Kết Cấu Khung Của Xe Yamaha

hoanganh

Thành viên Nghiệp dư
Thành viên BQT
Chiếc xe của Yamaha luôn tạo ra cá tính thể thao khác biệt so với các mẫu xe khác trên đường phố một phần không nhỏ nhờ hệ thống khung sườn chassis chắc chắn.
Trên thị trường xe máy Việt Nam, Yamaha luôn gắn hình ảnh của mình với sự trẻ trung, tốc độ và thể thao. Để làm ra một chiếc xe có hiệu suất cao, động cơ là yếu tố cung cấp sức mạnh còn khung sườn nói chung chính là yếu tố mang lại sự vững vàng cho toàn bộ chiếc xe.

Để có được đặc tính thể thao, xe Yamaha phải có hệ thống khung sườn chắc chắn
Hãy nhìn vào hệ thống khung sườn của chiếc Exciter thế hệ mới, đây là hệ thống khung sườn mang kiểu dáng khí động học được yêu chuộng. Độ cứng của của khung sườn được cải tiến nhằm mang tới cảm giác lái và độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Khung sườn Exciter có dạng ống thép cấu trúc kim cương, đặc trưng kỹ thuật của loại ống này là kế thừa rất nhiều từ dòng xe T135 trước đây nhưng gia tăng thêm độ cứng và vững chắc cho chỗ nối liên kết. Độ cứng của khung sườn cứng nhằm mục đích giúp chiếc xe hoạt động ở mọi điều kiện địa hình khắc nhiệt và hoạt động ở tốc độ cao.
So với Exciter thế hệ ban đầu, chiều dài cơ sở của xe đạt 1255mm, tăng 10mm. Khung sườn phân bố trọng lượng 45% cho bánh trước và 55% cho bánh sau tạo ra tỉ lệ cân bằng hoàn hảo cho một chiế xe máy. Cùng với đó, ghi đông của xe được điều chỉnh, lùi về phía sau 5mm, vị trí để chân cũng lùi về phía sau nhằm tạo ra tứ thế lái thể thao đổ người về phía trước như một chiếc xe phân khối lớn đích thực.
Với chiếc xe số tự động thể thao Nouvo Fi thế hệ mới, hệ thống khung sườn xe được hình thành một khối tổng thể từ 60 chi tiết thép. Tuy nhiên, khung sườn này có một vài thay đổi khi phần trục lái được hạ thấp xuống, độ cứng được cải thiện để thân xe ổn định hơn. Hơn nữa, thanh gá yên xe được hàn với 2 ống thép chính giúp tăng cường độ cứng tổng thể của hệ thống khung. Chính thiết kế này tạo nên cảm giác lái xe ổn định ở phần đầu xe và tay lái nhẹ nhàng linh hoạt hơn.

Hình dựng 3D khung sườn của Nouvo
Bên cạnh bộ khung xe đóng vai trò làm xương sống cho toàn bộ hệ thống máy móc, góp phần mang lại sự chắc chắn cho toàn bộ chiếc xe, Yamaha còn trang bị cho sản phẩm của mình hệ thống giảm xóc tiên tiến. Với từng dòng xe nhất định, hiệu suất của hệ thống giảm xóc được điều chỉnh và lắp đặt phù hợp với cách thức sử dụng của loại xe đó. Nhìn chung, giảm xóc của Yamaha có tính chất thể thao, độ cứng cao tạo điều kiện cho xe vận hành hiệu quả ở tốc độ cao, bằng phẳng.

Giảm xóc khí ni tơ của Jupiter Fi và giảm xóc monoshock của Exciter GP
Ví dụ như giảm xóc khí ni tơ cho bánh sau của chiếc Jupiter. Giảm xóc ni tơ có tác dụng làm bổ xung lực đàn hồi khi áp lực dầu trong giảm xóc lớn, làm cho khả năng giảm xóc tốt hơn. Khí ni tơ là khí trơ, sẽ không biến đổi tính chất như không khí và sẽ đảm bảo lưu lượng dầu qua van không đổi trong điều kiện nhiệt độ thay đổi khi giảm xóc làm việc nhiều. Khi dầu nóng lên sinh bọt khí sẽ hòa vào khoang chứa khí ni tơ ở bên ngoài và hành trình của phuộc vẫn được đảm bảo.
Bởi vậy, chiếc Jupiter là chiếc xe số rất thích hợp để thực hiện những hành trình dài trên đường trường, nơi yêu cầu sự bền bỉ và vận hành hoàn hảo của hệ thống giảm xóc do phải hoạt động trên nhiều dạng địa hình khác nhau. Với những ưu điểm trên, giảm xóc khí ni tơ đã được đưa vào sử dụng từ thế hệ Jupiter Gravita RC và vẫn được duy trì cho tới thế hệ Jupiter Fi vừa ra mắt.

Exciter phiên bản đặc biệt ra mắt năm 2013 được ưa thích nhờ đặc tính thể thao
Không chỉ có giảm xóc khí ni tơ, Yamaha còn trang bị loại giảm xóc đơn “monoshock” dành cho chiếc Exciter đậm chất thể thao. Giảm xóc monoshock không những giúp Exciter mang hình ảnh của những đàn anh phân khối lớn hơn trong gia đình Yamaha mà còn mang tới hiệu suất hiệu quả. Nó giúp cho chiếc xe cân bằng, vững chắc và độ linh hoạt của bánh xe lớn hơn. Vì thế chiếc xe có thể ôm cua từ tốc độ thấp cho tới cao, hỗ trợ chuyển động của bánh sau và góp phần mang lại cảm giác lái xe thoải mái hơn. Trong khi công nghệ DiASil là công nghệ được thừa hưởng từ các dòng xe phân khối lớn thì giảm xóc monoshock là một công nghệ bước ra từ cuộc thi vô địch Monocross thế giới của Yamaha.
Hai sản phẩm mang tính biểu tượng cho tính thể thao năng động của Yamaha là Jupiter và Nouvo đều sử dụng lốp cỡ lớn. Bên cạnh đó, Exciter côn tay thể thao 5 cấp cũng trở thành chiếc xe số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng hệ thống phanh đĩa cho bánh sau.

Exciter là chiếc xe số hiếm hoi tại Việt Nam trang bị cả hai phanh đĩa
Chiếc Exciter được lắp phanh đĩa trên cả hai bánh xe để có thể đạt hiệu quả phanh xe cao nhất ở tốc độ cao - điều mà phanh tang trống thông thường không thể làm được. Thêm vào đó, phanh đĩa có kích thước nhỏ gọn hơn phanh tang trống, trọng lượng nặng hơn nên ảnh hưởng không nhỏ tới thiết kế của chiếc xe thể thao. Với hệ thống phanh đĩa trang bị cho cả hai bánh xe. Exciter có thể rút ngắn quãng đường phanh do hiệu quả phanh tốt hơn, việc kiểm tra bảo dưỡng và thay thế má phanh cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì những ưu điểm đó mà cặp phanh đĩa trên Exciter trở thành một ưu điểm đáng kể so với các đối thủ khác.
Thiết kế phanh đĩa phía trước to hơn và phía sau nhỏ hơn có thể hiểu là do tính an toàn của chiếc xe, chúng cần lực phanh lớn hơn ở cầu trước do quán tính khi phanh dồn trọng lượng lên phía trước còn phía sau giảm. Có nghĩa là lực cản do cơ cấu phanh ở bánh sau sinh ra ở phần đầu bao giờ cũng lớn hơn phần đuôi xe.

Yamaha luôn đảm bảo được tính chắc chắn, bền bỉ và thể thao trên từng sản phẩm của mình
Mới đây, Yamha cũng trang bị cho Nouvo hệ thống lốp thể thao lớn hơn các thế hệ trước. Lốp kích thước lớn cũng từng được áp dụng cho dòng xe Exciter thế hệ côn tay 5 số. Nouvo được lắp lốp 90/80 - 16M/C 51P. Nhờ có bề mặt tiếp xúc với mặt đường rộng hơn, chúng cho xe cải thiện khả năng bám đường khi vào cua, đạt độ ổn định và cảm giác lái tốt hơn trên đường trường. Trong phân khúc xe số tự động tại Việt Nam, Nouvo đang là sản phẩm trang bị lốp xe lớn nhất.
Với Exciter, chếc xe này được trang bị lốp sau 100/70-17 - lớn hơn hẳn dòng lốp 80/90-17 trên Exciter thông thường. Đặc biệt, cấu trúc bên trong của loại lốp mới đã được cải tiến nhằm đạt được độ cân bằng vững chắc tối ưu. Loại lốp này có đặc tính bằng đường cả khi ôm cua lẫn khi đi đường thẳng, đồng thời mang lại vẻ ấn tượng của dòng xe thể thao hiệu suất cao
Có thể nói chiếc xe của Yamaha luôn tạo ra cá tính khác biệt nhờ công không nhỏ của hệ thống chassis. Từ đó, Yamaha luôn đảm bảo được tính chắc chắn, bền bỉ và thể thao trên từng sản phẩm của mình, đem tới những trải nghiệm khác biệt cho người sử dụng.
Hoàng Tú
Theo Autonet
 
Back
Bên trên