV khi đi dưới trời nắng và phát cảnh báo nếu nó vượt ngưỡng an toàn. Trang bị 3-axis accelerometer hỗ trợ người dùng trong khi chơi game, thế nhưng ASUS dường như vô tình quên đi hành động lắc cổ tay. Để dễ hình dung, khi đeo VivoWatch và đang chạy xe lúc trời tối, nếu có cuộc gọi hay tin nhắn đến và VivoWatch hiển thị, chắc chắn một điều là người dùng không thể nhìn thấy nội dung nếu như không nhấn nút nguồn để bật đèn nền. Đương nhiên giải pháp là dùng tay còn lại, nhưng điều này hoàn toàn không khuyến khích khi đang điều khiển xe. Nếu ASUS trang bị thêm tính năng tự bật đèn nền theo hành động lắc cổ tay sẽ tốt hơn và người dùng cũng thoải mái hơn khi sử dụng ở những điều kiện khác nhau. Là một tính năng ở dạng tùy chọn bật hoặc không trong ứng dụng HiVivo sẽ giải quyết được cả bài toán vô tình bật đèn nền liên tục khi đang tập luyện thể thao.

VivoWatch của ASUS ở góc nhìn của một thiết bị theo dõi sức khỏe là vẫn chưa đủ độ “cứng” để so sánh cùng các sản phẩm chuyên nghiệp khác; và ở góc nhìn của đồng hồ thông minh vẫn còn thiếu nhiều tính năng. VivoWatch có thể xem như một thiết bị đeo “lai”, nghiêng nhiều hơn về chăm sóc sức khỏe với những điểm sáng như giá cả dễ chịu, ngoại hình hấp dẫn, tính năng theo dõi nhịp tim 24/24, đo UV, IP67 và thời gian dùng pin ấn tượng.
vozExpress đánh giá
 
Back
Bên trên