Giới thiệu Logo Xe Qua Các Thời Kỳ

hoanganh

Thành viên Nghiệp dư
Thành viên BQT
Những hãng siêu xe nổi tiếng thế giới hiện nay đều trải qua một thời gian dài phát triển thương hiệu, với minh chứng rõ nét nhất là những thay đổi trên logo qua từng thời kì. Mỗi logo đều độc đáo và mang những nét tinh tế riêng tích tụ theo thời gian.
Alfa Romeo
1.png

Năm 1910, một quý tộc Milan tên là Cavaliere Ugo Stella đã cộng tác với một công ty ô tô của Pháp là Darracq để mua bán dây chuyền ở Ý. Khi đối tác thất bại, Stella đã chuyển công ty đi và đặt tên là Anonima Lombarda Fabbrica Automobili (A.L.F.A).
Biểu tượng của Alfa Romeođược thiết kế năm 1910 bởi Romano Cattaneo, được chia thành hai phần. Ở bên trái là một chữ thập đỏ trên nền trắng – biểu tượng của Milan, Ý – thành phố quê hương của Alfa Romeo. Ở bên phải, có một con rắn với một người đàn ông ngoi ra từ trong miệng của mình (tượng trưng cho sự tái sinh chứ không phải là một con rắn nuốt người đàn ông, như thường được hiểu sai). Đây là biểu tượng của gia đình Visconti, một trong những dòng máu quý tộc quan trọng nhất và những nhà cai trị cũ của Milan.
Năm 1916 khi Nicola Romeo mua công ty, đã thay đổi những nhà máy để sản xuất đạn dược, máy móc phục vụ thế chiến thứ nhất. Sau chiến tranh, công ty trở lại sản xuất ô tô và lấy tên của chủ nhân cuối cùng của nó là Alfa Romeo.
Aston Martin

2.jpg

Được thành lập năm 1913 bởi Robert Bamford và Lionel Martin, Aston Martinban đầu được biết đến với cái tên Bamford & Martin Ltd. Họ đổi tên thành Aston Martin vào năm 1914, sau khi Lionel Martin giành chiến thắng tại Aston Hill Climb ở Buckinghamshire, Anh.
Logo đầu tiên của họ là một vòng tròn đơn giản bao gồm các chữ cái A và M. Tuy nhiên, công ty đã bị buộc phải đóng cửa vào năm 1925 do khó khăn về tài chính. Khi được hồi sinh vào năm 1926 bởi một nhóm các nhà đầu tư, biểu tượng hình tròn đã bị bỏ rơi để nhường chỗ cho lần đầu tiên xuất hiện của đôi cánh mang tính biểu tượng của thương hiệu Aston Martin. Kể từ thời điểm đó, logo đã có những thay đổi nhỏ nhưng vẫn giữ nguyên biểu tượng đôi cánh, ngay cả khi thương hiệu được mua lại bởi nhà công nghiệp người Anh, David Brown. Ngày nay, đôi cánh Aston Martin là một trong những biểu tượng ô tô mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Audi

3.jpg

Lịch sử của Audibắt đầu khi kỹ sư người Đức August Horch, từng làm việc cho hãng Karl Benz, đã thành lập công ty ô tô riêng A. Horch & Cie vào năm 1899. Sau đó, vì một số bất đồng, ông đã rời khỏi công ty và thành lập một công ty mới. Nhưng, vì họ của ông đã được sử dụng bởi công ty cũ, Horch đã chọn đặt tên cho công ty mới của mình là Audi – cái tên được đề xuất bởi con trai một đối tác của ông.
Và như vậy Audiwerke GmbH ra đời năm 1910. Đến năm 1932, 4 nhà sản xuất ô tô là Audi, Horch , DKW và Wanderer đã hợp nhất thành Auto Union, với biểu tượng là bốn vòng tròn móc vào nhau mà sau này trở thành biểu tượng của Audi, được sử dụng dành riêng cho các loại xe đua.
Tuy nhiên, bốn nhà máy này vẫn tiếp tục sản xuất ô tô dưới những cái tên và biểu tượng riêng của họ. Và phải đến năm 1985, Auto Union mới hợp nhất thành thương hiệu nổi tiếng Audi mà chúng ta biết đến ngày nay. Đại diện cho sự hợp nhất đó, logo hiện tại của Audi vẫn là biểu tượng của sự thống nhất giữa bốn thương hiệu gốc.
BENTLEY

4.jpg

Bentleylà một trong những thương hiệu xe hơi được kính trọng nhất trên thế giới và được tổ chức đặc biệt cao trong văn hóa đại chúng. Thật thú vị, mặc dù được hình thành từ năm 1919, biểu tượng của hãng xe này đã thay đổi rất ít, hay dường như là không hề thay đổi. Thể hiện khởi đầu của thương hiệu là nhà sản xuất động cơ máy bay, biểu tượng của họ bao gồm một đôi cánh chim,với chữ B ở chính giữa – rõ ràng có nghĩa là “Bentley.” Không có gì khác để nói về biểu tượng này, nhưng nó thật sự rất tuyệt vời. Nó đặc biệt tinh xảo trong thiết kế nhưng cũng dễ hiểu và dễ dàng nhận biết. Có lẽ đây là điều mà một thương hiệu xe sang nổi tiếng thế giới cần phải có.
BMW

bmw.jpg

Năm 1913, Karl Friedrich Rapp và Gustav Otto thành lập hai nhà máy chế tạo máy bay mà sau này hợp nhất lại thành BMW(Bavarian Motor Works). Tuy nhiên, Josef Popp, Max Friz và Camillo Castiglioni mới thực sự là những người đóng vai trò chủ yếu dẫn đến việc sản xuất những chiếc xe BMW hiện đại.
Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức. Sau thế chiến, nước Đức bị Hiệp định Versailles cấm sản xuất máy bay và BMW bị buộc phải thay đổi công việc của mình. Sau đó BMW sản xuất phanh xe lửa trước khi sản xuất cơ giới hoá xe đạp, xe máy và ô tô.
Trong khoảng 90 năm, logo của BMW phần lớn không thay đổi – ngoại trừ một ngoại lệ trong những năm 1970. Tuy nhiên, điều đặc biệt thú vị là thậm chí các nhà quản lý của thương hiệu này cũng không hoàn toàn rõ ràng về ý nghĩa biểu tượng của họ. Có hai trường phái tư tưởng về nguồn gốc của nó. Đầu tiên, người ta tin rằng các phần màu xanh và trắng đối lập là hình ảnh đại diện cho một cánh quạt máy bay quay trên bầu trời trong xanh bởi nguồn gốc của BMW là nhà sản xuất động cơ máy bay. Mặt khác, có người lại nhấn mạnh rằng màu xanh và trắng có tượng trưng cho lá cờ của bang Bavarian đã được khéo léo ngụy trang để tránh Đạo luật Thương hiệu cấm sử dụng các biểu tượng quốc gia trong logo của công ty.
BUGATTI

5.jpg

Nếu bạn đã từng nhìn thấy biểu tượng của Bugatti, có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao nó lại là EB thay vì chỉ là B. Lý do khá đơn giản, E và B là viết tắt của Ettore Bugatti – tên thật của thương hiệu siêu xe này, cũng là tên của nhà sáng lập hãng xe. Tuy nhiên, có một câu chuyện đặc biệt thú vị về hãng xe này, là công ty Bugatti ban đầu đã ngừng hoạt động vào năm 1947 khi Ettore qua đời. Và vì ông không có người thừa kế, đã không có ai đứng ra để gánh vác công ty này. Sau đó, Volkswagen đã đến và hồi sinh thương hiệu để sản xuất ra những siêu xe thực sự tuyệt vời, đưa tên tuổi của hãng trở lại với thế giới. Và như một cách để tưởng nhớ Ettore Bugatti, họ vẫn tiếp tục sử dụng cùng một biểu tượng với hãng Bugatti cũ cho đến ngày hôm nay.
FERRARI
6.jpg

Hãng siêu xe Ý Ferrariđược thành lập năm 1929 bởi tay đua nổi tiếng Enzo Ferrari. Tuy nhiên, biểu tượng “ngựa chồm” (Prancing House) lại gắn với Enzo Ferrari từ trước đó, vào năm 1923. Ngày 17/6/1923, Enzo Ferrari dành chiến thắng tại đường đua Savio. Tại đây, người sáng lập Ferrari đã gặp nữ bá tước Paolina, mẹ của anh hùng không quân Ý trong thế chiến thứ I Francesco Baracca. Nữ bá tước đã đề nghị Enzo Ferrari sử dụng biểu tượng chú ngựa chồm, từng được in trên máy bay của Baracca, cho chiếc xe đua của mình bởi bà tin rằng biểu tượng này sẽ mang lại may mắn cho ông. Tay đua Ý đã sơn biểu tượng chú ngựa chồm màu đen trên nền vàng lên xe.
Đến năm 1929, khi Enzo Ferrari thành lập công ty, biểu tượng này đã chính thức được sử dụng trên những mẫu xe của Ferrarri. Logo của Ferrari gồm biểu tượng tuấn mã tung vó (Prancing Horse) trên nền màu vàng tươi và thường có hai chữ cái SF ở dưới. SF là viết tắt của Scuderia Ferrari, tên đội đua lừng danh của hãng. Ở phía trên của logo là 3 màu xanh-trắng-đỏ tượng trưng cho quốc kỳ Italia.
JAGUAR
7.jpg

Ban đầu được thành lập với tên gọi Swallow Sidecar Company, tên của nhà sản xuất ô tô Anh chỉ được đổi thành Jaguar vào năm 1935. Ban đầu, biểu tượng trên mui xe của thương hiệu này không phải là một con mèo rừng, mà đơn giản là chữ SS – logo bị gỡ bỏ vào năm 1945 do những ý nghĩa chính trị tiêu cực về Thế chiến II. Và trong thời gian đó biểu tượng “Jumping Jaguar” đã được sử dụng trên những chiếc xe của hãng, một đại diện rõ ràng và đơn giản của thương hiệu. Hình ảnh chú báo đốm nhảy chồm về phía trước tượng trưng cho các giá trị cốt lõi của Jaguar: vinh dự, sang trọng, hiệu suất, sức mạnh và tham vọng để tiến lên phía trước. Giống như một số thương hiệu xe thể thao lớn khác trong danh sách này, biểu tượng của họ đã thay đổi rất ít kể từ đó.
LAMBORGHINI

8.jpg

Lamborghinilà tên họ của người đã sáng lập ra thương hiệu này – Ferruccio Lamborghini. Trong chiến tranh thế giới thứ II, ông là kỹ sư trong Lực lượng Không quân Italia, chuyên trách về động cơ. Khi chiến tranh kết thúc, nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Lamborghini đã mua lại máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo. Nhờ đó, việc kinh doanh của Lamborghini phát triển. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân trẻ giàu có.
Với niềm đam mê xe hơi thể thao mãnh liệt, Lamborghini luôn muốn chế tạo ra những chiếc xe tốt nhất. Khi đã có tiềm lực về kinh tế, vào năm 1963 Lamborghini quyết định xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi mang tên Automobili Lamborghini SpA tại một ngôi làng nhỏ vùng Sant’Agata.
Giống như Ferrari, con bò của Lamborghini không thực sự có ý nghĩa lịch sử đối với thương hiệu hay người sáng lập của nó, nhưng nó liên kết trực tiếp với một sự kiện cụ thể trong cuộc đời Ferruccio Lamborghini.Vào năm 1962, Lamborghini đã đến thăm một trang trại bò tót – nơi ông đã quan sát được sự năng động tuyệt đối của các loài động vật mạnh mẽ này. Từ đó, ông đã tạo ra biểu tượng của thương hiệu xe hơi của mình bằng hình ảnh của chúng, và thậm chí còn sử dụng tên của những con bò đực nổi tiếng trong đấu trường để đặt tên cho những dòng siêu xe thể thao của mình. Trong một sự tương đồng kỳ lạ với Ferrari, logo của Lamborghini không thay đổi nhiều – ngoại trừ một số biến thể về màu sắc trong những năm qua.
LAND ROVER

9.jpg

Tại thời điểm hiện tại, Jaguar và Land Roverđều thuộc cùng một công ty mẹ, nhưng câu chuyện về logo của họ lại khá khác nhau. Trên thực tế, biểu tượng gốc của Land Rover gần như không phải là một biểu tượng. Thay vào đó, nó là một tấm kim loại có chữ “Land Rover” bị chia cắt bởi một đường ziczac – được cho là đại diện cho khẩu hiệu của hãng, “Above and Beyond”. Năm 1989, khi nhãn hiệu kim loại cuối cùng được thay thế bằng một logo phù hợp (hình bầu dục màu xanh lá cây), phần lớn kiểu dáng ban đầu vẫn giữ nguyên nhưng nó đã trở thành một logo mang tính biểu tượng cho hãng xe sang này.
MASERATI

10.jpg

Năm 1926, chiếc xe đầu tiên của Maserati– Tipo 26, được ra mắt trên toàn thế giới. Lúc đó, chiếc xe grand prix đã có hình ảnh cây đinh ba mang tính biểu tượng của thương hiệu trên mình. Và biểu tượng này đã không thay đổi nhiều trong gần một trăm năm kể từ đó. Giống như Lamborghini, đã có một số thay đổi nhỏ về màu sắc và định dạng, nhưng logo tổng thể vẫn chủ yếu giống như trên chiếc Tipo 26.
Biểu tượng này, như mọi người có thể thấy, là đại diện cho cây đinh ba của Neptune, vị thần biển trong thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, thực ra ý nghĩa của biểu tượng này lại cá nhân hơn một chút. Trụ sở đầu tiên của Maserati được đặt ở Bologna, Italy – nơi có bức tượng thần Piazza Maggiore giữ chiếc đinh ba trên đầu. Và theo lời đề nghị của một người bạn của gia đình, Mario Maserati đã sử dụng bức tượng này làm nguồn cảm hứng cho logo.
Mercedes-Benz

11.jpg

Quay trở lại đầu những năm 1900, Mercedes-Benz(khi đó là Daimler-Motoren-Gesellschaft) cần thiết để tạo ra một logo thương hiệu. Lấy cảm hứng từ người cha vừa qua đời của họ, anh em Paul và Adolf Daimler đã đưa ra hai ý tưởng – một ngôi sao ba và bốn cánh, cả hai đều lấy cảm hứng từ ngôi sao trên ngôi nhà của cha họ, có nghĩa là đại diện cho sự thịnh vượng trong tương lai cho công ty của mình. Biểu tượng ba cánh cuối cùng đã được lựa chọn vì nó minh họa tốt hơn mục đích của thương hiệu: tạo ra phương tiện cho mặt đất, bầu trời và biển cả.
Năm 1916, logo của Daimler – Motoren – Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn.
Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn. Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler – Motoren – Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.
Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler – Motoren – Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler – Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft) chuyên sản xuất ôtô.
Logo của Daimler – Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật trên logo của 2 hãng này. Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logo Daimler – Motoren – Gesellschaft không thay đổi.
Năm 1926, Daimler – Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và sau khi đổi tên công ty thành Mercedes – Benz, họ vẫn dùng logo này cho đến tận những năm 1990.
Năm 1996, Mercedes – Benz thiết kế lại logo sao đơn giản hơn, từ bỏ kiểu thiết kế hình ảnh kết hợp với tên công ty từ những năm 1920. Logo của Mercedes giờ đây chỉ còn hình ngôi sao 3 cánh nội tiếp trong một đường tròn.
Biểu tượng này cũng gây được ấn tượng hết sức mạnh mẽ về thẩm mỹ: đơn giản, thanh thoát, mang tính đối xứng cao và rất dễ nhớ.
PORSCHE

12.jpg

Bên cạnh “chú ngựa chồm” Ferrari, chắc hẳn chúng ta cũng rất quen thuộc với hình ảnh một chú ngựa khác trong làng siêu xe – chú tuấn mã trên logo của Porsche.
Mặc dù được thành lập vào năm 1931, Porsche ban đầu chưa sử dụng logo mang tính biểu tượng của họ cho đến năm 1952. Ngay từ đầu, logo hình cái khiên của Porsche đã được dựa trên huy hiệu của Nhà nước Tự do Württemberg cũ, nơi có thủ phủ là Stuttgart – thành phố mà Porsche đặt trụ sở chính.
Tuy nhiên khi đó, hình ảnh chú ngựa chưa xuất hiện mà thay vào đó là 2 con hươu đối xứng ở 2 bên chiếc khiên. Đến năm 1952, biểu tượng của thành phố Stuttgart với hình ảnh chú ngựa nổi bật được thêm vào chính giữa chiếc khiên, tạo nên hình ảnh biểu tượng của hãng xe Đức cho đến tận ngày nay.
ROLLS-ROYCE
13.jpg

Giống như nhiều thương hiệu ô tô tới từ châu Âu khác, biểu tượng của Rolls-Royceđã thay đổi qua nhiều năm nhưng vẫn giữ được một số điểm chung. Biểu trưng lâu đời nhất của thương hiệu Anh Quốc trông rất giống một biểu tượng gia đình và trông khá rắc rối với rất nhiều hình ảnh khác nhau. Thời gian trôi qua, thiết kế đã được tinh chỉnh một cách tối thiểu nhất cho đến khi chỉ còn biểu tượng “RR” ở giữa. Tuy nhiên, điều thú vị nhất về thương hiệu này là họ có một biểu tượng thứ hai có lẽ còn gắn liền với thương hiệu hơn logo “RR” của họ, đó chính là biểu tượng “Spirit of Ecstasy” sang trọng được gắn trên mui của mỗi chiếc Rolls-Royce.
14.jpg

Spirit of Ecstasy vốn lấy nguyên mẫu từ Eleanor Thornton, một phụ nữ xinh, thông tuệ và hài hước, thư ký kiêm người tình bí mật của biên tập John Walter Edward-Scott-Montagu của tạp chí The Car Illustrated.
Khi Montagu đặt hàng nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes một biểu tượng đặc biệt để gắn lên chiếc Rolls Royce Silver Ghost của mình, tác giả đã chọn chính Eleanor Thornton làm người mẫu và đặt tên cho cho tác phẩm của mình là Whisper (Lời thì thầm). Bức tượng nhỏ mô tả một phụ nữ trẻ, vạt áo bay trong gió, vươn mình về phía trước, với ngón tay trỏ đặt trên môi.
Tiếp sau Montagu, lãnh đạo Roll-Royce đã yêu cầu Charles Sykes tạo ra một biểu tượng có thể tô điểm cho bất kỳ chiếc Rolls-Royce Silver Ghostnào. Và tháng 2/1911, Spirit of Ecstasyra đời và tồn tại cho đến ngày nay. Thật ra, thuật ngữ Spirit of Ecstasy không phổ biến bằng cái tên Emily, còn ngườiMỹ thường gọi là Silver Lady hay Flying Lady.
Bên cạnh đó, có một câu chuyện thú vị không kém về biểu tượng này. Bản thân Royce, người sáng lập của hãng không thích Spirit of Ecstasy, ông cho rằng nó chỉ làm một món đồ trang sức rẻ tiền, chạy theo mốt. Royce thậm chí còn phàn nàn bức tượng nhỏ này làm vướng tầm nhìn phía trước. Việc hãng xe hơi Anh đặt hàng biểu tượng này diễn ra trong lúc Royce đang nghỉ ốm. Chính vì vậy, riêng những chiếc xe chính hãng do Royce sở hữu không hề xuất hiện biểu tượng Spirit of Ecstasy.
 
Back
Bên trên