Đánh Giá Google Glass: Thiết Kế Tương Lai

quananh37

Thành viên mới
Sau khoảng thời gian dài nghiên cứu và phát triển, cuối cùng Google Glass cũng chính thức được tung ra thị trường. Vậy bạn có nên 'phung phí' tới 1500 USD để mua thiết bị này không? Hãy theo dõi bài đánh giá chi tiết bên dưới.
Ưu điểm :

  • Dễ dàng chụp hình với camera
  • Nhận diện giọng nói vô cùng chính xác
  • Google Glass có nhiều màu sắc để lựa chọn
  • Thiết kế đẹp mắt
  • Có thể phù hợp với tất cả các kích thước của mắt
Nhược điểm :

  • Thời lượng pin sử dụng khá hạn chế
  • Tính năng bị hạn chế khi không có Internet
  • Nhanh nóng, chất lượng camera kém
  • Không có tiếng Việt
Đánh giá chung :

Google Glass được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012, nó đã tạo nên sự chuyển biến tích cực cho các "thiết bị đeo" thông minh trong khoảng thời gian sau đó. Đến nay, sau nhiều phiên bản thử nghiệm dành cho các lập trình viên, Google đã phân phối Glass chính thức đến tay người tiêu dùng. Hiện tại thiết bị có giá 1500 USD tại thị trường Mỹ, và giao động lên tới 41 triệu đồng tại Việt Nam.
Thông số chính: Vi xử lý TI OMAP 4430, RAM 1GB, bộ nhớ trong 16GB, hỗ trợ Wifi 802.11b/g.
Thiết kế

Thời trang là cụm từ đầu tiên mà bất cứ ai cũng phải thốt lên khi nhìn thấy Google Glass. Không chỉ xuất hiện với màu trắng hoặc đen truyền thống, Glass còn theo kèm với màu xám, màu đỏ, và màu xanh dương đẹp mắt. Đây đều là những màu sắc phù hợp với da mặt, và cũng là những màu sắc chúng ta thường thấy ở những loại kính mắt thời trang.

google-glass-colors26062014.jpg
Các màu sắc của Google Glass
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Tuy vậy, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận ra đó chỉ là gọng kính mà thôi. Ở trạng thái nguyên bản, Google glass hoàn toàn không theo kèm với mắt kính. Nếu bạn bị cận, viễn, hoặc loạn thị, bạn cũng không có cơ hội lắp mắt kính theo phương pháp truyền thống. Thay vào đó, bạn phải liên hệ với Google và trả thêm 225 USD nữa. Mặc dù đắt đỏ, nhưng chúng ta không có bất cứ lựa chọn nào khác tính đến thời điểm hiện tại. Các style của mắt kính bao gồm mỏng, dầy, và cong.
google-glass-frames26062014.jpg
Google Glass khi thêm mắt kính
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy mặt phải của Google Glass dày hơn mặt trái của thiết bị. Đây là nơi tập trung hầu hết các bộ phận chính của Glass. Chúng ta có một màn hình nho nhỏ để hiển thị, một camera để chụp hình, và nút nguồn của thiết bị. Như vậy là Google dành hết quyền lợi cho người thuận tay phải. Cũng phải thôi, vì cho dù người thuận tay trái có nhiều đến mấy thì vẫn chỉ chiếm thiểu số mà thôi.
google-glass-design26062014.jpg
Cận cảnh Google Glass
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Tất cả âm thanh truyền tải được thông qua 1 chiếc loa mini đặt ngay sau vành tai bạn, với chiếc loa mini này bạn có thể nghe âm thanh phát ra như thông báo, cuộc gọi, nhạc, video, v.v...

dimensions-580-10026062014.jpg
Kích cỡ của Google Glass (inch)
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Mức độ thoải mái

Nếu đeo kính là việc bạn phải làm hàng ngày thì chả có gì bất thường khi sử dụng Google Glass cả. Như đã nói, ở phiên bản nguyên gốc Glass không trang bị mắt kính mà chỉ theo kèm với 2 miếng đẩy mũi như kính thông thường, nó hoàn toàn dễ chịu, chỉ duy nhất trọng lượng của kính là gây khó chịu một chút. Theo đó, Google Glass có trọng lượng lên tới 45g, ngang bằng với 1 kính mắt thời trang mà chúng ta hay dùng.

battery-size-580-10026062014.jpg
Thiết bị tạo cảm giác nặng nề khi đeo
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Bên cạnh đó, cạnh phải của kính cũng "ấm" lên rất nhanh, chỉ trong vòng 20 phút sử dụng mà nhiệt độ đã lên tới 24 độ, tất nhiên nó không nóng như laptop (khoảng 40-50 độ), tuy nhiên vẫn tạo cảm giác khá khó chịu khi ốp sát vào mặt và tóc. Đặc biệt với những người tóc dài thì cảm giác này còn khó chịu hơn nữa.
Bên cạnh đó, cũng bởi việc bố trí màn hình ngay trước mắt phải, khiến sự linh động của tổng thể 2 mắt bị giảm đi rất nhiều. Cũng may màn hình được bố trí chếch lên một chút so với mắt, thế nên bạn vẫn có thể nhìn được hình ảnh xuất hiện trước mặt bằng mắt phải.
Giao diện và cử chỉ

Để kích hoạt Google Glass, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 phương pháp đó là vuốt nhẹ touchpad (nằm ở gọng kính phải) hoặc sử dụng giọng nói để ra lệnh. Ngay sau đó, bạn sẽ được đưa tới màn hình OK Glass. Nếu muốn di chuyển Timeline, chỉ cần vuốt touchpad theo chiều thuận để chuyển đổi, hoặc sử dụng giọng nói để tương tác với những mẫu câu có sẵn. Bạn sẽ bắt gặp các Timeline về tin tức, tin nhắn, email, cập nhật ứng dụng, hay hình ảnh video vừa mở, cũng như lịch sử tìm kiếm. Từ màn hình chính, chỉ cần vuốt touchpad theo chiều ngược lại để truy cập vào menu Settings.
glass-menu26062014.jpg
Giao diện OK Glass
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Cũng trong timeline, bạn có thể chạm nhẹ vào touchpad để hiển thị tùy chọn "more" cho các giá trị. Chẳng hạn đang ở trình tìm kiếm, khi chạm vào touchpad Google Glass sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm cũng như nút xóa, v.v...
Điểm thú vị sau cùng mà Google trang bị cho Glass phiên bản chính thức đó là việc quan sát tác động của cổ trong quá trình sử dụng. Theo đó, khi người dùng ngẩng cao đầu, màn hình của Glass sẽ tự động được bật. Trong khi nếu gật đầu, màn hình của Glass sẽ tự động đi vào chế độ nghỉ.
Nhìn chung, giao diện của Google Glass khá đơn giản và tương đối dễ sử dụng, tuy nhiên nó lại kém trực quan. Chẳng hạn nếu sử dụng Google Glass lần đầu, bạn sẽ khó lòng biết được đâu là nút thoát ứng dụng cũng như tắt màn hình. Bên cạnh đó, nếu không biết vị trí của touchpad, người dùng cũng chả thể nào mà biết cách mà tương tác với giao diện.
Camera

Google Glass theo kèm với camera 5 megapixel dành cho việc chụp hình, và khả năng quay video 720p. Để chụp hình, bạn có thể sử dụng nút bấm hoặc nháy mắt. Tất nhiên, cách thứ 2 luôn là lựa chọn hàng đầu cho người dùng Google Glass.

google-glass-review-623-8026062014.jpg
Camera 5 megapixel của Google Glass
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Nhìn chung, bạn không thể đòi hỏi quá cao với camera 5 megapixel của Google Glass. Ảnh chụp trong nhà khá nhiễu và tối. Trong khi chụp ngoài trời cũng không khá hơn là bao do ảnh thiếu chi tiết và khả năng tái tạo màu sắc vô cùng kém.
Ngoài ra cũng không có quá nhiều chế độ chụp hình như bạn đã sử dụng trên smartphone. Thế nên, với những người yêu thích chụp hình thì Google Glass có lẽ không phải là thiết bị dành cho bạn.
Bù lại, tốc độ chụp hình của Google Glass lại rất nhanh. Sau khi mất 3 giây để đánh thức Glass với câu lệnh "OK, Glass", bạn chỉ mất thêm 2 giây nữa để chụp hình với câu lệnh "OK, Glass, take a picture". Trong khi đó với điện thoại, bạn phải mất trung bình khoảng 9 giây để mở khóa màn hình, tiếp đến khoảng 6 giây nữa để hoàn thành một bức hình ưng ý.
Một vài hình ảnh chụp từ Google Glass:

disneyland-580-10026062014.jpg
Chụp ngoài trời sáng, ảnh vẫn hơi tối
sunset-580-10026062014.jpg
Một trong những bức hình tốt nhất từ Google Glass
glass-tree26062014.jpg
Ảnh tĩnh vật từ Google Glass
google-glass,4-M-434326-326062014.jpg
Ảnh chụp trong nhà với Google Glass
Nói về video, ở chế độ mặc định Google chỉ cho phép quay video 10 giây mà thôi, nhưng bạn có thể thay đổi tùy ý bằng cách chạm vào touchpad 1 lần khi quay video. Nhìn chung, chất lượng video cũng không khá hơn chụp hình bao nhiêu, nó nhạt nhòa và thiếu chi tiết trầm trọng.

law-580-10026062014.jpg
Giao diện quay video
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Điều khiển bằng giọng nói

Điều khiển bằng giọng nói là một trong những tính năng tuyệt vời nhất trong quá trình sử dụng Google Glass. Tin tốt là thiết bị nhận giọng nói vô cùng tốt, còn tin buồn là Glass chưa hỗ trợ tiếng Việt trong quá trình sử dụng.

glass-search26062014.jpg
Điều khiển bằng giọng nói với Google Glass
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Từ giao diện của Google Glass, bạn có thể hỏi bất cứ thông tin đang diễn ra trong ngày, hay những câu hỏi mang tính chất hài hước cũng như tìm kiếm. Nhìn chung, nó giống với những gì chúng ta thấy trên Google Now vậy. Bạn hỏi, Google Glass trả lời, hoặc tìm kiếm giúp bạn.
Google Glass cũng theo kèm một số câu lệnh mặc định chẳng hạn như "Send a message" để gửi tin nhắn, "Take a note" để soạn ghi chú thông qua Evernote, v.v...
Đàm thoại

Một tính năng thú vị khác phải kể đến đó là khả năng kết nối với smartphone thông qua wifi của Google Glass. Đồng nghĩa với việc bạn có thể thực hiện cuộc gọi ngay trên chiếc kính thông minh này. Có điều bạn chỉ có thể nghe gọi tới những danh bạ đã lưu trong tài khoản Google mà thôi. Trong khi đó, khả năng gọi video cũng bị Google loại trừ cho phiên bản chính thức này rồi.

glass-phonecall26062014.jpg
Thực hiện cuộc gọi ngay trên thiết bị
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Một điểm đáng buồn tiếp theo nữa đó là khả năng kết nối của Google Glass ở mức khá thấp. Theo đó, muốn nghe gọi điện thoại, chỉ đường, hay thực hiện các thao tác tìm kiếm trên Glass thì bạn phải có đường truyền Internet tốt. Còn không, mọi thứ sẽ bị ngắt quãng và gián đoạn vô cùng khó chịu.
Kho ứng dụng


glass-music26062014.jpg
Kho ứng dụng mới khai sinh
(Ảnh đánh giá Google Glass)
Mặc dù mới lọt lòng, nhưng Glassware store của Glass đã đạt con số 56 ứng dụng. Trên điện thoại bạn có thể truy cập vào glass.google.com/myglass để download và cài đặt ứng dụng. Tất nhiên, những cái tên như Google Play, Hangouts, Facebook, Twitter, hay CNN đều là những ứng dụng đã xuất hiện trên kho ứng dụng. Và chẳng bao lâu nữa, chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều ứng dụng thú vị khác nữa trên Glassware Store của Google Glass.
Thời lượng pin sử dụng

Cho dù là thiết bị đeo để sử dụng xuyên suốt, Glass cũng chỉ được trang bị viên pin có thời lượng sử dụng 5 tiếng mà thôi. Khi tung sản phẩm ra thị trường, Google đã mạnh mồm tuyên bố "Bạn có thể sử dụng thiết bị trọn vẹn 1 ngày ở điều kiện thông thường". Tuy nhiên, trên thực tế mọi thứ kém xa như những gì Google quảng cáo.
Theo đó, với thời lượng 5 tiếng kể trên chỉ bao gồm quay video, chụp hình, thực hiện cuộc gọi, tìm kiếm mà thôi. Thi thoảng có chơi Spellista, đây là game đồ họa đơn giản và không tiệu thụ quá nhiều điện năng.
Kết luận

Google Glass sẽ luôn là thiết bị nổi bật và gây được nhiều chú ý tới những người yêu thích công nghệ. Thiết bị thể hiện xuất sắc với khả năng nhận diện cử chỉ và điều khiển bằng giọng nói. Nó cũng rất tuyệt vời trong những chuyến dã ngoại hoặc du lịch, bởi lẽ bạn có thể chụp hình hay quay video ở bất cứ địa điểm nào cũng như thời khắc nào. Tuy nhiên, chất lượng camera của Google Glass lại là điểm gây nhiều thất vọng, trong khi giá thành thiết bị lại quá cao, và pin lại quá yếu.
Bạn nên mua Google Glass nếu:

  • Muốn trải nghiệm công nghệ mới nhất, độc đáo nhất đến từ Google
  • Tiền bạc không phải là yếu tố ảnh hưởng đến sợ thích của bạn
  • Bạn giỏi tiếng Anh, và có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh
  • Thích đàm thoại, hoặc truy cập Internet theo cách mới lạ nhất
Bạn không nên mua Google Glass nếu:
  • Yêu thích thiết bị có camera tốt để chụp hình và quay video
  • Muốn sở hữu một thiết bị có thời lượng pin tốt
  • Tiền bạc không dư dả


Theo: Lai H.(luonggiaviet.com)
 
Back
Bên trên