Đánh Giá Xe Đậm Chất Mỹ Chevrolet Colorado 2015: Sinh Ra Là Sản Phẩm Dành Cho Núi Rừng

hondaTunganh

Thành viên mới
(OFN) – Nếu bạn đọc còn nhớ, Otofun News từng có hai cơ hội cầm lái và chia sẻ về những cảm xúc sau vô lăng chiếc bán tải Chevrolet Colorado: lần đầu tiên trong chuyến từ thiện “Hành trình Pa Ủ” dài 1.400 km do diễn đàn Otofun tổ chức năm 2013, và gần đây nhất là chuyến lái thử phiên bản cao cấp mang tên Colorado High Country tại Thái Lan. Quá ấn tượng với những gì mà Colorado và động cơ Duramax 2,8L mới thể hiện ở “đất nước Chùa Vàng”, và càng không thể chờ tới khi phiên bản High Country được đưa về Việt Nam vào cuối năm nay.
Chúng tôi quyết định làm ngay một chuyến du ngoạn săn mây vùng Tây Bắc trong tháng 8 với phiên bản LTZ 2,8L AT 4x4 của Colorado ra mắt đầu năm 2015. Thử thách mà Otofun News đặt ra đối với chiếc bán tải của Chevrolet sẽ là những khúc cua tay áo vắt ngang đèo dốc trên đường tới thị trấn Bắc Yên tỉnh Sơn La, nơi giới hạn của chiếc xe sẽ liên tục bị dồn ép tới tận cùng...
dtc-929020161126062034.2271380.jpg

Không mất quá lâu để chúng tôi nhận ra rằng, đưa Colorado lên Tây Bắc
chẳng khác nào “Thả hổ về rừng”
Nhận xe từ nhà máy GM Việt Nam tại Thanh Trì vào chiều muộn, người viết bài mong muốn nhường lại những pha bứt tốc và khả năng xử lý của xe tại tốc độ cao sang ngày hôm sau nên đã chọn một trong những cung đường đông đúc nhất Hà Nội trong giờ cao điểm là Giải Phóng – Ô Chợ Dừa – Thái Hà, để di chuyển về “đại bản doanh” của Otofun – xưởng lốp Tirefun nằm trên đường Trần Kim Xuyến. Do đã từng cầm lái Chevrolet Colorado qua những con phố biển nhộn nhịp ở Pattaya, Thái Lan nên người lái không mấy bất ngờ trước tay lái linh hoạt và khá nhẹ nhàng của Colorado khi đi phố Hà Nội. Nhờ có tỷ số truyền và độ nặng hợp lý nên vô lăng của Colorado không mang cảm giác “tập tạ” hay nhẹ vô hồn như nhiều mẫu bán tải khác. Trái lại, người lái hoàn toàn có thể dùng một tay xoa vô lăng để len lỏi giữa dòng xe đang cố lấp “đặc” phía dưới công trình đường sắt trên cao tại ngã ba Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu lúc chập tối một cách dễ dàng, trong khi vẫn không đánh mất cảm giác đang điều khiển một chiếc xe bệ vệ. Hơn thế nữa, tầm nhìn cao ráo cũng là một điểm cộng khi bạn sở hữu một chiếc bán tải trong phố đông.
dtc-914720161126062034.9389620.jpg

Dù có kích thước và cân nặng thuộc dạng cao lớn nhất trong phân khúc, nhưng cảm giác
cồng kềnh hoàn toàn không hiện hữu khi cầm cương Colorado
Do địa hình đường đi Sơn La mà nhóm thử xe Otofun News chọn được dự báo là sẽ tương đối khó khăn do đúng vào thời điểm mùa mưa khiến nguy cơ sạt lở tăng cao, cộng với tình trạng mặt đường vùng núi vốn đã không quá tốt nên ngay lập tức, chúng tôi đưa Colorado lên máy cân bằng động để kiểm tra mâm lốp cũng như hệ thống gầm bệ. Mặc dù khá yên tâm rằng kích thước mâm lốp 255/65R17 đủ giúp chúng tôi đến đích một cách an toàn, song các thông số khoảng sáng gầm xe và góc tới/góc thoát của Colorado lại khiến chúng tôi hơi gợn chút băn khoăn. Ở cả hai khía cạnh này, Colorado không phải là chiếc xe thua kém nhất trong phân khúc, song vẫn thấp hơn một số xe bán tải mà chúng tôi từng đưa đi khám phá đó đây. Cụ thể, Colorado có khoảng sáng gầm xe là 216 mm, tức thấp hơn những đối thủ như Mazda BT-50 (237 mm) hay Nissan NP300 Navara (230 mm). Trong khi đó, góc tới và góc thoát của Colorado lần lượt là 29,6 và 22,3 độ – vượt trội so với Ford Ranger nhưng chưa bằng NP300 Navara (32,4 và 26,7 độ) và Mitsubishi Triton (31 và 28 độ). Dù sao, biết rằng năng lực thực tế của một chiếc bán tải không thể bị bó hẹp bởi chỉ một vài thông số nhất định, Otofun News vẫn có đủ quyết tâm lên đường săn mây cùng với Colorado theo đúng kế hoạch.
dtc-907320161126062035.5179460.jpg

Công đoạn chuẩn bị trước giờ lên đường luôn là rất cần thiết
Đúng 9 giờ sáng, nhóm thử xe Otofun News xuất phát theo đường 32 lên Sơn Tây. Tại những đoạn đường ngoại đô khi không còn phải chú tâm tới việc xoay sở giữa phố đông, chúng tôi mới để ý rằng cỗ máy Duramax 2,8L mới được trang bị cho Colorado từ đầu năm nay… “ồn ào” như thế nào. Tại tốc độ ổn định 50 km/h, độ “ồn” trong khoang lái của Colorado mà chúng tôi đo đạc được là 67,3 dBA, tức cao hơn đôi chút so với nhiều xe bán tải khác do tỷ số nén lên tới 16,5:1. Thậm chí, tiếng máy vọng vào trong cabin sẽ còn lớn hơn nữa nếu xe đang trong quá trình tăng tốc và vòng tua lên cao trước những bước chuyển số. Tuy vậy, sở dĩ người viết bài phải đặt chữ “ồn” giữa hai dấu ngoặc kép là bởi với mỗi người, khái niệm tiếng “ồn” của máy Duramax sẽ là khác nhau. Đối với những người mong muốn tìm được một không gian yên ái, hiền hòa “ôm ấp” lấy họ mỗi khi nhấn chân ga, chắc chắn đây sẽ là một nỗi khó chịu dễ nhận thấy nhất là ở dải tốc độ dưới 50 km/h. Còn đối với chúng tôi – những người mê xe, ham máy móc và “nghiện” cầm lái rong ruổi mọi nẻo đường – thì âm thanh mà động cơ Duramax truyền vào khoang lái sau từng kỳ chuyển động của xy-lanh đã chính là một thứ âm nhạc rồi. Lý do là bởi dù cùng là máy dầu, nhưng âm thanh của Duramax thực sự trầm đục và tràn đầy nội lực đậm chất cơ bắp của xe bán tải Mỹ, chứ không rời rạc và khô khan như nhiều đối thủ khác. Dù sao, khoang lái của Colorado sẽ bớt “náo nhiệt” đi nhiều một khi động cơ đã hoạt động ổn định ở tốc độ trên 50 km/h, hơn nữa tiếng gió và tiếng dội từ mặt đường cũng được hạn chế nhờ hệ khung gầm chắc chắn đã thành thương hiệu của xe Mỹ.
dtc-964920161126062036.1408610.jpg

Độ ồn ở tốc độ 50 km/h (trên) chỉ thấp hơn đôi chút so với khi đi 80 km/h, cho thấy Colorado
là chiếc xe cách âm tốt ở tốc độ cao và chủ yếu chỉ có tiếng máy ở tốc độ thấp
Dĩ nhiên, đóng góp vào “bản nhạc” của Duramax còn phải kể tới những thông số thực sự ấn tượng như công suất 193 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm trên phiên bản LTZ 2,8L 4x4 AT. Về mặt lý thuyết, Colorado dù chỉ sở hữu động cơ có dung tích xy-lanh 2,8L nhưng công suất đã gần ngang ngửa với các dòng bán tải 3,2L, hơn thế nữa còn vô địch về mô-men xoắn. Thực tế, Colorado cùng một vận động viên nữ đã từng giành chiến thắng một cách thuyết phục trong phần thi kéo xe tải tại giải VOC 2015, mà công lớn được cho là đến từ những thông số ấn tượng của Duramax trong bài thi vốn đánh giá phần nhiều về sức mạnh của xe thi đấu.
dtc-934320161126062036.7195940.jpg

Sức mạnh của nhà vô địch kéo xe của giải VOC 2015 sẽ thể hiện trong thực tế ra sao?
Thế nhưng, tại tốc độ dưới 50 km/h thì người lái rất khó cảm nhận được hai con số 193 mã lực và 500 Nm này, ngoại trừ âm thanh được động cơ truyền vào khoang lái. Một phần lý giải cho điều này là hiện tượng trễ tăng áp (khi vòng tua chưa đủ cao để tăng áp hoạt động, xảy ra với hầu hết các máy tăng áp). Cộng với tự trọng nặng lên tới 2.068 kg (chưa kể 4 người lớn), tức nặng hơn những đối thủ người Nhật như NP300 Navara và Triton tới hơn 100 kg nên cảm giác tăng tốc của Colorado trong dải tốc độ thấp lại khá nặng nề. Mặc dù đã được người lái “khiêu khích” bằng cách nhấn sâu chân ga nhưng tăng áp của Colorado vẫn phải mất khoảng gần 1 giây mới bắt đầu kích hoạt. Cũng chính vì vậy mà tài xế sẽ phải mạnh dạn nhấn ga thật sâu để đạt được gia tốc mong muốn. Dù sao, điều đó chắc hẳn cũng không mấy nề hà với những kẻ mê xe phóng khoáng, bởi đó cũng chính là một cơ hội để nghe tiếng “nhạc” đầy cơ bắp của Duramax.

Ra khỏi khu vực ngoài đô thị, nhóm thử xe Otofun News mới có cơ hội đánh giá kỹ năng trình diễn của Colorado ở tốc độ cao. Trái ngược với độ ì ban đầu, khả năng tăng tốc ở khoảng trên 50 km/h của Colorado lại khá tốt – điều được thể hiện mỗi lần vượt xe container, khi mà người lái chứng kiến ngưỡng giới hạn tốc độ 80 km/h của đường quốc lộ đạt được khá sớm với mỗi lần nhích ga. Chiều dài khổng lồ của xe container bị vượt nhanh chóng qua đi ngay bên cạnh chúng tôi, tất cả còn lại chỉ là sự phấn khích xen lẫn ám ảnh về sức mạnh 500 Nm của động cơ tăng áp. Đây cũng là cảm xúc mà chúng tôi nhận thấy khi cầm lái Colorado High Country ở Thái Lan với các thông số kỹ thuật hoàn toàn giống với phiên bản LTZ bán ở Việt Nam. Mặc dù phong cách lái xe của người Thái đã được coi là khá “mạnh bạo” nhưng kể cả khi dòng xe đang lưu thông với tốc độ trên 80 km/h trên cao tốc, người lái cũng chỉ cần một cú nhích ga hơi sâu là Colorado đã có thừa đủ gia tốc để vượt.
dtc-927320161126062037.2887750.jpg

Với sức mạnh dư thừa ở tốc độ trên 50 km/h, Colorado chẳng ngán
vượt chiếc xe nào đặc biệt những đoạn đèo dốc
Trước khi kịp “nguôi ngoai” với những cảm xúc cầm lái Colorado, chúng tôi phát hiện mình đã ở ngay cạnh đồi chè Thanh Sơn, Phú Thọ. Với ý định ban đầu chỉ là thăm quan ngắm cảnh trời xanh – mây trắng – nắng vàng nơi đồi chè, nhưng Otofun News ngay lập tức nhận thấy Colorado phù hợp với khung cảnh thiên nhiên như thế nào. Điều đó là không thể nhận ra ở trong thành phố, khi mà ngoại hình của Colorado LTZ không sở hữu nhiều những điểm nhấn bắt mắt và thời trang – phong cách sẽ được Chevrolet nhường lại cho phiên bản High Country ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay. Trong khi đó, phiên bản LTZ lại sở hữu dung nhan “chân chất” hơn, mang dáng vẻ lực lưỡng của một chàng trai cơ bắp, lực điền. Liệu điều đó có phải do ảnh hưởng từ phong cách của những người Brazil – nơi bản thiết kế của Colorado được chắp bút vẽ? Dù sao, đặt ngoại hình đậm chất Nam Mỹ của Colorado trong bối cảnh lao động nơi đồi chè xanh mướt, chúng tôi không khỏi cảm giác rằng Colorado chắc chắn sẽ trở thành cánh tay phải đắc lực, không ngại “ăn to vác nặng” cho những người nông dân trồng chè nơi đây. Mặt khác, có lẽ do bận rộn nên tất cả những gì mà người trồng chè Thanh Sơn dành cho Colorado chỉ là một cái ngoái cổ nhìn lại hồi lâu, hơn nữa cảnh nơi đây cũng càng khiến chúng tôi thêm háo hức mang chiếc xe đến với vùng Tây Bắc hùng vĩ.
X
dtc-919120161126062037.9120070.jpg

Một chút lá chè tươi? Có lẽ nên để lại vào một dịp khác. Chúng tôi đã quá háo hức
thả “con hổ” Colorado về với rừng
Đoạn đường trước và sau ngã ba Thu Cúc là sự kết hợp của những khúc cua hiểm gắt, những con dốc xuống nối đuôi con dốc lên, và cả mặt đường lởm chởm từ những đoàn xe tải hạng nặng phục vụ công trình, mang hàng hóa từ miền xuôi lên vùng núi và ngược lại. Cũng tại nơi mà khả năng vận hành của xe sẽ được thử thách tới tận cùng này, đoàn thử xe đánh giá rất cao những gì mà chiếc Colorado thể hiện. Trước tiên, hệ thống treo của chiếc xe làm việc một cách chắc nịch theo đúng chất xe Mỹ và hấp thụ xung lực từ ổ voi ổ gà khá tốt ngay kể cả ở tốc độ cao. Tuy nhiên, so với dòng xe thông thường thì giảm xóc của Colorado vẫn hơi ngả về phía cứng do đặc tính dùng hệ treo sau nhíp lá của xe bán tải, song vẫn hoàn toàn ở mức chấp nhận được kể cả đối với người ngồi sau và hơn nữa còn giúp chiếc xe ổn định hơn trong những pha đánh lái gắt. Trong khi những chiếc xe khác đều buộc phải giảm tốc, chúng tôi chẳng ngần ngại gì mà không lao vào và hoàn toàn không bị thất vọng bởi Colorado nhờ sự chắc chắn của hệ thống treo cũng như toàn bộ chiếc xe. Hơn nữa, nhờ sự trợ giúp đắc lực của 500 Nm mô-men xoắn và hộp số tự động 6 cấp, việc vượt những chiếc xe khác ngang dốc không phải là điều quá khó khăn.
dtc-937520161126062038.4683320.jpg

Đôi khi người ta đến Tây Bắc cũng chỉ vì nhớ những khúc cua như thế này
và cảm giác mà chúng mang lại
Hơn thế nữa, vô lăng thật tay và chính xác cũng là một điểm đáng ngợi khen cho Colorado. Cảm giác từ những rung động giữa lốp với mặt đường được truyền lên vô lăng một cách tương đối đầy đủ, từ đó tạo được sự kết nối giữa người lái với chiếc xe và cung đường – yếu tố then chốt để tạo nên sự phấn khích tột bậc trên mỗi cung đường thử thách như thế này. Sự nhẹ nhàng của vô lăng ở tốc độ thấp sẽ không còn nữa song độ nặng vẫn được duy trì ở mức hợp lý, cộng với độ chính xác đáng khen ngợi là đủ để chúng tôi có thể tự tin ôm cua liên tiếp với tốc độ cao nhất có thể nhưng cũng nằm trong khuôn khổ pháp luật. Mặt khác, tiếng rít của lốp miết trên mặt đường xuất hiện từ khá sớm ở tốc độ 60 km/h tại những khúc cua có thể khiến những tay lái non sớm chùn chân, song mặt khác đây cũng là điểm yếu của dòng xe bán tải nói chung và dù sao cũng không nên được thực hiện thường xuyên vì độ bền của lốp.
dtc-949020161126062039.0757620.jpg

Đem đến cảm giác nhỏ hơn kích thước thực tế không phải là điều mà chiếc bán tải nào
cũng làm được
cả lúc đi nhanh lẫn đi chậm
Sau một hồi “vật lộn” đường Tây Bắc cùng với Colorado, cuối cùng chúng tôi cũng lên được tới thị trấn Bắc Yên. Người dân địa phương cho biết nhiều khả năng cả ngày hôm đó sẽ không có mây. Nỗi tiếc nuối nhanh chóng nguôi ngoai, khi mà ông Trời lại ban cho chúng tôi những giọt nắng vàng và hương gỗ thơm lừng rải khắp thung lũng nằm cạnh thị trấn. Dù vẫn chưa mệt sau những con đèo dốc mà Colorado đưa chúng tôi qua, nhưng nhóm vẫn quyết định ăn tối rồi đi ngủ sớm, chờ ngày mai thu phục nàng Mây. Vả lại dù sao, người bạn đồng hành của chúng tôi cũng nên nghỉ ngơi sau khi bị đẩy tới giới hạn.
dtc-939220161126062039.6389510.jpg

Giá như có thể “chất” nắng Sơn La lên thùng Colorado mang về xuôi
Đúng 5 giờ sáng hôm sau, đoàn thử xe Otofun News “xách” Colorado lên Xím Vàng tiếp tục hành trình săn mây. Đường lên Xím Vàng khá xấu do đoàn xe tải hạng nặng chở vật liệu lên công trình thủy điện. Trái với những nghi ngại ban đầu về khoảng sáng gầm xe và góc thoát/góc tới, Colorado vượt qua đoạn đường bị cày xới một cách khá dễ dàng dù trên xe đã có tới 5 người lớn. Dường như mây vẫn chưa lên, chúng tôi đành tận hưởng tất cả những gì mà thiên nhiên ban tặng lúc này: cả một vùng thung lũng bao la kẻ dọc sát bên vực, và những con gió mát lộng tới mức chúng tôi phải kéo bớt kính lên khi mà nhiệt độ báo ngoài xe chỉ là 18 độ. Có lẽ hôm nay là một ngày không may mắn với chúng tôi, bởi nếu vào ngày có mây cả vùng thung lũng đó sẽ biến thành một dòng “sông” trắng đục huyền ảo lững lờ trôi. Nghe kể, dòng “sông” mây này cũng đã “hút” khoảng trên dưới chục chiếc máy bay từ thời Pháp thuộc, tới nỗi người ta coi Xím Vàng như một “tam giác quỷ” vùng Tây Bắc.
dtc-9565-220161126062040.2623680.jpg

“Đàn ông không thực sự lớn lên, đồ chơi của họ chỉ to lớn và đắt tiền hơn mà thôi” – một phút
“nghịch ngợm” với Colorado của Otofun News
Đành hẹn mây Tây Bắc vào một dịp khác, chúng tôi theo con đường cũ về thị trấn Bắc Yên, ăn sáng bằng bát bún chả chan lấy sức về Hà Nội. Nếu như ở chiều đi, chúng tôi đánh giá cao sức mạnh của động cơ Duramax thì ở chiều xuống, hộp số tự động 6 cấp thông minh lại là tâm điểm. Ai cũng biết rằng khi đổ đèo, người lái không nên phụ thuộc quá nhiều vào chân phanh mà nên giảm số hợp lý để lợi dụng phanh động cơ. Đối với Colorado, hộp số 6 cấp của xe sẽ tự động làm điều này cho bạn mà không cần tác động nào của người lái nhờ chức năng Auto Grade Braking. Chiếc xe sẽ sử dụng một cảm biến để theo dõi tình trạng sử dụng phanh, nhu cầu tăng tốc và vị trí chân ga để xác định chiếc xe đang xuống dốc hoặc giảm tốc. Từ đó, hộp số sẽ tự động về và duy trì số thấp hơn để “giữ” chiếc xe trong những pha đổ đèo dài hơi. Rõ ràng, đây là một tính năng an toàn rất thông minh và cần thiết đối với tài xế.
dtc-960720161126062040.8471750.jpg

Auto Grade Braking sẽ hiện thông báo kích hoạt trên màn hình đa thông tin
khi xuống những con dốc dài
Dù thất bại trong việc săn mây, nhưng Otofun News vẫn thu được những “chiến lợi phẩm” rất đáng giá: từ nắng nhuộm vàng trên vùng đất Bắc Yên cho tới gió thổi ngang đèo Xím Vàng, và hơn hết cả là sự tin cậy dành cho chiến binh đồng hành Colorado. Đến đây, chắc hẳn bạn đọc cũng nhận ra chúng tôi không chủ đích đi tìm những tính năng tiện nghi xa xỉ cho Colorado, mà thay vào đó là những trải nghiệm cầm lái đặc biệt đáng nhớ trên những cung đường khắc nghiệt nhất vùng rừng núi. Nói như vậy không có nghĩa rằng Colorado là một chiếc xe bán tải không hơn không kém: hành khách vẫn có những tiện nghi nhất định như điều hòa tự động, hệ thống thông tin giải trí MyLink, ghế da, v.v. Những tính năng đó là đủ để nhóm thử xe một lần nữa trao niềm tin cho Colorado và đồng đội vượt đèo đưa mình về với thủ đô Hà Nội, trong giấc ngủ đã kìm nén từ lâu, bên balo chất đầy táo mèo hái bên đường Xím Vàng làm quà.
Chúng tôi rời Bắc Yên, rời Sơn La mà trong lòng đầy thuyết phục với cảnh và xe.
dtc-959720161126062041.4326970.jpg

Otofun News sẽ sớm gửi tới bạn đọc bộ ảnh đầy đủ chuyến khám phá Bắc Yên – Xím Vàng
cùng Chevrolet Colorado trong thời gian tới
Ảnh: Vĩ Phạm
- See more at: http://news.otofun.net/OF-Review-46...vrolet-Colorado-7200.ofn#sthash.KicvYPkV.dpuf
 
Back
Bên trên