Đánh Giá Xe Hấp Dẫn Hyundai Santafe 2015

H6868

Thành viên Tích cực
Hyundai SantaFe được giới thiệu từ năm 2000-2001 và là mẫu xe đầu tiên giúp Hyundai tham gia phân khúc crossover hạng trung. Với doanh số tích lũy toàn cầu 2,4 triệu chiếc, SantaFe luôn nằm trong top những chiếc crossover được ưa chuộng.
Tại thị trường Việt Nam, chỉ tính riêng giai đoạn từ 2006 – 2013 đã có hơn 10.000 chiếc Santa Fe đến tay khách hàng, đạt tổng số khoảng 12.500 xe đang lưu hành, trong đó SantaFe thế hệ thứ 3 chiếm khoảng 3.000 chiếc.
Dựa trên những phản hồi tốt từ thị trường trong nước, Hyundai Thành Công quyết định đầu tư vào Nhà máy Hyundai tại Ninh Bình để đưa ra sản phẩm Hyundai SantaFe 2015 lắp ráp trong nước nhằm mang đến một sản phẩm phù hợp hơn về nhu cầu sử dụng và điều kiện đường sá, khí hậu tại Việt Nam.
Hyundai%20Santafe%202014%20%2812%29.jpg
SantaFe 2015 được Hyundai Thành Công lắp ráp 2 loại động cơ: động cơ dầu Diesel CRD-i 2.2L và động cơ xăng Theta 2.4L
SantaFe 2015 được Hyundai Thành Công lắp ráp 2 loại động cơ: động cơ dầu Diesel CRD-i 2.2L và động cơ xăng Theta 2.4L với hệ thống phun xăng đa điểm MPI và hệ thống điều khiển van biến thiên CVVT. Mỗi loại động cơ đều có 2 lựa chọn phiên bản thường hoặc đặc biệt với hệ dẫn động và các trang thiết bị tiện nghi khác nhau.
Động cơ xăng Theta II 2.4L MPI cho công suất cực đại 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227Nm tại 3.750 vòng/phút.
Động cơ Diesel CRD-i 2.2L với Turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất cực đại 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436Nm tại dải vòng tua 1.800-2.500 vòng/phút.
Phiên bản thường sử dụng hệ dẫn động cầu trước (2WD), trong khi đó phiên bản đặc biệt được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động 4WD. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp và các tính năng an toàn cơ bản. Tuy nhiên, phiên bản đặc biệt lại có thêm nhiều option và thiết bị tiện nghi hơn, điển hình là 6 túi khí, mâm xe 19inch, hệ thống nhớ ghế 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện, sưởi hàng ghế trước, cửa sổ trời Panaroma, phanh tay điện tử...
Thiết kế ngoại thất và trang bị tiện ích Hyunai Santa Fe 2015
Những cuộc cách mạng trong thiết kế, với những bàn tay tài hoa của các chuyên gia tới từ những hãng xe danh tiếng nước Đức, đã tạo nên bước tiến dài của hãng xe được mệnh danh là rồng châu Á trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Phiên bản Hyundai Santa Fe 2015 đã được khoác lên dáng vẻ thời trang và cá tính bởi từ bộ đèn pha với “đôi mí” theo phong cách xe Đức, những đường gân sắc cạnh xuyên suốt từ phần đầu, sườn xe cho tới đuôi phía sau.
Có một sự đồng hoá giữa các sản phẩm trong dòng xe Hyundai đang diễn ra khá mạnh trong nhiều năm gần đây, cách mà các hãng xe Đức đã làm khá lâu rồi. Trong đó, các series sản phẩm có triết lý thiết kế như nhau, tạo ra các dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc, nhưng bất kể xuất hiện bất ở đâu, thuộc dòng sản phẩm nào, đều có thể nhận diện ngay được thương hiệu. Đối với Hyundai thì triết lý thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” đã thổi hồn vào toàn bộ các dòng xe hiện đại thời nay.
Hãy nhìn Santa Fe thế hệ mới, nếu tạm quên phần đầu xe thì toàn bộ phần sườn, từ đường gân, trụ B,C, D, các ô cửa sổ, đường lượn trên nóc xe, đèn sau dường như đều tương đồng với mẫu Tucson. Dường như đó chỉ là một thao tác điều chỉnh theo tỉ lệ. Nhưng hãy nhớ rằng, Santa Fe có một bộ đèn hậu rất hấp dẫn với bóng LED.
Hyundai%20Santafe%202014%20%2813%29.jpg
Phần đuôi xe là điểm rất hấp dẫn chúng tôi, sự mềm mại trần xe, một cánh gió tuyệt đẹp, đôi đèn hậu hấp dẫn, chắn gần mạ crom sang trọng và những đường chỉ ghép nối uốn lượn rất tự nhiên. Nhưng, Santa Fe 2014, phiên bản 7 chỗ ngồi dành cho thị trường Việt Nam đã phải trả giá cho vẻ đẹp trên, bởi bạn sẽ có cảm giác rất chật hẹp khi ngồi ở hàng ghế thứ ba, trong khi đầu luôn chạm vào trần xe. Khác biệt với Sante Fe thế hệ 2, mẫu xe thuộc thế hệ mới này trang bị ống xả kép nhưng bố trí cùng một bên, sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu nó được nhân đôi lên và bố trí đối xứng.
Santa Fe 2014 phiên bản 7 chỗ tại Việt Nam có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 4.690 x 1.880 x 1.680mm. Trọng lượng khô và toàn tải lần lượt là 1.612, 1.723 kg. Độ cao của gầm 185mm phù hợp với đường bằng nhiều hơn là địa hình. Bán kính vòng quay tối thiểu là 5,45m khiến mẫu SUV này dễ xoay sở trong phố thị. Bộ lốp của Santa Fe có kích thước 235/60 R18.
Về tiện ích ngoại thất, Santa Fe sử dụng bóng đèn cốt xenon, choá cầu (projector), đèn pha bóng Halogen và choá phản xạ đa chiều có chế độ rửa đèn. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ dùng bóng LED. Mẫu Santa Fe tại Việt Nam vẫn có cảm biến gạt mưa, cảm biến đèn pha tự động, bộ rửa đèn điều khiển điện tử...
Nội thất và tiện nghi
Nội thất của Santa Fe đã có sự tiến bộ vượt bậc trong thiết kế và được đánh giá rất cao. Đó thực sự là một cuộc cách mạng về phong cách khi hãng đã thay đổi lại toàn bộ phần bảng điều khiển, mặt táp lô, đồng hồ trung tâm, thiết kế vô-lăng… giúp chúng trông sành điệu hơn rất nhiều. Nửa trên bảng điều khiển được phủ bởi lớp vỏ nhựa cao cấp với bề mặt nổi vân, còn nửa dưới thì làm bằng nhựa cứng thông thường.
Hyundai%20Santafe%202014%20%2854%29.jpg
Nội thất của Santa Fe đã có sự tiến bộ vượt bậc trong thiết kế và được đánh giá rất cao.
Santa Fe thế hệ thứ ba được trang bị những tiện ích như hệ thống khóa cửa thông minh, hệ thống ga tự động (cruise control), chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu (Eco Active) và các chế độ lái Thông thường/ Êm ái/ Thể thao (Nomarl / Comfort / Sport) được lựa chọn bằng nút bấm trên vô lăng khá tiện dụng.
Các tiện ích khác như khởi động bằng nút bấm (Start/Stop), vô-lăng trợ lực điện, gương hậu chống chói, cảm biến ánh sáng, cảm biến gạt mưa, nội thất bọc ba, điều hoà hai dàn lạnh với hệ thống cửa gió dành cho cả 3 hàng ghế, rèm chắn nắng ở hàng ghế thứ 2, 6 loa, giao tiếp AUX, MP3, USB và một cửa sổ trời panorama… Một màn hình LCD hiển thị các thông tin điều khiển và được tích hợp hệ thống dẫn đường được Hyundai Thành Công phát triển riêng cho thị trường Việt Nam.
Santa Fe thế hệ mới có hệ thống giao tiếp với người dùng khá thân thiện bằng menu điều khiển để truy cập vào hệ thống và cài đặt chế độ như đèn, khoá cửa, tình trạng hoạt động xe, reset đồng hồ ODO… Một chế độ "Welcome" tự động bật sáng đèn soi đường khi nhận được tín hiệu người lái đến gần xe, giúp việc lên xuống xe an toàn.
Hyundai%20Santafe%202014%20%2855%29.jpg
Hàng ghế thứ 2 của Santa Fe được bố trí rất hợp lý.
Hàng ghế thứ 2 của Santa Fe được bố trí rất hợp lý. Ghế giữa có thể gập xuống giúp chuyên chở được vật dụng không gây ảnh hưởng đến người ngồi trong xe. Khoảng trống đầu gối của hành khách ngồi ở hàng ghế này cũng thật thoải mái. Trong khi đó, ở hàng ghế thứ 3, người ngồi sẽ cảm thấy khá mỏi lưng do lưng ghế khá thẳng. Và dù khoảng trống đầu gối tốt do có thể đẩy hàng ghế thứ 2 về phía trước nhưng khoảng duỗi chân vẫn bị thiếu. Vì vậy, khi hành khách là người lớn ngồi vào hàng ghế này, sẽ không có được sự thoải mái khi để chân, đồng thời, đầu người luôn chạm vào trần xe.
Điều hoà hai dàn lạnh với hệ thống cửa gió dành cho cả 3 hàng ghế
Mặc dù Hyundai bố trí cả cửa gió cho hàng ghế thứ 3 nhưng chúng tôi thấy rằng việc ra vào hàng ghế thứ 3 chưa thực sự thuận tiện bởi ghế thứ 2 chỉ gập được lưng ghế nên hành khách phải leo qua mới vào được.
Trang bị động cơ
Hyundai Santa Fe, phiên bản động cơ diesel có dung tích 2.2 VGT có tăng áp (turbo) và hộp số tự động 6 cấp. Động cơ có công suất cực đại đạt 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mômen xoắn cực đại đạt 445 Nm tại 1.800 - 2.500 vòng/phút. Xe tăng tốc từ 0-100km/h mất 9,8 giây và có tốc độ độ tối đa đạt 190km/h. Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trong dải vận tốc từ 60-100km/h là 5,6 lít/100km.
Khả năng vận hành
Trong suốt hành trình trải nghiệm, chúng tôi đã bị thuyết phục trước màn trình diễn đầy ấn tượng của Santa Fe. Hầu như không nhận thấy độ trễ của động cơ như vẫn thường thấy ở những động cơ Huyndai loại nhỏ. Phần lớn khách hàng chắc chắn sẽ nghĩ rằng chiếc xe này sử dụng động cơ V6, thay vì thực tế đó chỉ là động cơ 4 xilanh. Hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà và hiệu quả, việc đẩy số lên cao nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Hyundai%20Santafe%202014%20%2821%29.jpg
Có 3 chế độ lái để lựa chọn là: Normal (tiêu chuẩn), Sport (thể thao) và Comfort (êm ái). Thử nghiệm cho thấy chế độ Sport là thích hợp nhất, mặc dù sự khác biệt không quá rõ ràng khi lái xe, kể cả độ nặng của tay lái.
Hệ thống giảm xóc độc lập cũng giúp Santa Fe băng qua những đoạn đường cao tốc một cách đầy vững chãi và êm ái. Khi vào cua gấp và chuyển hướng liên tục, Santa Fe vẫn tự tin trình diễn khá ngoạn mục bởi hệ thống lái linh hoạt, hơn hẳn những đời xe trước đây. Trong khi đó, sự hiệu quả và “êm ái” của hệ thống phanh đã làm giảm lực quán tính tác động lên người ngồi, khiến hành khách trong xe cảm thấy thoải mái hơn. Nhìn chung, mẫu xe đời mới này đã có những bước tiến rất rõ rệt về khả năng vận hành so với thế hệ trước đây.
Tại Việt Nam, Santa Fe 2015 được trang bị các hệ thống an toàn như hệ thống phanh trên bốn bánh, phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, hệ thống camera lùi.
Đánh giá chung
Hyundai%20Santafe%202014%20%2814%29.jpg
Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hệ thống lái ưu việt và thiết kế đầy phong cách, Santa Fe diesel 2.2 VGT 4WD phiên bản đặc biệt thực sự là một chiếc xe tuyệt vời. Mẫu xe này xứng đáng trở thành lựa chọn số một của dòng xe SUV phổ thông.
Thông số kỹ thuật Santa Fe Máy Dầu 2.2 lít bản Đặc biệt



  • Giá bán (đã bao gồm VAT):1.300.000.000 VNĐ
  • Kích thước: 4.690x1.880x1.680 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.700 mm
  • Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,45 m
  • Khoảng sáng gầm xe: 185 mm
  • Trọng lượng không tải: 1.612 kg
  • Trọng lượng toàn tải: 1.723 kg
  • Động cơ: Turbo Diesel R 2.2 VGT
  • Công suất: 197/3.800 (hp/rpm)
  • Mô-men xoắn: 445/1.800 – 2.500 (Nm/rpm)
  • Hộp số: tự động, 6 cấp
  • Dẫn động: 4WD
Nguồn: Autodaily Lê Hùng (TTTĐ)
 
Back
Bên trên