Ưu Và Nhược Điểm Bếp Hồng Ngoại Mà Bạn Lên Tham Khảo

gachoi

Thành viên Nghiệp dư
Thời gian gần đây, ăn theo những tin tức về giá gas tăng cao và những lo lắng của người tiêu dùng về vấn đề an toàn và tiết kiệm đó là vô số những lời quảng cáo có cánh về những loại bếp khác.
tim-hieu-nhung-loi-ich-cua-bep-hong-ngoai-1.jpg

Đơn cử như bếp quang hay còn gọi là bếp hồng ngoại, tuy vừa mới ra mắt thị trường thời gian gần đây nhưng đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng vì nhiều tiện ích, kèm theo là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Vậy bếp hồng ngoại có thật sự “thần kỳ” như vậy?
Cơ chế hoạt động của bếp hồng ngoại:
Bếp hồng ngoại hay còn gọi là bếp halogen ứng dụng nguyên lí bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại (ánh sáng đỏ là bước sóng ánh sáng có bức xạ nhiệt mạnh nhất) được tạo ra từ 1 hoặc 2 bóng đèn halogen sử dụng điện áp 220V công suất từ 700 – 900W. Nguồn điện lưới sẽ làm sáng bóng đèn halogen. Nhiệt lượng tỏa ra từ bóng đèn được bức xạ thành năng lượng làm nóng thực phẩm. Mặt bếp được cấu tạo bởi chất liệu thủy tinh hữu cơ được tích hợp nhiều thấu kính hội tụ (thông thường là 16 thấu kính/cm2) với mục đích truyền thẳng năng lượng vào đáy nồi theo phương vuông góc với mặt bếp.
Những ưu điểm:
- Bếp hồng ngoại giải quyết được bài toán tiện dụng cho người tiêu dùng vì được tích hợp nhiều tính năng và không gặp tình trạng hết nhiên liệu khi đang nấu. Tùy theo mức tiêu thụ của bếp mà bạn chỉ cần chi trả cho số điện bạn sử dụng.
- Kiểu dáng nhỏ gọn và hiện đại, dễ vệ sinh và cất giữ. Bạn có thể thoải mái đặt bếp ở bất kỳ đâu: trên kệ bếp, trên bàn ăn, mang ra ngoài trời… Sau khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy khăn sạch lau khô bề mặt bếp và cất vào tủ (nếu cần thiết).
- Bếp hồng ngoại còn có chức năng hẹn giờ tắt, có nhiều chế độ nấu tự động, có chế độ kiểm soát nhiệt.
- Một trong những ưu điểm lớn của bếp hồng ngoại so với bếp từ là không kén nồi. Bếp hồng ngoại có thể được sử dụng với tất cả các loại nồi chảo như sắt, thép, inox, thủy tinh, sành, sứ, nhôm và nồi đất …
- Khả năng nướng trực tiếp trên mặt bếp của bếp hồng ngoại cho phép bạn có thể nướng các loại thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô mà không phải mất thời gian như cách nướng thông thường.
Những hạn chế:
- Đèn halogen là bộ phận tạo nhiệt chính của bếp hồng ngoại, tuy nhiên tuổi thọ của bóng đèn thường rất kém và mau hỏng dẫn đến tuổi thọ của bếp ngắn.
- Bếp hồng ngoại tỏa nhiệt vuông góc theo diện tích phát sáng của bóng đèn nên cho dù diện tích nồi của bạn là bao nhiêu bếp vẫn tỏa nhiệt với một diện tích nhất định, những phần nhiệt ngoài vùng tiếp xúc sẽ bị lãng phí và tốn điện, phần nhiệt thoát ra môi trường ngoài cao, có thể làm nóng bếp và thành nồi, dễ gây bỏng nếu tiếp xúc mặt bếp.
- Do phần nhiệt tỏa ra lớn trong quá trình sử dụng nên mạch điện tử và những chi tiết khác trong bếp dễ bị hư hại, ảnh hưởng đến độ bền của bếp.
- Đèn halogen sẽ phát ra ánh sáng đỏ khi bếp hoạt động. Đây là bước sóng ánh sáng có bức xạ nhiệt mạnh nhất nên sẽ gây cảm giác chói mắt, khó chịu cho người sử dụng khi đáy nồi không trùm kín vòng tròn phát nhiệt, hoặc khi đun nấu bằng nồi thủy tinh trong suốt.
- Tuy ưu điểm nổi bật của bếp hồng ngoại là có thể nướng trực tiếp thức ăn trên bề mặt bếp, nhưng giới chuyên môn lưu ý nên hạn chế nướng trực tiếp các loại thực phẩm có dầu mỡ vì dầu mỡ sẽ chảy vào bên trong bếp, gây hư hỏng linh kiện, nướng lâu ngày mặt bếp cũng không đảm bảo vệ sinh.
 
Bếp hồng ngoại chỉ được cái kén nồi và phát sinh ra nhiệt để nướng cái gì đó thôi, còn đâu toàn nhược điểm
 
Back
Bên trên