Nhận Xét Đánh Giá Xe Máy Yamaha Teos: Bo Tròn Và Cổ Điển

nhanxetdanhgia

Administrator
Thành viên BQT
Chiếc xe được sản xuất và nhập khẩu với số lượng hạn chế vào những năm 2001, vẫn đang khiến dân chơi xe đỏ mắt kiếm tìm.


Được các nhà bán lẻ nhập khẩu về Việt Nam vào năm 2002, “bộ 3 huyền ảo” của Yamaha gồm: Majesty, Maxster và Teos khiến bất cứ người tiêu dùng nào cũng phải trầm trồ. Nhưng rồi cũng phải ngẩn ngơ bởi cái giá quá cao của nó khi đó.
“Truy lùng” một trong bộ 3 thời đó khá lâu, cuối cùng Autopro đã tìm được 1 chiếc Yamaha Teos 150cc hiếm hoi còn khá nguyên vẹn để thử nghiệm.


Autopro-yamaha-teos-(2)-5178b.JPG

Yamaha Teos có thiết kế đậm chất Ý
Teos lấy cảm hứng từ những thiết kế cổ điển trong phong cách Ý, nên có thể thấy rõ, chất Ý trong từng khuôn thiết kế của chiếc xe. Phần nhựa đầu đơn giản với các nét gấp tròn trịa, khe hút gió mang cá với đường kính lớn đặt ngay chính giữa phần đầu xe. Tiếp theo là cụm đèn pha kèm xi nhan hình oval đặt gần nhau đẹp mắt.
Tuy phần vỏ bằng nhựa, nhưng phần nhựa liền dài, nối từ phần đầu tới tận yên xe tạo cảm giác liền khối như những chiếc Vespa đặc trưng của nước Ý.
Khi ra đời vào những năm 2001, Yamaha Teos đã khiến giới trẻ Châu Âu mê mẩn, thể hiện qua 1,5 triệu chiếc được bán ra ngay sau khi xuất xưởng.
Chiều dài cơ sở 1315 mm, Teos nhỏ nhắn so với động cơ scooter 4 thì 152cc mà nó đang sở hữu. Cùng sử dụng động cơ với Yamaha Majesty, nhưng Teos có trọng lượng tịnh chỉ 113kg, nhỏ hơn 2 người anh em rất nhiều.


Autopro-yamaha-teos-(9)-5178b.JPG

Chiếc xe sử dụng cùng máy với chiếc Yamaha Majesty

Là dòng xe dành cho các nước Châu Âu, nên dù nhỏ nhưng Teos có chiều cao yên tới 777 mm, chiều cao phù hợp với những người cao trên 1m65. Yên cao với bề ngang hẹp khiến cảm giác ban đầu điều khiển chiếc xe này là khá chênh vênh. Cốp xe rộng do xương yên có dạng vồng lên, để vừa 1 mũ bảo hiểm cả đầu.


Autopro-yamaha-teos-(11)-5178b.JPG

Cốp xe để vừa 1 chiếc mũ bảo hiểm cả đầu
Đề máy ga nhẹ, chiếc xe gằn tiếng và nổ máy gần như ngay lập tức. Tiếng máy to, hơi giật cục như chỉ chực lao lên phía trước. Ga khá trên Yamaha Teos nặng, nhưng máy nhận ga rất nhanh. Réo lên 1 tiếng, chiếc xe lao vút về phía trước với sức máy mạnh mẽ mà ít ai ngờ tới khi thử 1 chiếc xe bề ngoài nhỏ nhắn như thế.
Xe đạt tốc độ 80km/h nhanh chóng chỉ sau 6,7 giây tăng tốc trên đường thẳng. Tốc độ 130km/h tối đa mà hãng đưa ra cho sản phẩm này có lẽ bây giờ cũng chỉ còn đúng về mặt lý thuyết, bộ khung sườn đã cũ, cân bằng lái không còn chính xác, bộ máy 4 thì 152cc đã xuống cấp chỉ cho phép chúng tôi di chuyển ở tốc độ an toàn dưới 60km/h.


Autopro-yamaha-teos-(1)-5178b.JPG

Bảo dưỡng quạt và két nước tản nhiệt
Di chuyển đường trường khoảng 1km, đầu máy bắt đầu có tiếng ro ro của quạt tản nhiệt hoạt động, phần máy của Teos được làm mát bằng két nước. Phần quạt tản nhiệt tự động bật, tắt khi xe ở nhiệt độ ngoài tiêu chuẩn.
Gia tốc lớn đi đôi với sự tiện lợi giản đơn của thiết kế phong cách nhỏ gọn của những chiếc xe Classic Europe khiến chiếc xe di chuyển vô cùng linh hoạt trên phố.



Autopro-yamaha-teos-(14)-5178b.JPG

Nhỏ nhắn với động cơ mạnh mẽ, Yamaha Teos di chuyển linh hoạt trên phố

Không cần nói đến sức mạnh động cơ, Yamaha Teos còn đứng đầu cả về công nghệ cho scooter thị trường vào thời điểm đó. Mặt đồng hồ hoàn toàn sử dụng vi mạch điện tử: Đo xăng, công tơ mét… Tuy vậy, sau hơn chục năm sử dụng, những công nghệ hiện đại này không còn đồ thay thế, và không dễ gì để sửa nếu gặp hỏng hóc. Với những bo mạch trên mặt đồng hồ của Teos thì có lẽ chỉ những kỹ sư của Yamaha mới có những kỹ năng sửa chữa bài bản.


Autopro-yamaha-teos-(6)-5178b.JPG

Mặt đồng hồ điện tử, khi hỏng rất khó sửa chữa
Bộ vỏ nhựa sau nhiều năm sử dụng cũng đã rời rạc nhiều, khi di chuyển xuất hiện những tiếng lạch cạch vỏ nhựa. Bộ vỏ được làm với nhiều hình khối dài tạo vẻ đẹp thiết kế của Teos giờ đây lại gây khó khăn cho việc hàn nối các chi tiết móc nhựa. Cảm biến quạt gió và két nước cũng là 2 bộ phận cần được bảo dưỡng thường xuyên bởi khi di chuyển tại vùng nhiệt đới, 2 bộ phận này nhiều khi bị hoạt động quá tải dẫn đến hỏng hóc.
Do chưa thể sửa chữa được bảng đồng hồ điện tử trên Yamaha Teos nên nhóm thử xe Autopro chưa đưa ra được kết quả về mức độ tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe.
Một chiếc Yamaha mang phong cách thiết kế Ý, động cơ mạnh mẽ, kết hợp công nghệ đỉnh cao của thời kỳ nó ra đời – Yamaha Teos vẫn là 1 chiếc xe đáng để quan tâm với mức giá từ 5 đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, một lời khuyên đưa ra là hãy chỉ chọn Teos nếu bạn là người am hiểu, có kiến thức về xe cộ.
Một số hình ảnh chi tiết của Yamaha Teos 152cc 2002:
Autopro-yamaha-teos-(2)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(3)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(4)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(5)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(8)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(7)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(10)-5178b.JPG

Autopro-yamaha-teos-(13)-5178b.JPG


Ảnh: Huy Hùng
 
Back
Bên trên