Đánh Giá Tủ Lạnh Samsung Rb30n4180b1: Thêm Ngăn Đông Mềm, Vòi Lấy Nước Lạnh Từ Ngoài Tủ

loahay

Thành viên Tích cực
Samsung vừa tung ra dòng tủ lạnh đầu tiên của hãng có ngăn đá dưới và một ngăn đông mềm ở thị trường Việt Nam. Dòng tủ lạnh này của Samsung hiện có nhiều lựa chọn dung tích từ 280 lít đến 458 lít, giá bán dao động từ 9,89 triệu đồng đến 18,39 triệu đồng.
Sản phẩm trong bài trên tay hôm nay của VnReview là mẫu có dung tích 310 lít tên mã RB30N4180B1 với giá niêm yết là 14,69 triệu đồng. Tính năng đáng chú ý nhất trong dòng tủ lạnh này là có thêm một ngăn đông mềm bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ -1 độ C bên cạnh ngăn đá và ngăn rau quả giống như tủ lạnh truyền thống.
Thiết kế: nhấn mạnh sự tiện lợi
Các tủ lạnh ngăn đá dưới của Samsung hiện có 2 tùy chọn màu là xám titan và bạc, cả hai đều là màu nhã nên dễ phối ghép với các không gian bếp hiện đại. Sản phẩm trong bài trên tay này có màu xám titan được thiết kế phẳng, tay mở hai cánh được ẩn trên mép tủ. Bề mặt của tủ có vân xước bóng, ít bám vân tay và khi bám thì cũng khá dễ lau. Vỏ tủ làm bằng chất liệu kim loại cho cảm nhận dày dặn và chắc chắn.

1857732.jpg
Vỏ bằng kim loại, có bề mặt vân xước
1857660.jpg
Tay mở thiết kế lõm, ẩn bên cánh tủ
Về kích cỡ, tủ có dung tích 310 lít, chiều cao 1,7 mét, bề ngang gần 60cm, chiều sâu 66,3cm và nặng 59kg. Dưới chân tủ có 2 bánh xe đi có thể di chuyển tủ thuận tiện trong quá trình lắp đặt hay cần thay đổi vị trí.

1857705.jpg
Tủ có chiều cao 1,7 mét, 3 ngăn và 2 cánh, ngăn rau quả hay mở được đưa lên phía trên.
1857729.jpg
Tủ cao 1,7 mét có thể sẽ gây khó khăn cho một số người có chiều cao quá khiêm tốn
Thiết kế của tủ nhấn mạnh nhiều đến sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. Việc bố trí ngăn đá phía dưới có ưu điểm là việc lấy các đồ hay dùng nhất trên ngăn mát không phải cúi người như các tủ lạnh truyền thống. Tuy vậy với chiều cao của tủ là 1,7 mét, trẻ em và những người có chiều cao quá khiêm tốn (khoảng 1,5 mét) có thể sẽ có chút khó khăn khi lấy đồ đựng ở trên khay cao nhất của tủ.

1858168.jpg
Khay lấy nước mát từ bên ngoài cánh tủ
1857645.jpg
Khay đựng nước mát có dung tích 2 lít, có nắp để mở tiếp nước ở bên trong tủ.
Tủ lạnh này có vòi lấy nước mát ngay bên ngoài cánh tủ, khá tiện lợi và tránh tiêu hao điện. Khay đựng nước mát có dung tích 2 lít, có nắp vặn mở ra được để tiếp nước dễ dàng.
1857675.jpg
Ngăn mát có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các khay để đựng đồ cồng kềnh khi cần

1857654.jpg
Đèn LED trong ngăn mát có độ sáng tốt
Các khay đựng bên trong ngăn mát có thể thay đổi khi cần đựng những đồ cồng kềnh. Tủ lạnh này cũng cung cấp cho người dùng 2 khay riêng để đựng trứng trên cánh tủ. Trong ngăn mát có một đèn LED lớn phía trên cung cấp đủ sáng để nhìn rõ toàn bộ ngăn mát khi dùng vào ban đêm.
1857633.jpg
Bảng số điều khiển nhiệt độ của ngăn mát
1858171.jpg
Nhà sản xuất có tư vấn mức độ nhiệt nên đặt với ngăn đá và ngăn mát

1857636.jpg
Thanh điều khiển nhiệt độ ngăn đá được đặt luôn trong ngăn rau củ
Ngăn mát điều chỉnh nhiệt độ bằng phím số, có 7 mức nhiệt độ từ 1-7 độ C. Nhà sản xuất có hướng dẫn cách đặt nhiệt độ của ngăn này theo mùa, chẳng hạn mùa hè có thể để lạnh 1 độ C và mùa đông nên để 2 độ C đồng thời lưu ý là khi để nhiệt độ mức 1 độ C có thể làm đông đá rau củ quả, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Ngoài ra, thanh điều chỉnh nhiệt độ của ngăn đá phía dưới cũng đặt trong ngăn mát với 3 mức nhiệt độ khác nhau.
1857702.jpg
Ngăn đông mềm bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ -1 độ C.

1858319.jpg
Thịt đựng trong ngăn đông mềm không bị đông đá, có thể chế biến luôn
Trong ngăn mát của tủ còn có thêm một ngăn đông mềm gọi là Optimal Fresh Zone, là tính năng đặc trưng của dòng sản phẩm này. Thực ra, trước Samsung, khá nhiều hãng đã có tủ lạnh 3 ngăn cung cấp ngăn đông thứ hai. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Samsung là dải nhiệt độ ở ngăn này tối đa chỉ ở mức -1 độ C, không cao tới -12 độ C như các hãng khác. Theo Samsung, -1 độ C là mức nhiệt độ không gây đông đá cho thực phẩm nên không cần rã đông, có thể cắt thái để chế biến luôn, phù hợp với việc lưu trữ thực phẩm ngắn hạn. Thực tế, thực phẩm được bảo quản ở ngăn đông mềm này không bị đông cứng như với ngăn đá, vẫn còn mềm và có thể chế biến luôn được.
1857714.jpg
Ngăn đông mềm có nút gạt cơ điều chỉnh lượng gió thổi
Ngoài ra, ngăn đông mềm có dung tích khá lớn, đủ chứa hẳn một con gà cùng với các loại thịt, cá khác. Ngăn này cũng có một nút gạt cơ điều chỉnh lượng gió khi cần lưu trữ nhiều thực phẩm. Nút gạt này có điểm hơi bất tiện là phải tháo cả ngăn đông mềm ra mới điều chỉnh được.

1857699.jpg
Ngăn đá có 2 ngăn
Ngăn đá được chia làm hai ngăn: một ngăn kín trữ thực phẩm tươi sống và một ngăn mở chứa kem, sữa chua, đồ uống và khay làm đá di động có thể di chuyển được. Khay làm đá có thể vặn để đổ đá ra tiện lợi, không cần bẻ khi lấy đá như các khay làm đá thông thường.
1857736.jpg
Theo Samsung, tủ lạnh này sử dụng công nghệ làm lạnh xoay chiều, thổi hơi lạnh đều khắp các vị trí trong tủ.
Test nhanh hiệu quả làm lạnh, độ ồn và tiêu thụ điện
VnReview đã trải nghiệm nhanh hiệu quả làm lạnh của các ngăn, đo độ ồn và mức độ tiêu thụ điện của chiếc tủ lạnh Samsung. Nhiệt độ được đo bằng camera nhiệt FLIR i3, còn độ ồn và tiêu hao điện được đo bằng thiết bị chuyên dụng. Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy nhiệt độ thực tế trong tủ sát với mức nhiệt độ thiết lập và tốc độ làm lạnh khá nhanh. Tủ phát ra độ ồn thấp, không đáng kể trong quá trình hoạt động.

1857723.jpg
Nhiệt độ thực tế trong ngăn đông mềm dao động từ -1 độ C đến khoảng 0,5 độ C, sát với mức thiết lập của tủ
1857726.jpg
Nhiệt độ thực tế trong ngăn đá
Về hiệu quả làm lạnh, VnReview thử nghiệm đo nhiệt độ các ngăn mát, ngăn đông mềm và ngăn đá sau khoảng 2,5 giờ cho tủ hoạt động. Kết quả cho thấy nhiệt độ thực tế trong tủ sát với mức thiết lập trên tủ, chỉ chênh rất ít. Ví dụ với ngăn đông mềm, khi thiết lập nhiệt độ ở mức -1 độ C trong trong thời gian 2,5 giờ thì nhiệt độ đo được thông qua camera đo nhiệt chuyên dụng FLIR i3 dao động từ -1 đến 1 độ C tùy vị trí đo. Các loại thực phẩm được để trong ngăn này nhiệt độ dao động từ -1 đến 0,5 độ C. Với ngăn đá, nhiệt độ thực tế đạt khoảng -12,4 độ C sau 2,5 giờ hoạt động. Đáng chú ý, bức ảnh nhiệt cho thấy dải nhiệt độ được phủ đồng đều bên trong các ngăn tủ.

1857681.jpg
Độ ồn môi trường xung quanh khi tủ chưa hoạt động đo được là 42 - 43dB
1857684.jpg
Độ ồn khi đo sát cánh tủ lúc tủ đang hoạt động đo được là 43 - 44dB, không chênh mấy với độ ồn môi trường
1857687.jpg
Độ ồn trong các ngăn chứa thực phẩm, độ ồn đo được gần như không thay đổi từ 43 - 44dB

1857690.jpg
Đo độ ồn phía sau nơi chứa dàn lạnh của tủ, độ ồn đo được giao động từ 47 - 48dB.
Về độ ồn khi hoạt động, sử dụng mic đo độ ồn chuyên dụng cho thấy, độ ồn của môi trường xung quanh vào khoảng 42dB đến 43dB. Khi bật tủ và cho tủ hoạt động hết công suất đo sát vào bề mặt của tủ, độ ồn đo được từ 43 đến 44dB gần như không thay đổi. Mở cánh tủ, đo độ ồn bên trong ngăn chứa thực phẩm cũng gần như không thay đổi dù tủ đang phải hoạt động hết công suất khi chúng tôi vừa cho thực phẩm vào. Độ ồn ở mặt sau của tủ, nơi chứa dàn lạnh và các động cơ cũng không đáng kể, cụ thể là độ ồn giao động từ 47 đến 48dB chênh 5dB so với khi tủ không hoạt động. Trải nghiệm thực tế, người viết thấy kết quả đo này phản ánh đúng khi tủ lạnh Samsung chạy thực sự êm và không gây ra bất cứ tiếng động khó chịu nào trong quá trình trải nghiệm.
1857717.jpg
Về điện năng tiêu thụ, khi cho tủ chạy ở công suất tối đa bằng cách thiết lập tất cả các ngăn ở mức nhiệt độ thấp nhất, lượng điện tiêu thụ trong khoảng 2 giờ 30 phút là 0.256 KWh và công suất tiêu thụ của tủ vào khoảng 93 đến 95W. Như vậy trong 1 ngày (24 giờ hoạt động liên tục) ở công suất tối đa, tủ lạnh này sẽ tiêu thụ khoảng 2,5 KWh tương đương 2,5 số điện. Lưu ý, đây là mức tiêu hao điện khi mới bỏ thực phẩm vào tủ nên lượng điện tiêu tốn sẽ cao hơn mức bình thường. Khi tủ đã làm lạnh thực phẩm trong một khoảng thời gian, đạt được mức nhiệt độ ổn định, lượng tiêu hao điện sẽ thấp hơn. Theo công bố của nhà sản xuất, tủ lạnh này tiêu hao trung bình mỗi tháng 32 số điện.
Đào Trường
Nguồn:vnreview.vn
 
Back
Bên trên