So Sánh Hyundai Sonata 2015 Và Mazda 6

cungloi

Thành viên mới
VOV.VN - Hyundai Sonata và Mazda 6 là hai đại diện cho phong cách trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo chất lịch lãm của dòng sedan phân khúc D tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, phân khúc xe sedan hạng D là một phân khúc hấp dẫn nhưng cũng không 'dễ ăn' trong cuộc đua của các hãng xe. Sự thống trị về doanh số bán của Toyota Camry khiến Ford Mondeo phải rời bỏ cuộc chơi. Hiện tại, Hyundai Sonata và Mazda 6 là hai cái tên nổi lên để cùng cạnh tranh thị phần với Toyota Camry tại Việt Nam.
Cùng nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu về 1 chiếc sedan sang trọng, mạnh mẽ mà không muốn tìm đến Camry, chúng ta hãy cùng xem khi đặt cạnh nhau, Sonata và Mazda 6 sẽ thể hiện như thế nào?

Đánh giá Hyundai Sonata và Mazda 6 tại Việt Nam. Ảnh : Quang Anh.

Xuất xứ sản phẩm
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Sonata 2015 được liên doanh Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Còn Mazda 6 được lắp ráp dưới dạng CKD thông qua VinaMazda (thuộc Trường Hải Thaco).


Do đó, chúng ta có thể tạm gọi đây là cuộc chiến giữa 1 chiếc xe nhập khẩu và 1 chiếc xe lắp ráp trong nước. Hiện tại Sonata 2.0 và Mazda6 2.0 đều có mức giá 999 triệu đồng. Tuy vậy, điều thú vị là trước khi được lắp ráp CKD, phiên bản nhập khẩu CBU của Mazda 6 có giá bán gần 1,2 tỷ và gần như ít được khách hàng ngó ngàng tới. Mazda 6 thực sự nổi lên khi được lắp ráp trong nước với mức giá thấp hơn hẳn phiên bản nhập khẩu.
Ngoại thất
So với Camry thì thiết kế mới của Sonata và Mazda 6 hấp dẫn hơn rất nhiều trong con mắt người trẻ tuổi. Đây có thể được coi là 2 chiếc xe có ngoại thất bắt mắt nhất trong phân khúc D tại Việt Nam.


Về kích thước, Hyundai Sonata 2015 sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.855 x1.865mm x 1.475 (mm) , còn Mazda6 lần lượt là 4.864 x 1.840 x 1.450 (mm). Với con số trên, có thể thấy Sonata rộng hơn và cao hơn Mazda6. Trong thực tế sử dụng, khoang cabin của Sonata cho cảm giác thoáng đãng, dễ chịu hơn so với Mazda 6. Sonata được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, còn Mazda 6 chỉ được trang bị cửa sổ trời.
Trong khi đối thủ Toyota Camry đang cố gắng trẻ hóa thì Sonata lại được thiết kế theo chiều ngược lại. Hyundai Sonata 2015 được thừa hưởng triết lý điêu khắc dòng chảy thế hệ 2, mang lại nét cứng cáp hơn hẳn so với thế hệ trước. Do đó, so với vẻ trẻ trung, năng động của thế hệ trước, Sonata mới giờ đây sở hữu vẻ ngoài lịch duyệt, chín chắn hơn.
Thân xe giờ đây sở hữu ít hơn những đường nét uốn lượn, ẻo lả mang khuynh hướng tạo ấn tượng thị giác mạnh ngay khi bắt gặp. Tổng thể là những đường nét dứt khoát, đơn giản và nhìn lâu mới thấy đẹp.


Điểm nhấn là những tiểu tiết có độ phức tạp cao như hệ thống đèn chiếu sáng, dải đèn LED định vị ban ngày, lưới tản nhiệt mới... Mẫu sedan đến từ Hàn Quốc giờ đây trầm tính và lịch lãm hơn so với thế hệ trước đó. Ảnh hưởng từ thiết kế của mẫu xe 'đàn anh' Genesis sedan là rõ ràng.


Nếu như Sonata lịch lãm với “dòng chảy 2.0” thì Mazda 6 lại thể thao hơn. Điểm nhấn lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng miệng cưới đặc trưng nhưng được mở rộng cùng sự kết hợp đường viền crom liền mạch với đèn đầu xe. Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài 2 bên kết hợp với thanh crom sáng bóng nối liền. Mazda đã khá chăm chút khi trang bị cho xe cụm ống xả đôi, tuy nhiên lại là dạng tròn, nếu như họng xả được ốp to bản hơn thì nét thể thao cho phần đuôi xe sẽ thực sự hoàn hảo.


Hyundai Sonata sở hữu bộ vành kích thước 18inch 5 chấu kép độc đáo. Mazda6 sử dụng bộ vành 17inch nhỏ hơn, ngoại hình khá đơn điệu.
Đánh giá chung, ngoại hình của 2 chiếc xe đều đẹp và khó có thể nói chiếc nào đẹp hơn chiếc nào. Thiết kế thể thao của Mazda 6 sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trẻ có tuổi đời từ 20-30, còn sự lịch lãm của Sonata 2015 sẽ phù hợp hơn với những ai có độ tuổi trên 30 hoặc những khách hàng sớm khẳng định phong cách doanh nhân thành đạt.
Nội thất - Tiện nghi
Những năm trở lại đây, Hyundai luôn được đánh giá là hãng xe “chịu khó” trang bị nội thất tốt hơn trên các sản phẩm của mình, và Sonata 2015 là chiếc xe đại diện rõ ràng điều đó.

Nội thất Hyundai Sonata 2015.

Nội thất Sonata 2015 hiện đại và tinh tế hơn hẳn thế hệ trước, đặc biệt là những vật liệu sử dụng cũng cao cấp hơn. Các tính năng thông tin giải trí hiện đại, bao gồm hệ thống đa phương tiện thế hệ mới, hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth, AUX mang đến không gian giải trí chất lượng cao. Ghế phụ điều chỉnh điện có thể điều chỉnh độ cao thoải mái và tiện lợi. Hàng ghế phía sau có rèm cửa, đèn đọc sách cá nhân.
Điểm “ăn khách” nhất trên Sonata 2015 chính là cửa sổ trời toàn cảnh panorama, một trang bị hiếm thấy trên các dòng xe phổ thông mà chỉ có những chiếc xe hạng sang cao cấp. Xe sở hữu điều hòa tự động 2 vùng, khởi động nút nhấn, chìa khóa thông minh, gương hậu trong chống chói, cửa gió hàng ghế sau. Những chi tiết nhỏ như âm thanh chào khi mở cửa, khi tắt máy hay tiếng âm thanh xi nhan dễ chịu hơn chứ không 'lạch,cạch'... Xe được trang bị chức năng mở cốp thông minh bằng cách tự động mở cốp xe khi phát hiện chìa khóa ở gần hơn 3s.

Nội thất Mazda 6.

Mazda 6 sở hữu khoang cabin đơn giản hơn với ít nút bấm. Toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD (cảm ứng) tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, iPod và kết nối không dây Bluetooh. Thực tế sử dụng hệ màn hình giải trí DVD này rất khó chịu bởi độ giật, chậm chạp và ì ạch. Theo một số thành viên sử dụng xe Mazda 6, đây là màn hình DVD của Caska (Trung Quốc) được VinaMazda thay thế cho đầu CD theo xe chính hãng nhằm tăng tính cạnh tranh với các đối thủ tại Việt Nam.


Xe được trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế phía sau. Vô lăng tích hợp tuỳ chỉnh hệ thống giải trí nằm bên trái, cùng chức năng Cruise Control nằm ở bên phải. Toàn bộ cabin sử dụng màu đen làm chủ đạo trông khá đơn điệu với một số chi tiết ốp kim loại cùng nhựa bóng tạo điểm nhấn, điều an ủi là nó sẽ khá sạch sẽ so với những xe có nội thất màu sáng. Ghế ngồi với các đường chỉ may màu đỏ tạo phong cách thể thao cùng chất liệu da khá mềm mại mang lại sự thoải mái cho người ngồi.
Do kích thước thấp hơn và hẹp hơn Sonata, cộng với phong cách thiết kế theo xu hướng thể thao nên cảm giác khi ngồi vào trong Mazda6 hơi bí, đặc biệt là ở khu vực hàng ghế phía trước. Nguyên nhân chủ yếu là trần xe đã thấp, lại được vuốt xuống như những chiếc coupe, cho nên với những ai cao trên 1m75 sẽ khó hài lòng khi phải ngồi lái lâu trong xe.
Động cơ - Trang bị an toàn
Mazda 6 2.0L sử dụng động cơ 2.0L, hộp số tự động 6 cấp cho công suất 153 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, Hyundai Sonata 2015 được trang bị động cơ 2.0 lít cho công suất 157 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 200 Nm tại 4.600 vòng/phút.


Động cơ của Mazda6 được tối ưu để đạt công suất cũng như momen xoắn cực đại ở vòng tua máy sớm hơn, dẫn đến khả năng tăng tốc nhỉnh hơn Sonata 2015. Tuy nhiên, tiêu chí của sedan phân khúc D, đặc biệt là ở Việt Nam thì tăng tốc không phải là sự ưu tiên hàng đầu mà là sự êm ái ổn định khi vận hành, điều này ta có thể thấy ở động cơ của Sonata.
Về mặt an toàn, có thể nói cả Hyundai Sonata 2015 và Mazda6 2014 đều được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến nhất. Các tính năng an toàn sẵn có trên Hyundai Sonata 2015 bao gồm: Hệ thống 6 túi khí với 10 điểm nổ, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát độ bám đường TCS, cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi...


Trong khi đó, Mazda 6 2014 cũng không kém cạnh với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (DSC), hệ thống ga tự động (Cruise Control), 6 túi khí, cảm biến trước/sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (AFS). Nếu đánh giá về tiêu chí an toàn, cả 2 mẫu xe này đều có độ an toàn cao nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Vận hành
Cảm giác khi vận hành 2 chiếc xe cũng là điều khá thú vị. Mazda6 theo đúng phong cách thể thao, sở hữu chân ga đáp ứng nhanh sức mạnh từ động cơ giúp người lái phấn khích hơn khi đi trên phố đông, tay lái khá nhẹ và chính xác khi đi ở tốc độ thấp. Dải vận tốc từ 80km/h đến 100km/h, vô-lăng không giữ được độ đầm cần thiết, vận hành Mazda 6 bắt đầu có cảm giác xe bám đường không thực sự tốt.


Trong khi đó Hyundai Sonata được trang bị 3 chế độ hoạt động, tương ứng với 2 cách hoạt động đối lập của xe. Nếu như chế độ ECO cho phép tiết kiệm nhiên liệu và an toàn cao, thì chế độ Sport cho phép chiếc xe có thể tăng tốc mạnh mẽ với những âm thanh phấn khích cùng vô lăng cứng và đầm hơn.
Trong quá trình thử nghiệm, tiến hành đo độ ồn trong khoang cabin bằng thiết bị chuyên dụng tại 3 trạng thái xe: không tải - 30 km/h - 50 km/h. Kết quả không quá bất ngờ khi Mazda6 có độ ồn cao hơn so với Sonata khi các con số tương ứng là 40-55-60 (dB) so với 38-52-56 (dB) của Sonata.
Điều này cũng khá hợp lí, bởi ngay khi bước chân vào khoang lái, nhấn nút khởi động, khoang ca-bin của Hyundai Sonata yên ắng hơn nhiều so với 'tiếng thể thao' của Mazda 6.
Về khối lượng, Sonata có cân nặng 1.555kg, trong khi đó Mazda6 2.0 là 1.450kg. Tuy nhiên khoảng sáng gầm xe của Sonata lại chỉ 135mm so với 165mm của Mazda6 khiến cho cảm giác vận hành ở tốc độ cao của Sonata là đầm chắc, êm ái hơn đại diện của Nhật Bản.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi thực hiện khá nhiều bài test ở một cường độ cao như tăng tốc hết ga, chạy zic-zắc... thì động cơ Mazda6 có phần phát nhiệt nhiều hơn rõ rệt, ngay cả khi dừng tắt máy, hệ thống quạt gió vẫn tiếp tục phải chạy thêm 10 phút mới dừng được. Điều này cũng lý giải phần nào khả năng tăng tốc tốt hơn của Mazda6 so với Sonata, tuy nhiên điều đó cũng tương ứng với mức “ăn uống” Mazda6 cao hơn Sonata.
Kết luận
Mazda 6 2.0 2014 hay Hyundai Sonata 2.0 2015 đều là những chiếc sedan nổi bật trong phân khúc D với những ưu điểm, thế mạnh riêng. Nếu như Mazda6 là chiếc xe hướng tới phong cách thuần thể thao, trẻ trung thì Sonata hướng đến một vẻ hoàn thiện từ thiết kế, trang bị đến tính năng vận hành tùy biến theo người sử dụng. Mazda6 và Hyundai Sonata hiện đang có mức giá bán 999 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Nguồn: Quang Anh/ VOV.VN
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên