Đánh Giá Tai Nghe Chụp Đầu Audio Technica Ath-mh50: Cách Âm Tốt, Dễ Chịu Khi Nghe Liên Tục

abc

Thành viên Nghiệp dư
Không quá cầu kỳ trong thiết kế, song ấn tượng với nhạc tính hấp dẫn, đặc biệt ở dải trầm sâu và ấm, ATH-MH50 vượt xa kỳ vọng về cả 3 tiêu chí: chất âm mượt, cách âm tốt, và dễ chịu khi nghe liên tục.

81x5_8zfrrl__sl1500__xydw.jpg



Thiết kế
Đúng như tên gọi, ATH-MH50 thuộc dòng tai nghe thẩm âm (Monitor Headphones) chuyên dùng trong các phòng thu, do đó tai nghe này “chuyên nghiệp” từ thiết kế đến chất âm. Là tai chụp đầu dạng đóng (closed-back), MH50 sở hữu chụp tai lớn, có thể ôm gọn vành tai người nghe và tạo thành bức tường ngăn tạp âm lọt vào tai người nghe, cũng như ngăn tiếng nhạc thoát ra ngoài. Củ loa ứng dụng nam châm Neodymium của MH50 có đường kính 45mm, được bảo vệ bởi lớp vỏ nhựa cao cấp và chắc chắn. Phần chụp tai có thể xoay tới 1800 của ATH-MH50 được bọc da nhân tạo, và nhờ đó mang đến nét sang trọng đậm chất Hi-end cho tai nghe. Mặt ngoài chụp tai là lớp vỏ nhựa màu đen bóng với điểm nhấn là vòng tròn nhôm sáng bóng và logo của Audio-Technica ở giữa. Các khớp nối, trục xoay của MH50 đều có thể xoay chuyển dễ dàng song không hề lỏng lẻo và rất chắc chắn. Những tai nghe dạng chụp đầu thường sẽ gây đau mỏi phần đỉnh đầu người nghe, nếu headband (vòm chụp đầu) quá cứng hoặc do trọng lượng nặng. Nhưng ở MH50, vòm chụp cũng được bọc da nhân tạo rất dày dặn, lại dễ dàng điều chỉnh kích thước, nên dù tai nghe có trọng lượng 284 gr, vẫn tạo cảm giác rất dễ chịu khi đeo tai nghe và thưởng thức âm nhạc.

d3s_7757_1200_iwsm.jpg
ATH-MH50 ra mắt hai phiên bản mang hai thiết kế dây dẫn khác nhau, bao gồm MH50 với dạng dây trơn thông thường, và phiên bản “cách điệu” MH50s với dạng dây xoắn lò xo giống như dây nối của những chiếc điện thoại bàn của những thập kỷ trước, hoặc giống với dây chuyên dụng trong các studio. Đối với phiên bản thường MH50, độ dài đến mức thừa thãi của dây dẫn (3.5m) khiến dây thường xuyên bị rối luôn gây phiền phức đối với không ít người dùng. Tuy nhiên, thiết kế dạng xoắn lò xo của phiên bản MH50s giúp tiết kiệm đáng kể chiều dài dây, chỉ còn 1.2m nhưng có thể kéo dài tới 3m. Vỏ dây được làm từ cao su dày dặn, đồng thời, đoạn đầu dây gắn với chân giắc của MH50 còn có một vòng lò xo kim loại bảo vệ, nhờ đó tăng đáng kể độ bền cho dây tai nghe, chống đứt dây ngầm.
Tai nghe của Audio-Technica sử dụng chân giắc 3.5mm, và được tặng kèm giắc cắm tai nghe 6.3mm. Trình làng với phiên bản màu đen và màu trắng, song màu trắng chỉ có ở phiên bản dây xoắn MH50s. Không lâu sau khi MH50 và MH50s chính thức lên kệ, Audio-Technica tiếp tục tung ra MH50 phiên bản màu xanh dương pha màu nâu da bò rất thanh lịch, song chỉ bán ra với số lượng có hạn. Nhìn chung, tôn chỉ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” có vẻ đúng với MH50, bởi đây không phải là mẫu tai nghe thời trang, mọi cải tiến đều chủ yếu nhằm mang lại trải nghiệm âm thanh lý thú cho người nghe, thay vì biến MH50 trở thành món đồ chơi hi-tech chỉ để... khoe với bạn bè.
Âm thanh
Bên cạnh thiết kế chắc chắn và cứng cáp, đặc điểm nổi bật ở ATH-MH50 còn là chất âm tốt. Với đáp tuyến tần số 15 - 28kHz, trở kháng 8 Ohm, MH50 cho âm thanh rất chi tiết và đồng đều ở các dải tần, tiếng bass thoáng và dày, dải trung rõ, mịn và chuyển mượt khi lên dải cao.
maxresdefault_leyq.jpg

Một trong những cải tiến đáng chú ý nhất ở MH50 là sự bổ trợ của dải trầm phụ, hỗ trợ tai nghe chơi tốt âm thanh từ dải tần 50Hz trở xuống với những âm trầm sâu ấm mà không bị gằn, đục. Hiện nay, các hãng tai nghe đều gia cố đáng kể cho dải trầm, song đa phần thường kéo theo hiệu ứng “làm màu” âm thanh, do đó tiếng bass có dầy, nhưng không thật. MH50 là một trong không nhiều tai nghe thuộc dòng Monitor Headphones cho dải trầm trung thực, tinh tế, rõ ràng song không vì thế mà lấn át hai dải tần còn lại khi chơi nhạc. Tuy nhiên, sự gia cố sub-bass này chưa thực sự khiến MH50 trở thành cao thủ chơi dải trầm. Thực tế, đối với những người nghe yêu thích những tiếng bass mạnh mẽ, bùng nổ thì sự từ tốn, nhã nhặn khi chơi âm thanh ở dải tần thấp MH50 có thể vẫn chưa đủ để khiến họ thực sự hài lòng.
MH50 cũng sở hữu một dải trung chi tiết với âm thanh mượt mà, hòa quyện, trong khi dải cao rất sáng (đôi khi hơi thái quá), nhưng không đến nỗi gây chói tai như ở nhiều sản phẩm cùng tầm giá trên thị trường. Có chăng, nó thiếu một chút uyển chuyển, tơi nhuyễn của những tai nghe có giải cao thượng đẳng như Stax, AKG.
Điều đáng ngạc nhiên là MH50 chơi khá tốt ở hầu hết mọi thể loại nhạc, từ những ca khúc Country mộc mạc, những bản tình ca Pop nhẹ nhàng, cho đến những bản phối khí sâu lắng đậm chất Blues với tiếng guitar điện réo rắt, hay ấn tượng hơn cả sự đối lập mà vẫn hòa quyện mượt mà giữa tiếng guitar điện đầy gai góc, dồn dập và tiếng guitar bass ngọt lịm, nhịp nhàng ở dòng Metal và Rock.
Dòng tai nghe có thiết kế dạng đóng (closed-back) thường thua kém dòng tai nghe dạng mở (open-back) về tầng âm, MH50 không phải ngoại lệ. Mặc dù có chất âm trong trẻo, chân thật, song MH50 lại chưa tạo được tầng âm đủ rộng, đủ sâu để đưa người nghe bước vào không gian âm nhạc thực thụ. Audio-Technica có thể coi đây như một trong những thử thách đáng vượt qua để khắc phục cho những phiên bản sau của MH50. Đổi lại, tai nghe này có khả năng chơi rõ đến từng chi tiết của bản nhạc. Dù chơi những bản độc tấu hay thể hiện màn trình diễn của cả một dàn nhạc giao hưởng hoành tráng, MH50 vẫn tạo những nét vẽ rõ rệt của từng lớp âm thanh trong tổng thể bản hòa âm. Từng nhạc cụ, giọng hát thể hiện ở MH50 hoàn toàn không bị chồng chéo, mà bóc tách, song vẫn thống nhất theo tinh thần chung của cả bản nhạc.
Phương châm thiết kế ATH-MH50 thiên về những trải nghiệm âm thanh tại gia, trong phòng thu với không gian tĩnh lặng, bởi thế tai nghe này không được trang bị tính năng chống tạp âm như một số đối thủ cùng dòng như tai nghe cách âm QuietComfort 15 Acoustic của Bose hay dòng Monster Beats by Dr. Dre. Tuy nhiên, chính nhờ thiết kế dạng closed-back mà ATH-MH50 tỏ ra “miễn dịch” (dù không tuyệt đối) với những tiếng động ồn nhiễu bên ngoài và chơi nhạc khá ấn tượng ngay cả khi đồng hành với người nghe ở những nơi đông người. Đáng tiếc là ATH-MH50 không tích hợp microphone và nút điều khiển đàm thoại cho điện thoại.
Đánh giá
Ở mức giá 4.200.000 trên thị trường Việt Nam, Audio-Technica ATH-MH50 hoàn toàn không phải là tai nghe hạng “xoàng”, và luôn là sản phẩm được nhiều người sành nghe lựa chọn, xứng đáng là đối thủ đáng gờm đối với nhiều sản phẩm cùng phân khúc. MH50 không chú trọng tới yếu tố thời trang trong thiết kế, song phần khung cứng cáp được “phụ họa” bằng lớp da nhân tạo giúp MH50 tự tin chung kệ với nhiều tai nghe hi-end cao cấp, miễn sao người dùng biết cách gìn giữ để da không bị nổ. Chất âm ngọt ngào, trong sáng, tiếng bass trầm ấm ấm cộng với khả năng chơi tốt hầu hết các thể loại nhạc, MH50 xứng đáng với danh hiệu “tai nghe bán chạy nhất năm 2012”, và tới giờ vẫn nằm trong danh mục được “săn” hàng.
ATH-MH50 không chỉ là lựa chọn số 1 trong tầm giá dưới 5.000.000 đồng của nhiều người nghiền nhạc, mà còn được đánh giá là dòng tai nghe khá chất dành cho các game thủ. Từ tốn, tinh tế trong chơi nhạc, song MH50 cũng có khả năng bùng nổ mạnh mẽ trong game, lúc thì “rát tai” trong làn đạn liên hồi ở các game đối kháng như BattleField, khi lại ầm ầm rung chuyển mô tả tiếng động cơ gào rít khi xe đua biểu diễn nhiều khúc cua nguy hiểm của Need for Speed. Không có thế mạnh ở Soundstage nên MH50 không được đánh giá cao trong trình diễn âm thanh phim ảnh, bởi sự chi tiết, bóc tách của MH50 chưa đủ để tạo không gian sống động và chân thực cần thiết.
Theo:nghenhinvietnam.vn
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên