Đánh Giá Máy Ảnh Pentax K-s2: Dslr Nhỏ Nhất Luôn

quadang

Thành viên mới
Pentax K-S2 là chiếc máy được Pentax nâng cấp khá nhiều tính năng đáng giá so với phiên bản trước K-S1. K-S2 có thiết kế nhỏ gọn với thân máy chịu thời tiết, kháng bụi kháng nước; sở hữu cảm biến ảnh CMOS APS-C 20MP; bộ xử lý ảnh PRIME MI

Pentax K-S2 là chiếc máy ảnh DSLR nhỏ nhất thế giới có khả năng chống nước và bụi bẩn, kết hợp với những tùy chỉnh phong phú dễ cho ngay kết quả đúng như ý muốn. Với cấu trúc nhỏ gọn, chắc chắn chiếc máy ảnh này là lựa chọn lý tưởng dành cho dân phượt - đối tượng thường xuyên sử dụng máy ảnh trong những điều kiện khắc nhiệt nhất, hay di chuyển và không có nhiều thời gian chỉnh sửa ảnh hậu kỳ trong chuyến đi của mình.

Khi ra mắt, Ricoh từng tuyên bố Pentax K-S2 là chiếc máy ảnh DSLR nhỏ nhất thế giới tại thời điểm đó có khả năng chống nước và bụi bẩn (weather-seal). Thân máy có kích thước 122,5 x 91 x 72,5mm và có thể hoạt động tốt ngay cả ở nhiệt độ -10 độ C. Khi mở các nắp đậy trên thân máy bạn sẽ thấy chúng đều có lớp gioăng cao su để bảo vệ. Ngay cả trên ống kính kit 18-50mm đi kèm theo máy cũng vậy, nó cũng có khả năng chống nước và khi đi cặp với thân máy Pentax K-S2 thì quả thực đây là một hệ thống chụp ảnh siêu bền với khả năng cung cấp chất lượng hình ảnh cao.
Thông số kỹ thuật chi tiết của Pentax K-S2:

- Cảm biến CMOS 20.12 megapixel (không có bộ lọc low-pass filter)
- Bộ xử lý ảnh: PRIME MII
- Chống bụi, chống nước
- Quay video Full HD 1080p, video timelapse 4K
- 77 nhóm đo sáng
- Màn hình LCD có khả năng xoay 270 độ
- Hệ thống lấy nét tự động SAFOX X 11 điểm (9 điểm cross point (-3EV))
- Chức năng giữ nét (Hold AF)
- ISO cao nhất: 51,200
- Hệ thống chống rung bằng công nghệ dịch chuyển cảm biến
- Ống ngắm Pentaprism, độ phủ 100%
- Tốc độ màn trập cao nhất: 1/6,000s, chậm nhất 30s
- Tốc độ chụp liên tiếp: 5.4fps
- Kết nối: Wifi, NFC, GPS, USB 2.0, HDMI
Đánh giá về thiết kế



Pentax K-S2 là chiếc DSLR có khả năng chống chịu thời tiết nhỏ nhất hiện nay. Đối với các phượt thủ hoặc các nhiếp ảnh gia đường phố thì điều này có ý nghĩa thế nào các bạn cũng đoán được rồi đó, càng gọn nhẹ thì càng tốt mà! Một chiếc máy ảnh tốt bao giờ cũng là chiếc máy tiện lợi và đem đến cho chúng ta nhiều cảm hứng chụp ảnh nhất.

Điểm đáng khen đầu tiên khi nhìn vào Pentax K-S2 đó chính là thiết kế bớt "lòe loẹt" của máy. Thay đổi lớn nhất là việc lược bỏ dải đèn led trên báng cầm so với model tiền nhiệm. Bù lại Pentax K-S2 có những vòng tròn led tạo điểm nhấn xung quanh nút chụp, nút Wi-Fi và cụm phím điều khiển phía sau. Các vòng tròn này sẽ sáng lên, thay đổi màu sắc để thông báo trạng thái bật tắt và chế độ hiện hành. Thân máy vẫn được phối nhiều màu nhưng cách phối lần này dễ chấp nhận hơn.
Phiên bản đề cập trong bài viết này có màu đen tuyền, mặt sau và đế màu đen sẫm được làm bằng nhựa cứng, mặt trước hơi xám hơn và sử dụng vật liệu đặc biệt với độ bám cao. Khu vực xung quanh phím bấm và bánh xe điều khiển phía trên được gia công bằng kim loại với họa tiết xước. Nhìn chung, kiểu dáng mới trông hợp lý và đẹp mắt hơn... tốt hơn Pentax K-S1 trước đó rất nhiều.

Cấu trúc của máy cũng ổn hơn, điểm đáng khen nhất là phần báng cầm được làm to và hốc báng sâu vào trong hơn. Nhờ vậy, nút bấm chụp cũng được bố trí xa ra phía trước thêm một chút. Nút này nằm trên phần gờ cong của báng và hơi nghiêng về phía trước một góc khoảng 10 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Vị trí đó rất thuận lợi cho người cầm máy bấm chụp, cảm giác bấm không bị chùn xuống so với cách bố trí vuông góc thông thường.
Pentax K-S2 cũng là chiếc máy ảnh Pentax đầu tiên sở hữu màn hình lật xoay. Thiết kế này đem lại khả năng sử dụng máy linh hoạt để chụp từ nhiều góc khác nhau kể cả việc chụp tự sướng. Nhìn chung, không có điểm nào đáng chê trong thiết kế của K-S2.
Trải nghiệm
Về cấu hình, Pentax K-S2 sử dụng Cảm biến CMOS APS-C độ phân giải 20MP. Cảm biến này được hỗ trợ chống rung (đặt trong thân máy). Bộ xử lý hình ảnh được trang bị là PRIME M II, hệ thống lấy nét bao gồm 11 điểm trong đó có 9 điểm dạng cross-type. Đây là điểm đáng tiếc cho Pentax K-S2 bởi không có cải tiến so với Pentax K-S1. Dải ISO của máy từ 100 đến 51.200. Màn trập kết hợp cơ và điện tử, tốc độ chụp tối đa 1/6.000s, khả năng chụp liên tiếp 5,5fps.


Với những thông số trên, có thể nói cấu hình của Pentax K-S2 không mạnh. Mặc dù vậy, điều đó chưa đi đến kết luận về khả năng vận hành và chất lượng ảnh của nó.
Xưa nay các máy ảnh Pentax vốn bị mang tiếng oan là khó hiểu. Thực tế, chúng chỉ phức tạp đối với những ai quen nghĩ rằng máy ảnh phải đơn giản. Còn nếu dành đủ thời gian tìm hiểu để làm chủ chiếc máy, người ta sẽ thấy Pentax rất hay. Các tính năng trên mẫu K-S2 đều hướng tới mục đích chuyên nghiệp hóa trải nghiệm của người sử dụng máy.
Không như hầu hết máy DSLR của các hãng khác, máy ảnh Pentax cho phép người dùng hiệu chỉnh ảnh kỹ thuật số cả trước và sau khi chụp hình. Thậm chí một số hạng mục chỉnh sửa hình ảnh chỉ có thể làm bằng các phần mềm hậu kỳ chuyên dụng bây giờ đã có thể thực hiện ngay trên Pentax K-S2.
Trước khi chụp, K-S2 có tới 11 tùy chỉnh hình ảnh (Custom Image) để lựa chọn. Trong đó, đáng chú ý là Reversal Film, Cross Processing cho kết quả xử lý hình ảnh mô phỏng các phương pháp tráng phim từ thời xưa. Ngoài ra, còn có 9 kính lọc hiệu ứng kỹ thuật số (Digital Filter), nếu biết phối hợp chúng với những tùy chỉnh hình ảnh thì kết quả sẽ rất độc đáo, thú vị. Bộ tính năng này có thể khiến người sở hữu máy ảnh thương hiệu khác "phát thèm". Ngoài ra, tính năng Clarity Enhancement cũng cho hiệu quả tuyệt vời, nó giúp bức hình nổi khối và chi tiết hơn, đặc biệt hữu ích khi chụp phong cảnh.




Riêng đối với những ai không muốn mất nhiều thời gian thao tác để chọn các tính năng, bộ lọc hiệu ứng và tùy chọn hình ảnh thì có thể chuyển ngay sang chế độ chụp SCN. K-S2 có sẵn 19 bối cảnh, nhiều hơn hẳn SCN của các hãng khác và có thể nói là rất đầy đủ. Từ những bối cảnh cơ bản như chụp chân dung, phong cảnh, macro, chuyển động nhanh cho đến những bổ sung đáng giá như chụp tuyết trắng, chụp trẻ con, chụp động vật, chụp thức ăn...
Máy có các ưu điểm như màn hình xoay lật linh hoạt, chụp từ góc cao, góc thấp hay chup tự sướng đều rất dễ dàng. Kết nối Wi-Fi, NFC giúp điều khiển máy ảnh từ xa, chia sẻ ảnh thuận tiện. Đèn trợ sáng lấy nét hoạt động hiệu quả bất ngờ, bắt nét trong đêm rất tốt. Khả năng weathe-seal lợi hại, mưa gió ngoài trời, bụi bẩn nơi công trường đều không ảnh hưởng chiếc máy ảnh này.


Bên cạnh đó K-S2 cũng còn các nhược điểm như hệ thống lấy nét đôi lúc còn chậm, phát ra tiếng ồn với các ống kính zoom tele. Khả năng quay phim kém, độ phân giải Full HD framerate chỉ đạt mức cao nhất là 30p.
Nhận xét tổng hợp
Trong một thời gian ngắn rất khó thử nghiệm hết bộ tính năng phong phú mà Pentax K-S2 cung cấp. Xét về tổng thể, Pentax K-S2 là chiếc máy DSLR được thiết kế tích hợp nhiều chế độ chụp, khả năng cài đặt tùy biến đa dạng, các công cụ kỹ thuật số hỗ trợ sáng tạo phong phú. Bên cạnh đó là các ưu điểm vượt trội như cấu trúc chắc chắn, kích thước nhỏ gọn, chống nước và bụi bẩn...
Với những đặc tính như vậy, Pentax K-S2 là lựa chọn tuyệt vời cho dân phượt hay những người yêu thích du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên. K-S2 cũng có thể là chiếc máy ảnh thứ 2 của một nhiếp ảnh gia phong cảnh, hoang dã, khám phá, ký sự thiên tai, nó sẽ giúp họ không bị bỏ lỡ những bức ảnh đắt giá trong điều kiện thời tiết bất thường như mưa bão, lụt lội, tro bụi...
Theo: websosanh.com
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên