Học Cách Nấu Canh Bún Ốc Giải Nhiệt Ngày Hè

Thái Thoa

Thành viên mới
Canh bún ốc là món ăn khá phổ biến ở mọi gia đình Việt Nam vào những ngày hè. Với những nguyên liệu chính là rau thơm, rau ăn kèm và đặc biệt kết hợp với nước dùng và ốc giúp tăng độ thanh mát cho cơ thể. Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh- Chuyên gia dinh dưỡng Bệnh viện Medlatec cho rằng, về giá trị dinh dưỡng bún ốc không có nhiều năng lượng là dinh dưỡng vì thế khi ăn sẽ không bị ngán. Chính vì lí do này, sau một ngày vật vã với cái nắng gay gắt nhiều người lựa chọn cho mình một món ăn thanh đạm thay vì có quá nhiều chất béo. Và bún ốc là lựa chọn gần như hàng đầu. Nổi tiếng là món bún ốc Hà Nội quá thân quen, nhưng hôm nay tôi sẽ giới thiệu với bạn về món bún ốc ở Nghệ An- đặc sản của thời cổ xưa.


1. Nguyên liệu

Nghêu cỡ vừa
-Nghêu ốc (con vừa):2kg
-Cà chua chín: 300gr
-Gừng:4 lát vừa phải
-Tỏi:3 củ; 1 quả chanh
-Gia vị: muối, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, đường, mì chính, ớt
-Dầu ăn
-Hành lá, rau mùi, rau mùi tàu,xà lách, giá đỗ,lá tía tô


2. Cách nấu canh bún ốc ngon
* Nếu như bạn mua ốc còn vỏ thì chúng ta phải thực hiện bước đầu tiên đó là luộc ốc:

Cách luộc ốc:



Nghêu luộc

-Đầu tiên, khi bạn mua nghêu ốc về bạn cần làm sạch nó:
Khi mua nghêu về, bạn rửa sạch nghêu đồng thời chuẩn bị một chậu nước pha muối trắng hòa với muối tới khi có độ mặn tương tự nước biển, cắt vào đó vài lát ớt. Sau 1-2 tiếng nghêu sẽ nhả sạch cát và bụi bẩn.
-Sau đó, bạn rửa ốc qua với 2 lần nước.
-Cho tất cả ốc vào xoong rồi đổ nước vào đến khi nước ngang tầm hơn 2/3 số lượng ốc có trong xoong.
-Đun đến khi nước sôi, kể từ khi sôi đến 20 phút sau bạn mở nắp xoong xem ốc đã nhả con thì bạn tắt bếp. Bạn vớt nghêu ra rổ cho ráo nước. Chờ đến khi nghêu hơi nguội, bạn tách phần nghêu con với vỏ, bỏ phần nghêu vào bát.Bạn cho phần nước luộc của nghêu vào bát lớn, chỉ lấy phần nước canh để ý cặn còn đọng dưới đáy và cặn ở lớp trên nồi.


Sơ chế nguyên liệu:
-Nghêu sau khi được luộc xong bạn lễ phần cặn có trong nghêu, sau đó rửa qua với nước cho sạch.
-Cà chua: rửa sạch bỏ phần cuống, cắt chia thành 10 miếng.


-Hành lá, rau mùi tàu cắt nhỏ










-Ớt: bỏ hạt, băm nhuyễn; tỏi, gừng: băm nhuyễn. Trộn lẫn ớt, tỏi và gừng vào nhau. Cho 5 muỗng nước mắm vào, thêm 2 muỗng cà phê đường, một chút mì chính và hạt tiêu. Sau đấy cho 4 thìa canh nước luộc nghêu vào khuấy đều.




-Rửa xà lách, rau mùi, giá đỗ, lá tía tô, chanh kĩ với nước

Cách nấu canh:


-Bật bếp nhỏ lửa

-Cho 1/4 muỗng cà phê muối vào xoong. Cho tiếp cà chua vào rang đều đến khi cà chua tái thẫm màu.
( Bạn cần phải cho lửa nhỏ nhất có thể)
-Cho nghêu ốc vừa luộc vào xoong đảo đều.Đậy nắp nồi khoảng 3 phút rồi lại tiếp tục đảo. Bạn cứ làm như vậy cho đến khi cạn nước.
-Cho 3 thìa cà phê nước mắm vừa pha vào nồi, tiếp tục rang nghêu ốc cho nó săn lại. Bạn cứ tiếp tục thực hiện việc này cho đến khi chỉ còn lại 1/2 lượng nước mắm so với ban đầu.
-Lúc này nếu nếm thử ốc bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của nó. Ốc đã trở nên săn chắc hơn và đậm hương thơm từ nước mắm.


Nghêu ốc rang cà chua (bắt đầu rang )
-Sau khi ốc đã đậm đà hương vị, bạn cho nước luộc ốc vào nồi (tùy vào mức ăn của gia đình bạn mà cho một lượng nước vừa phải)
-Sau khi nước sôi, bạn cho nước mắm vừa pha vào nêm nếm theo mùi vị phù hợp với gia đình bạn. Bạn có thể bỏ vào thêm chút muối, mì chính, hay ớt cay... tùy thuộc vào thói quen ăn uống của gia đình bạn.
-Cho nồi sôi 5 phút. Bạn tắt bếp. Cho hành lá và lá mùi tàu vào. Đậy nắp vung nồi để giữ cho nó ấm.
( Hoặc nếu bạn muốn ăn bún ốc trong mùa đông thời tiết lạnh, khi tắt bếp nồi bún ốc sẽ không nóng được lâu, bạn có thể sử dụng BẾP TỪ GRASSO GS 68IH - với chức năng ủ ấm: khi nấu nướng xong mà chưa thể dùng bữa ngay thì hãy sử dụng chức năng này bởi nó đảm bảo cho thức ăn bạn được ủ nóng cho đến khi bạn dùng bữa)
-Khi bạn dùng bữa, bạn cho vào bát lượng canh vừa nấu, cho vào một lượng bún phù hợp. Sau đó bạn cho rau ăn kèm vào dùng. Bạn có thể dùng thêm các loại rau khác theo sở thích của bản thân và gia đình.


Món canh bún ốc sau khi hoàn thành
Với công thức nấu ăn đậm nét dân dã, chúc gia đình sẽ có một món ăn ngon miệng cùng với gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi. Với món ăn này, bạn có thể nhớ về quê hương- một hương vị quá đỗi thân quen!
Xem thêm:
- Cách làm sườn nướng tảng hấp dẫn như nhà hàng
- Cách làm nộm sứa vô cùng đơn giản
- Cách làm gà nướng muối ớt tuyệt vời
 
Back
Bên trên