Nhận Xét Đánh Giá Bộ Phát Wifi Linksys Ea7500: 3 Râu Mạnh Mẽ, Công Suất Tốt

wifi_ATF

Thành viên mới
Khoảng 1 năm trước đây, mẫu router ứng dụng công nghệ MU-MIMO đầu tiên đã được Linksys giới thiệu: model EA8500. Và giữa tháng 6 vừa qua, Linksys cũng chính thức mang mẫu router mới nhất trong gia đình MU-MIMO đến với thị trường Việt Nam: bộ định tuyến không dây Linksys EA7500.
thiet-bi-thu-phat-song-khong-day-linksys-max-stre-den-1-org.jpg

Linksys EA7500 kế thừa những tính năng có mặt trên EA8500 trước đó, bổ sung thêm vào danh sách những chiếc router MU-MIMO AC1900 trên thị trường, mang lại cho người dùng nhiều chọn lựa hơn. Cùng dựa trên nền tảng Qualcomm EFX, Linksys EA7500 cũng có thể mang lại trải nghiệm môi trường không dây thông minh, cung cấp băng thông rộng đến 1300 Mbps trên băng tần 5GHz và 600 Mbps trên băng tần 2.4GHz. Ngoài mạng không dây băng thông rộng tốc độ cao, EA7500 còn được trang bị thêm 4 cổng LAN gigabit cho phép chia sẻ dữ liệu lớn trong mạng nội bộ, 1 cổng USB 3.0 và 1 cổng USB 2.0 sử dụng cho giải pháp lưu trữ di động, biến thiết bị trở thành một đám mây nho nhỏ xinh xinh cho quy mô gia đình.
Điểm đáng chú ý trên Linksys EA7500 là MU-MIMO – một công nghệ từ Qualcomm cho phép tăng tốc độ mạng không dây nhanh hơn so với những công nghệ hiện tại. MU-MIMO (Multi User, Multiple Input and Multiple Output) có thể gửi dữ liệu đến nhiều nhóm người dùng cùng lúc bằng cách sử dụng thuật toán để thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Theo lý thuyết, với công nghệ MU-MIMO, tốc độ mạng sẽ được tăng lên từ 2 đến 3 lần.

MU-MIMO vẫn có khuyết điểm. Đầu tiên là khả năng tương thích giữa router và thiết bị di động của người dùng. Công nghệ này yêu cầu cả thiết bị phát (router) và thiết bị nhận (devices của người dùng) đều phải được tích hợp MU-MIMO. Hiện tại vẫn chưa có nhiều thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ MU-MIMO của Qualcomm, tuy nhiên trong tương lai gần, rất có thể sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn những chiếc smartphone, tablet hay nhiều thiết bị khác được tích hợp vì nhu cầu người dùng ngày càng tăng.
Điểm yếu thứ 2 của MU-MIMO là bị giới hạn số lượng thiết bị kết nối (theo chuẩn MU-MIMO) tương ứng với số lượng antenna của thiết bị phát. Linksys EA7500 trang bị 3 antenna, do đó khả năng hỗ trợ phát sóng với công nghệ MU-MIMO của EA7500 tối đa đến 3 thiết bị đầu cuối cùng lúc. Điều này chỉ giới hạn trên kênh MU-MIMO, trong khi đó trên kênh MIMO thông thường thì EA7500 vẫn hỗ trợ tốt cho khoảng 32 user cùng lúc trở lên cho mỗi băng tần 2.4GHz và 5GHz (tổng cộng khoảng từ 50 đến 70 user).
router-wifi-bang-tan-kep-linksys-ea7500-ac1900-mu-nd2.jpg

Là một mẫu router mới, EA7500 hẳn nhiên sẽ hỗ trợ chuẩn kết nối không dây 802.11ac, mang lại băng thông tối đa kết hợp của cả 2 băng tần 5GHz và 2.4GHz là 1900 Mbps. Với băng tần 2.4GHz, sẽ có nhiều thiết bị đầu cuối có khả năng kết nối hơn vì tính tương thích cao; trong khi đó băng tần 5GHz sẽ giải quyết được vấn đề nhiễu sóng cũng như cho băng thông lớn và nhanh hơn dành cho các thiết bị đời mới hỗ trợ.
Linksys EA7500 vẫn duy trì truyền thống thiết kế dạng đĩa bay với lớp vỏ nhựa đen nhám, nổi bật ngay giữa là dải nhựa bóng với logo Linksys đồng thời cũng là đèn LED trắng báo hiệu tình trạng hoạt động. Các lỗ thông gió bố trí khắp bề mặt trên router, giúp giữ nhiệt độ mát mẻ cho sản phẩm trong quá trình hoạt động liên tục.
Các cổng kết nối trên Linksys EA7500 được bố trí ở cạnh sau router, gồm có 1 USB 3.0, 1 USB 2.0, cổng WAN, 4 cổng LAN Gigabit, ngõ vào adapter nguồn và công tắc chính.
Đi kèm router dĩ nhiên có 3 antenna đồng bộ, sơn đen nhám. Các antenna này mang lại cảm giác nặng và rất đầm tay, cho thấy chất lượng hoàn thiện tốt để đảm bảo đủ sức đáp ứng khi truyền tải với công nghệ MU-MIMO.
Một đặc điểm rất đáng khen trên các sản phẩm router từ Linksys là người dùng không cần phải nhớ hay biết địa chỉ IP của router đến tiến hành cấu hình thiết bị. Bằng một đường link đơn giản linksyssmartwifi.com trên thanh địa chỉ trình duyệt, khách hàng sẽ vào trang cài đặt và tinh chỉnh các thông số rất dễ dàng. Giao diện trực quan, dễ dùng và rõ ràng luôn là điểm đặc trưng của những mẫu smart router từ Linksys, tất cả các mục hay các bước đều được hướng dẫn chi tiết, vấn đề là người dùng cần phải đọc hiểu tiếng Anh.
5e8770fd89fb2_1585934589.jpg

Tuy nhiên, kiểu thiết lập bằng địa chỉ linksyssmartwifi.com vẫn có một vấn đề gây khó chịu. Bạn nhất thiết phải có kết nối Internet để có thể hoàn thành cấu hình và sử dụng EA7500. Điều này đồng nghĩa với việc bắt buộc phải kết nối EA7500 vào modem/router ISP để có Internet, và sẽ tương đối rắc rối, lằng nhằng một tí nếu như trong nhà hay văn phòng, hệ thống mạng cũ đã được giấu trên trần cũng như đi đây hoàn chỉnh. Thiết lập EA7500 hoạt động như một repeater cũng không phải ngoại lệ, kết nối Internet là điều bắt buộc.
0907_linksys_ea7500s_ah_max_stream_ac1900_mu_mimo_19.jpg

Các tính năng được hỗ trợ trên EA7500 cũng tương tự như các mẫu smart router trước đây: Network Map (liệt kê và quản lý các thiết bị đang trong mạng không dây), Guest Access (thiết lập mạng khách), Parental Controls (quản lý thời gian kết nối mạng của máy con), Speed Test (thử nghiệm tốc độ mạng) và External Storage (dùng thiết bị lưu trữ ngoài kết nối với cổng USB có sẵn như là một cloud thu nhỏ).

Do chưa có được thiết bị đầu cuối hỗ trợ MU-MIMO nên phần thử nghiệm đáng chú ý nhất này xin hẹn lại lần sau. Linksys EA7500 được thử nghiệm với kiểu thông thường, đặt trong một văn phòng tại lầu 4 với diện tích hơn 130 m2, ít tường chắn. Thử nghiệm tốc độ kết nối mạng và truyền dữ liệu gần như không thay đổi ở bất kỳ vị trí nào trong văn phòng. Trong khi đó nếu sử dụng smartphone tại tầng trệt, vạch sóng còn ít nhưng vẫn có thể sử dụng những dịch vụ web cơ bản như browsing, messenger…
Băng tần 5GHz tỏ ra rất ưu thế và hoàn toàn là một chọn lựa tuyệt vời nếu như người dùng có nhu cầu xem nội dung 4K tại nhà bằng mạng không dây, với nội dung được lưu trên ổ cứng ngoài kết nối với router, hoặc một máy chủ dữ liệu thu nhỏ trong mạng. Băng thông mà các nội dung 4K yêu cầu khi cần stream là khá lớn, do đó băng tần 5GHz sẽ đảm bảo được việc truyền dẫn không bị hạn chế và cũng rất ít xảy ra nhiễu sóng. Nhìn chung với khả năng hỗ trợ giải trí chất lượng cao, Linksys EA7500 hoàn thành dễ dàng.

Thử nghiệm hiệu năng của cổng giao tiếp USB 3.0 trên Linksys EA7500 bằng flash drive SanDisk iXpand 32GB, tốc độ sao chép dữ liệu từ flash drive sang máy tính với khoảng cách gần 20m dao động trung bình khoảng 55MB/s, tốc độ ghi tương ứng khoảng 40MB/s. Đánh giá chung hiệu năng của cổng USB 3.0 ở mức chấp nhận được, vẫn chưa gây ấn tượng tốt như một số model cao cấp khác.
thiet-bi-thu-phat-song-khong-day-linksys-max-stre-den-1-org.jpg


Nhìn chung Linksys EA7500 là một mẫu router với công nghệ MU-MIMO dành cho tương lai, do hiện tại có khá ít thiết bị hỗ trợ MU-MIMO nên chưa thể tận dụng được tối đa sức mạnh của router. Về hiệu năng mạng không dây, EA7500 hoàn thành tốt các phép thử, là một trong những chọn lựa cho người dùng có nhu cầu băng thông rộng trên băng tần 5GHz, thiết lập mạng giải trí tại gia với các nội dung chất lượng cao đến 4K hay muốn trải nghiệm chuẩn không dây 802.11ac.Nguồn: Voz.vn
 
Back
Bên trên