Hướng dẫn Hiểu Đúng Về Bảo Quản Thực Phẩm

Hoang Thanh My

Thành viên Tích cực
Bảo quản thực phẩm là các biện pháp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển các loại vi sinh vật gây ôi thiu thực phẩm, và ngăn chặn quá trình oxy hóa thực phẩm dưới tác dụng của môi trường chung quanh. Hiểu một cách đơn giản, bảo quản thực phẩm là giữ thực phẩm luôn trong tình trạng tươi ngon như mới, giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Vậy có mấy cách bảo quản thực phẩm và cùng tìm hiểu cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh như thế nào để phù hợp với nhiều loại thực phẩm thông dụng hiện nay.
OsitB95.png


1. Có mấy cách bảo quản thực phẩm?
Có rất nhiều cách bảo quản thực phẩm được phát triển và sử dụng rộng rãi, từ các cách bảo quản thực phẩm truyền thống cho đến các cách bảo quản thực phẩm dùng trong dây chuyền công nghiệp. Mỗi cách bảo quản thực phẩm đều có ưu nhược điểm riêng và tính ứng dụng cũng khác nhau, mỗi loại thực phẩm chỉ có thể dùng một hoặc vài cách để bảo quản.
Các cách bảo quản thực phẩm truyền thống gồm có: làm lạnh, đông lạnh, ướp muối, nấu chín, sấy khô...
Các cách bảo quản dùng trong công nghiệp gồm có: hút chân không, dùng chất bảo quản công nghiệp, tiệt trùng, thanh trùng...

2. Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh
24RS0lW.png

Tủ lạnh là phương tiện rất hữu ích trong bảo quản thực phẩm và ngày nay mỗi gia đình đều có thể tự trang bị cho mình 1 chiếc tủ lạnh để bảo quản thức ăn.
- Ngăn đông lạnh: thường dùng để bảo quản các loại thịt, cá, đồ hải sản tươi sống... có thể bảo quản được từ 06-12 tháng ở nhiệt độ -18 độ C (âm 18 độ C). Trước khi bảo quản thực phẩm tươi sống vào ngăn đông lạnh, các bạn nhớ bỏ thực phẩm tươi sống vào các hộp bảo quản thực phẩm có nắp đậy kín (hoặc các túi nylon kín) để tránh nhiễm vi sinh cho các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh.
- Ngăn mát: có thể bảo quản thực phẩm tươi sống nhưng chỉ từ 1-2 ngày. Ngăn mát thường dùng để bảo quản các loại trái cây, rau củ, các loại thức ăn thừa, các loại thức uống, trứng, sữa...
- Cách bảo quản trái cây trong tủ lạnh: bạn nên bỏ trái cây vào các bọc nylon có lỗ thông hơi để tránh bị úng. Nếu trái cây chín bạn có thể gọt vỏ và sắt thành từng miếng nhỏ cho vào hộp bảo quản có nắp và ăn từ từ. Một số loại trái cây như: xoài, đu đủ, bơ, chuối... khi chưa chín thì bạn cứ để bên ngoài cho chín đã rồi hãy bỏ vào tủ lạnh nhé (nếu bỏ vô tủ lạnh thì sẽ không bao giờ chín).
- Cách bảo quản rau, củ trong tủ lạnh: các tủ lạnh thường thiết kế 1 ngăn riêng để đựng rau quả, bạn nên bảo quản trong đó để không bị quá lạnh. Trước khi bảo quản rau củ, bạn nên lặt bỏ các phần rau hư, úng, sau đó cho vào 1 túi nylon đục lỗ để bảo quản được lâu hơn. Nhớ là chỉ rửa khi chế biến (không rửa trước làm rau nhanh úng hơn).
- Sắp xếp hợp lý thực phẩm trong tủ lạnh: ngoài ra các bạn nên sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh hợp lý theo nguyên tắc "first in - first out", loại nào trữ trước thì lấy ra dùng trước. Hoặc bạn thỉnh thoảng kiểm tra và sắp xếp lại, ưu tiên các loại thực phẩm cần dùng trước thì để ra phía ngoài để dễ thấy.

3. Cách bảo quản các loại thực phẩm khô:
lGQj8wQ.png

Thực phẩm khô cũng rất đa dạng, bao gồm từ các loại tôm khô, cá khô, mực khô, các loại hải sản khô, mực khô... cho đến các loại nấm, rau củ khô...
Thực phẩm khô nếu không bảo quản đúng cách thường hay bị mốc trắng hoặc mốc xanh... đây là các loại nấm độc rất nguy hiểm. Nếu đã mốc các bạn nên bỏ đi ngay, đừng tiết kiệm rửa lại rồi phơi khô, ăn vào rất nguy hiểm (nhẹ thì tiêu chảy, đau bụng, nặng thì thổ tả, nhiễm độc thực phẩm) và nếu dùng thường xuyên thì nguy cơ bệnh ung thư rất cao.
- Các loại thịt, cá, hải sản, lạp xưởng khô: nên phơi nắng thêm cho thật khô rồi bọc kín hoặc cho vào các loại hộp kín, sau đó bảo quản ngăn đông lạnh. Có thể bảo quản từ 6-12 tháng.
- Các loại nấm khô, măng khô: cho vào các hộp bảo quản thực phẩm rồi đậy kín và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Thời gian nên trong khoảng 30 ngày.
- Các loại thực phẩm gia vị khô, ngũ cốc... khô: tương tự bạn nên cho vào các hộp thực phẩm có nắp, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.
Mỗi loại thực phẩm đều thích hợp với những cách bảo quản thực phẩm khác nhau, vì vậy tùy vào loại thực phẩm và điều kiện sử dụng mà các bạn nên cân nhắc và chọn lựa cho mình những cách bảo quản thực phẩm nào phù hợp. Bảo quản thực phẩm tốt giúp các bạn có thể chế biến những món ăn thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho bạn và các thành viên trong gia đình mình. Thân mến!
Nguồn: https://chamchut.com/huong-dan-cach-bao-quan-thuc-pham/
 
Back
Bên trên