Tìm Hiểu Chụp Ảnh Xóa Phông Trên Smartphone

binhthotho

Thành viên Tích cực
Bài viết xin chia sẻ thuật ngữ chụp xóa phông là gì và với mẫu smartphone mới Galaxy Note 8 có thể thực hiện được không, chúng ta cùng tìm hiểu.

Trước đây, bạn thấy rất nhiều bức ảnh nghệ thuật có những hiệu ứng rất đẹp mắt trong đó phần hậu cảnh mờ đi và nó thực hiện bằng máy ảnh chuyên nghiệp. Công nghệ ngày càng phát triển kéo ngắn khoảng cách giữa smartphone và máy cơ, những gì máy cơ làm được thì camera điện thoại cũng làm được. Điển hình có thể nhắc tới chiếc Galaxy Note 8, camera kép đều được trang bị chống rung quang học OIS.
chup-xoa-phong-la-gi-1.jpg
Bức ảnh tuyệt đẹp được chụp bằng Galaxy Note 8
Chụp xóa phông là gì?

Chúng ta có thể hiểu, chụp xóa phông là một thuật ngữ nó nói về một phương pháp chụp làm mờ hậu cảnh và chỉ có chủ thể bức ảnh là sắc nét. Mới đây, smartphone Galaxy Note 8 ra mắt mà theo Samsung giới thiệu có thể chụp ảnh với hiệu ứng xóa phông. Qua những giải thích ngắn gọn có thể bạn đã hiểu chụp xóa phông là gì và có một cách gọi khác là hiệu ứng bokeh (làm mờ, làm nhòe).
chup-xoa-phong-la-gi-2.jpg
Bức ảnh giải thích chụp xóa phông là gì
Tìm hiểu chụp ảnh xóa phông trên smartphone

Trước tiên chúng ta tìm hiểu qua các yếu tố chính ảnh hưởng đến xóa phông trên máy ảnh chuyên nghiệp là khẩu độ, tiêu cự, hậu cảnh và kích thước cảm biến:
  • Khẩu độ càng lớn khả năng xóa phông càng mạnh. Ví dụ khẩu độ là f/x, số x càng nhỏ khẩu độ càng lớn, f/1.7 > f/2.
  • Tiêu cự dài hơn thì khả năng xóa phông mạnh hơn.
  • Chủ thể gần và càng xa hậu cảnh thì khả năng xóa phông sẽ tốt hơn.
  • Kích thước cảm biến lớn cũng giúp việc xóa phông hiệu quả hơn.
chup-xoa-phong-la-gi-3.jpg
Cấu tạo camera kép của Galaxy Note 8
Chúng ta sẽ cần nhiều hơn những yếu tố bên trên để có một bức ảnh xóa phông đẹp dù đó là máy ảnh chuyên nghiệp. Còn với smartphone thì sao? Tất nhiên do hạn chế về nhiều mặt (kích thước, giá thành và tương tác với các bộ phận khác…) nên kích thước cảm biến trên điện thoại nhỏ hơn rất nhiều. Như bức ảnh bên dưới, màu xanh lá với thông số 1/2.5 inch là cảm biến điện thoại, phía ngoài cùng 1/1.6 inch là của máy ảnh (kích thước của một cảm biến full frame).
chup-xoa-phong-la-gi-4.jpg
Với con số biết nói trên thì việc xóa phông không còn ý nghĩa lớn với DSLR, lúc này người ta quan tâm đến việc hút được nhiều ánh sáng vào hơn, tăng khả năng chụp ảnh ban đêm. Đến đây có lẽ chúng ta đã hiểu vì sao mà Galaxy S8, Galaxy Note 8 lại chụp ảnh thiếu sáng ấn tượng đến thế. Galaxy Note 8 là sản phẩm đầu tiên mà Samsung áp dụng camera kép, trong đó có 1 ống kính góc rộng có tiêu cự 26 mm khẩu độ f/1.7 và 1 ống kính tele có tiêu cự tương đương 52 mm khẩu độ f/2.4. Cả hai ống kính này đều có độ phân giải 12 MP và đều được áp dụng chống rung quang học OIS, kết hợp với tính năng Live focus cho Galaxy Note 8 khả năng kiểm soát độ sâu bức ảnh cực kỳ ấn tượng. Vì thế, việc xóa phông với Note 8 không có gì là trở ngại, hơn nữa hãng cũng đã đưa hẳn một tính năng chuyên biệt vào phần mềm camera.

Chụp xóa phông trên smartphone khác

Ngoài thắc mắc ảnh chụp xóa phông là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm xem trên các thiết bị di động khác có thể chụp xóa phông không? Câu trả lời cho các bạn là có, cách đơn giản nhất là đưa gần máy và chạm lấy nét vào chủ thể rồi bấm chụp. Bức ảnh sau đó chắn chắn có phần hậu cảnh mờ đi, hiệu ứng bokeh này tạo nên dựa vào khả năng của phần cứng (cũng có một số máy có khả năng tự động chuyển qua chế độ cận cảnh).

Người dùng cũng có thể xóa phông nền với một số phần mềm bên thứ 3 tải về từ cửa hàng ứng dụng. Cách sử dụng cũng khá đơn giản và phù hợp với rất nhiều model điện thoại khác nhau. Bạn có thể đặt mua điện thoại Samsung khác có hỗ trợ chức năng xóa phông tại website viettelstore

Như vậy, bài viết đã phần nào giải đáp cho bạn đọc hiểu chụp xóa phông là gì cũng như có thể áp dụng hiệu ứng bokeh này trên các thiết bị khác ngoài Galaxy Note 8 hay không.

Nguồn:https://viettelstore.vn/tin-tuc/gia...hu-ng-lo-i-i-ch-ma-no-mang-la-i-nid10344.html
 
Back
Bên trên