Nhận Xét Đánh Giá Chuột Chơi Games Madcatz R.a.t 8+ Adv: Thay Đổi Tinh Chỉnh Cả Cứng Và Mềm

tungquach

Thành viên Tích cực
Chuột MadCatz R.A.T 8+ ADV - một sản phẩm cho phép chúng ta tinh chỉnh đa dạng cả về phần cứng. Kết hợp với khả năng tuỳ biến phần mềm thì nói cách khác, đây là một chú chuột cho chúng ta gần như toàn quyền làm chủ. Vậy sản phẩm này có gì thú vị, và chúng ta có thể tận dụng nó ra sao? Hãy cùng bước vào bài đánh giá để có câu trả lời nhé.
madcatz-8827.jpg

Ngoại hình
Mặc dù đã biết về tính “dị biệt” của những chú chuột MadCatz đã lâu, nhưng mình vẫn có chút bất ngờ khi được tận mắt thấy ngoài đời thực. Thay vì được làm bo tròn để thiên về sự gọn gàng, cơ động; R.A.T 8+ ADV lại sở hữu ngoại hình hầm hố khá hiếm gặp trên phân khúc cao cấp hiện tại.
Một lớp vỏ đầy những đường cắt, bóng bẩy nhờ lớp sơn đỏ, đi kèm một vài khoảng trống để phô ra “nội thất” đậm chất cơ khí. Một kiểu thiết kế chẳng lẫn vào đâu được tới từ thương hiệu gaming gear Hồng Kông.
madcatz-8840.jpg

Lúc mới nhìn vào R.A.T 8+ ADV, thậm chí mình không hề có cảm giác đây là một sản phẩm gaming gear. Trái lại thì với vẻ bỏng bẩy gai góc, nó như thể mô hình thu nhỏ của một chiếc motor thể thao nào đó vậy. Dành cho anh em chưa biết thì cũng chính nhờ sự độc lạ này mà năm ngoái, R.A.T 8+ ADV đã giành được giải thưởng Red Dot Award dành cho các thiết kế sáng tạo.
Trải nghiệm
Với lớp vỏ có phần gân guốc, R.A.T 8+ ADV ban đầu cũng khiến mình có chút hoài nghi về độ thoải mái khi cầm nắm. Nhưng khi đặt tay vào thì mọi thứ ngược lại hoàn toàn: Chuột rất ôm nhờ thiết kế công thái học, có thể dùng ngay lập tức mà không cần chỉnh sửa gì nhiều. Lớp sơn tuy được làm bóng nhưng vẫn cho ra độ bám vừa đủ, và việc dùng màu đỏ cũng giúp sản phẩm che giấu đáng kể mồ hôi cũng như dấu vân tay.
madcatz-8821.jpg

Về độ hoàn thiện thì R.A.T 8+ ADV cũng làm khá tốt; khi các phần nhựa, cao su hay sơn bóng đều tỏ ra chắc chắn. Vậy nên trong quá trình sử dụng thì mình có thể cầm nắm, thậm chí là ghì mạnh chuột mà không lo ngại gãy vỡ. Với một người có thói quen “đay nghiến” chuột để tăng độ tập trung như mình thì chất lượng build thế này là rất có lợi. Không biết anh em có ai cũng hay làm vậy không nhỉ?
Các nút bấm của sản phẩm cũng có độ nảy tốt, cứng cáp trong quá trình sử dụng. Có chăng chỉ trừ nút Sniper ở cạnh bên là hơi nông và cứng, dùng để bật / tắt ống ngắm thì không được thích lắm. Bên cạnh cảm giác thoải mái thì nhà sản xuất cũng đảm bảo cho chúng ta về độ bền, đặc biệt ở hai nút chuột trái - phải với switch Zippy có độ bền lên đến 60 triệu lần nhấp.
Về mắt đọc thì RAT 8+ ADV sử dụng cho mình PixArt PWM3389 - vốn được coi là “hàng hiệu” trong giới chuột chơi game nhờ độ chính xác ấn tượng. DPI mà chúng ta có được với chuột cũng lên tới 20000, nhưng mình không để tâm lắm tới yếu tố này vì chẳng bao giờ tận dụng được hết cả.
madcatz-8924.jpg

Lift-off của chuột cũng được tối ưu với chỉ 2mm, không thua kém nhiều so với các sản phẩm tên tuổi khác. Vậy nên lúc chiến game nhỡ mà anh em có lia hay “vẩy rau" hơi hăng một chút, tín hiệu vẫn sẽ được duy trì tốt để sẵn sàng cho mọi tình huống.
Khả năng thay thế nâng cấp, hữu ích ra sao?
Mặc dù trải nghiệm chung mà R.A.T 8+ ADV đem lại cũng đã tốt rồi, nhưng nếu chỉ có vậy thì chẳng còn là MadCatz. Thay vào đó, khả năng “độ” linh kiện mới chính là ngôi sao, và đây cũng là lúc dùng đến bộ 4 ốp tặng kèm với thiết kế và kích thước đa dạng. Điều này giúp chúng ta kiểm soát gần như mọi yếu tố: Kích thước, trọng lượng, chất liệu và nhiều hơn nữa. Hay nói cách khác là toàn quyền làm chủ chú chuột gaming của mình - đúng như tiêu đề của bài viết.
madcatz-8857.jpg

Chẳng hạn nếu muốn R.A.T 8+ ADV lớn hơn về bề ngang; anh em có thể thay cho nó một chiếc ốp cạnh lớn hơn. Muốn chuột cao thêm để không hụt tay? MadCatz cũng có sẵn ốp lưng phù hợp. Còn nếu cần điều chỉnh trọng lượng? Ở dưới sẽ là hệ thống 3 tạ nhỏ để thêm - bớt tuỳ ý. Tính cá nhân hoá quả là rất cao.
madcatz-8875.jpg

Với khả năng biến đổi nhiều yếu tố như vậy, kể cũng không sai khi nói rằng, RAT 8+ ADV về lý thuyết là phù hợp với bất kỳ game thủ nào. Dù tay anh em to nhỏ ra sao, thích form cầm thế nào,... chú chuột này vẫn có cách điều chỉnh sao cho phù hợp.
Việc tháo lắp các bộ phận trên chuột cũng là rất dễ dàng, khi tất cả sẽ chỉ sử dụng ốc lục giác hoặc chốt bấm mà thôi. Chưa kể tới việc nhà sản xuất cũng chu đáo cho anh em hẳn một cái tua-vít, và nó được gắn tịnh tế ở ngay cuối để tiện dùng bất kỳ lúc nào. Hướng dẫn cũng được cung cấp chu đáo, dễ hiểu, nên cũng mất tầm 3-4 lần lắp là mình đã làm nhuần nhuyễn rồi.
madcatz-8927.jpg

Nhưng khách quan mà nói thì dù có khả năng tuỳ biến mạnh mẽ, R.A.T 8+ ADV vẫn có điểm yếu. Ví dụ như hệ thống nút Back / Forward , dù có chỉnh thế nào thì vẫn không vừa tầm ngón cái để dễ dàng thao tác khi chơi game. Hay về trọng lượng thì ngay cả khi bỏ tạ, độ đầm của R.A.T 8+ ADV cũng không thay đổi quá đáng kể như mình kỳ vọng.
madcatz-8912.jpg

Bên cạnh những tinh chỉnh liên quan tới trải nghiệm vật lý, chúng ta còn có thể tuỳ biến cả về tính năng chuột. Tất cả những gì anh em cần sẽ là tải về phần mềm riêng của R.A.T 8+ ADV và bắt đầu gán chức năng / macro mọi thứ tuỳ theo nhu cầu sử dụng.
Ngoài ra thì hệ thống LED RGB tất nhiên cũng sẽ có thể điều chỉnh, với nhiều tuỳ chọn về màu cũng như trạng thái như bao sản phẩm có đèn khác. Về độ trực quan thì mình rất thích ở phần mềm của MadCatz - các mục đều có font chữ to rõ và đầy đủ hình minh hoạ.
Kết luận nhận xét đánh giá chuột MadCatz R.A.T 8+ ADV
Tưởng chừng với thiết kế thuộc hàng xưa nay hiếm, R.A.T 8+ ADV sẽ rất kén người dùng để xứng tầm với vẻ độc lạ của nó. Nhưng hoá ra mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại; khi việc cầm nắm, tuỳ chỉnh,... đều dễ dàng và thuận tiện đến khó tin. Vậy nên khi bỏ ra hơn 3 triệu Đồng cho chú chuột này, anh em có thể yên tâm về độ xứng đáng của nó, dù mới đầu nhìn bên ngoài thì có vẻ hơi... rủi ro.
Nhưng để có thể tận dụng hết tiềm năng của R.A.T 8+ ADV thì có lẽ không phải ai cũng có thể làm được, xét đến việc form cầm thường sẽ là yếu tố "bất di bất dịch" trong quá trình trải nghiệm hàng ngày. Nhìn chung thì nếu anh em cũng hơi “dị” như mình, muốn trải nghiệm phải riêng biệt tuỳ từng tác vụ trong ngày, thì những chú chuột với khả năng tuỳ biến cao như R.A.T 8+ ADV mới thực sự là lựa chọn có ý nghĩa.
Nguồn: thinkview
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên