Mẹo hay Phân Loại Đồ Gốm Sứ

gomsu1

Thành viên mới
Chơi đồ gốm sứ là sở thích và là thú vui của nhiều người. Tuy nhiên để mua và bảo quản đồ gốm đúng cách không phải là chuyện đơn giản. Người dùng phải biết được xuất sứ của các loại gốm cũng như phân biệt được các loại gốm sứ trên thị trường hiện nay. Điều làm từ đất sét nhưng nhiệt độ nung khác nhau cũng như lượng đất sét pha khác nhau sẽ cho ra những loại gốm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt các loại gốm hiện nay.


c491e1bb93-ge1bb91m-se1bba91.jpg
Nguồn: Internet​

Gốm đất nung: gốm đất nung là loại gốm truyền thống và đã xuất hiện từ rất lâu. Tuy nhiên ngày nay loại gốm này không được người dân ưa chuộng bởi độ bền kém không có nhiều hoa văn, chất men gốm thô và không đa dạng. Hiện nay loại gốm đất nung được sử dụng để làm chậu cây, nồi đất v.v.. thay cho chén bát và bình trà thông thường.

Đồ sứ: Đồ sứ là loại gốm sử dụng đất sét đã qua tinh chế và nung ở nhiệt độ cao. Vì vậy kết cấu của đồ sứ cao hơn các loại đồ gốm khác, độ bền cao và chịu được lực. Đồ sứ ngoài việc có màu men đẹp ra còn được các nghệ nhân chế tác thêm vẽ hoa văn trang trí rất đẹp, đa dạng về màu sắc và hình dáng khiến cho đồ sứ luôn mang dáng vẻ trang nhã, sang trọng khi dùng để trang trí phòng khách hoặc bếp.

Đồ sành: Đồ sành cũng như đồ sứ sử dụng đất sét tính chế nhưng được nung ở nhiệt độ thấp hơn đồ sứ. Đồ sành được sử dụng để làm chén bát, ấm trà nhưng do nung ở nhiệt độ thấp nên đồ bền và độ cứng của đồ sành thấp hơn so với đồ sứ.

Sản phẩm gốm sứ horeca hiện nay có rất nhiều trên thị trường với các mức giá từ bình dân đến cao cấp. Vì vậy không thể loại bỏ được những loại gốm dỏm nhưng được rao bán với giá của những sản phẩm sành, sứ mắc tiền. Với cách phân loại đồ gốm bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc định giá sản phẩm cũng như lựa chọn sản phẩm gốm sứ phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình.

Nguồn: http://www.minhlong.com/vn
 
Back
Bên trên