Đánh Giá Tai Nghe Earsonic S-em6 : Dành Cho Nhiều Thể Loại, Ưu Tiên Cho Người Yêu Âm Bass

abc

Thành viên Nghiệp dư
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-12.jpg

Hơn tám năm hoạt động trong lĩnh vực âm thanh, tôi đã may mắn được tiếp cận với hàng trăm mẫu tai nghe đến từ rất nhiều quốc gia cùng những màu sắc âm thanh hết sức đa dạng. Có những tai nghe tôi chỉ nghe duy nhất 1 lần và không quá 1 phút, nhưng cũng không ít tai nghe đã làm tôi si mê, trong số đó phải nhắc đến hai trường hợp đặc biệt đã khiến tôi chảy nước mắt trong lần đâu tiên nghe, đó là Sennheiser HD800 và Earsonics S-EM6. Đây chính là hai chiếc tai nghe tôi đặc biệt yêu thích, không chỉ vì âm thanh rất chân thực và tự nhiên của nó, mà còn vì cả hành trình tìm kiếm những phối ghép phù hợp, HD800 đã quá nổi tiếng với câu chuyện tìm kiếm nguồn phát hợp nhất, tính đến hiện tại, sau 8 năm ra mắt người chơi, vẫn chưa có đáp án cuối cùng. Với tôi S-EM6 cũng là một hành trình khám phá đầy thú vị.

Nếu như HD800 là mẫu tai nghe tôi sử dụng để thư giãn khi ở nhà thì S-EM6 là vật bất ly thân của tôi khi tôi di chuyển và làm việc, đã có nhiều bài đánh giá về HD800 tại Việt Nam. Nhưng chưa có nhiều bài đánh giá về S-EM6. Do đó tôi xin phép được chia sẻ với các bạn một vài những trải nghiệm thú vị của mình với chiếc tai nghe rất đặc biệt này.


Để các bạn có thể hình dung một cách chính xác nhất về S-EM6, thì trước tiên tôi nên giới thiệu qua với các bạn về sở thích nghe nhạc rất phức tạp của mình. Tôi có thể nghe tất cả các thể lại nhạc, từ Jazz, không lời, vocal, trữ tình, nhạc vàng, nhạc đỏ, Rock cho đến EMD, DJ.., nhạc trẻ, bài nào hay thì tôi nghe, những cũng có thời điểm tôi chỉ nghe một thể loại nhất định. Chính sở thích quá phức tạp này của tôi khiến cho tôi không phải là fans hâm mộ đặc biệt của ca sỹ hay dòng nhạc nào. Hiện tại tôi thường hay nghe nhạc trên apple music, đôi khi chấp nhận nghe nhạc trên MP3.zing vì ở đây cập nhật nhiều bài hát mới của Việt nam, tất nhiên khi nghe với máy nghe nhạc chuyên nghiệp tôi chỉ chọn những định dạng nhạc nén chất lượng cao như Flac, và DSD…, Tôi có sở thích nghe nhạc khi làm việc, đặc biệt là khi di chuyển vì nó giúp tôi thư giãn và tách biệt với môi trường ồn ào bên ngoài, tôi có niềm đam mê sâu sắc với tai nghe inear. Khi bắt đâu chới tai nghe tôi sử dụng Sennheiser CX300, sau đó là Bose MIE2i, đến giờ tôi đã không thể nghe lại hai chiếc tai nghe này vì chất âm của nó quá tệ hại với tôi, nhưng khi mới bắt đầu chơi tai nghe, hai sản phẩm này với tôi là rất tuyệt, hiện tại do đặc thù công việc tôi đang đang sử dụng khá nhiều chiếc inear, nhưng mẫu tai tôi nghe thường xuyên nghe là S-EM6.

earsonics.png

Logo của Earsonics

Về Earsonics, và S-EM6
, Earsonics là hãng tai nghe của Pháp, hiện tại có khá ít các hãng tai nghe đến từ Châu âu và Mỹ còn tự mình sản xuất tai nghe ngay tại quê nhà, thông thường để giảm giá thành, họ sẽ thuê, hoặc dặt nhà máy tại các nước đang phát triển như Trung Quốc, Thai lan, Malaysia, và Việt Nam. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt, để đảm bảo chất lượng sản phẩm là tốt và bảo mật được công nghệ thì bắt buộc nhà sản xuất phải sản xuất ngay tại quê nhà, và EarSonics là hãng tai nghe như vậy, với quy trình sản xuất khép kín từ A-Z ngay tại nhà máy của họ ở Pháp. Earsonis tiền thân là một công ty chuyên sản xuất tai nghe Customs cho giới ca sĩ, nhạc sĩ, các nhà soạn nhạc chuyên nghiệp. Có mặt trên thị trường hơn 10 năm, là một trong những hãng tai nghe nắm giữ nhiều công nghệ âm thanh đột phá nhưng lại được cho là khá kín tiếng, họ ít phô trường về bản thân mình. Bắt đầu sản xuất tai nghe thương mại với mẫu SM3 và nhanh chóng được người chơi tai nghe chào đón, sau đó mỗi năm họ lại cho ra mắt thêm một bản nâng cấp, cải thiện những những khuyết điểm còn sót lại từ phiên bản trước, đồng thời cập nhật xu hướng thị trường. Hiện tại những sản phẩm chính của dòng tai nghe thương mại của hãng có thể kể tên như: SM2-ifi, SM3 -V2, Sm64, Velvet, S-EM6, S-EM9.


Earsonics chưa bao giờ theo đuổi hay có tham vọng tạo ra những mẫu tai nghe có âm thanh trung tính, mà đơn giảm là tạo ra những mẫu tai nghe có có độ chân thực đồng thời hấp dẫn người nghe nhất có thể. Tông thể âm thanh tai nghe EarSonics là ấm áp, nổi bật với dải bass mạnh mẽ uy lực nhưng được kiểm soát cực kỳ tốt. Dải trung khá tiến, dày dặn và mịn màng nhưng không hề nịnh tai, treb chi tiết và rất tơi, nhưng không gây chói gắt cho người nghe, và tất nhiên S-EM6 cũng không nằm ngoài định hướng âm thanh này. Trong thời gian gần đây họ có phát triển thêm dòng tai nghe có âm hình chữ U với âm bass gọn hơn như Vetvet và S-EM9, nếu có dịp tôi sẽ chia sẻ với các bạn về S-EM9.

Thiết kế:
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-4.jpg

Earsonics S-EM6 với 6 driver BA trong 1 bên tai, trong đó lần môi cặp driver đảm nhiệm lần lượt một trong ba dải bass, mid, treb
Trước khi ra mắt phiên bản thương mại S-EM6 dành cho tất cả mọi người, hãng đã phát triển chiếc tai nghe Custom-Inear EM6 dành cho giới nghệ sĩ và những người thích sự cách âm tốt nhất. Nên S-EM6 có nhiều điểm tương đồng với người tiền nhiệm. S-EM6 có thân làm bằng nhựa Acrylic, loại nhựa dành cho các tai nghe Custom cao cấp. Mỗi tai nghe đều được tạo ra từ đôi tay của những kỹ sư âm thanh hàng đầu của Earsonics với độ tỉ mỉ và yêu cầu cao nhất, có thể nói mỗi chiếc tai nghe bán ra là độc nhất, không thể giống nhau hoàn toàn được. Tai được làm lớn và khá dày, vì bên trong phải chứa tới 6 chiếc loa nhỏ. Trên thân tai nghe có khắc một dãy số, đây chính là số Series của tai nghe. Mặt ngoài của tai nghe được khắc chữ "ES" là Earsonics - tên hãng và "S-EM6" - tên tai nghe. Có thể nói đây là một thiết kế tai cực kì cao cấp, không thua gì những chiếc tai nghe đặt làm riêng cả!
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-2.jpg

Phụ kiện đi kèm theo trong hộp đựng Earsonics S-EM6
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-3.jpg

Chức mừng bạn đến với âm thanh Hi-end với chiếc tai nghe S-Em6
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-8.jpg

Dây dẫn tai nghe
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-9.jpg

Jack cắm tai nghe dạng chữ L, mạ vàng

Dây của tai nghe vẫn là dây tiêu chuẩn của hãng, được sử dụng xuyên suốt từ những sản phẩm cấp thấp như SM-2 iFI hay dòng tai nghe Custom. Dây có độ mềm, cũng vì vậy mà khó bị rối, kể cả rối cũng rất dễ tháo ra. Phần kết nối với tai nghe dùng chuẩn 2-pin tiêu chuẩn, rất chắc chắn và khó tuột. Dây này có một phần gọi là "dây nhớ", bên trong có một thanh kim loại dài có thể bẻ cong để ôm vào vành tai tốt hơn, nhằm tạo sự thoải mái cho người nghe. S-EM6 dùng jack hình như "L", cùng một phần nhựa bao bọc chống gãy gập

Hành trình tìm kiếm phối ghép phù hợp và khám phá những điều mới lạ trên những bản nhạc quen thuộc

Tai-nghe-Earsonics-S-Em6-18.jpg

Lần đâu tiên khi nghe chiếc S-EM6 tôi đã bật khóc, âm thanh nó mang lại vào thời điểm đó quả thật rất đặc biệt, về sau này tôi cũng không thể lý giải được tại sao. Thực tế lúc đó tôi chỉ dùng nguồn Macbook pro, nghe track “Giấc mơ có thật - Lệ Quyên” về sau này nghe đi nghe lại bài này nhưng không còn cảm xúc như lần đầu tiên nghe nữa. Kể ra như vậy không có nghĩa là Macbook pro là nguồn tốt nhất cho S-EM6. Sau khi sử dụng qua nhiều nguồn phát, tôi có thể khẳng định Macbook Pro là nguồn phát tệ nhất mình từng sử dụng để nghe.

Trước khi lướt qua những nguồn phát tôi từng sử dụng để phối ghép với S-EM6. Tôi muốn chia sẻ thêm về kinh nghiệm phối ghép và chọn nguồn cho phù hợp, bạn cần lưu ý đến những thông số của tai nghe như độ nhạy và trở kháng, cấu tạo loa và số lượng Driver của tai nghe. Thông thường độ nhạy càng cao thì càng ít kén nguồn phát, ở đây S-EM6 có độ nhạy là 124 dB/mW cho thấy tai sẽ có âm thanh rất lớn ở 1mW, vậy chỉ cần với nguồn phổ thông iphone cũng có thể khiến nó kêu rất to, may mắn là Earsonics đã để trở kháng của tai khá cao 60 ohms khiến cho tai nghe trở nên thân thiện hơn với nhiều nguồn phát có đầu ra lớn thường là các AMP, hay khi bạn vặn volume quá lớn tai sẽ hạn chế được hiện tượng bị vỡ và rè âm. Tuy nhiên với trở kháng cao, sẽ khiến tai ăn nguồn hơn, và thiết bị phát sẽ tốn nhiều điện hơn để chạy chiếc tai nghe này. Lời khuyên của tôi khi các bạn gặp những chiếc tai có độ nhạy cao như thế này thì nên tìm một nguôn phát có Output impedance < 0,1 ohm, nó sẽ giúp âm thanh tốt hơn cho tai nghe và tai của bạn. Hiện tại đa phần các nguồn phát cao cấp cho tai nghe đều làm tốt điều này.

Tất nhiên các thông số chỉ nói cho bạn biết nguồn phát nào đủ sức kéo tai và âm thanh phát ra có vị vỡ hoặc biến dạng nhiều hay ít mà thôi, việc âm thanh của nó hay hoặc chán hoàn toàn không được thể hiện ở đây. Để có được một nguồn phát hợp với tai, thông thường khi bạn nhận thấy tai nghe phát ra âm thanh tối quá thì bạn cần tìm một nguồn phát có chất âm sáng để giúp tổng thể âm sáng hơn và ngược lại, nếu thấy quá sáng hoặc bass chưa đủ mạnh thì cần chọn một nguồn có âm tối hơn. Việc phối ghép tai nghe và nguồn phát cũng bị ảnh hưởng rất nhiều từ thể loại nhạc bạn đang nghe, giọng ca chính, nhạc cụ chính… VD: với nhạc Dance, hay DJ chúng ta nên chọn tai nghe hoặc nguồn phát có âm bass mạnh mẽ, hay còn gọi là tối, ngược lại nếu bạn hay nghe thể loại nhạc thiên về vocal như Bằng Kiều, Yao Si Ting với chất giọng mỏng và rất cao thì những nguồn phát sáng sẽ là lựa chọn hợp lý, ngược lại với dọng khàn, dày hoặc lạnh như giọng ca sĩ Lệ Quyên hay Ngọc Anh thì nên chọn một nguồn phát hơi tối và đầy sẽ giúp giọng ca trở nên nổi bật và và tình cảm hơn. Quay trở lại với S-EM6, đây là một mẫu tai nghe có âm thanh thiên tối với âm bass trầm hùng sâu thăm thẳm, mid tiến mịn màng những không phải là ngọt và treb chỉ ở mức đủ dùng, nếu bạn muốn nghe nhạc của Yao Si Ting thì nhất thiết bạn cần chọn 1 thiết bị thiên sáng như Fiio X7 hoặc Cowon P1, Cayin N6, nhưng nếu bạn thích nghe Lệ Quyên, Adele, hay những bài nhạc Pop UK, US đang làm điên đảo các bảng xếp hạng thế giới của Justin Bieberm, Selena Gomez thì nên chọn một nguồn phát trung tính hoặc thiên tối một chút.
Tai-nghe-Earsonics-S-Em6-20.jpg

Nhưng trên thực tế S-EM6 không đơn giản như vậy, tôi đã thử qua rất nhiều nguồn phát với mục đích tìm kiếm chất âm tốt nhất cho nó;

Với iphone 6S, âm bass khá mạnh mẽ, đủ dùng, nhưng âm trường hẹp và thiếu chi tiết, chỉ đạt 5/10 điểm
Với ibasso D-14 hoặc ibasso DX80 không gian được mở rộng hơn, chi tiết tốt hơn, nhưng âm thanh có vẻ khá buồn tẻ, chỉ đạt 7/10 điểm
Với DAC/Amp Chord Mojo không gian trở nên rộng, thoáng, âm thanh thanh trở nên vui vẻ và hấp dẫn hơn, đạt 9/10 điểm
Với AK120II bass đánh lực hơn, sâu hơn, treb cũng tươi tốt hơn, không gian cũng khá rộng, đạt 9/10 điểm
Với AK380 , âm thanh trở nên cân bằng ở cả 3 dải, không gian rộng thoáng, mid lùi hơn, ngọt và mịn màng hơn, treb rất phong phú và rất tới đạt 10//10 điểm
Với Fiio X5 âm thanh khá trung tính, mid mềm dễ nghe hơn, và treb khá tơi, tuy nhiên không gian chưa thực sự tốt, đạt 8/10 điểm
Với Fiio X7 và Cowon P1 âm thanh khá cân bằng, mid được chuốt lại tự nhiên hơn, bass được kiểm soát tốt hơn và treb cũng phong phú hơn, âm trường và âm hình thể hiện khá tốt, đạt 9/10 điểm.
AK-380.jpg

Trong qua trình khám phá chất âm của S-EM6 với những nguồn phát khác nhau, qua nhiều track nhạc quen thuộc tôi nhận thấy S-EM6 là một tai nghe dùng để kiểm tra chất lượng bản thu khá tốt. Tôi nghe thấy rất nhiều âm thanh thú vị trước kia tôi chưa từng nghe thấy trong các bản nhạc quen thuộc. Cũng vì độ chi tiết tuyệt vời của tai, tôi bắt đầu tìm thấy những hạn chế trong các bản thu. Tôi nhận thấy đa phần các bản thu có nguồn gốc từ Việt Nam đều cho chất lượng âm thanh không được tốt, rất nhiều lỗi, có nhiều vọng âm, nên âm không sạch, tôi đoán do phòng thu có chất lượng thu âm chưa được đầu tư tốt về khoản cách âm và triệt tiêu âm, ngoài ra chất lượng của các thiết bị thu cũng có vẻ là chưa thực sự tốt, âm thanh tôi nghe thấy như bị che đi bởi một tấm màn mỏng, ko thật sự rõ nét, với những bản thu âm có nguồn gốc từ Nhật Bản, và Hàn Quốc, ngay cả Trung Quốc đều tốt hơn rõ rệt, và tốt nhất chính là những bản thu đến từ UK, US, âm thanh rất rõ ràng, chi tiết, nổi rõ hình khối. Có một lần tôi được nghe Ca sĩ, nhạc sĩ Tiên Tiên hát live trực tiếp trên sân khấu, tôi thực sự rất ấn tượng với những ca khúc của cô ấy, cách hoà âm phối khí rất tuyệt vời, nhưng khi tôi nghe lại những bản thu, tôi hoàn toàn thất vọng, nó đã không thể truyền tải được những điều tuyệt vời nhất. Trong tương lai nếu có cơ hội, tôi sẽ lấn sân vào lĩnh vực thu âm, với hi vọng sẽ làm ra những bản thu âm chất lượng hơn, khi đó các nghệ sĩ Việt Nam sẽ nhiều cơ hội bay xa hơn.

Chiếc tai nghe đã khiến tôi thay đổi thói quen nghe nhạc và giúp tôi thấy mình trẻ lại

Đa phần những mẫu tai nghe audiophile tôi trải nghiệm qua trước đó đều hướng tới chất âm trung tính hoặc thiên sáng, với lượng bass vừa phải, mid và treb được đầu tư rất kỹ càng kể cả mẫu Sennheiser HD800 chiếc tai nghe tôi đặc biệt yêu thích, nó thực sự toả sáng khi trình diễn những track nhạc có sự hiện diện của nhiêu nhạc cụ, nghe tiếng kèn của Ông Kenny G rất lôi cuốn, những track nhạc của Michael Jackson cũng là danh mục ưa thích của tôi…, nhưng tôi không bao giờ nghe những bản nhạc POP VN, UK, US với HD800. Trên thực tế tôi rất ít khi nghe nhạc Dance, Remix, hay EDM, nhưng thể loại nhạc nhiều bass, vì nó làm cho tôi cảm thấy rất mệt mỏi, đau đầu vì vậy tôi chỉ bó hẹp trong những bản nhạc pop, jazz, vocal, nhạc trữ tình, nhạc không lời, thú thật trước kia khi còn trẻ tôi rất thích nghe nhạc trẻ sôi động, nhưng bây giờ do tuổi tác và sức khoẻ kém đi, nó làm tôi mệt mỏi, và đâm ra có ác cảm, đôi khi chê bai một cách phiến diện và coi nó là nhạc của sửu nhi, không chất lượng.
Top-bai-hat.png

Nhưng mọi thứ đã thay đổi, với S-EM6, chiếc tai nghe đã mang đến cho tôi những trải nghiệm thực sự thú vị, nó đã làm thay đổi thói quen nghe nhạc của tôi, và chính nó đã khiến tôi trẻ lại, Âm bass của S-EM6 đã làm mê hoặc tôi, nó thực sự rất trầm hùng, bùng nổ, nhưng lại được kiểm soát một cách cực kỳ tốt, nó tốt hơn tất cả những mẫu tai nghe tôi đã từng sử dụng qua, và với tôi nó còn hay hơn cả âm bass từ những tai nghe sử dụng Driver Dynamic vốn được cho là có thế mạnh về âm bass, tôi đánh giá đây là loại bass rất cao cấp, và quý giá, nó giúp tôi thưởng thức trọn vẹn những bản nhạc Remix, EDM mà không gây mệt mỏi đầu óc, với S-EM6 cùng Beats Music tôi bắt đầu khám phá những track nhạc đang làm điên đảo các bảng xếp hàng UK, US, VN, và thực sự tôi đã bị chinh phục bời những bản nhạc trẻ trung đầy sức sống này, tôi bắt đầu nghe nó hàng ngày và chợt nhận ra, mình thích những ca từ, những nhịp điệu trong các track nhạc đó. Chính vì vậy tôi quyết định quay lại nghe track Gang nam style của PSY và tôi đã phải thay đổi hoàn toàn quan điểm của mình về nó, PSY quả là một thiên tài trong thể loại nhạc điện tử, một track nhạc hoàn hào về hoà âm phối khí. Quay lại với Sơn Tùng, hiện tượng đang rất nổi ở VN. Tôi lại một lần nừa phải ồ lên, cậu ấy đúng là của hiếm trong giới ca sĩ trẻ của Việt Nam hiện nay.

Không có cái gì là hoàn hảo

EarSonics S-EM6 là mẫu tai nghe rất cao cấp, với âm thanh đạt độ chi tiết và cân bằng tuyệt vời. Để làm được điều này hãng đã phải nhét vào trong mỗi bên tai 6 Driver, khiến chiếc tai nghe có kich thước không hề nhỏ. Tuy nhiên hãng cũng đã cố gắng tạo ra một khuôn mẫu có thể đeo dễ chịu nhất cho người dùng, quả thật như vậy, ngoại trừ những người có khoang tai rất bé ra thì đa phần đều có thể đeo tai nghe một cách rất thoải mái. Đây là mẫu tai nghe có khả năng cách âm tuyệt vời nhất tôi từng sử dụng, nhưng để có thể cách âm tốt đến như vậy bạn sẽ phải chấp nhận kiểu đeo mà phần mút cao su chui sâu vào trong ống tai của bạn, với những ai chưa quen đeo inear, thì ban đầu sẽ cảm thấy hơi khó chịu, còn tôi, một fan hâm mộ tai nghe inear thì đây là mẫu tai nghe mang lại cho tôi cảm giác đeo vô cùng thoải mái.

Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-7.jpg

Là một mẫu tai nghe rất cao cấp, với độ chân thực cao không có nghĩa là nó hoàn hảo, nghe hay tất cả các thể loại nhạc, để chiều lòng những fans hâm mộ Earsonics đã phải đánh đổi rất nhiều điều, để giúp người nghe không cảm thấy bị chói gắt hãng đã phải giảm bớt đi phần hi-mid, sự thiếu hụt của dải này sẽ khiến cho những ai thích chất âm thiên sáng cảm thấy thất vọng, với cá nhân tôi S-EM6 cũng không phải là chiếc tai nghe tốt nhất với thể loại nhạc thiên vocal, đặc biệt là những giọng cao có phần mỏng và ngọt như Bằng Kiều, Yao Si Ting, Celine Dion. Tuy vậy, S-EM6 lại rất hợp với giọng ca sĩ có độ dày và khàn như Lệ Quyên, Ngọc Anh, Adele.., những chất giọng ngọt ngào trong thể loại nhạc trữ tình như Quang lê sẽ không thực sự phù hợp với tai, ngược lại chất giọng có phần khô, lạnh, khàn như Tuấn Hưng, Thanh Bùi, Trần lập, Jusstin Bieber trong thể loại nhạc trẻ hiện đại lại rất phù hợp.


Ngoài ra việc không tích hợp microphone, cùng các phím bấm sẽ gây bất tiện cho bạn khi sử dụng với Smartphone, tất nhiên điều này cũng ít xảy ra vì đa phần chúng ta sẽ nghe trên máy nghe nhạc chuyên nghiệp. Lại nói đến cáp tín hiệu, một số người dùng trên trang head-fi cho biết khi thay thế giấy tính hiệu gốc bằng giây bạc chất lượng cao sẽ giúp cải thiện phần hi-mid và tăng cường đáng kể độ sắc bén ở dải treb. Họ còn nói thêm sau khi thay dây bạc tiếng ghita điện nghe rất hay, tuy nhiên hiện tại tôi chưa được kiểm chứng điều này, trong thời gian tới sau khi có trên tay sợi giây bạc này, tôi sẽ cập nhật thêm.

Âm trường và âm hình

S-EM6 là một mẫu tai nghe khá kén nguồn phát, với một nguồn phát thông dụng như chiếc ipod hoặc iphone thì bạn sẽ cảm thấy có điều gì chưa được ổn, mid khá dày và đặc, không gian sân khấu hẹp, bạn không nên quá lo lắng, tất nhiên nó vẫn phát ra âm thanh vượt trội so với chiếc tai nghe tầm 4 đến 5tr trên thị trường, nhưng nếu bạn có nguồn phát đủ tốt, như máy nghe nhạc AK120II, Fiio X7 hoặc cao hơn là AK380, bạn sẽ cảm nhận được giá trị của chiếc tai nghe này, lúc này âm trường được mở rộng, không gian được tạo ra không còn giống như bạn đang nghe một chiếc nghe tai inear nữa mà như bạn đang nghe 1 chiếc tai Full size dạng open rất cao cấp vậy, âm trường rất rộng, thoáng đáng, hình khối được tạo ra tuyệt vời, với độ cân xứng giữa chiều rộng và chiều sâu.
Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-Tai-nghe-EarSonics-S-EM6-5.jpg

Nói thêm về âm bass, thông thường ở những mẫu tai nghe tầm trung, âm trường thường được tạo ra nhờ giải treb, và rất nhiều người cũng bị ngộ nhận đây chính là thước đo độ rộng của âm trường, hiểu được điều này nhiều hãng tai nghe đã tạo ra những mẫu tai nghe với âm treb rất phóng khoáng, tuy nhiên khi nghe lâu người nghe sẽ cảm giác bị mệt mỏi, và về lâu dài sẽ nhận ra dải treb bi phô so với tổng thể. Theo mình một tai nghe cân bằng là một tai nghe phải đạt được sự cân đối giữa 3 dải âm, bass, mid và treb, và không gian đẹp phải là không gian được tạo ra có độ cân xứng của cả 3 dải âm, thường thì những tai nghe tầm thấp và trung, rất khó tạo ra không gian cho giải bass. Việc tạo được không gian cân bằng giữa dải bass và hai giải âm còn lại đã khiến S-EM6 trở nên rất đắt giá, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt điều này khi được trải nghiệm combo Ak380 và S-EM6, có lẽ mình sẽ còn nhớ mãi chất âm tuyệt vời của combo này.

Lời kết:

Không có gì là hoàn hảo, không có giới hạn nào là không thể vượt qua, hôm nay với mình S-EM6 là chiếc tai nghe inear tốt nhất nhưng có thể sẽ không còn là như vậy trong ngày mai. Có thể khẳng định chắc chắn S-EM6 là mẫu tai nghe hi-end có chất âm tuyệt vời cho thể loại nhạc POP hiện đại, Jazz, EDM, Dance, không lời, giao hưởng, nhưng chưa chắc đã hợp với những thể loại nhạc nhẹ nhàng thiên về vocal, đặc biệt là những chất giọng cao. Tuy vậy, vẫn có thể tìm thấy điểm sáng của S-EM6 ở dòng nhạc trữ tình với những giọng ca có độ dày và khàn. Việc phối ghép cũng là cả một vấn đề lớn với chiếc tai nghe này, nếu bạn chỉ có những thiết bị phát thông thường như iphone hay ipod hãy quên đi việc sở hữu chiếc S-EM6 hoặc bạn sẽ phải đầu tư thêm một chiếc Dac/amp đủ tốt như chiếc Chord Mojo. Và cuối cùng chiếc tai có giá không hề rẻ, vậy nên hãy đừng ngần ngại đến cửa hàng để trải nghiệm trước khi mua nó, vì có thể hợp với tôi nhưng sẽ không hề ấn tượng đối với bạn.
By Phuong nguyen (ido.com.vn)
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên