Đánh Giá Porsche Panamera 2014: Vừa Sedan Vừa Sport

chutchit

Thành viên Nghiệp dư
Thể thao, hiệu suất cao, động cơ đặt sau là những giá trị cốt lõi và truyền thống đã làm nên thương hiệu Porsche trong suốt hơn 80 năm qua.

Ra mắt vào năm 2009, Panamera là mẫu xe thứ 2 sau Cayenne không đi theo lối mòn của Porsche với mô hình động cơ đặt sau. Điều đáng nói hơn, Panamera không phải là một mẫu SUV mà là một mẫu sedan 4 cửa thể thao.
Đây cũng chính là chiếc xe thể hiện tham vọng lớn của Porsche muốn bước vào phân khúc hoàn toàn mới mà trên thực tế nó phải cạnh tranh trên cả hai phương diện: 4 cửa hiệu suất cao và hạng sang cỡ lớn.
2014-porsche-panamera_100444407_l.jpg

Porsche Panamera mang phong cách của một chiếc hatchback hơn là sedan
Không ít những tín đồ của dòng xe thể thao Porsche 2 cửa đã tỏ ra thất vọng khi hãng đang ngày càng làm ra những chiếc xe phục vụ cho số đông. Bản thân Porsche khi tạo ra Panamera cũng đã lường trước những khó khăn mà họ sẽ phải đối mặt bởi cái bóng thành công quá lớn của Cayenne. Do đó, Porsche chỉ hy vọng sẽ bán được 20.000 chiếc Panamera/năm.
Nhưng sau 4 năm, nó đã cán cột mốc 100.000 xe, mức tăng trưởng liên tục trong 3 năm qua chưa bao giờ dưới con số 20%. Vì vậy, một phiên bản mới cho Panamera vào thời điểm nay sẽ giúp cho nó giữ vững được thành công.
Tiếp tục đà tăng trưởng
Để duy trì mức tăng trưởng, tháng 3/2013, Porsche đã quyết định làm mới Panamera dưới mô hình 2014 và đây cũng là lần nâng cấp (facelift) đầu tiên kể từ khi chiếc xe này ra đời.
Tại Việt Nam, Porsche Panamera 2014 chính thức được giới thiệu vào tháng 10/2013, sớm hơn cả thị trường Mỹ. Người tiêu dùng Việt có thể lựa chọn từ phiên bản cơ bản với giá khởi điểm 4.430.000.000 VND cho đến phiên bản cao nhất Turbo 8.380.000.000 VND.
Phàm là người không đam mê thương hiệu Porsche sẽ rất khó để nhận ra sự khác biệt trên Panamera 2014 bởi nó không có nhiều sự cải tiến đáng kể. Tất nhiên, với một mẫu xe cao cấp như Panamera, mỗi thay đổi đều rất tinh tế bởi chiếc xe đã đạt gần như hoàn hảo. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể mong chờ về một sự thay đổi đột phá trên thế hệ mới mà thôi.

Dẫu sao, vẫn có một vài điểm mà chúng tôi có thể giúp các bạn nhận ra sự khác biệt trên Porsche Panamera 2014. Ở phía trước, cụm đèn pha của Panamera 2014 đã được tạo hình thuôn tròn hơn, đèn xi-nhan LED đã tách khỏi hốc gió phụ để đứng độc lập, hốc gió tản nhiệt được thiết kế lớn hơn một chút.
Trong khi ở phía sau, nơi nhận được khá nhiều tranh cãi cũng đã được Porsche điều chỉnh với kính chắn gió sau nới rộng mang đến một cái nhìn thể thao từ phía bên, cụm đèn hậu vẫn giữ nguyên kiểu dáng nhưng các đèn chức năng đã được bố trí lại hợp lý hơn so với mô hình đi trước.
Một dải crôm gắn kết giữa đèn hậu trái và phải cũng đã bị loại bỏ, còn khu vực lắp biển số đã được hạ thấp xuống phía dưới gần với hệ thống ống xả.
Trang bị tiền tỉ cho Panamera 2014
Chiếc Panamera 2014 mà chúng tôi lái thử là phiên bản cơ bản nhất nhưng nhà phân phối Porsche Việt Nam đã dành khá nhiều sự ưu ái cho phiên bản này khi cung cấp miễn phí gói trang bị cao cấp có trị giá hơn 1,131 tỉ đồng.
Gói phụ kiện cao cấp dễ dàng được nhận ra ngay khi nhìn từ ngoại hình của Porsche Panamera 2014, rõ ràng nhất là cụm đèn pha LED với 2 gương cầu hội tụ projector, tiếp đó là la-zăng 19 inch và các camera gắn xung quanh xe.
Về phần nội thất, ngoài những trang bị cơ bản xứng tầm với môt chiếc Porsche, chúng tôi có thể liệt kê một vài tính năng tiêu biểu của gói trang bi cao cấp như điều hòa tự động 4 vùng độc lập, hệ thống âm thanh Bose 14 loa, cửa hít, màn hình 7 inch hiển thị camera 360 độ, cụm đồng hồ nền đỏ, ghế điều chỉnh điện 14 hướng, rèm chắn nắng sau tự động lên xuống...
Nội thất hướng tới người lái
Nhìn chung, ngồi lên chiếc Panamera, hẳn sẽ không ít người bị choáng ngợp bởi chi tiết nút bấm theo phong cách điện thoại Vertu. Nhưng đó là một phần để tạo nên không gian nội thất hiện đại, đậm chất tương lai cho Panamera.
Không những vậy, đây còn được đánh giá là một thiết kế nội thất thành công nên cũng dễ hiểu tại sao các thế hệ mới của Cayenne, 911, Cayman… đã đều thừa hưởng phong cách đó của Panamera.
Được định vị ở phân khúc sedan hạng sang lớn để cạnh tranh với Merc S-Class, BMW 7-Series hay Audi A8 nhưng những gì Porsche tạo ra phần lớn lại tập trung cho người lái như ghế lái mang phong cách thể thao, vô-lăng 3 chấu, lẫy số tích hợp sau vô-lăng, bảng đồng hồ dạng ống…
Thế nên phần lớn chủ sở hữu Panamera là những người muốn cầm lái, tận hưởng cảm giác bay bổng trên các cung đường dài chứ không phải là tận hưởng cảm giác thư thái khi ngồi ở phía sau.
Muốn 100km/h… dễ thôi!
Mang trên mình khối động cơ V-6 3.6L, Porsche Panamera cùng Panamera 4 là 2 hai sản phẩm yếu nhất trong gia đình Panamera khi chỉ sản sinh công suất 310 mã lực (231 kW), mô-men xoắn 400 Nm.
Nó được kết hợp với một hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Nói là yếu nhưng với điều kiện vận hành thực tế chẳng mấy khi vượt quá con số 100 km/h thì động cơ này của Porsche cũng đã đủ thỏa mãn đam mê tốc độ của khách hàng Việt.
2014-porsche-panamera-first-drive_100432041_l.jpg

Panamera bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ V-6 3.6L công suất 231 kW/400Nm

Panamera phiên bản cơ bản có sẵn 2 chế độ vận hành gồm Bình thường và Thể thao, nhưng chiếc xe mà chúng tôi thử nghiệm có thêm một chức năng lái Thể thao+ và hệ thống điều khiển hành trình thích ứng nằm trong gói Sport Chrono.
Để có cơ hội trải nghiệm các tính năng này, chúng tôi đã chạy đến Đại lộ Thăng Long. Bật chệ độ Thể thao+ trên bệ điều khiển trung tâm và một thế giới mới bắt đầu mở ra. Nhấn chân ga, động cơ phản ứng rất nhanh, hệ thống treo cứng hơn, hộp số giữ cho vòng tua dài hơn cho mỗi lần chuyển số và ngay lập tức chiếc xe vọt về phía trước một cách nhanh nhẹn.
Dù không làm cho dính lưng vào ghế như những mẫu xe thể thao thuần chủng, song quả thực Panamera mang đến cảm giác lái phấn khích vô cùng. Đáng nói, đồng hồ đo tốc độ được bố trí lệch về bên trái, lại khá nhỏ và chỉ hiện thị tốc độ theo bội số của 50 km/h nên nếu không để ý chiếc xe có thể vượt quá con số 100 km/h mà bạn không hề hay biết.
2014-porsche-panamera-turbo-s-executive-3.jpg

Việc quan sát phía trước thoáng đãng nhưng gương chiếu hậu nhỏ gây hạn chế việc quan sát phía sau
Vô-lăng của Panamera được trợ lực điện nhưng ở tốc độ cao, nó hoàn toàn cho phép chuyển hướng chính xác với những gì bạn muốn. Đáng tiếc, trong khoảng thời gian giới hạn, chúng tôi chưa có dịp thử tính năng Launch Control và bộ đồng hồ đo thời gian tăng tốc trang bị thêm ở phía trên bảng điều khiển trung tâm. Với cách mà Panamera thể hiện, khả năng tăng tốc nhanh chóng là điều chúng tôi có thể dự đoán được, theo nhà sản xuất Panamera có thể đạt tốc độ từ 0-100km/h chỉ trong 6,1 giây.


Một điểm chúng tôi không thích ở Panamera đó là gương chiếu hậu quá nhỏ nên việc quan sát có phần bị hạn chế, không gian dành cho hàng ghế sau chưa thật sự đem lại cho người ngồi cảm giác dư dả như các đối thủ đồng cấp khác. Ngoài ra, Panamera chỉ có 4 chỗ ngồi do bệ điều khiển trung tâm kéo dài tới tận hàng ghế sau và sẽ tốt hơn nếu có thêm tùy chọn dành cho 5 người.
Nhận định
Không hổ danh là dòng xe mang đậm chất thể thao và cá tính, Porsche Panamera 2014 sẽ tiếp tục kế thừa những thành công của mô hình đi trước để tiếp tục làm say mê những người yêu tốc độ bằng phong cách thể thao truyền thống mà vẫn đảm bảo sự sang trọng đẳng cấp của dòng xe hạng sang cỡ lớn.
Có thể nói, đây là một chiếc xe mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng với những trang bị tối tân giúp người chủ sở hữu có thể cảm nhận sự khác biệt so với các đối thủ mà thương hiệu Porsche mang lại.
Ngô Minh
Đánh giá


+

- Nội thất hiện đại, vật liệu cao cấp
- Mang lại phấn khích khi lái
- Miễn phi gói trang bị tiền tỉ

-

- Gương chiếu hậu bé hạn chế tầm nhìn
- Chỉ 4 chỗ ngồi
Nguồn:Ngô Minh (autonet.com.vn)
 
  • Like
Reactions: abc
Back
Bên trên