Các Loại Phí Khi Mua Ôtô Chi Tiết 2021

cuocsongthongminh

cuộc sống thông minh
Ngoài việc phải chi trả một số tiền tương đối lớn đề sở hữu một loại xe, chủ xe cần phải chuẩn bị chi trả thêm các mẫu phí lúc sắm ô tô, để chiếc xe có thể hợp pháp lúc lăn bánh. Vậy, các chi phí khi sắm xe ô tô bao gồm những khoản phí gì? Theo dõi bài viết dưới đây cùng taxitaikienvanghanoi để nắm rõ hơn về các khoản phí phải đóng khi tìm xe ô tô mới.
các cái phí khi sắm xe ô tô:
Đầu tiên, bạn cần phải hiểu số tiền mà các hãng hãng xe niêm yết trên bảng giá sẽ không là con số cuối cùng mà bạn sẽ phải chi trả. Thông thường, giá xe lăn bánh sẽ cao hơn từ 10 đến 20% so với ban đầu, và đôi khi thấp hơn cả giá công bố của hãng. Phụ thuộc vào nhiều khoản cố định và “bất định” tùy theo các yếu tố như dòng xe, địa phương đăng ký, hãng bảo hiểm,….
Dưới đây, là các khoản thuế bắt buộc, cùng mới những chi phí phụ thêm mà chủ xe cần phải trả khi muốn xe mình hợp pháp khi lăn bánh trên đường:
1. Thuế giá trị gia tăng(VAT):
Thuế giá trị gia tăng VAT là một loại thuế gián thu, tính trên giá tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.
Đối với mặt hàng là xe ô tô, thuế VAT sẽ được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trong trường họp danh mục sản phẩm không năm trong danh sách miễn thuế (VAT = 0%) thì các sản phẩm còn lại bắt buộc người tiêu thụ đều phải trả thêm chi phí 10%/giá bán và giá bán xe ô tô mới cũng được áp dụng như vậy.
2. Phí trước bạ:
Theo quy định tại Nghị định 140/2016/NĐ-CP, mức thu đối với ô tô đăng ký lần đầu là 10% giá trị của xe. Tùy từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương có thể điều chỉnh tăng phí này, tuy nhiên tối đa không quá 50% mức quy định chung (mức 10% giá trị xe).
Băt đầu từ năm 2018, thuế trước bạ đều áp dụng cho cả xe ô tô mới và ô tô cũ. Tùy địa phương mà mức phí trước bạ sẽ khác nhau. Dưới đây là bảng Phí trước bạ ô tô của các tỉnh thành phố chính tại Việt Nam
Phí trước bạ ô tô của các tỉnh thành phố chính tại Việt Nam
Hà Nội--------------------------------------------12%
Thành Phố Hồ Chí Minh---------------------10%
Hải Phòng---------------------------------------12%
Đà Nẵng------------------------------------------12%
Cần Thơ------------------------------------------10%
3. Đóng phí kiểm định xe ô tô:
Phí đăng kiểm hay phí kiểm định xe ô tô là khoản phí dành cho quá trình kiểm tra chiếc xe của bạn có đảm bảo được chất lượng để lưu thông trên đường hay không.
Để lăn bánh trên đường, xe của bạn cần kiểm định lại các mục như: độ an toàn, biến số xe có chắc chắn, số máy, số khung, kiểm tra dầu nhớt, nước làm mát, phanh xe, bánh xe có bị mòn không, hệ thống đền trước sau, cần gạt nước, bảng đồng hồ, dây an toàn, chố cửa, phanh tay, đảm bảo môi trường,….
Trường hợp xe của bạn không đảm bảo được yêu cầu kiểm định an toàn, thì cần phải được sửa chữa cho tới khi xe đạt yêu cầu tốt nhất.
Nếu trường hợp xe đã đạt các yêu cầu trên thì sẽ được cấp hoặc gia hạn giấy phép lưu thông xe trên đường.
4. Phí lấy biển số mới:
Biển số là bộ phần cần thiết nhằm mục đích bảo vệ tài sản cũng như quyền lời cho người tiêu dùng. Theo quy định Biểu mức thu tại Thông tư 212/2010/TT-BTC thì các mức giá lấy biển số cho xe ô tô mới như sau:
Chi phí lấy biển số mới khi mua xe ô tô
Hà Nội--------------------------------------------------------------------20.000.000 đ
Thành phố Hồ Chí Minh---------------------------------------------11.000.000 đ
Các thành phố trực thuộc trung ương, tỉnh và thị xã---------1.000.000 đ
Các khu vực khác-----------------------------------------------------200.000 đ
5. Phí bảo trì đường bộ:
Theo quy định tại Thông tư 133/2014/TT-BTC, khoản phí bảo trì đường bộ đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhận là 130.000 đồng/tháng, còn đối với tên Công ty thì: 180,000 VNĐ/tháng.
Với những xe ô tô mới chưa qua sử dụng, chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (với chu kỳ là 18, 24 và 30 tháng), chủ xe cần phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng). Hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18,24 và 30 tháng).
Bên cạnh đó, chủ phương tiện còn phải đóng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Thông tư số 22 /2016 /TT-BTC đã quy định, đối với xe ô tô dưới 6 chỗ không kinh doanh vận tải, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 480.700 đồng (đã có thuế GTGT), và đối với xe 6 – 11 chỗ là 873.400 đồng.
Tuy nhiên, còn tùy từng hãng bảo hiểm sẽ có những thu khác nhau, nhưng nhìn chung đều thấp hơn mức quy định này vì yếu tố kinh doanh, quản lý.
6. Phí bảo hiểm:
Bên cạnh những khoản phí trên, còn một số mức bảo hiểm dành cho ô tô như sau:
Phí bảo hiể trách nhiêm dân sự: Các xe ô tô chở người dưới 6 chỗ có mức phí là 480.700 VNĐ/1 năm. Tuy nhiên, mức phí này cũng có thể khác nhau tùy theo quy định của các hãng bảo hiểm, nhưng đa số sẽ không vượt qua con số này.
Bảo hiểm thân vỏ xe: chí phí bảo hiểm khoản này là 1.7%/ giá trị của xe.
Gia hạn bảo hành: mức phí dao động khoảng 8.500.000 VNĐ.
Lắp biển số Mi-ca: khoảng 500.000 VNĐ.

xem thêm các khoản phí khi mua ô tô cũ: https://taxitaikienvanghanoi.com/cac-loai-phi-khi-mua-o-to/
 
Back
Bên trên