Mẹo Khử Mùi Tanh Cho Cá Khi Nấu

Ngọc Loan

Thành viên Nghiệp dư
Các món ăn từ cá luôn rất ngon miệng và bổ dưỡng, vừa giàu dinh dưỡng lại không gây cảm giác chán ngán.
Nhưng nỗi phiền của chị em khi chế biến là cá thường rất tanh nên không biết làm thế nào để món từ cá không bị mùi tanh.
bat-mi-khu-mui-tanh-cua-ca-don-gian-nhung-cuc-hieu-qua-48c8c9e6.jpg

Quá trình sơ chế
Quá trình sơ chế rất quan trọng trong việc khử mùi tanh cho cá. Bạn cần loại bỏ những bộ phận gây nhiều mùi tanh của cá. Sau khi mua cá về, bạn rửa sạch cá, đánh bỏ vẩy và vây (cũng có thể giữ lại vẩy với những món cần chiên xù), bỏ mang, mổ bỏ phần ruột cá, cạo sạch màng đen bên trong bụng (màng đen khiến cá rất tanh khi chế biến). Sau đó, bạn cắt khúc rồi rửa thật sạch với nước.

Với cá lóc, cá chép, cá thu thì khi mổ bạn nên mổ sát phần mang trở ra sẽ thấy có sợi gân trắng ở hai bên sườn cá. Hãy bỏ đường gân này đi vì nó cũng khiến cá rất tanh.

Với những loại cá da trơn như cá basa, cá trê, cá hú,… thì việc sơ chế phức tạp hơn một chút. Bạn nên dùng tro bếp chà xát lên cá để làm sạch chất nhầy. Nếu không có tro bếp thì bạn có thể dùng ít nước nóng đổ lên cá rồi cạo sạch chất nhầy. Quá trình này sẽ giúp cá được sạch sẽ và không bị tanh.
meo-khu-mui-tanh-cho-ca-khi-nau-2.jpg

2. Rửa, khử mùi tanh
Khi đã sơ chế xong, bạn hãy áp dụng những mẹo hay hiệu quả dưới đây để có thể khử mùi tanh cho cá hiệu quả nhé:

-Dùng nước muối hoặc nước vo gạo để ngâm cá: bạn hãy ngâm những khúc cá đã được rửa sạch vào nước muối hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút rồi lấy ra rửa lại với nước sạch. Hoặc bạn cũng có thể dùng muối hạt chà xát lên các mặt của cá. Quá trình này sẽ giúp mùi tanh của cá được giảm đi rất nhiều.
meo-khu-mui-tanh-cho-ca-khi-nau-3.jpg

-Chanh và giấm là hai nguyên liệu có tác dụng khử mùi tanh hiệu quả. Để loại bỏ mùi tanh cho cá, bạn pha loãng chanh hoặc giấm với nước lạnh rồi ngâm cá khoảng 3- 5 phút rồi lấy ra rửa sạch và chế biến. Bạn không nên ngâm quá lâu vì axit chua có thể làm mất vị tươi ngọt của cá.

-Ngoài ra, việc tẩm ướp gia vị đặc trưng sẽ tạo mùi thơm và át đi mùi tanh của cá. Bạn có thể dùng các gia vị như ướp với một ít rượu trắng, muối, tiêu, ớt, gừng, hành, rau răm, sấu, me, khế,… Khi nấu lên, những gia vị này không những loại bỏ mùi tanh của cá mà còn giúp món ăn thơm ngon vô cùng.
meo-khu-mui-tanh-cho-ca-khi-nau-4.jpg

3. Khi đun nấu
Sau khi đã sơ chế và khử mùi tanh của cá, bạn bắt đầu công đoạn chế biến nấu nướng. Với những món ăn thông thường, khi đun bạn sẽ đậy kín vung để chúng giữ được nhiệt và nhanh sôi hơn. Tuy nhiên, với món cá thì bạn chú ý là trong quá trình nấu thì các amin trong cá sẽ bị phân hủy. Do đó, bạn không nên đậy kín vung vì cần để mùi tanh bốc hơi và thoát ra dễ dàng. Điều này sẽ giúp cá khi nấu xong không bị tanh.

Với những mẹo hay trên, hi vọng các bạn đã biết cách khử mùi tanh cho cá hiệu quả để chế biến những món ăn ngon miệng chiêu đãi gia đình. Chúc các bạn thành công.
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên