Đánh Giá Xe Maserati Ghibli S: Thể Thao Mạnh Mẽ

abc

Thành viên Nghiệp dư
(Autovina) - Tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam đã thu hút ngay cả những nhãn xe thể thao cao cấp, tưởng chừng rất kén khách. Trong nỗ lực mở rộng quy mô, Maserati mang đến cho giới nhà giàu Á Đông đầy đủ danh mục sản phẩm, nhưng nổi bật và gần gũi, dễ tiếp cận nhất thì chỉ có dòng Ghibli, với phiên bản S cao cấp sở hữu sức mạnh vô cùng đáng nể!
ghibli_01.jpg

Là nhà sản xuất có lịch sử lâu đời khi hình thành từ năm 1914, Maserati dường như vẫn còn xa lạ với phần đông người Việt, trừ những tay mê xe thực thụ. Lý do rất đơn giản: thương hiệu có trụ sở ở Modena luôn theo đuổi triết lý thể thao thuần khiết, thay vì đi theo hướng hào nhoáng để chiều lòng thị hiếu số đông như những người đồng hương nổi tiếng hơn.
Ở một khía cạnh nào đó, Maserati có sự tương đồng với Porsche. Cả 2 đều chưa bao giờ tự định vị mình lên tầm "siêu xe", dù công nghệ chế tác và hiệu năng thực tế mà sản phẩm của họ thể hiện luôn ở đẳng cấp cao, thừa sức thỏa mãn những giấc mơ hoang dại nhất của bất kỳ tay lái nghiền tốc độ nào. Thành công trong các giải đua xe uy tín toàn cầu cũng là cơ sở để cả Maserati lẫn Porsche yên ổn với quan điểm riêng - có phần bất cần - suốt một thời gian dài, trước khi cùng bừng tỉnh khi thế giới quanh họ xoay chuyển quá nhanh.
Quá trình phục hưng Maserati dưới trướng gã khổng lồ Fiat (nay là Fiat-Chrysler) bắt đầu từ năm 1993 cũng trải qua không ít thăng trầm, quả ngọt phải đến tận 2007 mới thấy rõ với lần công bố lãi đầu tiên. Niềm tin đã được khôi phục, hiển nhiên một kế hoạch dài hơi được vạch ra, với mục tiêu nâng tầm Maserati lên phân khúc siêu sang, cạnh tranh trực tiếp Bentley hay Rolls-Royce! Tham vọng lớn, nhưng không phải bất khả thi, bởi lẽ nền tảng hiệu năng của Maserati đã có sẵn, chỉ cần thêm phần tiện nghi cho thật triệt để.
Khi cầm lái Ghibli S tại Việt Nam trong những ngày đầu năm 2016, chúng tôi đã cảm nhận được dấu ấn của quá trình chuyển đổi đang diễn ra đối với triết lý của Maserati. Chiếc sedan hạng sang cỡ trung đại diện cho sự trở lại sau hơn 2 thập kỷ Maserati vắng mặt ở phân khúc này, đồng thời là sản phẩm chiến lược, nhằm giúp thương hiệu Ý mở rộng danh mục còn đang ít về số lượng.
Vận hành đầy uy lực
Chỉ cần nhìn vào thông số cấu hình, chúng tôi đã biết rằng chiếc sedan thể thao trước mắt có thể đem lại điều gì. Ghibli S sở hữu khối động cơ xăng V6 Twin Turbo, dung tích 2,979cc, sản sinh công suất 410 mã lực tại 5.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại 4.500-5.000v/ph. Theo nhà sản xuất, sẽ chỉ cần đúng 5 giây từ vị trí xuất phát để đưa "chiến mã" màu trắng đầy quyến rũ này chạm tới mốc 100 km/h. Tất nhiên, chúng tôi không vội vàng...
Sự phấn khích mà Ghibli S tạo ra đến từ những chi tiết đậm chất thể thao. Khi chạm đến vô-lăng, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi kích thước lớn của nó, cùng cặp lẫy chuyển số bằng nhôm to bản và cố định, không xoay theo tay lái. Ghế trước ôm sát thân, êm ái và yên tâm. Bộ bàn đạp ga/phanh bằng thép không gỉ, "mời mọc" đầy ấn tượng. Khu vực tựa tay thông thoáng thoải mái, cùng cụm điều khiển với cần số truyền thống, các nút chuyển chế độ vận hành và chỉnh độ cứng hệ thống treo Skyhook. Tất cả đều trực quan, không rườm rà.
ghibli_07.jpg

Gợi cảm hứng nhất là tiếng máy và ống xả, trầm hùng, giòn giã, vô cùng phấn chấn. Ở trong một khoang lái như thế, bao trùm bởi thứ âm thanh mê hoặc như thế, thật khó để giữ được sự điềm tĩnh. Vừa dứt cú nhấn ga đầu, Ghibli S đã lao đi như tên bắn, ấn chặt chúng tôi vào lưng ghế! Chân ga phản ứng nhạy gần như tức thì, trong khi vô-lăng đáp ứng chính xác, dù được trợ lực điện nhưng độ đầm chắc thể hiện rõ. Đấy là mới chỉ thiết lập chế độ tiêu chuẩn I.C.E (tối ưu hiệu năng và nhiên liệu) mà đã như vậy.
Vượt ra khỏi những con phố nội đô đông đúc để tiến ra cao tốc, chúng tôi chuyển sang chế độ Sport, chọn mức treo thể thao cứng và sẵn sàng cho những thay đổi. Quả thực đối với một chiếc xe thể thao Ý, chỉ có những con đường cho phép chạy trên 100 km/h mới giúp phát huy được khả năng. Ghibli S tăng tốc nhẹ nhàng đến kinh ngạc. Thao tác vượt xe trước diễn ra chỉ trong thoáng chốc. Thân xe ổn định, bám đường, khiến ai nấy đều yên tâm khi chuyển làn liên tục ở ngưỡng tốc độ 3 chữ số mà cứ như đang dạo chơi bình thường!
Với hộp số 8 cấp ZF, dù đang gài chế độ nào thì Ghibli S đều tự động thực hiện việc chuyển số mượt mà, nếu không để ý kỹ sẽ rất khó nhận ra. Quanh cung đường biển lộng gió, những đoạn cua gắt không làm khó dễ cho chúng tôi, khi Ghibli S luôn mang lại sự chắc chắn, đáng tin cậy. Hệ thống phanh đĩa Brembo hoạt động đúng như ý muốn.
ghibli_03.jpg

Nếu có gì đó để than phiền, thì chỉ là do lớp nhựa mặt đường nước ta... chưa ổn lắm, bao nhiêu gồ ghề, lởm chởm phản hồi hết lên chúng tôi qua bộ lốp Pirelli thành mỏng. Vì tính chất đặc thù ấy, sẽ là hợp lý nếu Maserati hy sinh chút mỹ miều của bộ mâm 21 inch 5 chấu "Titano" và thay bằng loại nhỏ hơn. Việc tăng độ dày lốp cũng sẽ cải thiện cảm giác êm ái cho xe, hữu ích khi hành khách cần chút thời gian nghỉ ngơi sau những phút giây thăng hoa tột độ.
Ấn tượng khó phai
Đã xa rồi cái thời Maserati chỉ tập trung chăm chút cho cảm giác của người lái. Ở chiếc Ghibli S hiện tại, hãng cho thấy sự quan tâm đầu tư đúng mực nhằm thu hút sự chú ý của cả những ông chủ đòi hỏi khắt khe. Nội thất xe tuy giản dị nhưng đầy đủ tiện ích hiện đại, trong khi ngoại hình thừa sự bóng bẩy và quyến rũ đậm "chất chơi".
Vật liệu cao cấp hiện diện mọi nơi trên xe, tạo cảm giác dễ chịu khi chạm vào. Màu xanh dịu từ lớp da bọc trên ghế ngồi và một số thành phần táp-lô thể hiện sự độc đáo, cá tính. Những chi tiết ốp sợi carbon trên bệ trung tâm, ốp viền cửa xe hay các đường chỉ khâu đều cho thấy độ tinh xảo và tỉ mỉ trong kỹ thuật chế tác. Nét tinh tế hòa quyện giữa cổ điện và hiện đại được bổ trợ bởi màn hình trung tâm 8,4 inch Maserati Touch Control. Xe hỗ trợ đầy đủ các tính năng giải trí và hệ thống định vị có cả bản đồ Việt Nam (do Garmin cung cấp).
ghibli_08.jpg

Cho dù bước quanh ngắm nhìn, hay bất chợt gặp phải hình ảnh xe qua gương chiếu hậu trên đường, bạn sẽ không thể lầm lẫn Ghibli S với một mẫu xe nào khác. Cùng lắm thì chắc cũng có đôi chút bối rối khi phải phân biệt giữa chiếc sedan hạng trung này với "đàn anh" Quattroporte, bởi chúng có chung ngôn ngữ thiết kế. Mũi xe dài. Vòm bánh trước nhô cao đầy tự tin. Cụm đèn pha Bi-Xenon tích hợp LED chiếu sáng ban ngày, được cách điệu như muốn thách thức mọi đối thủ. Mui xe uốn lượn gợi cảm và năng động. 6 khe gió đặc trưng bên hông tạo hiệu quả khí động học.
So với phần đầu xe được trau chuốt kỹ càng, phía đuôi Ghibli S khá "lành". Chất thể thao chỉ thể hiện qua cặp ống xả kép. Cụm đèn hậu với dải LED đơn giản ăn vào cốp sau tương đối nông. Có lẽ, Maserati còn muốn để dành những yếu tố thiết kế đặc sắc hơn cho các thế hệ sau.
Dù định hướng sản phẩm của Maserati nhắm đến giới nhà giàu, những mẫu xe như Ghibli S vẫn đòi hỏi ở tầng lớp thượng lưu một độ đam mê nhất định mới mong thưởng thức được những tinh túy của hơn 100 năm lịch sử cơ khí Italia. Đẹp, sang, mạnh mẽ và nhiều thú vị, đây rõ ràng không phải chiếc xe bảnh chọe cho những người thích an nhàn hưởng thụ.
Maserati Ghibli S tại Việt Nam được phân phối chính hãng qua nhà nhập khẩu Auto Modena, giá khởi điểm từ 5,161 tỷ đồng. Xe còn có phiên bản dẫn động 4 bánh hoặc động cơ V6 330 mã lực, ngoài ra có thể tùy biến thêm với các gói trang bị thể thao hoặc thời trang.
ghibli_18.jpg

Hình ảnh chi tiết Maserati Ghibli S tại Việt Nam:
ghibli_02.jpg

ghibli_04.jpg

ghibli_05.jpg

ghibli_06.jpg

ghibli_14.jpg

ghibli_13.jpg

ghibli_12.jpg

ghibli_10.jpg

ghibli_11.jpg

ghibli_09.jpg

ghibli_16.jpg

ghibli_17.jpg

ghibli_15.jpg

Nguồn: Nguyễn Nam (autovina.com)
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên