Du lịch Chuyến Du Lịch Hoa Kỳ Của Chú Trần Ngọc Công

nhanxetdanhgia

Administrator
Thành viên BQT
01.jpg
Từ bao lâu rồi vợ chồng mình ấp ủ một chuyến du lịch Mỹ để xem tư bản giãy chết ra sao mà mãi vẫn sống nhăn răng và khoẻ mạnh ,hùng cường nhất thế giơi này.

Nghe đồn đoán Visa vào Mỹ cực kỳ khó nên chúng mình phải bỏ công của xây dựng Hộ chiếu đẹp như đi các nước Asian ,TQ,Uae,Nhật,EAU,Nga v.v... để lãnh sự Mỹ tin chắc rằng mình là một Traveller( du lịch) chính cống chứ không phải dân Refugees ( tỵ nạn).
Phần nữa cũng nghe nhiều người nói đi Mỹ cũng chẳng có gì ngoài nhà chọc trời và hàng hoá chất ngất .Phong cảnh thì thua xa Trung Hoa .Kiến trúc sao bằng Nga ,Pháp ,Ý .Di tích kém cả Cămpot,Ai cập ...tàu cao tốc bị Nhật bỏ xa ,Điện ngầm thua Nga ,ô tô kém Đức... Bãi biển so với VN,Indonedia không bằng .Sự hùng vỹ và hoang dã sánh sao được Phi châu...va *** thì chỉ là học trò của Tháiland,Hà land thôi. Ngay cả niềm tự hào về những công trình chọc tròi cũng dần bị Tokio,Thượng Hải,Hồng Công,Singapua.Dubai tước đoạt lần lần.Trước lúc vào sứ quán Mỹ phỏng vấn Visa ,cô bé hướng dẫn viên của công ty du lịch dặn dò,động viên mọi người trong đoàn :
-Các bác cứ bình tĩnh .Trả lời ngắn gọn thôi. Thật thạo tiếng Anh thì có thể trả lời bằng tiếng Anh nhưng bập bõm thì cư tiếng Việt mà trả lời .Kẻo khi người ta hỏi : Mày có ý định ở lại nước Mỹ không lại trả lời :Yes,yes ,I can . Hay hỏi : Sau khi hết tour mày có về lại VN không thì lại : No,no.I I am thì hỏng hết .Nếu không rõ thì yêu cầu họ hỏi lại thật rõ được nghĩa mới trả lời ! - Rồi cô bé động viên : Các bác cứ an tâm vì hãn hữu lắm mới có người bị từ chối .Vì chúng cháu đã chuẩn bị hồ sơ cẩn thận từ nhà rồi .Ai có khả năng không đủ tiêu chuẩn thì bản thân công ty cũng đã lọc vì chúng cháu cũng phải giữ uy tín .Nếu để người trong đoàn bỏ trốn ở lại thì công ty nhẹ thì phạt tiền ,nặng thì sẽ bị sứ quán từ chối làm việc .
Quả nhiên ,việc phỏng vấn diễn ra rất suôn sẻ .Viên lãnh sự là một người Mỹ gốc Á trông rất thân thiện và cởi mở .
Ông ta chỉ hỏi vọ chồng tôi 3 câu .- Các ông bà đi Mỹ làm gì ? Trả lời : -Chúng tôi đi du lịch . Hỏi : -Ông bà có mấy con ? Trả lời : Dạ ,2. -Tiếp :-Các con ông bà hiện đang ở đâu ? -Trả lời :-Hiện đang ở Hà Nội .Cuộc phỏng vấn kết thúc .Vậy là chúng tôi đã đậu Visa Hoa Kỳ .
Những người đi nhỏ lẻ rụng vô số kể .Tiêu chí của sứ quán là : Thà loại nhầm còn hơn lọt lưới .
1.jpg

Máy bay chở đoàn bay chặng Hà Noi New York phài transit ở Đài Loan . Từ Hà Nội nếu bay theo đường chim bay tơi Đài bắc chắc chỉ hơn 1 tiếng .Nhưng như vậy phải bay qua lãnh thổ Trung hoa lục địa ,chẳng hiểu phí cao hay kình địch mà Eva chọn đường bay vòng xuống dưới đảo Hải Nam ,ra Hoàng Sa rồi mới ngược về Đài loan nên đường bay dài tới gấp đôi .
Từ máy bay nhìn xuống ,đảo Hải Nam được chính phủ Trung quốc chú tâm đầu tư một thành phố hiện đại ngầm khẳng định rằng đó là trung tâm đầu não của vùng biển Đông mà họ tự nhận vơ là của mình.
Qua cửa sổ máy bay .Hoàng sa hiện ra rõ mồn một với những con tàu trắng các cỡ và các đảo chìm nổi đang được phía Trung quốc đào đắp thành những pháo đài canh giữ biển Đông .
Chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt trần này mà lòng không khỏi xót xa ,căm giận.
Căm giận kẻ cướp đã đành .Còn căm giận kẻ đã tiếp tay ,làm ngơ cho bọn cướp biển.
Kẻ tiếp tay đây chính là Mỹ .Nếu Mỹ không gật đầu,không bỏ rơi đồng minh là VNCH thì bố bảo TQ dám xâm chiếm Hoàng Sa .Cho cả ngay bây giờ TQ có mạnh cỡ mấy thì cũng không thể địch nổi với Mỹ .B52 mà rải thảm thì toàn bộ biển Đông tan thành cám là cái chắc vì trên chiếc phi cơ này một chiếc thuyền đánh cá cũng còn nhìn rõ bằng mắt thường nữa là
Còn so sánh lực lượng thì riêng tàu sân bay Mỹ có 11 chiếc đang hoạt động và đang đóng mới thêm 9 chiếc .Còn anh khựa mói chỉ có một chiếc lai căng lắp ráp lộn xộn kém cả Ấn độ và chỉ bằng Thái lan là cùng.
Thôi thì thôi.Đời mà .Cá lớn bao giờ cũng nuốt cá bé.
Thủ phủ của Đài loan cũng là một thành phố sôi động nhưng vì được xây dựng từ những năm 50 ,60 của thế kỷ trước nên trông cũng cũ kỹ xám xịt chạy dài so với Tam Sa trên đảo Hải Nam nhưng sân bay thì lớn và khá là hiện đại.
Chờ quá cảnh tới 3 tiếng .Tiếp tục đổi máy bay New York thẳng tiến Nguồn: https://www.facebook.com/dao.phambich.5
 
HOA KỲ DU KÝ(tiếp4)
3.jpg

Sân bay Kennedy là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới.Theo thống kê mỗi năm sân bay đón tiếp 50 triệu lượt khách và cũng là đầu mối vận chuyển hàng hoá quốc tế vào Mỹ .
Sau vụ 11/9 khủng bố cướp máy bay lao vào toà tháp đôi ở New york ,an ninh sân bay ở Mỹ được siết chặt .Việc check in,check out rất mất thì giờ nhưng rồi chúng tôi cũng hoàn thành thủ tục nhập cảnh vào Mỹ.
Sau một chặng đường dài đến ê ẩm .chúng tôi đã bước những bước đầu tiên trên đất Mỹ.
Là một sân bay thuộc loại lớn nhất thế giới nhưng cũng chẳng gây cho tôi ấn tượng nào cả vì nó cũng chẳng đẹp và hiện đại như những sân bay xây mới ở Trung quốc Nhật hay Dubai .
Thành phố New york với những toà nhà chọc trời cũng không làm ai trong đoàn trầm trồ xuýt xoa vì nó không đẹp và đa dạng như Dubai,Thượng Hải ,Singapo,Hồng kong...
Nhưng dẫu sao cũng phải công nhận về mặt tổng thể nó ăn đứt các thành phố kia bởi nó không bị đan xen những khu nhà tồi tàn ,ổ chuột..( trừ Dubai)
Xe bus đưa chúng tôi về nghỉ ở khách sạn cách sân bay khá xa ngoài 50 km,tận mãi tiểu bang liền kề là New Jersey .Theo lời giải thích của hướng dẫn viên lý do bởi khách sạn ở New york đắt gần gấp đôi nên chọn giải pháp vậy.
Ngồi trên xe,chúng tôi còn nhận thấy đường của Mỹ không được êm như ở các nước khác và lại được giải thích : -Mùa hè nhiệt độ ở Mỹ rất cao nên người ta làm đường bê tông chứ không trải nhựa vì thế ô tô đi rất ồn và xóc.
Thôi mệt rồi,về khách sạn nghỉ thôi! Mai kể tiếp .
 
Kỳ 5
5.jpg

Ngày đầu tiên của chuyến du hành là" cưỡi ngựa xem hoa" thành New York .Đây là phố Wall ,nơi tập trung đầu não kinh tế Mỹ và thế giới .Ngưởi ta nói khi phố Wall sổ mũi thì cả thế giới lên cơn sốt .Mình thì chẳng có dính dáng gì tới kinh tế kinh tèo nên chẳng mảy may xúc động .Ví thì sờn rách và ít khi có tới 200 Đô nên đứng trước nhà băng American hay kho bạc nơi cất giứ hàng ngàn thỏi vàng của cục dự trữ liên bang mình cũng dửng dưng và chỉ có cố đứng tạo dáng để chụp ảnh thôi.
Tuy vậy khi đến ngó Sàn chứng khoán New York mình đã nhổ toẹt bãi nước bọt trước cửa toà nhà đó vì nó đã gián tiếp làm mình cháy túi khi Vn -index từ hơn 1000 rơi thẳng xuống đáy 300.
Thật ra dẫn mình đi dạo phố Wall thì phí công toi .Phải chăng chỉ những bầu Đức,bầu Hiển ,Phạm Nhật ,Trầm nọ Bê kia thì mới dâng tràn cảm xúc ,còn mình tuyệt nhiên không!
Tới toà nhà Trumb thì mình chỉ muốn tìm cách vào để đái một bãi vì bụng hơi căng căng.Cầu được ước thấy .Hướng dẫn viên nói : Đây là điểm Toalet miễn phí .Cô chú nào đi thì khẩn trương -Toalet nhà Trumb bẩn thỉu vô cùng vì là nơi xả của các tour du lịch láu cá là Trung của và Việt Nam ta.
Riêng thăm di tích của toà tháp đôi thì còn cảm động vì hình ảnh toà tháp bị tấn công ngày 11/9 còn đọng mãi trong tim ,trong óc với những cột khói và người rụng như sung khi toà tháp sụp đổ .
Khi làm phát selfie tại di tích này,giật mình thấy tên một người Việt được khắc trên mặt bức tường bao quanh hố móng chân tháp .Đó là tên những người bỏ mạng khi toà tháp bị tấn công .Người này tên Phạm Tú Anh / Cầu mong cho linh hồn chị siêu thoát .
Tiếp đến là thăm quan tượng nữ thần tự do .
Người Mỹ khá là khôn ngoan khi đầy nữ thần tự do ra giữa vịnh .Nếu để bức tượng này giữa phố WAll thì nó trở thành cô bé tí hon đứng lọt thỏm giữa các chàng khổng lồ là những toà nhà chọc trời. Còn ở giữa mênh mông nước ,thần tự do kiêu hãnh giơ bó đuốc cho các con kiến ( tức du khách) trầm trồ ngưỡng mộ.
Nhưng chẳng biết vị thần này có dũng cảm hay không mà da dẻ mặt mũi lúc đầu hồng hào ,khi bị đầy ra giữa biển khơi trở nên tái mét ,xanh lè .
Cũng có khả năng khi đúc tượng ,nhà thầu đã gian lận pha quá nhiều kẽm nên nữ thần này bị oxy hoá toàn thân chăng
Lại liên tưởng đến bức tượng chiến thắng Điện biên phủ chưa lắp ráp đã xanh lè .Hoá ra họ bắt chước công nghệ đúc của Pháp quốc .
Sau khi đội dù thăm nữ thần tự do ( vì trời mưa) đoàn được thăm quan đai lộ số 5 ,nơi được mệnh danh là đại siêu thị của thế giới.
Hàng hoá có ngập tràn đến mấy thì cũng chẳng ai mua sắm gì cả vì chưa thấy chữ sale off đề ở cửa
Chập tối đoàn được thả rông ở quảng trường Thời Đại.
Gọi là quảng trường nhưng thực tế nó chỉ là một đại lộ bao quanh là những Pa nô quảng cáo xanh đỏ tím vàng dựng suốt dọc các toà nhà chọc trời .Nên gọi nó là trung tâm Maketing thì có lẽ hợp hơn là Time squar.
Quảng trường là phải như Kremlin hay Thiên an môn ,nơi tổ chức những lế duyệt binh hoành tráng với những binh đoàn tăng ,pháo ,tên lửa vượt đại dương và sư nọ lữ kia ,vạn người diễu hành .Còn quảng trường này chỉ chứa những anh hề ,người dơi ,người nhện và đám hát rong Mễ Tây cơ hay Indien...Nhưng dẫu sao vui mắt ,vui tai là thoả rồi .
Thế là xem xong bông hoa New york .Xe bus đưa mọi người lộn lại cầu Bruklin để trở lại khách sạn mãi tít bang New Jesi ăn,ở cho rẻ.
 
HOA KỲ DU KÝ (6)
6.jpg

Lướt qua "Quả táo lớn"(biệt danh của New york city) đoàn di chuyển về thành phố Philadenphia tiếp tục cuộc thám du nước Mỹ
Đây là thành phố lớn thứ 5 và là cố đô của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Đây là một thành phố hiền hoà và xinh đẹp .
Nó mang dáng vẻ của một thành phố châu Âu cận đại ,có nghĩa là không có những kiến trúc rườm rà cổ kính mà cũng không ngùn ngụt nhà kính chọc trời . Là một cố đo giản dị nhưng thành phố này chứa đựng trọn vẹn tâm hồn của người Mỹ.
Những tín đồ shopping,những người mê kiến trúc hoặc yêu phong cảnh có lẽ hơi thất vọng nhưng bù lại ai ham lịch sử ,thấm nhuần chân lý " không có gì quý hơn độc lập tự do" thì chắc là phải mến mộ nơi này.
Tại trung tâm của thành phố lưu giữ một quả chuông cổ nhỏ và sứt mẻ nhưng nó có một ý nghĩa lịch sử lớn lao Đó là quả chuông đã gióng lên khi Bản tuyên ngôn Độc lập được công bố với quốc dân Hoa kỳ vào ngày 8/7/1776. Quả chuông này được mang tên "Liberty bell"( chuông Tự do".
Mình là người yêu tự do ghét phụ thuộc nên cũng yêu nơi này.
Sau khi thăm quan nhà Độc lập ,đoàn được mục sở thị một công xưởng đúc tiền xu đang lưu hành tại Thành phố này .
Việc này mình thấy nước Mỹ quả là ngộ !Các quốc gia khác in ấn ,đúc tiền là một bí mật thâm cung nhưng Mỹ thì vô tư cho bàn dân thiên hạ xem thoải mái .(Theo hướng dẫn viên khi lên Wasinton còn được dẫn đi xem in tiền giấy )
Ngưoi ta làm một hành lang kính trên cao bao quanh công xưởng đúc tiền và bố trí những ống kính tele để du khách quan sát cân cảnh các robot và con người xương thịt : đúc ,phân loại,đóng gói, Chuyên chở các mệnh giá tiền xu Của Mỹ nhập kho.
Cũng thú vị đấy chứ các bạn.
 
HOA KỲ DU KÝ(7)
7.jpg
Wasington DC tuy là thủ đô của Hoa kỳ nhưng là tiểu bang có diện tích nhỏ nhất,dân số ít nhất và người Mỹ đen cư trú ở đây nhiều nhất .Nhưng dẫu sao ở đây sinh hoạt dễ thở hơn New York ,yên bình ,sạch đẹp và dễ kiếm việc làm.
Đoàn đến thăm cũng cưỡi ngựa xem hoa : Nửa tiếng chơi trước cửa nhà trắng ,chụp hình ,quan sát du khách và những toán thanh thiếu niên học sinh Mỹ sinh hoạt ở đây.
Đối diện với cổng chính của toà Bạch ốc này có một khu vực cho phép nhữngngười biểu tình,những tập thể hay cá nhân trưng biểu ngữ phản đối hay đồng tình những chính sách của chính quyền hay cá nhân tổng thống .
Hiện thời thì mình chỉ thấy có một ông già vô gia cư với khẩu hiệu và những bức tranh có nội dung phản đối sự can thiệp của Mỹ vào các nước gây ra chết chóc cho dân thường ngồi ở đó.
Trước khi tới cổng nhà trắng,xe bus đưa đoàn đi qua lầu năm góc và được ngó bên ngoài cái căn cứ to đùng này.
Tiếp đến là thăm cung điện Capiton nơi quốc hội giơ tay biểu quyết các vấn đề trọng đại nhưng cũng chỉ ngó bên ngoài như ngó cổng trụ sở FBI ở gần đấy hay trụ sở CIA gần bờ sông Potomac.
Nhìn chung đi tour chán ngắt .Ngó nghiêng bên ngoài nhà nọ viện kia .Sờ soạng cánh cổng cơ quan và đứng trước thềm tạo dáng chụp ảnh.
May mà có một chút thời gian vào viện bảo tàng không quân tìm hiểu lịch sử ngành hàng không Hoa kỳ coi như đổi gió.
 
HOA KỲ DU KÝ (8)
8.jpg
Thành phố Miama là thủ phủ của bang Florida.Đây là điểm thăm quan cuối cùng của tour bên bờ Đông Hoa kỳ.Đây là thành phố nằm ở mỏm bán đảo Florida gần xích đạo nên quanh năm có nắng và gió.Bãi biển chạy dài ấm và và xanh ngắt nên du lịch nghỉ dưỡng cực kỳ phát triển.
Với hơn 2000 km bờ biển , các khách sạn đua nhau cạnh tranh nên phòng ốc vừa rẻ,vừa đẹp.
Đất đai nhà cửa ở đây cũng thuộc hàng rẻ nhất xứ cờ hoa này vì ngưởif ta e ngại bão biển và sóng thần.
Tháng 10 năm ngoái cơn bão Mặt Quỹ đã đưa sóng thần vào tàn phá bang này và làm thiệt hại hàng tỷ đồng.
Trông trên bản đồ những người có đầu óc tưởng tưởng phong phú cho rằng bang Florida giống như chiếc sinh thực khí đàn ông đang thò xuống chọc ngoáy vùng biển Caribe và thành phố Miami thì nằm trên cái mỏm mà dân gian hay gọi tục là cái đầu b...
Cũng có người tả nó như là cần câu dùng để câu con cá sấu Cuba và hình như con cá này đang bị mắc câu....
Có thể gọi thành phố Miama là Tân Habana cũng chẳng ngoa vì nơi đây rất đông kiều dân Cuba sinh sống.
Làn sóng thuyền nhân Cuba cuối thể kỷ trước đổ bộ vào vùng đất này.Họ trụ lại,sinh cơ lập nghiệp ở đây vì cùng vùng khí hậu .Và còn để chiều chiều khi hoàng hôn buông xuống ,những con người xa xứ này được ngước mắt dõi về quê hương cho vơi đi nỗi nhớ.
Ngôn ngữ sử dụng ở đây ,tiếng Tây ban nha còn thông dụng hơn tiếng Mỹ.
Trong thành phố có một Little Habana sôi động nhộn nhịp đúng tính cách người latin.
Các quán bar mịt mù khói xì gà và rộn ràng những bản nhạc cha cha cha,rum ba hay tango .
Tour cũng chọn nơi này để xả hơi và cho du khách thưởng thức gió biển Caribe và món cua hoàng đế.
 
HOA KỲ DU KÝ(9).
9.jpg
Tour đi Mỹ lần này được cài cắm 3 ngày đi Cuba.Cùng lúc mục sở thị một quốc gia giàu nhất thế giới và một quốc gia nghèo cũng thuộc loại nhất thế giới.Đến sân bay Miama để sang Cuba,hướng dẫn viên dặn đi dặn lại mọi người trong đoàn
: -Các cô các chú khi qua biên phòng nếu bị hỏi sang Cuba làm gì ,nếu ai thạo tiếng Anh thì hãy đối thoại với nội dung :Chúng tôi sang giúp đõ người dân Cuba .Nếu nó có vặn vẹo gì thì gọi đến cháu .Còn ai không biết tiếng thì cứ gật lắc kiểu như :Tao không biết tiếng Anh và chỉ sang cháu.
Mọi người thắc mắc liệu có phải tour dẫn đoàn đi chui không ? Nhỡ sang Cuba nó không cho nhập lại Mỹ thì sao ?Và được giải thích : - Mỹ tuy chưa dừng hoàn toàn cấm vận với Cuba nhưng thòi Obama đã nới lỏng,bật đèn xanh cho công dân Mỹ và công dân các nước hiện đang hiện diện hợp pháp tại Mỹ được sang Cuba với những lý do mang tính nhân đạo như đi thăm người thân,giao lưu văn hoá ,chữa bệnh,giúp đỡ người nghèov.v khoảng 10 điều kiện gì đấy .
Vậy tuyệt đối khi bị hỏi thì không được nói đi du lịch vì điều này vẫn bị cấm .Ai mà lỡ mồm nói là đi du lịch thì phải tự chịu trách nhiệm.
San bay Miami thuộc loại lớn,nhưng có vẻ bố trí không khoa học lắm .Sảnh làm check in đi vòng vèo hồi lâu mới tới và phải đi một đoạn tàu điện từ teminal này sang teminal khác rất phức tạp.
Check in hành lý xong mọi người chờ chán chê thì được thông báo chuyến bay bị huỷ và sẽ rời sang hôm sau vì lý do thời tiết xấu .
Mọi người lại lếch thếch ra băng chuyền lấy lại hành lý .Xong vào tiêm Mehico ngay tại sân bay dùng món cơm cuộn ăn vãi tè và đợi Bus tới đón về lại khách sạn
Lại được tắm biển Miami lần nữa.
Sáng hôm sau lại tiếp tục hành trình dở dang .Ai theo đạo thì cầu chúa,ai theo lương thì khấn phật phù hộ độ trì cho nắng ấm chan hoà vùng biển Caribe.
Chúa và phật đã thấu .Thời tiết đẹp .Máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Varadero ( Cuba) trong tiếng vỗ tay rần rần của kiều dân Cuba về thăm lại quê hương.
Ở nhà mọi người kể rằng máy bay nội địa của Mỹ rất tệ và tiếp viên toàn các ông già bà rất xấu .Nhưng mình lại thấy máy bay cũng chẳng đến nỗi nào và dàn tiếp viên tuy già nhưng rất đẹp và thân thiện.
Sân bay Varadero nhỏ và cũ kỹ .Các nhân viên mặt đất Cuba tuy lương hẻo nhưng làm việc đâu thua kém người Mỹ .Biết mình là người Việt Nam họ giơ ngón trỏ lên Viva mình .Thật cảm động với những câu nói : "Cuba ngủ cho Việt Nam thức và Việt Nam thức cho Cuba ngủ." "Vì Việt Nam ,Cuba sẵn sàng đổ máu"
 
HOA KỲ DU KÝ ( 10)
10.jpg

Lẽ ra theo lịch trình ,đoàn sẽ ở Resort thượng hạng ở Vandero nghỉ dưỡng và tắm biển .Bãi tắm này đẹp vào loại số 1 vùng Caribe và Bắc Mỹ .Nhưng vì trễ một ngày bay nên du khách chỉ được thưởng thức vụ tắm biển còn phần nghỉ dưỡng thì bị cắt .Quả thật bãi tắm này nước rất ấm và trong .
Trời và biển xanh ngắt đắm say hồn người .Người dân Cuba không được phép đặt chân đến nơi này .Nó được chính quyền tỉnh ưu tiên dành cho du khách nước ngoài nhằm để câu USD hoặc Ero .
Từ khi CCCP tan rã . Cuba trở nên bơ vơ . Nguồn viện trợ bị cúp .Đen nữa lại bị Mỹ cấm vận nên kinh tế suy sụp ,dân tình đói kém.
Từ khi ông Obama nới bỏ cấm vận ,ông Phi đen rút khỏi vũ đài chính trị .KINH TẾ cuba có vẻ khởi sắc hơn . Cu kiều được phép gửi Đô về giúp gia đình ,Xì gà ,rượu Rum,dược phẩm và đường nhúc nhắc xuất khẩu được .Du khách cũng lục tục kéo tới và các nhà đầu tư Mỹ và Châu Âu cũng bắt đầu hùn vốn vào mảnh đất tiềm năng này.
Chính phủ Cuba hiện đang thực hiện chính sách kinh tế của Trung quốc.Nghĩa là xây dựng quốc gia giàu nhưng dân nghèo . Hiện GDP trung bình của Cuba khoảng 5500USD/ người/ tháng, nhưng thục tế lương của người dân mỗi tháng chỉ vẻn ven có 30 USD.
Để tận thu khách quốc tế.Chính phủ phát hành đồng tiền CUC tương đương với đồng USD và cao gấp 24 lần đồng Peso nội địa . Du khách buộc chỉ được tiêu đồng CUC và bị tính giá ngang với đồng Peso. Chẳng hạn một chai bia giá 1 peso thì người nước ngoài phải mua 1 CUC người trong nước mua giá 1 peso .Vậy người Cuba sẽ được mua rẻ hơn người ngoại quốc 24 lần .Điều này cũng công bằng thôi vì lương của người Mỹ cao gấp 300 lần người Cuba mà ( Lương trung bình Mỹ 3000 USD và Cuba là 30 USD.
Người Việt mình sang đấy rõ là bị thiệt vì lương trung bình cũng chỉ 200USD mà phải tiêu đồng CUC!
Nhưng chớ thương hại người Cuba .Nhà cửa tuy cũ kỹ nhưng phần lớn là nhà sở hữu tư. Ăn được bao cấp tuy chưa ngon nhưng không đói .Học sinh đi học không mất tiền .Ốm đau được chăm sóc miễn phí .Tuy vậy vẫn bị bất cập vì phương tiện đi lại và vật dụng gia đình thiếu thốn và lạc hậu.
Vầy biển được một lúc ,vô tiệm thưởng thức món bitet bò Cuba chế biến kiểu Pháp ngon dã man ,đầu lắc lư theo nhịp rumba do ban nhạc " xin tí tiền typ" thể hiện.Vài anh chị ở đoàn quên cả ăn hoà mình vào vũ điệu Latin sôi động :
Guantanamera, guajira, Guantanamera Guantanamera, guajira, Guantanamera Yo soy un hombre sincero. De donde crece la palma.
Đánh chén no say ,đoàn lên xe nhằm hướng Habana thẳng tiến.
 
HOA KỲ DU KÝ (11).
11.jpg

Đường xá cầu cống Cuba cũng không phải xoàng .Tuy lượng xe cộ thưa thớt nhưng người ta cung chịu khó bão dưỡng thường niên nên xe chạy cũng rất bon.Qua một cây cầu nổi tiếng bắc qua vực ,ai cũng phải trầm trồ khen ngợi các kỹ sư cầu đường Cuba đâu có thua gì kỹ sư Mỹ .
Chẳng thế mà hồi Việt Nam đánh Mỹ ,các kỹ sư và công nhân Cuba đã sang Việt Nam làm hẳn cho một con đường ngon lành cành đào làm say lòng các bác tài.
Xẩm tối xe đưa đoàn tới trái tim - thủ đô La Habana de Cuba.
Xe xuyên sâu vào khu dân cư để tới Retoran cho du khách dùng bữa .Ngắm nhìn phố xá ,mọi người đều lắc đầu ngao ngán . Đường phố vắng ngắt .Hoàng hôn chiếu những tia nắng cuối ngày xuống những con phố ảm đạm ,cũ kỹ và lở loét .Tiếng một người thốt lên :- Trời đất ,trông thành phố hệt như vừa trải qua một cuộc chiến tranh.
Như ta đã biết,với đồng lương chưa đầy 30USD / tháng khó mà ai để dành được tiền để tu bổ ,sơn sửa được nhà cửa.
Tuy nhiên sáng hôm sau đi tham quan thành phố .Du khách được cảm nhận một La Habana hoàn toàn khác .Chính quyền Thành phố này xây dựng hẳn một vành đai gồm các đại lộ hoành tráng ,quảng trường và các khu nhà hàng ,resort ,villa để loè khách du lịch .Những chiếc xe cổ được tân trang bóng lộn đưa du khách trải nghiệm một thành phố ven biển đẹp bậc nhất hành tinh.
Lãnh tụ Hose Macti được tôn thờ như người cha của dân tộc và Chêrevara được phong thánh là hai hình ảnh hùng vỹ và nổi bật trên quảng trường mang tên Hose Macti .
Toà lâu đài cổ mang phong cách Tây ban nha với bức tượng nhà văn Hemingway cha đẻ của cuốn Ông già và biển cả nổi tiếng cũng làm lay động du khách .Nghe nói nhà văn Mỹ này cuối đời đã chọn Cuba là bến đỗ cuối cùng của mình .Ông yêu Cuba còn hơn nước mẹ Hoa kỳ của mình và cuốn tiểu thuyết lừng danh Ông già và biển cả cũng được thai ngén trên mảnh đất này.
Cuba cần lắm những đồng tiền mạnh nên du lịch buộc phải kết hợp với mua sắm.Nhà máy Xì gà và nhà máy rượu Rum là những cái cần câu rất hữu hiệu .Xì gà thì không được hút thử nhưng rượu thì được nếm vài 3 loại .Ai mê rượu mạnh uống hộ những người không biết uống ,khi ròi khỏi bảo tàng rượu thì say cả chấy.
Không bằng lòng với "bộ mặt làm màu"mà tua gai dẫn đi
,mình rủ một anh bạn cùng đoàn cuốc bộ vào những khu phố nghèo để tìm hiểu cuộc sống thật của người dân Cuba.Phố cũ,nhà xấu,vật dụng thiếu thốn ,áo quần không sang nhưng người dân vẫn sống thanh thản và tự trọng .Không có gái đứng đường,không ăn xin ăn mày và vẫn giơ ngón tay cái khi nói tới Phiđen Catro !
Tối đến ra bãi biển ngắm bầu trời sao chụp lưới xuống Đại Tây Dương mơi hiểu tại sao người ta ví Cuba là hòn ngọc của Caribe.
 
HOA KỲ DU KÝ(12)
12.jpg

Kết thúc chặng Đông Hoa kỳ và Cuba ,Tour tiếp tục lịch trình thăm bờ Tây .Chuyến bay Habana - Los Angeles đưa đoàn sang phía Tây nhưng vợ chồng mình cùng một đôi vợ chồng người bạn tách đoàn lại lộn lại New York .Không thoả mãn vói cách đi cưỡi ngựa xem hoa nên chúng mình xin rời tour tự đi để muốn tìm hiểu cặn kẽ NEW YORK và đi thêm mấy điểm bên bờ Đông nữa.
Khi ra ngoài sân bay John Kennedy một tình huống làm mọi người thót tim .
Khi check in biên phòng một viên cảnh sát Mỹ đen chặn chúng tôi lại truy xét :- Tại sao chúng mày tách tour ? Lý do mày sang Cuba .?Các địa chỉ người nhà bên Mỹ sao không thấy điền ở tờ khai ?
Căn vặn chán nó còn lôi mọi người vào đồn để thẩm vấn .
Mãi khi đã đặt niềm tin " Không bao giờ ở lại" vào mấy ông bà già trọ trẹ dăm câu bồi này ,chúng mới tha cho đi .
Hú hồn vía vì Hoa kỳ là nước rất kỳ .Visa là một chuyện còn cho hay không cho nhập cảnh vẫn phải phụ thuộc vào mấy tay gác cổng này .Chẳng thế mà một Hội đồng thẩm phán cấp quận,cấp huyện vẫn có thể bác được lệnh của Tổng thống là "chuyện rất thường ở huyện."
Hơn 1 tiếng loay hoay mới ra khỏi sân bay. Cô cháu gái bên ngoài sân bay cũng loay hoay vài vòng xe vì không có chỗ đậu để đón các cô chú .2 loay hoay gặp nhau và kết thúc bằng một chầu canh riêu cua "bể" Hoa kỳ đậm đà hơn bún "chửi " Hà Nội.
Nhà của D...( tên cô cháu) là một căn hộ trong 1 khu phố cổ thuộc quận Brooklyn .Quận này trước đây là thuộc địa của Hà lan nên mang nặng kiến trúc Hà lan .Các Block nhà 5 tầng bằng nhau chằn chặn và đều được ốp gạch đỏ trầm tứ diện .Đường phố ngay ngắn ,vuông vức nhưng không tẻ nhạt bởi rợp bóng cây xanh và những thảm cỏ xanh xén tỉa gọn gàng dọc theo chân tường các block nhà và làm tôn nên vẻ cổ kính của gam đỏ trầm mặc mang phong cách lục địa già.( châu Âu)
Nhiều những con phố ngang là khu villa của người Do Thái được xây dựng có quy hoạch giản dị nhưng vẫn đẹp ngời sáng bởi sự đồng nhất về kiến trúc và đồng nước sơn trắng dịu. Những vạt cỏ trước nhà được xén tỉa công phu xen lẫn những khóm hồng trắng ,đỏ làm tăng vẻ quý phái của căn nhà.Theo lời cô cháu , những Villa này tầm cỡ 4,5 Triệu .
Ở Brooklyn, vì không có gara nên ô tô của cư dân đều đậu ở dọc phố .Không có ai được quyền xí chỗ đậu cố định nên cứ có chỗ trống thì cứ việc phi xe vào .Và cũng bởi vậy đôi khi tìm chỗ đỗ cũng toát mồ hôi hột
Các đường phố ở Brooklyn nói riêng và New York nói chung thoạt đầu tưởng khó đi nhưng thật ra rất đơn giản .Các phố đều thẳng tắp và được quy hoach theo kiểu bàn cờ nên đi lại cũng không mấy khó.Vả lại bây giờ có cái anh Map Google nên chẳng có lo bị lạc.
Quận này tuy mang tiếng là quận đông dân nhất ,mật độ cao nhất nước Mỹ ( chỉ sau quận Manhatan - New York) nhưng so với Hoàn Kiếm ( Hà Nội) hay quận 1 quận 5 ( Sài Gòn) thì vẫn phải gọi các quận này là cụ tổ nội 90 đời .
Quận được nối với Mahatan bằng chiếc cầu Brooklyn huyền thoại nổi tiếng chỉ sau chiếc cầu Cổng vàng ở San Francico thôi.
Phia Tây quận có một bãi tắm mang tên Bay Mahatan nhưng cũng chẳng đẹp và chẳng thú vị lắm vì nước ở đây rất lạnh .
Nhưng ngược lại những dãy Villa ,biệt thự ven biển thì cực đẹp ?
Nghe nói đó là biệt thự của các nhà tư bản Do thái gốc Nga .
Có lẽ đúng vậy vì thấy các biển hiệu ở ven biển có 2 thứ chữ : Mỹ và Nga.
(Và hình như quận này là thủ phủ của Bố già Lucky-Lucky thì phải ? xem phim thấy hao hao .)
Căn hộ của cô cháu gái trên gác 2, tầm 120 m2 ,2 phòng ngủ nhưng chỉ một toalet.Vì được xây từ trước nội chiến Nam ,Bắc Mỹ nên cũng kém tiện nghi và cũ kỹ .Nhưng theo lời cô cháu nếu thuê cũng phải tới 2000 USD ,còn giá bán thì phải cả triệu .Nhưng theo mình vẫn rẻ chán .Một căn buồng có mặt tiền,không nóc chỉ 40 m2 phố cổ Hà Nội còn có giá 3 triệu USD cơ mà ( hãy tin tôi đi) .
 
Back
Bên trên