Đánh Giá Xe Kia Rondo 2015

gachoi

Thành viên Nghiệp dư
Kia Carens thế hệ mới đã rũ bỏ lớp vỏ bọc xấu xí, thô kệch, thay vào đó là một cuộc đại tu về chất lượng, thiết kế nội ngoại thất với tên gọi mới Rondo.
Tại Việt Nam, trong tiềm thức người tiêu dùng, Kia Carens vẫn luôn được xem như là mẫu xe MPV cỡ nhỏ giá rẻ, thiết kế không có gì nổi bật, hướng tới mục tiêu dịch vụ vận chuyển hơn là phục vụ nhu cầu gia đình.
Thế nhưng, thế hệ thứ 3 của chiếc xe này đã cho thấy bộ mặt hoàn toàn khác ở mọi phương diện. Ngay cả cái tên Carens giờ cũng đã được Thaco Kia sử dụng bằng tên gọi mới Rondo. Điều đó cho thấy họ đang muốn người tiêu dùng thay đổi định kiến về chiếc xe mới này.
Thiết kế

Bất kỳ ai lần đầu tiên nhìn thấy Kia Rondo 2015, họ sẽ đều chung một nhận xét rằng mẫu xe thay thế cho Carens quả thật rất đẹp. Nó không còn là sự gượng ép giữa một vài chi tiết của ngôn ngữ thiết kế mới với một tổng thể cũ.
Thay vào đó, Kia Rondo giờ đây là một tổng thể hài hoà, mang đậm dấu ấn ngôn ngữ thiết kế mới do Peter Schreyer tạo ra như lưới tản nhiệt “mũi hổ”, đèn pha kéo dài ra phía sau, đường gân dập nổi ở vị trí cao và kiểu dáng trần xe thon gọn.
Nhưng nói gì thì nói, Kia cũng đã có được cuộc cách mạng trong thiết kế dành cho Rondo. Chiếc xe trở nên gọn gàng, mang phong cách châu Âu và trông cao cấp hơn. Kích thước tổng thể của Kia Rondo đều giảm một chút so với người tiền nhiệm, cụ thể nó ngắn hơn 20 mm, hẹp hơn 15 mm và thấp hơn 110 mm nhưng chiều dài cơ sở lại tăng thêm 50 mm, đạt 2.750 mm.

Kia Rondo mới đã trở nên gọn gàng và cao cấp hơn so với người tiền nhiệm của nó
Kia Rondo có giá khởi điểm 729 triệu đồng cho lựa chọn động cơ Diesel 1.7L và cao nhất là 828 triệu đồng cho bản động cơ xăng 2.0L Premium. Mức giá tăng gần 180 triệu được xem là đáng kể so với mô hình cũ nhưng để bù đắp cho sự chênh lệch về giá đó, Kia đã đầu tư hơn cả về công nghệ kỹ thuật cũng như thiết kế cho Rondo.
Cụ thể, độ cứng xoắn của Rondo đã tăng 31% nhờ sử dụng nhiều hơn vật liệu thép cường lực. Bộ khung gầm vẫn sử dụng hệ thống treo McPherson cho bánh trước nhưng phía sau là hệ thống treo thanh xoắn thay thế cho kiểu liên kết đa điểm nhằm tăng không gian sử dụng bên trong cũng như cải thiện độ êm ái cho chiếc xe.
Ngoài ra, hệ thống lái trở lực điện Flex Steer 3 chế độ cũng đã thay cho hệ thống lái trợ lực thuỷ lực của Carens thế hệ cũ. Phanh đĩa trên 4 bánh và la-zăng hợp kim 17 inch là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản. Chiếc xe mà chúng tôi giới thiệu lần này là phiên bản cao cấp nhất – Kia Rondo 2.0L Premium. Nó có một vài sự khác biệt ngoại hình so với 2 phiên bản còn lại ở trang bị đèn pha xenon HID, cảm biến trước, rửa đèn pha và đèn hậu LED.

Nội thất của Kia Rondo sở hữu nhiều trang bị thường thấy trên các dòng xe cao cấp
Bên trong, cuộc cách mạng về thiết kế không để lại nhiều ấn tượng bằng những gì Kia làm ở bên ngoài. Màu kem được sử dụng cho bảng táp-lô, bệ tỳ tay hai bên cánh cửa và ghế ngồi nhưng nó chỉ có trên phiên bản cao cấp Premium. Hai phiên bản thấp hơn sẽ sử dụng một tông đen duy nhất.
Các nút bấm chức năng mà Kia trang bị cho Rondo đều được thiết kế to bản, bố trí khá hợp lý và không có gì phải chê trách. Bên cạnh đó, một số chỗ như núm xoay điều chỉnh điều hoà, khe gió, vị trí còi, bảng đồng hồ còn được bao phủ bằng đường viền crôm giúp tăng thêm vẻ cao cấp cho chiếc xe.
Các trang bị có thể tìm thấy trên Kia Rondo thế hệ mới gồm có hệ thống giải trí DVD màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp bản đồ Vietmap, camera lùi, kết nối Bluetooth/USB/AUX, điều hoà tự động 2 vùng độc lập, gương chống chói, lẫy chuyển số sau vô-lăng, vô-lăng tích hợp nhiều chức năng điều chỉnh, ghế da, cửa gió cho hàng ghế thứ 2 …

Màn hình cảm ứng tích hợp Camera lùi và bản đồ Vietmap
Trong đó phiên bản Premium mà chúng tôi chạy thử còn có thêm nút bấm khởi động Start/Stop, màn hình hiển thị thông tin 4.2 inch nằm trong cụm đồng hồ, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế lái chỉnh điện 10 hướng và đệm đỡ đùi.
Không gian
Về cơ bản, ngồi ở hàng ghế trước, bạn sẽ cảm thấy sự thoải mái, dễ chịu và có tầm quan sát phía trước khá thoáng đãng. Hàng ghế thứ 2 được chia theo tỉ lệ 40:20:40 với các ghế có thể chỉnh trượt ngả độc lập. Ngồi ở hàng ghế thứ 2, chúng tôi cảm nhận trần xe khá cao so với phần đầu nhưng bề ngang lại có vẻ hơi hẹp.

Hàng ghế thứ 2 cho phép hành khách ngồi khá thoải mái
Ở hàng ghế cuối, việc ra vào gặp đôi chút khó khăn, phần đầu, phần chân đều rất là chật, nó có lẽ chỉ phù hợp với trẻ nhỏ. Thế nên, được xếp là một chiếc xe MPV gia đình 7 chỗ nhưng việc chở đủ tải có thể sẽ không diễn ra thường xuyên. May mắn thay, hàng ghế cuối dễ dàng kéo lên hoặc gập phẳng xuống sàn thông qua một dây kéo vải phía sau lưng ghế.
Khi ngồi đủ 7 người, hiển nhiên không gian chở đồ gần như là không có khi nó chỉ có được vỏn vẹn 103 lít, gập hàng ghế thứ 3 xuống dung tích sẽ tăng lên 492 lít và gập cả hàng ghế thứ 2 thì nó sẽ đạt 2.150 lít. Dù tương đối hạn chế ở khoang chứa đồ nhưng Kia đã bù đắp bằng các khoang chứa đồ dưới sàn xe, hốc đựng găng tay, hốc chứa đồ bệ điều khiển trung tâm, thậm chí Kia còn trang bị thêm 2 khay để đồ ăn và cốc uống nước được bố trí phía sau lưng của hàng ghế trước để tăng thêm tiện ích cho người sử dụng. Nhưng theo cảm nhận của chúng tôi, chúng khá mỏng manh mặc dù lực đỡ cho phép lên tới 3,5kg.

Do thiết kế 5+2 nên hàng ghế thứ 3 khá chật, ngay cả với trẻ em
Vận hành
So với thế hệ cũ, Kia Rondo đã có những điều chỉnh nhất định ở phương diện động cơ. Động cơ Theta I-4 2.0L với 107 kW (143 hp)/189 Nm đã được thay thế bằng động cơ Nu I-4 2.0L Dual CVVT có công suất và mô-men xoắn đều lớn hơn chút ít, lần lượt là 112 kW (150 hp)/194 Nm.
Hộp số tự động 6 cấp là sự lựa chọn hợp lý và cũng là một cải tiến lớn so với hộp số tự động 4 cấp trước kia. Nó không chỉ giúp cho quá trình chuyển số êm ái mà còn nâng cao hiểu quả sử dụng và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu cho Rondo.

Điểm cộng của Kia Rondo chính là khả năng cách âm và vận hành êm ái
Chạy trên đường, Kia Rondo cung cấp một không gian khá yên tĩnh và chúng tôi đánh giá cao chiếc xe ở phương diện này. Rondo cũng vận hành mềm mại và dẻo dai ở mọi tốc độ. Hệ thống treo mềm nên thân xe có xu hướng nghiêng khi ôm cua gắt nhưng mức độ nghiêng vẫn đảm bảo kiểm soát được.
Với 3 người ngồi trong xe, Rondo cho thấy nó là chiếc xe có thể tăng tốc tốt, êm ở tốc độ cao và mượt mà khi qua các bề mặt đường xấu. Đáng tiếc, dù đã có sự nâng cấp hệ thống lái lên trợ lực điện với 3 chế độ lựa chọn Bình thường, Êm ái và Thể thao nhưng phản hồi của vô-lăng vẫn hơi thiếu sự chính xác.
Nên nhớ đây chỉ là sự điều chỉnh về trọng lượng của vô-lăng chứ không can thiệp vào chân ga hay hệ thống treo, vì vậy rất khó để xếp Rondo vào danh sách những chiếc xe cung cấp cảm giác lái thú vị.
IMG_12521-600x380.jpg

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Kia Rondo máy xăng là 7,9L/100km
Điểm cộng của Kia Rondo nằm ở khả năng dễ lái, được trang bị nhiều tính năng an toàn như phanh đĩa ABS 4 bánh, phân phối lực phanh điện tử EBD, bổ trở phanh BA, cân bằng điện tử ESP, ổn định thân xe VSM, hỗ trở khởi hành ngang dốc HAC và 6 túi an toàn khi với 10 điểm nổ quanh xe.
Trong quá trình thử, do điều kiện không cho phép nên chúng tôi chưa có được con số về mức tiêu thụ trung bình của Rondo nhưng theo nhà sản xuất Kia cho biết Rondo chỉ tiêu thụ 7,9L/100km với phiên bản động cơ xăng và 6,6L/100km với phiên bản động cơ Diesel.
Nhận định
Không còn nghi ngờ, Kia Rondo thế hệ mới được xem là bước nhảy vọt so với người tiềm nhiệm Carens và nó đang trở thành một trong những mẫu xe hấp dẫn trên thị trường. Có thể để sở hữu chiếc MPV cỡ nhỏ này, người dùng sẽ phải chi trả thêm một khoản phí đáng kể nhưng bù lại họ sẽ được sở hữu những thứ xứng đáng với số tiền đã bỏ ra.
Tại Việt Nam, Kia Rondo sẽ không còn hướng tới đối tượng doanh nghiệp vận tải mà sẽ tập trung vào các khách hàng cá nhân có nhu cầu về xe gia đình 7 chỗ tiện nghi và hiện đại. Với mức giá dao động từ 729 – 828 triệu đồng, chiếc xe 5+2 này chủ yếu cạnh tranh trực tiếp với Nissan Livina, Chevrolet Orlando và rất có thể là cả Toyota Innova.
Nguồn: Autonet.com.vn
 
Back
Bên trên