Du lịch Khám Phá Bao Vinh - Phố Cổ “bí Mật” Giữa Kinh Thành Huế

NgocSS

Thành viên mới
Nằm ở phía bắc kinh thành Huế, phố cổ Bao Vinh được nhiều người biết đến là một khu phố cổ kính với những công trình kiến trúc độc đáo, giàu giá trị văn hóa lịch sử nhất của Cố đô Huế.
Phố cổ Bao Vinh - Phố cổ “bí mật” giữa kinh thành Huế
bao-vinh-768x511.jpg
Phố cổ Bao Vinh bên dòng sông thơ mộng (Ảnh: ST)

Từ đầu thế kỉ XVII, các thương nhân người Hoa đến Bao Vinh định cư, sinh sống và lập phố buôn bán với đa dạng các mặt hàng như muối, gạo, hải sản, gấm lụa,...
Từ sông Đông Ba nhìn vào, phố cổ Bao Vinh được ví như một Hội An trên đất Huế với những ngôi nhà mái ngói âm dương tựa lưng vào dòng sông. Những ngôi nhà này được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo của văn hóa Hoa - Việt.
Tuy nhiên, khi kinh thành Huế thất thủ và rơi vào tay Pháp năm 1885, Bao Vinh bị tàn phá nghiêm trọng và mai một dần từ thuở đó. Sau này, khi vua Thành Thái lập nên phố Đông Ba thì Bao Vinh đã trở thành khu phố trầm mặc, cổ kính với những ngôi nhà cổ nằm san sát nhau.
Phố cổ Bao Vinh ngày nay

Bao Vinh sầm uất trước đây, tính đến thời điểm hiện tại thì chỉ còn lại hơn chục ngôi nhà cổ. Những ngôi nhà cổ còn sót lại vẫn nằm đó bên bờ sông Hương, trầm mặc và lặng lẽ.

Phố cổ Bao Vinh ngày hôm nay chỉ kéo dài khoảng vài trăm mét từ cầu Bao Vinh đến cống Địa Linh. Cũng giống như Hội An, nét kiến trúc điển hình ở ở Bao Vinh được tạo dựng lên từ những căn nhà rường cổ kiểu phố chợ, sườn gỗ, hai tầng và mái ngói thấp. Dãy nhà bên bờ sông được thiết kế theo kiểu nhà cổ tứ giác, hay còn gọi là nhà “bánh ú” quay mặt ra bờ sông.

Hãy tới Bao Vinh, dễ đem đến cho người ta cái cảm nhận thứ tình cảm bình dị, nơi cuộc sống nghèo khó vẫn thấp thoáng trong từng gian hàng gội đầu bé xíu và những bát chè, tào phớ của gánh hàng rong chỉ với giá 2.000 đồng.
 
Back
Bên trên