Đánh Giá Xe Peugeot 3008: Đối Thủ Đáng Gờm Honda Cr-v Và Mazda Cx-5

luyen52

Thành viên mới
Người Pháp rất tinh tế. Họ để lại dấu ấn đó trong văn hóa, ẩm thực, kiến trúc… và “mang” đi khắp thế giới. Một chiếc xe Pháp cũng vậy.
Nhãn hiệu xe Peugeot (Pháp) - từng có mặt ở Việt Nam cách đây 100 năm. Thế nên, sự trở lại của những chiếc xe Pháp chẳng khác nào “sự trở lại của một huyền thoại”. Ngồi trên một chiếc xe Pháp, vẫn thấy chút gì đó thanh lịch, nét hiện đại cũng như thụ hưởng được dáng dấp mang đẳng cấp châu Âu.
Chúng tôi chọn Tam Đảo - Khu nghỉ mát được người Pháp phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19 để cảm nhận tính năng vận hành và “soi” kiểu dáng của mẫu crossover 5 chỗ ngồi Peugeot 3008.
Kiểu dáng, thiết kế

Dù đã có mặt trên thị trường thế giới hơn 6 năm nhưng thiết kế của Peugoet 3008 vẫn không hề lỗi thời so với những chiếc xe ngày nay. Thể hiện đúng “chất” Pháp, các kỹ sư của Peugeot đã mang lại cho vẻ ngoài của 3008 những đường nét mạnh mẽ nhưng cũng đầy ngẫu hứng.
Peugeot-3008-%281%29.jpg
Các kỹ sư của Peugeot đã mang lại cho vẻ ngoài của 3008 những đường nét mạnh mẽ nhưng đầy ngẫu hứng
Có thể nhìn thấy điều đó ngay ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt thiết kế rộng, tô điểm bằng những thanh ngang mạ chrome nổi bật. Cụm đèn pha phía trước sử dụng gương cầu với bóng projector bên trong. Peugeot trang trí rất nhiều chi tiết mạ chrome cho “gương mặt” chiếc xe nhưng cách sử dụng tinh tế, vừa phải nên góp phần tăng vẻ sang trọng.
Bộ mâm tiêu chuẩn có kích thước 17", thiết kế 5 cánh kép. Gương chiếu hậu có tích hợp đèn rẽ và một đèn rọi bước chân khi trời tối. Những chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự tỉ mỉ, chu đáo của người Pháp.
Thiết kế cụm đèn hậu đầy ngẫu hứng, không tuân theo một nguyên tắc nào. Cụm đèn sử dụng công nghệ LED, ôm sát theo cột chữ C và phần cửa sau. 3008 cũng được trang bị một đèn phanh thứ 3 và cánh lướt gió trên cao. Cửa sau xe mở theo 2 nấc, thiết kế ít phổ biến nhưng mang lại sự chủ động về không gian hơn kiểu 1 nấc thường thấy.
Nội thất, tiện ích

Phần nội thất của Peugeot 3008 khiến ai đó mới bước vào phải ngạc nhiên vì chất lượng hoàn thiện cộng với việc ứng dụng các loại vật liệu cao cấp như vậy chúng ta chỉ bắt gặp trên những mẫu xe cao cấp.
Peugeot-3008-%2842%29.jpg
Phần nội thất của Peugeot 3008 khiến ai đó mới bước vào phải ngạc nhiên
Các chi tiết da mềm xuất hiện khắp nơi bên trong khoang xe, từ ốp cửa cho đến gần hết bảng táp lô. Vật liệu kim loại cũng là thật chứ không phải kiểu nhựa phun sơn bạc hay mạ một lớp chrome ngoài rất dễ tróc sau một thời gian sử dụng như những chiếc xe phổ thông trong tầm giá.
Thiết kế nội thất tuy vẫn còn hơi nặng về chi tiết nhưng nhìn chung là thể hiện được vẻ sang trọng, đồng thời cũng rất thể thao và hiện đại. Về phần này có thể nói Peugeot 3008 nằm ở "tầm" khác so với những chiếc xe đến từ Nhật.
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với khoang cabin của chiếc xe – một cabin hướng nhiều tới người lái với không gian riêng như trên khoang lái máy bay. Các nút bấm được bố trí thẳng hàng, đồng điệu, đều tăm tắp. Phía dưới là một loạt các phím chức năng tròn trải dài đến hộp để đồ phía tay phải tài xế.
Dù xe được trang bị các phím điều khiển hệ thống âm thanh giải trí cũng như hệ thống điều khiển hành trình trên vôlăng nhưng việc “giấu kín” trên các cần gạt sẽ là chút bất tiện với người sử dụng.
Khoang hành lí của xe được bố trí 4 kiểu sắp xếp linh hoạt. Không gian chứa đồ phía sau này có dung tích 512 lít, và khi gập hàng ghế thứ 2 xuống không gian này mở rộng lên đến 1.604 lít.
http://autodaily.vn/2015/04/anh-chi-tiet-noi-that-peugeot-3008/
Tiện nghi, an toàn

Về tiện nghi, 3008 được trang bị đầy đủ những tính năng cạnh tranh như: điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió cho hàng ghế sau, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7", camera lùi, dàn âm thanh 6 loa của Arkamys. Hơi đáng tiếc là 3008 vẫn chưa sử dụng hệ thống khóa thông minh keyless entry.
Peugeot-3008-%2843%29.jpg
3008 được trang bị đầy đủ những tính năng tiện nghi cao cấp
Ngoài ra, 3008 cũng có những trang bị cao cấp mà 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp Honda CR-V và Mazda CX-5 vẫn chưa có. Đó là bộ ghế da executive kiểu thương gia có phần đệm rất dày mang lại cảm giác nâng đỡ rất tốt, 2 ghế trước điều chỉnh điện và tích hợp cả chế độ sưởi ghế bên trong, cửa sổ trời toàn cảnh panoramic.
Peugeot 3008 còn được trang bị gương chống chói tự động, chế độ bám đường (grip control) giúp xe luôn vận hành tốt trên bất cứ điều kiện mặt đường nào, kính cửa chỉnh điện 1 chạm cho tất cả các cửa với chức năng chống kẹt. Chức năng khóa/mở cửa tự động khi gặp sự cố.
Đặc biệt, Peugeot 3008 được trang bị thêm tính năng “Follow me Home”, hệ thống đèn sẽ duy trì và tự động tắt khi ra khỏi xe. Ngược lại, hệ thống đèn “Welcome lights” bật sáng khi chủ nhân đến gần xe để mở cửa.
Về mặt an toàn, 3008 được trang bị 6 túi khí cho cả 2 hàng ghế, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Bên cạnh đó, 3008 cũng có hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP với núm xoay chọn 6 chế độ và hệ thống chống trượt bánh xe ASR.
Động cơ

3008 sử dụng động cơ tăng áp 1.6L 4 xy lanh thẳng hàng với công nghệ van biến thiên. Động cơ này cho công suất tối đa 161 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 240 Nm.
Peugeot-3008-%2849%29.jpg
Nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 3008 vẫn có công suất mạnh mẽ
Tuy động cơ nhỏ hơn CR-V và CX-5 nhưng nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 3008 vẫn có công suất mạnh ngang ngửa những động cơ 2.0L và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Peugeot công bố 3008 tiêu thụ trung bình 7,7 lít/100 km.
Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp có chế độ chuyển số thể thao và dẫn động cầu trước (FWD). Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, 3008 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,2 giây và tốc độ tối đa 205 km/h.
Vận hành

Nhận xe tại showroom Peugeot Lê Duẩn, vượt qua những con phố đông đúc ở trung tâm thành phố giờ cao điểm buổi sáng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi cầm lái 3008 chính là chức năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop). Đây là tính năng mà tôi đã có dịp trải nghiệm trên một số mẫu xe như MINI Cooper S 2015 hay Mercedes-Benz CLA.
Peugeot-3008-%2810%29.jpg
Đi trong phố, vôlăng nhẹ ở tốc độ chậm, điều khiển chính xác, chắc chắn và an toàn
Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt là khi dừng đèn đỏ. Khi nhả chân phanh, ngay tức khắc động cơ hoạt động, giúp xe nhanh chóng trở lại dòng di chuyển.
Đi trong phố, xe cao ráo khiến người lái có tầm nhìn tốt. Vôlăng nhẹ ở tốc độ chậm, điều khiển chính xác, chắc chắn và an toàn. Trên những con phố đông đúc, cần sự tập trung quan sát, bạn sẽ không phải bận tâm “ngó” vào đồng hồ côngtơmét vì 3008 được trang bị một màn hình hiển thị thông số tốc độ trên kính lái HUD (Head-up Unit Display), một tính năng chỉ bắt đầu có mặt trên những chiếc xe cao cấp hiện nay.
Chớm vào cây cầu Nhật Tân, chuyển sang đường cao tốc Nội Bài, 3008 lại thể hiện một khả năng vận hành hoàn toàn khác. Có thể ai đó sẽ “phán” rằng, một chiếc crossover chỉ được trang bị động cơ 1.6L sẽ chạy không “đã” trên đường cao tốc. Nhưng có lẽ họ nhầm, nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 3008 vẫn có công suất mạnh ngang ngửa những động cơ 2.0L. Xe vẫn vọt đi theo từng bước nhấn ga, tăng tốc.
Điểm cộng 3008 khi chạy cao tốc là chế độ S. Người lái có thể kích hoạt chế độ này bằng một nút bấm và bắt đầu cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả.
Đó là câu chuyện của những tay lái thích “cảm giác mạnh”. Còn với những người ưa sự an toàn, nhẹ nhàng, tính năng của hệ thống ga tự động - Cruise Control và chức năng giới hạn tốc độ - Speed Limiter sẽ giúp họ tự động hạn chế tốc độ và rảnh chân ga khi lái trên đường cao tốc.
Chúng tôi chọn Tam Đảo là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Peugeot 3008. Điều dễ nhận thấy nhất chính là khả năng leo dốc vượt trội của cỗ máy chỉ có dung tích xy-lanh 1.6L. Xe dễ dàng vừa vượt dốc, vừa ôm cua cả khoảng rộng và hẹp ở những khúc cua tay áo.
Peugeot-3008-%2866%29.jpg
Điều dễ nhận thấy nhất chính là khả năng leo dốc vượt trội của cỗ máy chỉ có dung tích xy-lanh 1.6L
Vào cua ở những đoạn đường đầy đá sỏi mới thấy được sự ưu việt của Hệ thống kiểm soát chế độ lái (Grip Control) giúp xe luôn vận hành ổn định trên bất cứ điều kiện mặt đường nào nhờ khả năng điều chỉnh độ bám đường của xe tùy thuộc vào địa hình. Bên cạnh đó, người lái cũng cảm thấy yên tâm khi biết rằng xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electric Stability Programme) kết hợp với hệ thống kiểm soát ổn định động năng (Dynamic Stability Programme).
Trên đường xuống, khi “đổ” những con dốc cao tại Tam Đảo, hãy gạt cần số từ D sang chế độ M +/-, bạn sẽ thấy chiếc xe như được ghìm lại. Nhờ chuyển về số thấp, hệ thống bánh răng sẽ ghìm được xe, chống trôi tự do. Người cầm lái 3008 lúc này không phải phanh quá nhiều và không bị tổn hại phanh.
Chúng tôi không có điều kiện để cầm lái Peugeot 3008 trên một hành trình dài, nhưng quãng đường Hà Nội – Tam Đảo – Hà Nội với đủ loại địa hình từ đô thị, cao tốc, đồi núi vẫn giúp chúng tôi trải nghiệm được hầu hết những tính năng vận hành của xe. Và với những gì mà 3008 thể hiện, dù không đánh giá quá cao nhưng chúng tôi cảm thấy hài lòng khi ngồi sau vôlăng chiếc xe.
>> Xem ảnh khả năng vận hành của Peugeot 3008
Đánh giá

Phân khúc xe crossover 5 chỗ ngồi tại Việt Nam vốn đã khá “chật chội” với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson…, nay lại có thêm một “gương mặt mới” rất đáng gườm xuất hiện.
Peugeot-3008-%2870%29.jpg
Peugeot 3008 sẽ khiến các đối thủ cùng phân khúc với mình phải dè chừng
Nói là đáng gờm vì đây là một trong những mẫu xe chiến lược của Tập đoàn Peugeot trên thị trường toàn cầu với doanh số bán trên 600.000 xe. Ngay từ khi ra mắt, Peugeot 3008 đã nhận được sự đánh giá tích cực từ nhiều tạp chí ôtô danh tiếng và giành được các giải thưởng như giải “Car of the Year” năm 2010 do tạp chí “What Car” của Anh Quốc bình chọn, giải “Semperit Irish Car of the Year” do Irish Motoring Writers Association (IMWA) bình chọn.
Và tại Việt Nam, với vẻ sang trọng và hiện đại, trang bị nhiều công nghệ vượt trội, cùng mức giá khá cạnh tranh (1.190.000.000 VNĐ), hẳn Peugeot 3008 sẽ khiến các đối thủ cùng phân khúc với mình phải dè chừng.
http://autodaily.vn/photo/xe-phap-peugeot-3008-tai-viet-nam/
Thông số kỹ thuật Peugeot 3008:
• Giá bán (đã bao gồm VAT): 1.190.000.000 VNĐ
• Dài x Rộng x Cao: 4.428 x 1.840 x 1.652 (mm)
• Dung tích động cơ: 1.6 (L)
• Động cơ: 04 xy-lanh thẳng hàng, công nghệ van biến thiên
• Công suất: 161/6.000 (hp/rpm)
• Mô-men xoắn: 240/1.200-4.000 (Nm/rpm)
• Hộp số: tự động, 6 cấp, chế độ thể thao
• Dẫn động: FWD
Nguồn: Autodaily.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên