Kinh nghiệm Hướng Dẫn Thay Bugi Đâu Phải Đơn Giản

hoanganh

Thành viên Nghiệp dư
Thành viên BQT
18642427_30112018.jpg

- Thay bugi mới cho xe cũng có nghĩa là bạn thực hiện luôn việc bảo trì quan trọng nhất đối với chiếc ô tô mà mình đang sử dụng.
Chính vì vậy, cách mà bạn lắp bugi có tính quyết định đến tuổi thọ của bugi và của động cơ xe. Sau đây là một vài kinh nghiệm có thể giúp bạn tham khảo trước khi thao tác thay mới loại phụ tùng này.


Nên chờ động cơ xe nguội. Lời khuyên của các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, bạn nên chờ để động cơ xe nguội hẳn trước khi tháo các bugi. Nếu bạn cố gắng vặn một bugi lúc máy đang nóng có thể khiến phần đầu răng bugi kẹt chặt và bứt rút cả lỗ vặn ở đầu quy-lát.

Đừng giật mạnh các dây bugi. Thay vào đó, hãy xoay chụp bugi, vặn và kéo ra một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn rút được chụp ra. Các chụp bugi có xu hướng dính chặt vào đầu bugi và sẽ bị toạc ra nếu bạn giật mạnh dây cắm bugi. Tránh làm tét chụp bugi bằng cách lấy tay vặn và rút ra nhẹ nhàng.


Cần lau sạch vết bẩn. Trước khi tháo các bugi cũ ra, bạn nên lau sạch các vết bẩn dính xung quanh. Khi bugi được tháo, các loại bụi bẩn có thể lọt vô máy và làm hư các séc-măng của pít-tông. Bạn có thể sử dụng khí nén hoặc dung môi xịt để làm sạch chỗ đó trước khi tháo các bugi.


Vặn bằng khóa tiếp. Bạn cần phải chú ý rằng, khi vặn bugi ra phải dùng bằng một khóa tuýp chứ không nên bằng dụng cụ vận hành bằng khí nén. Nếu bugi bắt đầu kẹt cứng, bạn dừng tay ngay. Xịt một ít dầu vào chỗ răng bugi và để ngấm vài phút, rồi thao tác nhẹ nhàng để vặn ra.


Cần so sánh ký hiệu. Bạn cần so sánh ký hiệu loại và kích cỡ giữa bugi cũ và bugi mới. Bôi một lớp mỏng hợp chất chống dính lên các răng bugi. Nên lưu ý, nếu bạn bôi quá nhiều sẽ khiến hợp chất rò rỉ vào chấu bugi và gây chập mạch.


Bắt đầu vặn các bugi vô bằng tay. Bước này rất quan trọng bởi vì bạn có thể làm trờn răng bugi nếu bạn không cẩn thận. Nếu răng bugi không ăn khớp với răng lỗ vặn, bugi sẽ không xoáy chặt vào trong và các răng sẽ bị phá hỏng. Vặn bugi vô càng sâu càng tốt cho tới khi chạm các răng bị trờn. Nếu bugi vặn vô không ăn khớp, bạn lấy băng keo quấn các đầu răng. Nếu bạn lỡ làm trờn răng bugi và chêm băng keo không giải quyết được vấn đề, bạn vẫn có thể cho thợ máy làm lại răng lỗ vặn bugi.

Theo SGGP
 
Back
Bên trên