Nhận Xét Đánh Giá Honda Civic 1.5t: Con Át Chiến Lược Của Honda

chutchit

Thành viên Nghiệp dư
Nghe đâu cả Việt Nam đang có đúng 1 chiếc Civic thế hệ mới. Là chiếc xe được dùng từ đợt trưng bày ở triển lãm Vietnam Motorshow của VAMA, đưa đi dành cho nhà báo lái thử (trong sa hình) và đưa đi giới thiệu tại các đại lý khắp đất nước. Em nghĩ không nhiều người tiếp cận, lái thử và trải nghiệm dài ngày với chiếc xe này. Ngay cả với khách hàng đã đặt cọc và mua xe, họ cũng không được tiếp cận nhiều với xe. Nhưng em thì khác, em vẫn hay có những cơ hội như này, mặc dù hãng chẳng kiếm được xu mẹ nào từ em cả =))

Nhá cái ảnh em thử xe các cụ nhé:

um16ykwntrb8j9q3vhis_IMG0673121.jpg


Sự thất bại của Civic thế hệ cũ (thế hệ thứ 9) trước đây chắc các cụ đều đã rõ. Thất bại ở cả quy mô toàn cầu, chứ chả riêng gì Việt Nam. Các thế hệ (generation) của Civic thường tồn tại 5 năm, thế hệ đầu tiên ở Việt Nam (thứ 8) thành công thì kéo dài 6 năm (2005-2011). Nhưng ở thế hệ thứ 9, Civic chỉ tồn tại có gần 4 năm (2012-2015 – châu Á).

Civic cũ bị đánh giá kém thậm tệ về chất lượng nội thất, thiết kế nội thất rườm rà, tiêu cực như chỉ dành riêng cho người lái. Thiết kế bên ngoài gây tranh cãi vì cá tính ko ra cá tính – hiền hoà ko ra hiền hoà. Kèm với đó là những tai tiếng về triệu hồi (recall) túi khí takata – đen đủ đường (tây lông nó sợ chết lắm, ko như mình đâu).

Customer Report, một tổ chức đánh giá uy tín thậm chí còn không đưa Civic vào danh sách đề cử. Mà trước đây, Civic là cái tên quen thuộc trong những giải thưởng lớn của tổ chức này.

Ở tầm vĩ mô, giải thích cho những thất bại của Civic, lão kỹ sư Takanobu (CEO Honda) nói rằng Civic thế hệ này được phát triển trong cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ở Honda, họ tin rằng người dùng sẽ bớt khó tính hơn trong việc cắt giảm chất lượng nội thất, miễn sao xe tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phải chăng.

Trớ trêu thay, mấy ông đối thủ như Mazda 3 (skyactiv- toàn cầu), Ford Focus hay Hyundai Elantra (tại Mỹ) đều tăng chất lượng xe, động cơ, tính năng công nghệ, nội/ngoại thất trong thời điểm tương tự. Điều đó như thêm cú đạp nữa, khiến doanh số Civic tụt dốc thê thảm.

Đấy là ở tầm vĩ mô. Còn như hồi Honda giới thiệu Civic ở VN, rồi bản facelift nâng cấp… e đều lái thử nhiều ngày. Nhưng lái xong về không viết được gì. E cũng chả nhớ rõ nó như nào. Nhưng xe nào e lái thử xong mà ko viết được, chỉ có thể là nó rất chán, chán đến mức chả buồn nhớ nữa.

Nhưng Civic thế hệ mới (thứ 10) lại là câu chuyện khác.

ejvnhbf1w72dso_98lpq_IMG05601.jpg


Chưa từng có trong tiền lệ, Civic thế hệ thứ 10 được nghiên cứu và phát triển bởi đội Tây lông tại Mẽo, khác với trước đây là mấy anh Nhật lùn, ở Nhật.
Ròng rã vài năm qua, Honda ô tô VN ngậm ngùi nhìn Civic thảm bại trong khi Mazda3 tăng trưởng ầm ầm (bất chấp lỗi cá vàng). Honda VN tập trung tốt cho City, CR-V – tạm quên đi Civic. Nhưng giờ đây, cuộc chơi sẽ nóng trở lại.

Honda Việt Nam chơi ‘lầy’ luôn. Không lắp ráp Civic dưới Vĩnh Phúc nữa mà nhập nguyên chiếc từ anh Thái về. “Lầy” hơn nữa, ko thèm mang Civic bản thấp về, mà chơi luôn bản cao với hàng loạt option từ động cơ, ngoại thất, nội thất… Ở thế hệ này đang có 4 phiên bản động cơ gồm 1.6L; 1.8 và 2.0L là động cơ cũ của thế hệ trước, nạp khí tự nhiên. Phiên bản duy nhất dùng động cơ tăng áp (turbo) là loại 1.5L. Đây là động cơ cho công suất mạnh nhất và cũng chính là động cơ mà Honda VN bán ra với phiên bản duy nhất.

E sẽ phân tích độ ‘lầy’ của Honda Civic tại Việt Nam qua 3 khía cạnh :))

1. Ngoại thất:

Ngoại thất là thông điệp rõ ràng của Civic thế hệ mới. Thể thao tiêu cực – tiếp cận gần hơn với thương hiệu hạng sang của Honda là Acura. Tổng thể thân xe mang dáng dấp dòng xe coupe nhiều hơn với phần cột A xuôi nhiều về phía sau, cột C (phần đuôi) trải dài đến gần cốp xe. Để dễ hình dung hơn, các cụ nhìn dòng xe sportback của Audi (A5 và A7) sẽ thấy rõ xu hướng thiết kế này. Cá nhân em sau khi trải nghiệm rất nhiều xe, e thấy Honda khá tiệm cận với Audi, bởi định hướng hai hãng xe này đều là công nghệ. “Không ngừng sáng tạo, lấy kỹ thuật và công nghệ làm điểm mạnh là bản sắc riêng của thương hiệu Honda. Tinh thần đó được xuyên suốt từ thời Soichiro Honda, người sáng lập thương hiệu. Đây là một hãng xe luôn coi mình là hãng công nghệ, và Tổng giám đốc luôn là một kỹ sư”. Còn Audi, slogan của họ là “Vorsprung durch technik” – tiến bộ thông qua công nghệ (nhưng ở vn, chất công nghệ của Audi hơi ít, hehe).

Phần đầu xe là bộ nhận diện thương hiệu mới của Honda toàn cầu – triết lý thiết kế Solid Wing Face (đôi cánh vững chãi khỉ gì đó). Các hãng xe bình dân dần dần được áp dụng từ xe sang, cái thứ gọi là triết lý thiết kế xuyên suốt dải sản phẩm. Kiểu như là dù bất kì xe gì, nhìn phát là đoán được hãng.

Kèm đó, Honda VN trang bị cho Civic bộ đèn pha full LED – thứ mà ko mẫu xe nào cũng phân khúc có, thậm chí là phân khúc trên (hạng D) như Mazda6, Camry, Hyundai Sonata… Đèn pha dạng full LED được biết đến đầu tiên ở VN là Audi A8, rồi dần dần xuống A7, A6 hay A4… Merc cũng dần dần cho full LED vào xe tiêu chuẩn (E-class; C-class). Nhưng ở một chiếc xe bình dân như Civic, đây thực sự là một món hời lớn.

Cụ nào đi full LED rồi thì biết. Đi đường tối cực sướng, bởi độ chiếu sáng rộng, khoảng sáng trải đều chứ không có tâm điểm sáng rồi lan dần ra tối tối (như halogen hay bi xe-non, thậm chí là bi-LED như Toy Altis). Nháy đèn còn sướng hơn bởi đáp ứng gần như tức thì, rất sáng và chói mắt ông nào đi ngược chiều, hahaa. Sự khác biệt khi sử dụng giữa đèn full LED của Civic em thấy không khác nhiều so với e dùng full LED của Audi A7, A6, A4 hay Merc C đang có ở VN. Tựu chung là sáng và dùng sướng như nhau. Tuỳ chọn này ngày xưa ở Audi là từ 3k – 4k$ các cụ nhé!

Ở ngoại thất, e đánh giá đây là thứ giá trị nhất của Civic. Rất đáng đồng tiền bát gạo. Các thứ còn lại các cụ xem ảnh, em không tả nữa làm gì.

v4xpb0sa5j1md7inc2g__IMG070319.jpg


v4xpb0sa5j1md7inc2g__IMG05713.jpg


v4xpb0sa5j1md7inc2g__IMG05935.jpg


v4xpb0sa5j1md7inc2g__IMG066912.jpg


v4xpb0sa5j1md7inc2g__IMG05601.jpg


v4xpb0sa5j1md7inc2g__IMG0680151.jpg


y_ekp2mavsi0c6f4h51u_IMG071722.jpg


y_ekp2mavsi0c6f4h51u_IMG07121.jpg


s5_wp0ezbt8ankl9yjqr_IMG073023.jpg


s5_wp0ezbt8ankl9yjqr_IMG073224.jpg


s5_wp0ezbt8ankl9yjqr_IMG073726.jpg


s5_wp0ezbt8ankl9yjqr_IMG079258.jpg


s5_wp0ezbt8ankl9yjqr_IMG081059.jpg


s5_wp0ezbt8ankl9yjqr_IMG081760.jpg

2. Động cơ:

Đây là thứ Honda ‘lầy’ nhất, haha. Tuyệt vời các cụ à.

Honda bán Civic với phiên bản duy nhất dùng động cơ tăng áp 1.5L. Đây là động cơ tăng áp duy nhất trong phân khúc (em không tính ecoboost là tăng áp thực thụ, vì nó là baby turbo). Ngoài thêm bộ tăng áp, động cơ 1.5L trên Civic còn dùng hệ phun nhiên liệu trực tiếp trên đỉnh xi-lanh (PGM Fi).

E thích công nghệ này vì nó tăng sức mạnh động cơ bằng giải pháp tối ưu hoá nhiên liệu. Các cụ nên nhớ là ‘tối ưu’ chứ không phải là giúp động cơ khoẻ hơn – tốn xăng hơn. Xăng được phun trực tiếp trên đỉnh xi-lanh, tơi hơn và nhiên liệu được đốt sạch hơn. Nhược điểm ở VN của hệ phun này là yêu cầu nhiên liệu từ A95, phải sạch. Mazda cũng dùng hệ phun này trên mấy động cơ có gói skyactiv. Còn mấy bạn xe sang thì dùng lâu lắm rồi.

ewjh8_oy0dful72i45cn_IMG075032.jpg

Dưới nắp capo được lắp cách nhiệt ok, nhưng khoang máy ko đc che chắn cẩn thận. Cái này e thấy dở.

ltxmq1bk6h0yd_jneuo9_IMG075334.jpg

Cổ hút


Mấy xe cùng phân khúc với Civic như Toy Altis, Hyundai Elantra, Kia K3… thì vẫn chưa dám dùng, vì còn nhiều e ngại khi mang về VN. Hyundai nghe chừng cũng sắp mang GDI và Turbo về, hình như sang năm sau thì phải.

Civic 1.5 turbo là loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, trục cam đôi DOHC và được dập mác ‘công nghệ EARTH DREAM’. Gói công nghệ earth dream các cụ tự tìm hiểu nhé. Nôm na là vài giải pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu – động cơ xanh với môi trường (đội marketing của hãng nghĩ ra để tiêu tiền, hehe).

Động cơ dung tích 1.5 lít tăng áp này kết hợp với hộp số vô cấp CVT (có chế độ giả lập số có cấp, thông qua lẫy chuyển số trên vô-lăng) cho công suất cực đại là 170 ngựa tại tua máy 5.500 vòng/ phút. Sức kéo tối đa là 220Nm ngay tại tua máy từ 1.700 đến 5.500 vòng/ phút. Những con số này có thể vô nghĩa với nhiều cụ mợ, nhưng nếu so với các đối thủ thì Honda Civic là oách nhất đấy.

1_t6r5vsnyc3ei7plzuf_ScreenShot20161125at12.54.24.png


Chết cha e quên, lại so với toàn thằng phân phúc trên Civic rồi =))

Đấy, các cụ thấy, Civic là xe phân khúc dưới mà sức mạnh hơn hẳn mấy thằng ở phân khúc trên. Nhìn qua là các cụ biết em nó mạnh như nào. Công suất tối đa đạt ở tua máy thấp hơn. Sức kéo tối đa đạt ở mức cực thấp, ngay từ 1.700 vòng/ phút và trải dài tới 5.500 vòng/ phút. Điều này có nghĩa, vừa thúc nhẹ ga, xe đã đạt sức mạnh tối ưu rồi. E thường thấy điều này trên engine của xe Đức.

Tuy nhiên, cái gì cũng có tính 2 mặt của nó. Động cơ tăng áp mạnh hơn, dung tích máy nhỏ hơn là tất nhiên rồi. Nhưng nó cũng có mặt rủi ro. Thứ nhất, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế nếu lỡ bộ tăng áp hỏng là rất cao (chắc cỡ chục ngàn dollar trump trở lên). Thứ hai, thêm bộ tăng áp tức là xe nặng hơn, khoang máy chật hơn. Thứ ba là hiện tượng turbo lag. Và cuối cùng là hay xảy ra tình trạng hao dầu máy (chủ yếu là do lựa chọn sai dầu máy và thói quen sử dụng xe của người lái). Hao dầu máy mà các cụ không biết để châm thêm có khả năng dẫn tới kẹt turbo, bó máy… thì xin chúc mừng :D.

Tạm vậy đã, hết cả buổi sáng của em rồi. Chiều tối rảnh e hầu các cụ nốt mấy phần còn lại nhé.

Nguồn: https://www.otofun.net/threads/hond...g-trai-nghiem-dau-tien.1126232/#post-32250624
 
Back
Bên trên