Nhận Xét Đánh Giá Tai Nghe Focal Spirit One: Âm Thanh Sống Động, Nhưng Vẫn Cần Cải Thiện

abc

Thành viên Nghiệp dư
Dòng tai nghe Focal Spirit One có giá phải chăng nhưng mang trong mình những tính năng của một tai nghe đẳng cấp hi-end, chất lượng âm tốt
Cấu tạo và tính năng

Focal Spirit One với giá 279 USD/cái là loại tai nghe có giá cả phải chăng, được thiết kế và chế tạo bởi một công ty Pháp. Nó có phần trùm tai tương đối lớn, cách ly tiếng ồn môi trường tốt. Bass của Focal Spirit One mạnh mẽ trong khi âm thanh tổng thể trực tiếp và sống động. Với hiệu suất âm thanh mạnh mẽ, tấm lót tai êm, tai nghe Focal Spirit One là một lựa chọn tốt cho người mua tai nghe khởi đầu hi-end.

Vì nỗ lực phát triển một tai nghe thích hợp với nhiều loại đầu và hình dạng tai nên về độ thoải mái khi sử dụng, Focal Spirit One chỉ đạt mức trung bình. Bộ đệm tai truyền trục trên không chỉ một mà hai bản lề dọc và một trục ngang để giúp đảm bảo sự mềm mại, miếng đệm tai nghe giả da áp dụng áp lực xung quanh đôi tai.

focal-de-tren-ban-rr.jpg

Kèm theo tai nghe có một sợi dây dẫn tín hiệu âm thanh ngắn (nghe với thiết bị di động) và dài (nghe với bộ dàn).
Thiết kế thông minh của tai nghe giúp ngăn tiếng ồn bên ngoài và tối đa hóa âm bass. Vành tai khá cứng, cần một thời gian sử dụng để không còn làm đau tai người nghe. Các bản lề nhôm gắn ly tai đảm bảo độ bền lâu dài. Đây là thành phần hơn so với các bộ phận cùng loại bằng nhựa.

Các củ loa của Focal Spirit One có đường kính 40mm vật liệu Mylar/titan được đánh giá cao với trở kháng 32 Ohm, hiệu quả cao. Do đó, tai nghe này có thể chơi lớn như người nghe muốn một cách an toàn muốn từ một điện thoại hoặc máy nghe nhạc cầm tay khác.

Focal Spirit One đi kèm với một cáp bọc vải dài 42 inch có thể tháo rời (gắn với các điện thoại thông minh của Apple). Cái điều khiển điện thoại bằng kim loại (không phải nhựa) là một bước tiến trong chất lượng từ những gì thường thấy trên tai nghe có giá tương tự.

Kết nối 2,5mm của cáp làm cho nó phù hợp và an toàn với cốc tai trái. Các cốc tai có thể gấp về một phía của hộp đựng tai nghe nhỏ gọn. Các phụ kiện bao gồm một hộp khóa kéo nửa cứng và túi vải mềm để đựng tai nghe trong trường hợp đi du lịch, bộ chuyển đổi cho trường hợp nghe trên máy bay và đầu cắm chuyển 3,5 mm thành 6,3 mm.

focal-trong-bao-goi-dep-rr.jpg

Focal Spirit One được đựng trong một hộp đẹp cứng vững có thể sử dụng lâu dài cùng với tai nghe. Ngoài ra, tai nghe còn có túi vải để sử dụng cho trường hợp đi du lịch.
Trải nghiệm và nghe thử

Thoạt đầu, Test Lab thử nghiệm nhạc số trực tiếp qua youtube, sau đó qua đầu quay CD; nghe nhạc tương tự qua cassette tape deck, ampliđèn Rogue Audio Cronus Magnum KT90… Cảm nhận đầu tiên, đây là một tai nghe rất chững chạc, sánh cùng các tai nghe khởi đầu hi-end trở lên.
Ngay ở vòng đầu, mặc dù nghe nhạc số với độ phân giải thấp, mức độ hài lòng với Focal Spirit One đã tương đương với việc nghe một dàn audio hi-end khởi đầu. Đó là bản Carl Orf: Carmina Burana – Krzysztof Urbanski (full concert). Những tiếng trống bass tròn lẳn, cực căng. Giọng người được hỗ trợ tối đa.

focal-cam-tren-tay-rr.jpg

Tai nghe có giắc cắm 2,5mm ở cốc tai trái, đầu vào dây tai nghe 3,5mm có thể chuyển đổi thành 6,3 mm nhờ đầu chuyển.
Nghe Focal Spirit One với đầu quay CD Denon DCD 3300 (nối đầu chuyển 3,5mm thành 6,3 mm rồi cắm thẳng vào ngõ ra của đầu quay CD) và nghe bản En Elsker I Berlin do Kari Bremnes hát (nhạc jazz, đĩa CD demo dàn máy năm 2014 của Usher Audio Technology). Đó là một màn trình diễn tuyệt vời, giọng hát đẹp mê hồn, âm thanh đều toàn dảivới bass căng tròn, xuống sâu, lợi trung và treble tơi mịn sáng sủa. Tiếng ca sĩ lấy hơi rất hợp lý.

Nghe các cassette nhạc Bach của nhãn băng đĩa Archiv Produktion như 6 Brandenburgische Konzerte, cảm giác hoàn toàn không cần thêm ampli và loa thùng nữa. Test Lab thử nghe qua ampli đèn Cronus Magnum KT90, mức độ cải thiện chất âm không thêm được bao nhiêu. Đó là do headphone amplifier của các đầu máy nguồn phát đã đủ tốt.

focal-cam-tren-tay-2-rr.jpg

Cốc tai nghe đường kính 40mm là tương đối lớn, chụp kín tai với da giả và nệm mút êm ái, cách ly ồn với bên ngoài.
Trở lại giải pháp thường thấy nhất trong đời sống hàng ngày hiện tại. Đó là nghe nhạc số bằng các thiết bị di động như máy nghe nhạc hay điện thoại, laptop, nhất là điện thoại (Focal Spirit One làtai nghe đã đoạt giải Best Mobile Headphone 2013). Khi Test Lab dùng thêm một hỗ trợ bên ngoài đơn giản (chưa đến mức sử dụng các hộp chuyển đổi tín hiệu Digital ra Analog DAC đắt tiền, chỉ dùng thiết bị bù trừ tín hiệu, cải thiện âm thanh Reveel Sound của BSG Technologies (giá tham khảo 2,8 triệu đồng), âm nhạc nghe được đã thỏa mãn hoàn toàn, có thể không cần nghĩ đến cả đầu quay CD hi-end…


focal-reveel-rr.jpg

Khi nghe nhạc số với thiết bị cải thiện âm thanh Reveel chế tạo theo công nghệ QoL của BSG Technologies, chúng ta cũng hoàn toàn mãn nguyện với chất lượng âm thanh đỉnh cao.

Ưu điểm: Kiểu dáng đẹp, âm thanh sống động, thiết kế tai nghe trùm kín tai.
Nhược điểm: Những lần sử dụng đầu còn cảm giác khó chịu, đau tai.

Nguồn: PCworld.com.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên