Đánh Giá Xe Ford Focus S

abc

Thành viên Nghiệp dư
Nếu muốn một chiếc hatchback phổ dụng hạng C mạnh nhất, thể thao tốc độ nhất và đậm chất nam tính thời thượng, Ford Focus S (Sport+) xứng đáng là cánh chim đầu đàn.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h1_welt.jpg


Cuộc sống đô thị năng động hiện đại, công việc luôn đòi hỏi áp lực cao và để duy trì nguồn năng lượng sức khoẻ dồi dào, nhiều người hiện nay tham gia rộng rãi các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện thân thể. Giới trẻ hào hứng tham gia phong trào tập “gym” tại các câu lạc bộ hay đạp xe đạp trở thành xu hướng được chuộng. Các nhà sản xuất xe hơi cũng đã nhạy bén nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng khi ngày càng làm cho sản phẩm của họ có tố chất thể thao và mạnh mẽ hơn, thông qua các ngôn ngữ triết lý thiết kế đến đặc tính vận hành và trang bị, ví dụ nay không còn lạ lẫm khi một chiếc xe bán tải có lẫy số thể thao trên vô-lăng. Phong cách thể thao ảnh hưởng rộng rãi, từ các thương hiệu xe bình dân cho đến các thương hiệu xe siêu sang như Rolls-Royce hay Bentley. Và quy chung lại, có thể nói rằng phong cách thể thao đang là mốt thời thượng.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h2_ywbn.jpg


Trong phân khúc xe phổ thông hạng C hiện nay ở Việt Nam, gồm cả sedan và hatchback, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn từ các thương hiệu khác nhau, với động cơ hầu hết từ 1.5L đến 2.0L và hộp số tự động 6 cấp. Nếu muốn dòng xe nam tính, thể thao và mạnh mẽ hơn, khách hàng có thể nghĩ tới các mẫu xe hatchback có thiết kế 5 cửa gọn gàng, khoẻ khoắn. Những cái tên trong phân khúc là Ford Focus, Mazda3, Kia K3, Hyundai i30 và Renault Megane, tuy nhiên duy nhất Ford Focus được trang bị hai loại động cơ là 1.6L và 2.0L. Điều này cũng khiến Focus 2.0L (bản hatchback Sport+) trở thành mẫu xe có công suất mạnh nhất trong phân khúc cho phép khách hàng Việt có thể sở hữu.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h3_eiih.jpg


Ba ngày vi vu cùng với chiếc Ford Focus 2.0L Sport+ làm bạn đường, tự định hình nên hành trình khám phá theo chất tự do phóng khoáng đã đem lại nhiều trải nghiệm khác lạ và thú vị với người lái, có lúc dưới những trận mưa giông ngày hè, có lúc mở toang cả cửa sổ trời để tận hưởng không khí mát rượi trong lành khi băng qua những vườn thanh long nối dài mênh mông cả một vùng ngoại ô Phan Thiết, lúc lại thong dong hoà quyện với hương vị mằn mặn của biển khi chạy dọc cung đường Mũi Né hoặc giây phút hưng phấn trải nghiệm tốc độ mạnh mẽ trên cao tốc. Trải nghiệm những điều mới mẻ với người “bạn” mới đôi khi cũng là một cách hay để trút bỏ những căng thẳng, tạo thêm nhiều hứng khởi cho cuộc sống.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h4_jwus.jpg


Ford Focus hẳn là chiếc xe cho những khách hàng trẻ năng động, có phong cách và mang đậm chất thể thao không chỉ từ thiết kế mà quan trọng ở hệ động lực, vận hành, cùng với nhiều tính năng công nghệ hiện đại nổi trội hoà chung nhịp đập với cuộc sống phát triển năng động. Sở hữu Focus Sport+, ngoài sở hữu một chiếc xe tiện nghi và thời thượng, chủ nhân còn có thể tận hưởng được cảm giác lái thể thao tốc độ vượt trội so với các đối thủ. Nếu một vận động viên chạy nước rút xuất sắc cần có sự rèn luyện và tố chất bẩm sinh, thì yếu tố “bẩm sinh” ở Focus Sport+ phải nói đến không gì khác là động cơ Duratec 2.0L thể thao mạnh mẽ, tạo công suất 170 mã lực ở 6.600v/ph và mô-men xoắn cực đại 202Nm tại 4.450v/ph, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp PowerShift.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h5_uvte.jpg


Khi nhìn qua một số mẫu xe khác trong cùng phân khúc, hầu hết đều sử dụng động cơ dung tích nhỏ hơn, 1.5 hoặc 1.6L và công suất cũng thấp hơn. Mazda3 hatchback mới dùng động cơ 1.5L công suất chỉ ở mức 112 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 144Nm tại 4.000v/ph, Kia K3 hatchback và Hyundai i30 dùng chung động cơ 1.6L công suất 128 mã lực tại 6.300v/ph và mô-men xoắn 157Nm tại 4.850v/ph, mẫu xe Pháp Renault Megane với động cơ 1.6L công suất 120 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 152Nm tại 4.200v/ph. Ở mức công suất tương đương này, Ford cũng cho phép khách hàng Việt chọn Focus Trend hatchback với động cơ Duratec 1.6L công suất 125 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 159Nm tại 4.000v/ph.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h8_jghb.jpg


Động cơ Duratec 2.0L trên Focus Sport+
Giá trị mức công suất là một tham số nhưng yếu tố tạo “chất” thể thao, cho thấy được sự sung mãn của động cơ hay không còn tuỳ thuộc vào đặc tính lực xoắn qua các dải vòng tua, độ linh hoạt của động cơ và cả giới hạn vạch đỏ (Redline). Người lái sẽ cảm nhận sự hưng phấn thể thao qua sự “lên xuống” nhanh nhạy của kim đồng hồ tua cũng như khi đạp lút chân ga để đẩy kim chỉ vòng tua lên ngưỡng vạch đỏ. Với động cơ Duratec 2.0L nạp khí tự nhiên, tích hợp công nghệ điều phối van biến thiên kép độc lập (Ti-VCT) và phun trực tiếp GDI, Ford đã tập trung vào làm nổi bật đặc tính thể thao, phát triển công suất cực đại ở vòng tua 6.600v/ph và phản ứng động cơ linh hoạt như kiểu nhịp đập trái tim khoẻ mạnh. Redline cao hơn đem lại cảm xúc lái thể thao phấn khích hơn.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h7_ljhm.jpg


Ford Focus có khả năng ổn định vào cua tốt
Sức mạnh động cơ được truyền tải thông qua hộp số ly hợp kép 6 cấp PowerShift với quá trình chuyển số mượt mà, nhịp nhàng ăn ý. Công nghệ ly hợp kép cho phép “chuẩn bị sẵn” số kế tiếp, làm quá trình sang số nhanh hơn và giảm tiêu hao công vô ích, góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hộp số cũng có chế độ thể thao “S” với nút nhấn “+/-” nằm bên trái phía trên của tay nắm, cho phép người lái trải nghiệm xe chủ động kiểu số sàn. Đây là kiểu bố trí theo cách riêng của Ford, trong khi phổ biến là dùng cần số “đẩy lên” và “kéo xuống” hoặc tích hợp lẫy số trên vô-lăng.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h6_iupf.jpg


Nếu chỉ lái xe với tốc độ cao nhất là 120km/h thì có lẽ không cần phải bàn nhiều đến tính thể thao tốc độ. Mạnh mẽ ngay từ cú đề-pa nhưng thực sự Focus Sport+ bắt đầu tạo ra sự khác biệt và nổi trội từ dải tốc độ 60km/h trở lên. Tăng tốc từ 60km/h lên 120km/h một cách nhẹ nhàng và dễ dàng lướt gió ở tốc độ cao hơn. Chạy đều ở 150km/h, vòng tua đạt khoảng 4.000v/ph (vòng tua 2.500v/ph ở 120km/h), xe vẫn đầm chắc. Trên một cung đường thử khá lý tưởng và an toàn, vận tốc cực đại đạt được với Focus Sport+ ở trên 190km/h. Khi chạy ở tốc độ cao, nhờ tối ưu khí động học với các chi tiết như cánh gió sau, cản trước và ốp sườn khí động, Focus Sport+ đạt được độ ổn định.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h9_vbkz.jpg


Đặc tính khí động học giúp Focus Sport+ ổn định hơn ở tốc độ cao
Nhưng để có đặc tính lái thể thao, ngoài một động cơ mạnh mẽ sung mãn còn cần phải có khả năng linh hoạt, vào cua chắc chắn, gẫy gọn và ổn định. Phải nói rằng Focus Sport+ vào cua ổn định khá tốt dù là dẫn động một cầu trước. Điều này là nhờ, ngoài khung sườn cứng vững, Ford trang bị cho Focus hệ thống kiểm soát hướng lực kéo vào cua, phản ứng lên mặt đường 100 lần/giây để liên tục cân bằng, phân chia tối ưu lực kéo giữa hai bánh trước theo từng góc và tốc độ vào cua. (Thông thường, hai bánh xe trước nhận lực kéo đều nhau ngay cả khi vào cua, nhưng với Focus, lực kéo phân chia cho bánh xe phía ngoài góc cua lớn hơn). Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát cân bằng động (Advanced Trac DSC) góp phần tối ưu lực bám tuỳ theo điều kiện mặt đường và phản ứng chân phanh chân ga của người lái. Nhấn mạnh rằng, Focus Sport+ là bản duy nhất trong số 4 phiên bản Focus có trang bị giảm xóc sau kiểu thể thao.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h10_enou.jpg


Trong khoang cabin Focus Sport+, những chi tiết cũng khơi gợi “chất” thể thao cho người lái là thiết kế vô-lăng với chi tiết rãnh tì tay độc đáo để nắm chắc hơn, ghế ngồi trước kiểu thể thao ôm sát thân người, bảng đồng hồ và nắp che bảng đồng hồ định hướng kiểu cách, nút nhấn Start/Stop động cơ tách biệt. Với Ford Focus, ngoài tố chất thể thao vượt trội, ngồi trong xe còn cảm nhận được độ tinh tế trong sử dụng vật liệu thông qua tiếp xúc bề mặt, ví dụ vật liệu bề mặt vùng táp-lô có độ mềm mịn êm ái khi lấy tay ấn nhẹ, hay các chi tiết trang trí mạ crôm tạo điểm nhấn. Tính năng giải trí rất ấn tượng với hệ thống âm thanh 9 loa của Sony có chất lượng tốt, sống động mạnh mẽ.
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h11_gmtu.jpg


Ford tiên phong trang bị cho Focus một số công nghệ thông minh như hệ thống SYNC của Microsoft cho phép điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ đỗ xe chủ động, dừng xe chủ động, lưới tản nhiệt chủ động. Hỗ trợ tiện nghi là đèn pha tự động, gạt mưa tự động, điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng khí hậu hay kiểm soát tốc độ hành trình (Cruise Control) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Hiện tại, Ford Việt Nam cho phép khách hàng chọn một trong 4 phiên bản Focus, gồm 2 bản 5 cửa (hatchback) và 2 bản 4 cửa (sedan):
- Focus 2.0L 5 cửa Sport: 843 triệu (giá đặc biệt của đại lý: 788 triệu)
- Focus 1.6L 5 cửa Trend: 729 triệu
- Focus 2.0L 4 cửa Titanium: 849 triệu (giá đặc biệt của đại lý: 794 triệu)
- Focus 1.6L 4 cửa Trend: 729 triệu
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h12_bwsa.jpg


Ghế ngồi trước có thiết kế thể thao ôm sát thân người
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h13_fbgq.jpg


xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h14_ryjb.jpg


Nội thất Focus có thiết kế đẹp mắt và tinh tế
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h15_ofio.jpg


Vô-lăng thể thao với kiểu thiết kế đường rãnh tì tay giúp cầm nắm chắc chắn hơn
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h16_poex.jpg


xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h17_bhlh.jpg


xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h18_munh.jpg


Ford Focus hatchback và sedan
xedoisong_test_drive_ford_focus_sport_2015_phanthiet_h19_hzxv.jpg



Nguồn: Bài và ảnh: Hiếu Lam( xedoisong.vn)
 
Back
Bên trên