Đánh Giá Tay Chơi Games Cầm Tay Steelseries Stratus Xl: Sản Phẩm Của Nhà Chuyên Nghiệp

abc

Thành viên Nghiệp dư
Trong mấy năm trở lại đây, khi nhắc đến tay cầm chơi game, mọi người thường nghĩ ngay tới tay XBOX 360 huyền thoại, một phần vì nguồn hàng đã qua mông má lại nhập về VN có giá tốt, một phần vì tính tương thích hoàn hảo với hầu hết các game PC trên thị trường. Tuy nhiên khi muốn chơi game trên các hệ điều hành khác như Android hoặc iOS thì hiện tại chưa có nhiều sự lựa chọn đáng giá.

_ Nhận thấy được nhu cầu ngày càng cao của game thủ chơi game trên PC lẫn thiết bị di động, gần đây Steelseries đã giới thiệu ra thị trường mẫu tay cầm chơi game tương thích tốt với cả PC lẫn các thiết bị di động chạy Android.

_ Mình cảm thấy rất may mắn được là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam được dùng thử chiếc tay cầm này, hôm nay viết một bài review nhỏ để chia sẻ với anh em trải nghiệm thực tế khi chơi game với Stratus XL.


I/ Đầu tiên là phần đập hộp (Unboxing) .

21542085831_ddd1e5679c_b.jpg

Cách đóng hộp khá đơn giản và đẹp, họa tiết và hình ảnh in trên hộp rất bắt mắt và hiện đại, phía mặt trước chỉ in hình sản phẩm, bên góc còn có thêm logo của Windows và Android, Stratus XL còn có thêm một phiên bản cho iOS nữa nhưng hình như ko được bán ở VN.

20912237233_29a17d62a6_b.jpg

- Mặt sau hộp in một số thông tin giới thiệu cơ bản. Có một thông số ở đây mà chúng ta cần để ý đó là Stratus XL hỗ trợ cả Xinput và Direct input, nghĩa là khi kết nối với PC chiếc tay cầm này sẽ tương tác như một tay cầm Xbox, và dĩ nhiên khi đó tất cả các game trên pc tương thích với tay Xbox thì sẽ chơi tốt với Stratus XL. Một điểm cộng rất đáng giá.

DSC_0010 by NTD space, trên Flickr
- Bên trong được đóng hộp khá đơn giản và cẩn thận, nói chung không có gì đặc biệt ở phần này, mình muốn đi sơ qua và nói vào nhân vật chính luôn
smile.gif


IMG_0159 by NTD space, trên Flickr
Và đây là nhân vật chính của chúng ta, Stratus XL

II / Thiết kế

- Ngay khi bóc hộp ra, ấn tượng đầu tiên của mình đó là form của Stratus XL khá giống với tay Xbox One. Ngoại trừ layout thì giống của Playstation hơn, vì 2 cần Analog đều nằm ở phía dưới. Chiếc tay cầm của Steelseries được làm bằng chất liệu nhựa hơi nhám, cảm giác ít nhám hơn tay cầm của Xbox 360 một chút, khá giống với chất liệu trên tay Xbox One cầm rất đã tay.

IMG_0176 by NTD space, trên Flickr
- Nói tới tay cầm chơi game thì điều đầu tiên mình để ý tới là cần Analog. Cần Analog của Stratus XL có kích thước trung bình, phần grip ngón tay được phủ một lớp Silicon (hoặc cao su) phần này được làm hơi lõm xuống, và được xẻ rãnh mặt trong để bám tay hơn, có một chi tiết mình ko thích lắm đó là vành ngoài của cần Analog hơi mỏng, nên đôi khi thao tác để tay ngoài rìa để kéo cần ko được thoải mái lắm. Điều mình ấn tượng nhất với cần Analog này đó là độ chắc chắn và mượt mà. Phải nói là trước giờ mình xài qua rất nhiều tay cầm rồi nhưng chưa có tay cầm nào có cần Analog được như Stratus XL, hầu như ko hề có độ rơ. Mình sẽ nói rõ hơn về trải nghiệm này ở phần sau.

IMG_0177 by NTD space, trên Flickr
- Nút bấm của Stratus XL được làm khá đẹp và được bo cạnh rất nhiều tạo cảm giác thoải mái khi bấm, độ nảy của nút rất tốt, không hề có cảm giác lún hay nông, lực bấm vừa phải, không quá nhẹ cũng ko quá nặng. Hành trình của nút ở mức trung bình, đảm bảo không hề có delay cho các bạn thoải mái spam.


IMG_0178 by NTD space, trên Flickr
- Ở giữa là các nút back, select và nút hình tròn là nút menu - home giống như trên tay cầm Xbox.

- Phía trên dàn nút này là một thanh đèn báo hiệu, trên thanh này sẽ có 4 đèn nhỏ màu cam, thông báo trạng thái pin, số tay cầm đã kết nối hoặc trạng thái tìm kiếm thiết bị. Khi đã kết nối với PC hoặc các thiết bị di động, số đèn sáng sẽ tương đương với số tay cầm được kết nối, ý tưởng này cũng tương tự như tay cầm Xbox 360.


IMG_0179 by NTD space, trên Flickr
- Góc nhìn từ bên hông, ở trên chiếc tay cầm của Steelseries, nút điều hướng D-pad được đúc lại thành một khối tròn, các phần điều hướng chính được làm nhô lên một chút, phần D-pad này đc làm khá lớn, theo như nhiều gamer đã từng sử dụng qua tay cầm Xbox 360 thì kiểu thiết kế này không được ưu chuộng cho lắm, đa số mọi người thích kiểu D-pad rời ra từng phím như tay cầm Playstation hoặc ít nhất là kiểu dấu cộng như tay Xbox One. Cá nhân mình thì không thấy có vấn đề gì với kiểu d-pad này. Cảm giác bấm của cum D-pad mềm hơn một chút so với các nút bấm khác, cảm giác sử dụng khá tốt, nút bấm khá nảy và hành trình vừa phải chứ không dính dính và khó chịu như tay Xbox 360. Đối với một số bạn thích “chà” nút thì kiểu thiết kế D-pad này khá lý tưởng.

IMG_0165 by NTD space, trên Flickr
Phía bên trên của Stratus XL là các nút RB, LB và 2 cò.
2 nút LB và RB bấm khá nhẹ, nhẹ hơn hẳn nút của tay Xbox One và rất dễ bấm, lực nảy vừa phải, hành trình hơi dài một chút, theo cá nhân mình thì nếu 2 nút này hành trình ngắn hơn một chút nữa là hoàn hảo. 2 cò của Stratus XL khá mượt mà và hành trình khá hợp lý, lực bấm khá nhẹ, mặc dù chưa được mượt mà như tay Xbox One, nhưng vẫn ngon hơn hẳn tay Xbox 360.

IMG_0164

- Ở mặt sau của tay cầm là nút gạt ON-OFF và khu vực để bỏ pin, Stratus XL sử dụng 2 cục pin AA tiêu chuẩn, theo như công bố của Steelseries thì với cặp pin tặng kèm bạn có thể chơi được liên tục 40h, tiếc là cục pin tặng kèm không phải là pin sạc. Cũng không có gì đặc biệt, các hãng khác thường cũng chỉ bán kèm pin xài một lần, vậy nên để thoải mái trong việc cày kéo thì mình khuyên các bạn nên mua một bộ pin sạc để xài, thời gian sử dụng lâu hơn và cũng tiết kiệm chi phí mua cũng như đỡ tốn công thay pin hơn.

III /Một số hình ảnh so sánh với tay cầm Xbox One và Xbox 360 của mình.

IMG_0168 by NTD space, trên Flickr

IMG_0170 by NTD space, trên Flickr

IMG_0181_1 by NTD space, trên Flickr

IMG_0180 by NTD space, trên Flickr

IV/ Phần mềm hệ thống tùy chỉnh .
- Giống như các thiết bị hiện tại khác của Steelseries,Stratus XL sử dụng chung Steelseries Engine 3. Đây là phần mềm quản lý chung tất cả các thiết bị ngoại vi của Steelseries.

- Giao diện phần mềm rất đơn giản và hiện đại, bên ngoài là hình ảnh của tất cả các thiết bị đã từng ghép nối với máy tính, được sắp xếp theo dạng thẻ gồm tên và hình ảnh thu nhỏ, để tùy chỉnh chúng ta chỉ cần bấm vào hình ảnh của thiết bị. Một điều hay của Steelseries Engine 3 hỗ trợ tự động chuyển đổi profile theo từng game mà người dùng cài đặt trước, tức là khi bạn đã cài sẵn profile cho CS:GO thì mỗi khi bạn đang ở cửa sổ CS:GO, phần mềm sẽ tự động nhận diện và đổi qua profile bạn đã cài đặt sẵn.

- Cần phải nói thêm, Stratus XL là chiếc tay cầm đầu tiên mình từng xài qua có sử dụng phần mềm để tùy chỉnh, hứa hẹn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các game thủ muốn go pro. Thêm một điểm cộng vô cùng đáng giá nữa.

Untitled-12 by NTD space, trên Flickr
- Khi vào phần tùy chỉnh chi tiết, chúng ta có thể thấy, Steelseries Engine 3 cho phép tùy chỉnh cho từng cần analog riêng biệt.

- Đầu tiên là tùy chỉnh deadzone cho cần analog (vùng không nhận lệnh). Với một số game như kiểu bắn súng hoặc đua xe, đôi khi bạn không muốn cần analog quá nhạy, chỉ một chuyển động nhẹ cũng sẽ khiến hồng tâm hoặc tay lái chệch hướng, lúc này cần một vùng deadzone nhỏ để khi kéo cần qua khỏi vùng đó thì lệnh mới được thực thi, thường thì trong từng game cũng sẽ có setting cho deadzone riêng, nhưng theo mình thấy, để làm chủ chiếc tay cầm và cho một cảm giác sử dụng đồng đều thì mình thích setting ở bên ngoài cho từng game chứ không sử dụng setting trong game.

- Tiếp theo là phần tùy chỉnh độ nhạy cho từng trục khác nhau của analog, cái này có lẽ một số bạn chơi các trò liên quan tới lái máy bay sẽ thích. Mình thường sử dụng analog theo cách thông thường nên không quan tâm tính năng này lắm, tuy nhiên ở đây chứng tỏ rằng Steelseries rất nghiêm túc trong việc đầu tư phần mềm cho Stratus XL.

- Tính năng Max Value cho phép tùy chỉnh mức lực tối đa nhận vào của cần Analog, tính năng này cũng cho phép tùy chỉnh riêng cho từng trục, vì một lý do nào đó, khi bạn thấy kéo cần analog hết cỡ thì tốc độ quá nhanh, tính năng này sẽ vô cùng hữu ích.
- Cuối cùng là chế độ đảo ngược chiều analog.

Untitled-2 by NTD space, trên Flickr
-Tiếp theo là phần tùy chỉnh cho 2 cò trigger. Ở đây chúng ta cũng có tùy chọn để chỉnh cho từng cò riêng biệt hoặc chỉnh chung cho cả 2 cò.

-Steelseries Engine cho phép tùy chỉnh điểm nhận lệnh của 2 cò, tính năng này vô cùng hữu dụng nhất là với những game thủ thích chơi bắn súng bằng tay cầm, nhất là với những bạn mê game bắn súng trên Android. Bạn có thể cho cò trigger trở nên siêu nhạy, hoặc chỉ nhận lệnh khi kéo cò hết cỡ, hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo sở thích.

V/ Hiệu năng và trải nghiệm .
- Mình đã test khá nhiều game trên PC và Android, nhưng chủ yếu là một số game liên quan tới đua xe, đá banh, và lái máy bay.

- Khi chơi trên PC, Stratus XL sẽ sử dụng bluetooth tích hợp để kết nối, bất cứ PC nào có kết nối bluetooth đều có thể sử dụng được chứ không cần phải có đầu nhận chuyên dụng, với những PC không có bluetooth thì giải pháp tốt nhất là mua một đầu nhận bluetooth bất kỳ vừa sử dụng được với tay cầm, vừa có thể kết nối với các thiết bị không dây khác, thời đại không dây nên mình nghĩ bất cứ thiết bị nào cũng nên có bluetooth để tiện hơn trong việc kết nối nhiều thiết bị cùng lúc.

- Sau khi kết nối với PC, Stratus XL sẽ sử dụng profile Xbox, hỗ trợ tất cả các game hiện có trên nền tảng Windows, vào game sẽ tự nhận nút và config sẵn, rất tiện cho những bạn chỉ thích plug and play.
_DSC0353 by NTD space, trên Flickr

_DSC0348 by NTD space, trên Flickr

-Với các thiết bị di động chạy Android, các bạn chỉ cần kết nối tay cầm với thiết bị qua bluetooth và mọi thứ đã được setup sẵn, bạn có thể sử dụng Stratus XL như một chiếc điều khiển từ xa cho tiết bị của mình, điều này vô cùng tiện lợi cho những bạn sử dụng Android TV box hoặc các TV thông minh chạy Android. Với các game hỗ trợ tay cầm tốt như Asphalt 8 hoặc Fifa…..các bạn chỉ cần kết nối và khi vào game các thiết lập điều khiển sẽ tự động chuyển sang chế độ controller, không cần setup rườm rà. Rất tiếc là trên Android các bạn chưa thể tùy chỉnh được nhiều thứ như Steelseries Engine 3 trên PC, hy vọng trong tương lai Steelseries sẽ đầu tư một phần mềm riêng cho Android và iOS.

-Cảm giác khi chơi game bằng Steelseries Stratus XL là vô cùng tốt, cần analog cực kỳ nhạy và chính xác, không có cảm giác thả tay ra mà cần không thực sự nhảy về trung tâm vì có độ rơ như các tay cầm khác, mình thích chơi Project Cars và series Dirt của Codemaster bằng tay cầm, phần lớn thời gian mình chơi game bằng Stratus XL cũng là các game này, cần analog của Stratus XL cho lực kéo vừa phải, rất mượt mà, không hề có cảm giác sượng khi kéo hết cỡ, chỉ có một điều như mình đã nói bên trên, rìa của analog làm hơi mỏng nên khi để tay ra ngoài rìa để kéo cần, cảm giác sẽ hơi không thoải mái một chút, điều này mình thấy hơi khó chịu một chút khi chơi Fifa, khi phải di chuyển nhiều, đôi khi tay bạn sẽ có cảm giác không được chính xác, còn lại thì không có gì để chê về analog của Stratus XL.

- 2 cò của Stratus XL mới thực sự là vũ khí lợi hại nhất của chiếc tay cầm này, với tùy chỉnh độ nhạy bằng phần mềm, giờ đây chơi những game bắn súng trên thiết bị di động sẽ ngon hơn bao giờ hết, cảm giác đã hơn hẳn “chà” tay trên màn hình cảm ứng. Mình thích chỉnh cho cò trigger chỉ nhận lệnh khi bấm gần hết cỡ, mặc giù sẽ làm giảm tốc độ phản hồi một chút nhưng sẽ dễ “nhá” trước khi thực sự bóp cò, đảm bảo những cú snipe độ chính xác cao. Vì nút bấm rất nảy và nhạy nên cảm giác phản hồi cũng tốt hơn hẳn, việc spam nút trong các game đối kháng là không có gì phải bàn, không hề có hiện tượng lặp hoặc dính nút.

VI/ Tổng Kết

- Với kiểu thiết kế layout Playstation, có lẽ những bạn mê đá Pes sẽ thích kiểu layout này, mình thì thích kiểu layout Xbox hơn, dĩ nhiên điều này là tùy vào sở thích của mỗi người. Form của Stratus XL theo mình là khá vừa tay, không quá to gây khó khăn cho những bạn tay nhỏ phải với nút, cũng không quá nhỏ gây mỏi tay cho các bạn có bàn tay lớn.

- Thời lượng pin của Stratus XL cũng rất tốt, mình sử dụng một cặp pin Eneloop 1800mah được sạc đầy, và sử dụng trong vòng 3 ngày, với tần suất chơi khoảng 3-4 tiếng/ngày thì đèn báo pin vẫn ở mức full 4 chấm, có lẽ là phải chơi cả tuần liên tục mới cần sạc pin.

- Tựu chung lại, Steelseries Stratus XL là một chiếc tay cầm có chất lượng hoàn thiện vô cùng cao, tương thích cực tốt với PC và các thiết bị Android, cùng với phần mềm được trau chuốt, nhiều tùy chỉnh. Steelseries có vẻ đang rất nghiêm túc trong việc mang tới cho game thủ một chiếc tay cầmkhông đèn đóm, màu mè, chỉ đơn giản là làm tốt nhất nhiệm vụ cơ bản của một chiếc tay cầm chơi game đúng nghĩa. Một điểm nữa là chiếc tay cầm này dự kiến sẽ có giá rất tốt khi bán tại thị trường Việt Nam, nếu điều này thành sự thật thì đây xứng đáng là một chiếc tay cầm không thể bỏ qua cho bất cứ game thủ nào đang muốn đầu tư nâng cấp, chiến game lâu dài.
 
Back
Bên trên