Kinh nghiệm Bạn Có Thắc Mắc Tại Sao Ống Kính Của Canon Lại Màu Trắng Không

chutchit

Thành viên Nghiệp dư
supertelegroup-1024x498.jpg

Tôi cá là bạn đã từng nhìn thấy ở đâu đó những chiếc ống kính màu trắng, viền đỏ vô cùng đáng ngưỡng mộ của Canon, hoặc thậm chí là sở hữu chúng luôn. Nhưng bạn có biết tại sao những chiếc ống kính này lại có màu trắng?Chỉ đơn giản là vấn đề thẩm mỹ, marketing của Canon? Hay là có một yếu tố kĩ thuật kì bí gì ẩn giấu đằng sau chiếc vỏ bọc trắng trẻo đó? Và giờ là thời gian để trả lời những câu hỏi:
  • Yếu tố thẩm mỹ và nhận diện?
Câu trả lời là Có! Về mặt thẩm mỹ mà nói, những chiếc ống kính màu trắng khá là đẹp và nổi bật. Thêm nữa, kể cả bạn đứng lẫn trong cả rừng người chụp ảnh thì việc có một chiếc ống kính khác màu sẽ vô cùng dễ được nhận raCanon đã vô cùng thông minh khi cài cắm yếu tố màu sắc này vào việc nhận diện thương hiệu của chính mình, những chiếc ống kính Luxury (L) màu trắng luôn là một biểu trưng cho sự chuyên nghiệp.
  • Liệu có yếu tố kĩ thuật nào ẩn giấu?
Có luôn! Thật ra đây chính là nguyên nhân chính yếu mà Canon đã tạo ra những chiếc ống kính có màu trắng này, đó là để tránh sự giãn nở của các thấu kính ở nhiệt độ cao.Đây là một vấn đề không quá khó hiểu, bạn có thể tự nghiệm ra với một ví dụ thường thấy như sau: Khi bạn đi giữa trời nắng, nếu bạn mặc một chiếc áo đen thì sẽ luôn luôn cảm thấy nóng hơn khi mặc một chiếc áo trắng. Đơn giản vì màu đen sẽ hấp thu ánh sáng và cả nhiệt độ nhiều hơn, còn màu trắng thì phản xạ lại ánh sáng và từ đó tránh bị hấp nhiệt.Lý thuyết cơ bản trên chính là lí do tại sao Canon tạo ra những chiếc ống kính màu trắng.
  • Cơ mà, tại sao lại chỉ có những chiếc ống kính tele hoặc super tele mới có màu trắng?
Thật ra sự giãn nở nhiệt này đã được tính tới ở tất cả mọi ống kính, tuy nhiên với những ống kính nhỏ hơn thì sự giãn nở của các thấu kính là không nhiều và được cho phép. Còn các ống kính tele thì lại khác, những thấu kính bên trong khá lớn, đồng nghĩa với việc giãn nở của các thấu kính này cũng có biên độ lớn hơn, và khi những khoảng không dành cho việc giãn nở không còn đủ nữa thì hoàn toàn có thê dẫn đến các hỏng hóc kĩ thuật. Vì vậy, những ống kính tele và super tele của Canon có màu trắng!Ngoài ra, Canon cũng có nói thêm rằng có khá nhiều chiếc ống kính không-phải-màu-trắng cũng có khả năng chống chọi tốt với sự giãn nở nhiệt này. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách xoay vòng lấy nét trên chiếc ống kính của mình, nếu vạch thước đo nét của ống kính đó cho phép xoay qua cả qua điểm vô cực trên thước đo hiển thị, thì chiếc ống kính đó có thể giãn nở nhiệt khá tốt.
vachthuoc.jpg

Trở lại một chút với lịch sử, những chiếc ống kính đầu tiên của Canon được sơn màu trắng là vào năm 1976, và đó là hai chiếc ống kính super tele:
Canon800mmf56L_A.jpg
Canon800mmf56L_C.jpg

Dần dà theo thời gian, với chất lượng được khẳng định, kéo theo nhu cầu sử dụng những chiếc ống kính tele & super tele của Canon ngày càng cao, những chiếc ống kính màu trắng này chính là một trong những yếu tố marketing tuyệt vời nhất của người khổng lồ xứ hoa anh đào! Cũng có một vài hãng máy ảnh danh tiếng khác cũng có chiếc ống kính tele màu trắng, tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến những chiếc ống kính màu trắng, Canon chứ không phải bất cứ ai khác là cái tên được gợi nhớ đầu tiên.Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận diện được đâu là những photographer sử dụng máy ảnh nhãn hiệu gì trong cả một rừng người chụp ảnh ở các sự kiện thể thao, văn hóa. Ví dụ như ảnh dưới đây:
gathered.jpg

Thông qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn có thể hiểu thêm những điều thú vị nho nhỏ bên lề những thiết bị nhiếp ảnh của chúng ta. Có thể nó chỉ là một chi tiết rất nhỏ, nhưng có khi trong một cuộc bù khú, chém gió nào đó với bạn bè, mà bạn lại là người duy nhất biết về nó thì cũng hơi bị oách phải không nào?Hẹn gặp các bạn vào những điều thú vị tiếp theo!
Theo Petapixel
 
Back
Bên trên