Chú ý Tại Sao Thực Phẩm Dễ Bị Hư Hỏng, Ôi Thiu?

Hoang Thanh My

Thành viên Tích cực
Hiện nay, như các bạn đã chứng kiến, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang ở mức báo động. Lợi ích của việc ăn hàng quán cũng không còn hấp dẫn người tiêu dùng nữa vì hàng ngày, các bản tin vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng nhiều và cành tinh vi, kinh khủng khiếp. Mình còn nhớ cách đây không lâu là vụ cafe pin. Do đó nên thời gian gần đây mình tìm hiểu chuyên sâu về phương pháp bảo quản thực phẩm trong gia đình để thực phẩm dùng được lâu, tránh phí phạm do chưa kịp ăn đã bỏ vì hư hỏng dù bảo quản trong tủ lạnh, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bằng cơm nhà.

Bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn nguyên do thực phẩm bị hư hỏng, ôi thiu. Những kiến thức trong bài viết này nói riêng và kiến thức về bảo quản thực phẩm nói chung là do mình tham khảo thông tin những trang web uy tín của nước ngoài: kiến thức công nghệ của những trường đại học uy tín, của các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức chính phủ, thư viện bách khoa toàn thư ... Để tổng hợp và share với các bạn. Giả dụ có chuyên gia nào vô tình đọc được, có các góp ý về chuyên môn, mong được chỉ giáo.

Xin cám ơn.

I. TẠI SAO THỰC PHẨM BỊ HƯ HỎNG, ÔI THIU?



tJy95JI.png


Có 3 lý do chính khiến thực phẩm bị hư hỏng, ôi thiu một cách nhanh chóng:

1. Do các enzym có trong thực phẩm
2. Do giai đoạn oxy hóa khiến cho phân hủy thực phẩm
3. Do sự phát triển của vi sinh vật - vi khuẩn gây thối rửa thực phẩm

Cả 3 nguyên nhân này đều là do ảnh hưởng của nhiệt độ. Dải nhiệt độ làm cho thực phẩm hư hỏng nhanh chóng nhất được gọi là nhiệt độ "vùng nguy hiểm". Vùng nguy hiểm là từ 5-60 độ C. Nhiệt độ trong vùng này càng cao, vi khuẩn hoạt động càng mạnh, thực phẩm nhanh chóng bị hư hỏng trong thời gian ngắn.
S4lDuCw.png



II. PHƯƠNG PHÁP BẢO QUẢN THỰC PHẨM TRONG MÔI TRƯỜNG LẠNH




hVVjJaP.png


Ở nhiệt độ thấp (lạnh), những vi sinh vật cũng như vi khuẩn bị ức chế hoạt động do các nguyên do sau:

- Thành phần protein của vi sinh vật bị đông lại, vi sinh vật ngủ đông, ko hoạt động.

- Nước trong tế bào bị đóng băng, các tinh thể nước đá với những góc cạnh có thể khiến rách màng tế bào của vi sinh vật.

- Môi trường hoạt động của vi sinh vật cần nước, lúc nước đông thành đá, không còn môi trường hoạt động nữa. Ở thịt cá, nước đóng băng khi nhiệt độ đạt -18 độ C. Còn với rau củ, nhiệt độ đóng băng là ở -8 độ C.

- Riêng nấm mốc vẫn sống được ở môi trường khan nước, không những thế lượng nước tối thiểu phải đạt 15%, vì vậy người ta mới quy định đông lạnh ở -18 độ C.

- Nhiệt độ lạnh dẫn theo sự thay đổi về áp suất, tác động đến nồng độ dịch bào của vi sinh vật, độ PH trong cơ thể giảm, do vậy vi sinh vật cũng không thể phát triển trong môi trường lạnh.

- Sự đông lại của protein chỉ làm cho vi sinh vật ngủ đông nhất thời. Do vậy, sau khi thực phẩm được rã đông, protein trở về tính chất lúc đầu, vi sinh vật lại tiếp tục tăng trưởng.

Dựa trên các nguyên do trên, nên những nhà sản xuất tủ lạnh mới thiết kế tủ lạnh sở hữu nhiều ngăn chuyên dụng cho nhiều mục đích: bảo quản rau, ngăn đựng nước uống, ngăn đông, ngăn mát, ...

Các bạn lưu ý theo dõi thường xuyên nhiệt độ tủ lạnh của mình có vào "vùng nguy hiểm" không nhé. Bạn có thể dùng nhiệt kế tủ lạnh hoặc nhiệt kế đo thực phẩm trong làm bánh để kiểm tra nhiệt độ chính xác của các ngăn chứa.

Chúc bạn và gia đinh luôn có những bữa ăn giàu dưỡng chất và an toàn.

PS: Mình có một bài viết chi tiết về cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, các bạn có thể tham khảo thêm tại https://chamchut.com/cach-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh








 
Back
Bên trên