Bánh Xèo Tôm Nhảy Nức Tiếng Bình Định

nguyetlinhnhi

Thành viên Tích cực
Thú vị ngay từ cái tên, bánh xèo tôm nhảy từ lâu đã trở thành món ăn mang hương vị rất riêng của vùng đất Bình Định. Mỗi cái bánh vàng ươm ra lò có gần chừng chục con tôm tròn mẩy, chín đỏ au nổi lên trên mặt bánh trông đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Bánh xèo ở đâu cũng có, nhưng bánh xèo tôm nhảy Bình Định ngon bởi tinh bột gạo nguyên chất, ngọt nhờ con tôm đất còn nhảy đành đạch.
banh-xeo-tom-nhay-ngon-ngat-ngay-tai-binh-duong-5010-1-1.jpg

Cách Quy Nhơn khoảng 25km, có quán bánh xèo tôm nhảy của bà Năm ở thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn(huyện Tuy Phước, Bình Định) được ví von là bánh xèo “chảnh”. Muốn ăn bánh xèo bà Năm, khách phải đi từ 5 giờ sáng, ra tới nơi vẫn phải xếp đợi tới lượt. Có lần, đợi mỏi mệt mới tới phiên mình ăn bánh xèo, có lúc hết tôm chẳng có bánh lại trở về không, ấy thế mà người ta gọi đùa với nhau đi ăn bánh xèo “chảnh”. Dù vậy nhưng quán của bà Năm vẫn nườm nượp khách tìm đến mỗi ngày.

Bà Năm luôn lựa chọn những sản vật ngon nhất, lại sẵn có ở địa phương như tôm sông, gạo, mắm, rau… để đúc bánh xèo. Bánh xèo của bà có tên bánh xèo tôm nhảy là bởi ngay khi lên khuôn dầu nóng tôm vẫn còn sống, nhảy lách tách. Một cái bánh nhỏ như lòng bàn tay nhưng có đến chục con tôm. Bà có những “nguyên tắc vàng” cho nghề bánh của mình như: tự tay xay bột bằng cối đá xưa, tôm phải là tôm đất thôn Dương Thiện, nước mắm chỉ bỏ xoài sống bằm chứ không bỏ thơm…

Bữa nào tôm nhiều, đúc nhiều, tôm ít đúc ít nghỉ sớm chứ tuyệt đối không mua tôm biển thay thế như các nơi khác. Bà Năm nói, chỉ có con tôm đất ở sông thì mới có được vị ngọt, giòn cho bánh xèo. Nhiều hôm, khách đến mà hết tôm thì cũng đành chịu quay xe ra về.
banh-xeo-tom-thit-450x299.jpg

Bánh xèo tôm nhảy – nghe đến cái tên thôi thì người nghe đã có thể tưởng tượng ra những lá bánh xèo được đúc với tôm mà ắt hẳn tôm phải còn tươi sống thì món bánh xèo mới được gọi bằng cái tên lạ như vậy. Thật vậy, cái đặc biệt của món ăn này là chỉ được đúc độc mỗi tôm.
Món bánh xèo tôm nhảy Tuy Phước thường ăn kèm rau mầm cho bớt ngán và cũng nhờ vậy mà góp phần tạo nên cái hương vị đặc biệt hơn các loại bánh xèo khác. Loại rau xanh mươn mướt ấy ăn hơi the cay nhưng rất mát và bổ, cùng với xoài chua thái sợi và vài thứ rau sống khác. Khi ăn, tất cả được cuộn trong miếng bánh tráng chấm mắm tỏi ớt nữa mới đúng điệu. Người thích vị đậm hơn còn ăn kèm với vài tép tỏi tươi đến từ vùng Lý Sơn, để hương vị càng thêm nồng đượm. Miếng bánh tráng mỏng gói bên trong là nhân tôm vừa mới chiên, thêm một chút rau mầm, vài sợi xoài chua đem chấm vào bát nước mắm tỏi ớt đậm vị, làm nên món ăn dân dã ngon đến bất ngờ của miền đất võ Bình Định.
 
Back
Bên trên