Hướng Dẫn Các Bạn Cách Loại Bỏ Mùi Thuốc Lá Hôi Khó Chịu Trên Xe Ô Tô

abc

Thành viên Nghiệp dư
Cho dù bạn vừa biến chiếc ô tô của mình thành phòng hút thuốc hoặc khi mua về, chiếc xe vẫn còn ám mùi khói thuốc, vẫn có cách để bạn khử mùi thuốc lá hiệu quả với các công cụ thích hợp. Bạn hãy lau dọn nhanh trong xe, sau đó kết hợp các chất tẩy rửa tự nhiên và hóa chất để xua tan mùi kinh khủng này, và chẳng mấy chốc chiếc xe của bạn sẽ lại thơm tho.

Phần1
Lau dọn bước đầu

  1. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-1-Version-2.jpg.webp
    1
    Làm sạch thảm bằng máy giặt thảm và hút bụi.Máy giặt thảm thông thường cũng đủ làm sạch thảm, nhưng bạn có thể dùng loại máy công suất lớn nếu mùi thuốc lá quá nồng nặc. Sau đó bạn cần hút bụi thật kỹ.
    • Nếu không giặt thảm được, ít nhất bạn cũng nên hút bụi. Chỉ riêng việc hút bụi cũng có thể giúp ích. Cho dù không khử được mùi trong xe, bạn cũng loại bỏ được các hạt sạn đất nhỏ ngấm mùi khói thuốc.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-1Bullet1.jpg.webp
  2. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-3.jpg.webp
    2
    Dọn sạch ngăn gạt tàn trên xe. Điều này tuy hiển nhiên nhưng nhắc lại cũng không thừa. Sau khi rửa sạch ngăn gạt tàn, bạn hãy xịt vào ít nước hoa xịt phòng và dùng giấy thấm dầu nhà bếp chà khắp ngăn gạt tàn. Như vậy bạn sẽ để lại một lớp mỏng nước hoa xịt phòng trong khay gạt tàn, không đủ để gây cháy nhưng đủ để giữ mùi thơm.
  3. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-3-Version-2.jpg.webp
    3
    Sử dụng nước hoa treo ô tô hoặc nước hoa kẹp cửa gió trong ô tô. Tất nhiên rồi, treo nước hoa trong xe sẽ gây nghi ngờ nếu bạn đang cố gắng che giấu việc mình đang khử mùi thuốc lá. Nhưng nếu bạn chỉ muốn loại bỏ mùi thuốc lá kinh khủng trong xe thì việc này có thể đem lại hiệu quả tốt.
  4. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-4-Version-2.jpg.webp
    4
    Mở máy sưởi và bật quạt thông gió trong xe khoảng 30 phút.Mở cửa xe, khởi động máy, mở máy sưởi và quạt thông gió trong khi làm vệ sinh ô tô. Khi bạn tiếp tục dọn dẹp ô tô và khử bớt mùi khói thuốc, luồng không khí mới trong lành sẽ lưu thông qua toàn bộ cabin và cải thiện chất lượng không khí trong xe.
    • Nếu cảm thấy thực sự cần thiết, bạn có thể cân nhắc thay bộ lọc không khí cabin sau mỗi 19.000–24.000 km, hoặc ít nhất mỗi năm một lần. Nếu không nhớ lần cuối thay bộ lọc là khi nào, bạn hãy tự giúp mình bằng cách thực hiện luôn bây giờ. Điều này có thể sẽ làm nên sự khác biệt.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-6.jpg.webp
Phần2
Sử dụng hóa chất tẩy rửa

  1. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-5-Version-2.jpg.webp
    1
    Sử dụng sản phẩm tẩy rửa để làm sạch chất liệu vải và nệm bọc.Các chất tẩy rửa vải và nệm bọc như Scotchgard sẽ làm khá tốt việc trung hòa các mùi khó chịu. Xịt lên nệm ghế, thảm lót sàn và cả dây an toàn – xịt lên mọi nơi có chất liệu vải. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chà chất tẩy rửa lên bề mặt vải và dùng bàn chải mềm cỡ đủ lớn để làm việc.
    • Bạn có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm có tác dụng diệt khuẩn, vì các loại này có hiệu quả hơn khi khử mùi khói thuốc lá.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-5Bullet1.jpg.webp
    • Tuy có thể hơi bất tiện, nhưng việc tháo nệm ra khỏi xe trước khi làm vệ sinh sẽ có hiệu quả đáng kể. Có nhiều thảm bên dưới chỗ ngồi tuy khó với tới nhưng vẫn ngấm mùi khói thuốc. Khi tháo nệm ghế để làm vệ sinh, bạn có thể xử lý được những nơi khó với tới có thể ám mùi thuốc lá. Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt lớn.[1]
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-5Bullet2.jpg.webp
  2. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-6-Version-2.jpg.webp
    2
    Xử lý nệm ghế và các khu vực lót thảm bằng sản phẩm khử mùi vật nuôi. Điều này nghe hơi lạ nhưng thực sự công hiệu. Các sản phẩm khử mùi thú cưng, đặc biệt là loại có tác dụng tẩy vết ố - và quan trọng nhất là tác dụng khử mùi nước tiểu - có thể đem lại kết quả rất tốt. Thử dùng các sản phẩm như Nature's Miracle, và bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy hiệu quả của nó.
  3. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-7-Version-2.jpg.webp
    3
    Tận dụng giấy thơm sấy quần áo.Giấy thơm sấy quần áo cũng có tác dụng giữ cho xe thơm tho. Bạn chỉ cần đặt nhiều tờ hoặc một hộp nhỏ giấy thơm mở sẵn tại nơi nào đó trong xe, chẳng hạn như bên dưới bốn nệm ngồi. Giấy thơm sẽ tỏa hương thơm dưới sức nóng mặt trời. Một hộp giấy thơm sấy quần áo sẽ giúp cho xe được thơm lâu và có thể ít tốn kém hơn là mua nước hoa treo ô tô.
    • Giấy thơm sẽ dần dần hút mùi khó chịu trong xe. Tuy nhiên, hương thơm của giấy thơm sấy quần áo sẽ giảm dần, vì vậy bạn cần nhớ thỉnh thoảng phải thay mới.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-7Bullet1.jpg.webp
  4. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-8-Version-2.jpg.webp
    4
    Nếu mùi khó chịu vẫn còn dai dẳng, bạn có thể cân nhắc xịt chất tẩy rửa pha thật loãng qua ống dẫn nhiệt. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm như Lysol hoặc dung dịch nước và thuốc tẩy với nồng độ thật thấp để có kết quả tốt nhất. Tìm cửa nạp gió (thường ở dưới mui xe gần kính chắn gió) và bật quạt gió trong xe, dùng bình xịt nước để xịt dung dịch vào cửa nạp gió. Cách này sẽ làm sạch mùi tồn đọng bên trong các ống.
  5. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-9-Version-2.jpg.webp
    5
    Thỉnh thoảng dùng dung dịch giặt thảm để giặt bề mặt vải trên xe. Xịt trực tiếp lên thảm và/hoặc nệm ghế. Dùng bàn chải hoặc giẻ chà lên bề mặt vải (bàn chải có tác dụng tốt nhất), sau đó hút hết xà phòng bằng máy hút mà bạn có thể thuê ở dịch vụ bảo dưỡng ô tô hoặc cửa hàng dụng cụ.
Phần3
Sử dụng dung dịch tẩy rửa tự nhiên

  1. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-10.jpg.webp
    1
    Tận dụng muối nở.Muối nở là chất khử mùi tự nhiên đa dụng. Lựa chọn này đặc biệt hữu ích khi làm vệ sinh các chất liệu vải trên ô tô. Để xử lý các mùi nồng nặc, bạn sẽ cần một hộp muối nở 0,5 kg. Cách làm như sau:
    • Rắc muối nở lên càng nhiều bề mặt xốp càng tốt - thảm, nệm ghế, trần xe (thử dùng giẻ để chà muối nở lên trần xe có lót thảm), và bất cứ nơi nào có thể bị ám mùi khói thuốc.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-10Bullet1.jpg.webp
    • Chà các bề mặt vừa rắc muối nở. Bạn có thể dùng giẻ, bàn chải, thậm chí dùng tay để chà muối nở vào bề mặt vải.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-10Bullet2.jpg.webp
    • Chờ ít nhất 30 phút hoặc một ngày. Thời gian chờ càng lâu, các thành phần khử mùi trong muối nở càng phát huy tác dụng.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-10Bullet3.jpg.webp
    • Hút sạch muối nở sau thời gian đã định. Đảm bảo hút hai lần để loại bỏ hết muối nở và các hạt sạn đất có thể là nguyên nhân gây mùi trong xe.
      v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-10Bullet4.jpg.webp
  2. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-11.jpg.webp
    2
    Dùng giấm và nước lau chùi nội thất ô tô, bao gồm kính xe. Pha hỗn hợp lau rửa bằng ¼ cốc giấm (giấm trắng, không dùng giấm táo) với 2 cốc nước. Rót vào bình xịt và lắc đều. Xịt dung dịch giấm lên cửa sổ xe và các chất liệu vải trong xe, sau đó lau sạch. Khi mới xịt, dung dịch sẽ hơi có mùi giấm nhưng sẽ nhanh chóng tan hết khi đã khô.
  3. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-12.jpg.webp
    3
    Thử rắc hạt cà phê đã rang lên xe và để một ngày. Nếu bạn không thích mùi cà phê thì cách này có lẽ không dành cho bạn, mặc dù thực sự có hiệu quả. Đặt khoảng 6 đĩa giấy rải rác trong xe; mỗi đĩa đựng một thìa đầy hạt cà phê rang và san đều. Hạ kính cửa xe xuống khoảng 2 cm để mùi cà phê ngấm vào xe trong ngày nắng ấm. Chờ khoảng một ngày, sau đó bạn có thể lấy cà phê ra và tận hưởng mùi cà phê thơm phức trong xe!
  4. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-13.jpg.webp
    4
    Dùng báo vò nhàu.Mặc dù không đảm bảo hoàn toàn khử được mùi khói thuốc trong xe, nhưng phương pháp này cũng có tác dụng, nhờ giấy báo là vật liệu hấp thụ mùi. Vò nhàu thật nhiều báo cũ và để trong xe. Chờ 48 tiếng đồng hồ để giấy báo hút mùi khói, sau đó lấy ra đem đi tái chế.
    • Cũng như phần lớn các phương pháp mô tả trong bài viết, phương pháp này có thể kết hợp với các phương pháp khác. Ví dụ, bạn có thể dùng cách này để tăng khả năng khử mùi khi dùng cà phê hoặc muối nở.
  5. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-14.jpg.webp
    5
    Sử dụng than hoạt tính trong xe như bộ lọc.Bạn có thể tìm mua than hoạt tính ở cửa hàng bán đồ thú cưng, cửa hàng chăm sóc sức khỏe hoặc ở các siêu thị lớn. Đặt bát đựng khoảng một cốc than hoạt tính dạng bột trong ô tô. Sau một hoặc hai ngày, than hoạt tính sẽ tạo ra phép màu khi hút phần lớn mùi khói thuốc lá trong xe.
    • Một số sản phẩm dành cho vật nuôi có chứa than hoạt tính và giá rẻ hơn nhiều, ví dụ như cát vệ sinh cho mèo. Dù sao thì các sản phẩm này cũng ít tốn kém hơn, và việc đặt một bát cát vệ sinh của mèo trong xe sẽ hiệu quả hơn là mua một đống than hoạt tính về để chỉ dùng một lần.[2]
    • Than hoạt tính là một chất khử mùi khá mạnh. Nếu đã dùng muối nở nhưng không khử được hết mùi thuốc lá, bạn hãy thử dùng phương pháp này. Than hoạt tính có tác dụng trung hòa mùi rất tốt.
  6. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-15.jpg.webp
    6
    Thử để một lượng nhỏ amoniac hoặc giấm trong xe qua đêm. Bạn chỉ cần một cốc là đủ. Amoniac có mùi rất nồng, vì vậy bạn nhớ đừng để bốc mùi đầy xe khi dùng amoniac khử mùi thuốc lá. Sau khi lấy cốc amoniac ra, bạn cần mở cửa kính và thông gió trong xe trước khi sử dụng ô tô. Lặp lại phương pháp này mỗi đêm trong một hoặc hai tuần nếu sau khi xử lý một lần mà vẫn còn mùi.
Phần4
Các lựa chọn khác

  1. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-8.jpg.webp
    1
    Sau khi làm vệ sinh ô tô, bạn có thể khử hết mùi còn sót bằng liệu pháp ozone với máy tạo ozone. Thay vì chỉ át mùi, máy tạo ozone sẽ hoàn toàn loại bỏ mùi khó chịu. Khí ozone sẽ ô xy hóa và chuyển hóa các hợp chất hữu cơ gây mùi hôi.
  2. v4-728px-Get-Rid-of-Tobacco-Odors-in-Cars-Step-17.jpg.webp
    2
    Chi thêm ít tiền để thuê dịch vụ chuyên nghiệp xử lý. Thuê dịch vụ chăm sóc và bảo dưỡng xe chuyên nghiệp sẽ tốn kém hơn một chút, nhưng bạn sẽ không phải tự làm, và bạn cũng yên tâm là họ có nhiều kinh nghiệm và phương tiện để trả lại tình trạng sạch sẽ tự nhiên nhất cho ô tô của bạn.
Lời khuyên

  • Thử trước tất cả các chất tẩy rửa lên vị trí khuất.
  • Không dùng các chất tẩy rửa qua mạnh; nếu không, bạn có thể làm hỏng hoặc để lại vết ố trên nệm.
  • Cho bã cà phê vào ngăn gạt tàn để hút mùi.
  • Mua một bó lá bạch đàn treo trong xe như một vật trang trí đáng yêu và khử mùi. Điều này rất có hiệu quả trong việc giữ không khí tươi mát trong xe, tuy rằng vẫn cần kết hợp với các biện pháp khác.
  • Dùng giấy thơm sấy quần áo chà nệm xe. Để ứng phó nhanh, bạn có thể ghé cửa hàng tiện lợi nào đó để mua giấy thơm như một giải pháp tình thế.
  • Mặc dù không có con số chính xác, nhưng các bộ phận nội thất của ô tô (chẳng hạn như các miếng đệm cao su) có thể bị hư hại khi lạm dụng máy tạo ozone. Máy tạo ozone loại có công suất 4000 đến 8000mg/h sẽ an toàn hơn khi dùng trong 2 tiếng. Máy có công suất lớn hơn có thể dùng trong thời gian ngắn hơn. Lặp lại liệu pháp này từng đợt cách quãng sẽ an toàn hơn là sử dụng một lần liên tục trong khoảng thời gian dài.
  • Một mẹo hiệu quả khác là 1.Cắt một quả táo thành bốn phần và cắm tăm xung quanh sao cho mỗi một phần tư quả táo có thể nằm trên một cốc nước. 2.Đặt các miếng táo rải rác trong xe và để qua một đêm. (Cách này sẽ hiệu quả nhất khi hạ cửa kính xuống vào ban ngày). 3.Phương pháp này có thể lặp lại trong một tuần, trong đó bước 1 và 2 được lặp lại mỗi tuần một hoặc hai lần.

Cảnh báo

  • Máy tạo ozone có thể gây hại cho các vật liệu trong xe và nguy hiểm cho sức khỏe nếu được sử dụng không đúng cách. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng bất cứ máy tạo ozone nào. Điều cực kỳ quan trọng là không được để người hoặc con vật nào trong xe khi đang dùng liệu pháp ozone.
  • Nguồn Wikihow.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên