Đánh Giá Nissan Teana 2014 : Êm Ái Hiện Đại

hoanganh

Thành viên Nghiệp dư
Thành viên BQT
Động cơ êm ái đến mức kinh ngạc, các yếu tố Infiniti bao phủ thiết kế và ngoại hình không còn chất Á Đông như thế hệ trước.

images976806_A1.jpg


Bạn là một người trẻ tuổi thành đạt và cầm lái chiếc Nissan Teana thế hệ trước, hẳn bạn sẽ cảm thấy nó có vẻ như không phù hợp với độ tuổi của bạn. Nhưng đến thế hệ mới này, mọi thứ đã biến chuyển, Nissan Teana thế hệ mới giờ đây đã trẻ trung hơn, vững chãi hơn và đậm chất cơ bắp Mỹ hơn.

Hình bóng Infiniti
Có thể nhận ra, các đường nét uốn lượn phảng phất thiết kế Infiniti và các chi tiết tạo hình sắc sảo ở từng góc độ đã được Nissan tận dụng một cách triệt để. Điều này có thể khiến Teana thế hệ mới mất đi cảm giác trường xe nhưng về mặt thẩm mỹ nó giúp cho chiếc xe trông bóng bẩy, sống động và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Đây cũng chính là cách mà Nissan muốn Teana dần “trẻ hoá” trong mắt khách hàng.
Về tổng thể, Teana thế hệ mới vẫn đảm bảo một diện mạo rất đặc trưng của Nissan với lưới tản nhiệt hình thang ngược viền crôm, khối cản trước hình chữ X và cụm đèn chiếu sáng có xu hướng dốc lên trên. Trong khi phía sau đã nhận được những thay đổi rất tích cực từ cụm đèn hậu LED ấn tượng cho tới bộ ống xả kép đầy chất thể thao.

Nissan Teana 2014 đã bớt đi vẻ Á Đông để thay bằng hình ảnh cơ bắp chất Mỹ
Mặc dù, chiều dài cơ sở không thay đổi 2.775 mm nhưng Teana thế hệ mới đã nhận được thay đổi ở kích thước tổng thể với chiều dài tăng 18 mm (4.863 mm), rộng tăng 35 mm (1.830 mm) và cao tăng 15 mm (1.488 mm). Điều này hứa hẹn sẽ giúp chiếc xe vận hành ổn định và cải thiện khả năng xử lý hơn trước.
Đáng nói là kích thước tăng lên song trọng lượng của chiếc xe thậm chí còn nhẹ hơn trước. Điều này được lý giải là nhờ Nissan đã sử dụng một lượng lớn hợp kim nhôm ở nắp ca-pô, nóc xe, nắp cốp chứa đồ và thép cường lực cho thân xe.
Ngoài ra, Nissan Teana thế hệ mới được trang bị bộ lốp MICHELIN Primacy HP kích cỡ 215/55 R17 tiêu chuẩn. Đây là bộ lốp được thiết kế chú trọng vào độ êm ái, tĩnh lặng và tiết kiệm nhiên liệu, tất nhiên nó cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng vận hành của chiếc xe.


Sang trọng và hấp dẫn
Nội thất của Nissan Teana thế hệ mới đã có một thiết kế mới và cố gắng tạo ra phong cách riêng chứ không vay mượn từ Infiniti. Bảng điều khiển trung tâm có thiết kế khá đơn giản, nút bấm đủ lớn chứ không nhỏ giống như ở thế hệ trước. Nhựa mềm không bao phủ tất cả mà chỉ điểm ở một số vị trí kết hợp với chất liệu bọc da ở ta-luy cửa và các tấm ốp vân gỗ tối màu tạo ra một tổng thể không gian có chất lượng.
Bảng đồng hồ sử dụng nền ánh sáng trắng chủ đạo, đồng hồ tốc độ và vòng tua được ngăn cách bằng một màn hình 4 inch với kiểu dáng dễ khiến người dùng liên tưởng đến lưới tản nhiệt của chiếc xe. Đáng mừng là Nissan đã tạo ra một phong cách riêng chứ không đưa thiết kế quen thuộc của Renault lên chiếc xe này.

Nội thất đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng
Hệ thống điều hoà tự động độc lập 2 vùng, hệ thống giải trí CD/MP3 với màn hình 5 inch, camera lùi, nút bấm khởi động, điện thoại rảnh tay Bluetooth,
images976837_IMG_3872.jpg

dàn âm thanh Bose 9 loa và ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng đều là các trang bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, tính năng sấy vô-lăng và sấy ghế cũng có mặt trên chiếc xe này. Có lẽ trang bị này đang ngày càng trở nên hữu dụng khi bạn phải lái xe trong điều kiện mùa đông rét buốt.
images976836_IMG_3875.jpg

Chỗ ngồi phía trước là rất tuyệt vời, phần eo và lưng của người ngồi đều nhận được sự bao bọc tốt, cảm giác dễ chịu và êm ái là những gì bạn có thể dễ dàng cảm nhận được. Bệ tỳ tay trung tâm rộng và khi đặt tay lên đó để thực hiện các thao tác chuyển số, không có bất kỳ một trở ngại nào xảy ra cho bạn. Với cá nhân, tôi thực sự thích điều này.

Ghế ngồi êm ái và rộng rãi như ghế sofa gia đình
Ở phía ghế lái phụ, hốc chứa đồ sâu là một điểm nhấn trong ca-bin của Teana thế hệ mới, nó cung cấp một không gian lưu trữ rất đáng kể. Phía sau, ghế ngồi có thể không đạt được cảm giác thoải mái như ở phía trước nhưng nó khá rộng rãi, đặc biệt là phần duỗi chân. Một chút hạn chế ở không gian phần đầu, tuy nhiên bạn có thể trượt người về phía trước để cải thiện điều này.
Về trang bị an toàn, Teana 2014 sở hữu hệ thống phanh đĩa 4 bánh, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát cân bằng động Vehicle Dynamic Control (VDC), hệ thống kiểm soát độ bám đường Traction Control System (TCS)… cùng hàng loạt túi khí theo tiêu chuẩn an toàn Mỹ.

Tĩnh lặng và êm ái
Có một chút đi ngược xu thế khi Nissan từ bỏ động cơ V-6 2.5L đã trang bị cho người tiền nhiệm để thay thế bằng một động cơ I-4 2.5L có công suất tương đương, 134 kW (182 hp), mô-men xoắn 243 Nm. Ngoài ra, Nissan Teana còn có thêm phiên bản động cơ V-6 3.5L. Nhưng xem ra sẽ không nhiều người chọn nó bởi giá nhiên liệu ngày càng tăng trong khi hiệu suất làm việc lại không được tận dụng tối đa.
Không có số sàn, không có số tự động, không có ly hợp kép, Nissan tiếp tục trung thành với hộp số vô cấp. Theo nhà sản xuất, hộp số Xtronic CVT được trang bị cho Teana thế hệ mới đã được nâng cấp đáng kể bằng cách giảm ma sát trong hộp số lên tới 40%, tăng độ mở giữa tỷ số truyền thấp nhất và cao nhất để đạt được hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.

Động cơ V-6 đã được thay thế bằng I-4 nhưng giữ nguyên dung tích 2.5L
Bấm nút khởi động, điều ngạc nhiên cho bất cứ ai ngồi trong chính là động cơ hoạt động quá êm, rất khó để bạn có thể nhận ra chiếc xe đang nổ hay tắt máy. Thậm chí, ngay cả khi bạn đứng ở bên ngoài, tiếng động cơ cũng chỉ kêu rất nhỏ. Đây là điều gây ấn tượng mạnh đầu tiên với tôi khi cầm lái Teana thế hệ mới.
Di chuyển ở tốc độ thấp, hệ thống trợ lực điện sẽ can thiệp để người lái cảm nhận độ nhẹ nhàng khi chuyến hướng vô-lăng. Cũng giống như các hộp số vô cấp khác, hộp số Xtronic CVT của Nissan cho phép tối ưu khả năng truyền động ở độ mở chân ga trung bình nhưng tỏ ra thiếu đi sức mạnh khi đạp sâu chân ga. Đó vẫn là nhược điểm mà đến nay Nissan vẫn đang cố gắng cải thiện điều này.
Ngược lại, lợi thế của nó khi tăng tốc là sự mượt mà, không bị ồn ào như các hộp số tự động thông thường. Với tốc độ 100 km/h khi chạy trên đường cao tốc, vòng tua máy luôn duy trì ở 1.600-1.800 rpm. Vòng tua động cơ không phải hoạt động nhiều, đồng nghĩa với việc giảm thiểu tiếng ồn và mang lại sự yên tĩnh cho không gian bên trong.

Ngoài ra, khi chiếc xe tăng tốc để đạt tốc độ cao, hệ thống trợ lực điện được nhường lại cho hệ thống trợ lực thuỷ lực truyền thống, điều này khiến vô-lăng trở nên nặng hơn để tạo ra những bất ngờ khi bạn thoát khỏi góc cua.
Hệ thống treo sau của Nissan Teana thế hệ mới đã được cải thiện đáng kể, bạn có thể thấy nó cứng hơn khi chạy qua các gờ giảm tốc hay qua ổ gà nhưng một cảm giác ổn định là những gì mà hầu hết người điều khiển sẽ nhận ra khi chuyển hướng hay tiến vào đoạn đường cong. Một điều cũng rất thú vị khi điều khiển Teana chính là chế độ số DS.
Ở chế độ này, các phản ứng vòng tua máy và mô-men xoắn dường như được cài đặt sẵn để có phán ứng tăng tốc ngay lập tức và hữu dụng khi động cơ đang hoạt động ở vòng tua thấp 1.500 rpm. Nó mang đến một cảm giác khá giống với cách chuyển số trên hộp số tự động truyền thống.
images976830_IMG_3870.jpg


Thêm sức cạnh tranh
Trong bối cảnh thị trường không có nhiều sự lựa chọn xe mới ở phân khúc hạng D thì sự xuất hiện của Nissan Teana thế hệ mới thật sự là một tin vui với người tiêu dùng.
Có thể nhiều người còn băn khoăn về mức giá khá cao gần 1,4 tỷ đồng nhưng nên nhớ Nissan Teana là chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, so với các đối thủ đồng hạng khác thì đây là mức giá hoàn toàn có thể chấp nhận với những gì mà chiếc xe này được trang bị.
Thương hiệu đã được khẳng định, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp 7,5L/100km, ngoại hình đẹp và đó là lý do để Nissan Việt Nam có cơ sở tin tưởng vào sự thành công của Teana thế hệ mới trong thời gian tới.
Bài và Ảnh: Ngô Minh
Đánh giá
+
- Thiết kế đẹp
- Không gian cải thiện
- Động cơ êm ái
-
- Không còn sử dụng động cơ V-6 danh tiếng
Nguồn: Autonet.com.vn
 
Back
Bên trên