Ẩm thực Bí Quyết Làm Sấu Ngâm Đường Giòn Ngon Cực Chuẩn Để Lâu Không Đóng Váng

vietcooker040618

Thành viên Tích cực
Nước ngâm sấu là một trong những loại giải khát tuyệt vời của nhiều người trong những ngày hè nắng nóng, cách ngâm sấu ngon tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được bí quyết khi ngâm để không bị nổi váng đâu!
sau-ngam-duong.jpg

Cách làm sấu ngâm đường mà để ngon và giòn, không bị đóng váng thì cũng cần bí quyết nho nhỏ đó nha.
Nước ngâm sấu là một trong những loại giải khát tuyệt vời của nhiều người trong những ngày hè nắng nóng, cách ngâm sấu ngon tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được bí quyết khi ngâm để không bị nổi váng đâu!
Nguyên liệu làm ngâm sấu ngâm đường

Vào mùa rồi nên bạn chỉ nên chọn những quả sấu già vừa phải, không nên chọn sấu già quá sẽ ít cùi mà nhiều hạt nữa, tránh những quả bị dập, nát hay bị hư thúi. Quả sấu được chọn làm ngâm đường phải có cùi dày, vỏ hơi sần chứ không láng bóng vì quả sấu da láng bóng là loại quả sấu non.
Để ngâm khoảng 1kg sấu thì bạn cần thêm 1kg đường nha, bạn có thể gia giảm tùy ý miễn sao tỉ lệ đường:sấu là 1:1 được rồi. Có thể sử dụng đường vàng hay đường trắng tùy thích tuy nhiên mình khuyên bạn nên dùng đường vàng thì sấu sẽ có vị đậm và nước ngâm sẽ đẹp hơn đó. Thêm vài củ gừng cho thơm thơm nữa nha.
Cách làm sấu ngâm đường chua chua ngọt ngọt

Trước khi bước vào rửa sấu thì bạn hãy rửa hũ thủy tinh dùng để ngâm sấu và phơi cho khô ráo đi nha. Giờ thì cạo vỏ sấu, dùng dao để cạo chứ không gọt vỏ nha, nếu như gọt thì quả sấu sẽ bị thâm và chát. Bạn nhớ là khi cạo vỏ đến đâu thì cho ngay vào chậu nước muối loãng để sấu không bị thâm vỏ nhé.
Sau khi đã cạo sạch hết thì dùng dao khía xung quanh quả sấu theo hình xoắn ốc, làm như vậy sẽ giúp sấu sẽ nhanh ngấm đường, ngon đậm đà hơn. Mà phải làm thật khéo thật cẩn thận để phần vỏ không bị đứt ra khỏi hột nha. Khía xong quả nào thì cho ngay vào nước muỗi loãng để sấu không bị thâm (nước muối loãng có pha 100g muối hạt), ngâm khoảng 60-90 phút cho sấu ra hết nhựa rồi vớt ra rổ, rửa sạch lại với nước lạnh.
bi-quyet-lam-sau-ngam-duong-gion-ngon-cuc-chuan-de-lau-khong-dong-vang-cooky%201.JPG

Khi áp dụng cách ngâm sấu giòn và ngon này thì bạn cần làm thêm một bước nữa là đun sôi một nồi nước và chần qua sấu cho tới khi quả sấu ngả màu vàng thì tắt bếp. Sau đó đổ sấu ra và để cho khô hết nước. Đây là công đoạn rất quan trọng để loại bỏ những vi khuẩn và tạp chất còn trong sấu và cũng là bí quyết giúp sấu không bị lên men mà vẫn được độ giòn cho sấu.
Nếu quả sấu mua còn non thì bạn để nguyên quả và dùng dao khía thành 2 đường bao quanh quả sấu, còn muốn làm sấu ngâm đường để được lâu thì ngâm nguyên quả mà không cần khía.
Để ngâm sấu ngon và giòn, không nổi váng thì bạn cần biết cách chọn sấu cũng như sơ chế sấu.
Có 2 cách ngâm sấu ngon và giòn. Bạn có thể áp dụng cách nào cũng được nhưng cũng vẫn đảm bảo được hũ sấu ngâm đường của bạn giòn ngon đúng vị luôn.
Cách 1:

Bạn cho 1 lớp sấu vào hũ thủy tinh, sau đó cho 1 lớp đường và lên, cứ như thế cho đến khi hết sấu và đường là xong. Để hũ thủy tinh ở nơi khô ráo và đậy kín khoảng 1 tuần sau cho đường tan hết và ngấm vào sấu. Khi đó, còn một lượng nhỏ đường chưa tan sẽ chìm xuống dưới đáy.
bi-quyet-lam-sau-ngam-duong-gion-ngon-cuc-chuan-de-lau-khong-dong-vang-cooky%202.JPG

Giờ thì chắt hết nước sấu ra một chiếc nồi, thêm một nhúm muối và nấu sôi lên, cho thêm một ít gừng đập dập lên thơm. Đun sôi nước sấu khoảng 3 phút thì bạn tắt bếp và đợi cho nước nguội rồi đổ trở lại bình thủy tinh ngâm cùng với sấu. Đợi khoảng 2 tuần sau là có thể sử dụng được.
Cách 2:

Nấu sôi nước đường trước khi cho sấu vào ngâm. Với cách làm này thì đảm bảo là món sấu ngâm đường sẽ không bao giờ bị đóng váng. Khi nước đường sôi, bạn cho gừng đã đập dập vào sau đó tắt bếp. Chờ cho nước nguội hoàn toàn thì bắt đầu đổ sấu vào ngâm nhé.
bi-quyet-lam-sau-ngam-duong-gion-ngon-cuc-chuan-de-lau-khong-dong-vang-cooky%204.JPG

Chú ý: Nếu ngâm không đủ thời gian thì quả sấu bị thâm và khi ngâm dễ bị chát, còn nếu ngâm quá lâu thì cùi sấu lại bị mềm. Ngâm vừa đủ tới khi cùi sấu trắng, giòn khi đem ngâm xong vẫn giữ được hương vị thơm và chua.
Hi vọng bạn có thể làm sấu ngâm đường ngon giòn, không bị đóng váng nha!
 
Back
Bên trên