Đánh Giá Xe Jaguar Xe: Thiết Kế Hiệu Quả, Cảm Giác Lái Tốt

dienco91

Thành viên mới
Với sự khác biệt về thương hiệu, cảm giác lái ấn tượng và nhiều công nghệ tích hợp, Jaguar XE trị giá hơn 2 tỷ Đồng có thể khiến những đối thủ trong phân khúc xe sang giá rẻ phải e sợ.
Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Geneva 2014, Jaguar XElà mẫu sedan cao cấp với giá "mềm" để cạnh tranh với những đối thủ lâu đời như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series. Chính vì lẽ đó, XE đượcJaguarthiết kế với những đường nét đậm chất truyền thống của dòng sedan hạng sang Anh quốc và tích hợp nhiều công nghệ hỗ trợ người lái. Đây cũng là lý do khiến mức giá của Jaguar XE tại Việt Nam có phần cao hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Ngoại thất: Đơn giản nhưng hiệu quả
Jaguar XE được phát triển dưới sự giám sát của giám đốc thiết kế Ian Callum, người đã nổi danh khi chấp bút cho những mẫu xe tên tuổi như Aston Martin DB9, Aston Martin Vanquish, Jaguar F-Type và Jaguar XJ. Ông Callum đã biến những đường nét quen thuộc của Jaguar thành sự mới lạ trên XE.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Về mặt ngoại thất, có thể dễ dàng nhận thấy XE tiếp tục kế thừa những thiết kế hiện nay của Jaguar như lưới tản nhiệt cỡ lớn ở phía trước cùng logo hình đầu con báo, đèn định vị ban ngày dạng LED với viền crôm hình chữ J ôm trọn viền dưới của đèn pha tương tự người anh XF. Thiết kế cụm đèn trước và sau của Jaguar XE cũng theo đúng chuẩn dòng xe sang hiện nay với kiểu mắt "híp". Riêng đèn hậu của XE được tích hợp công nghệ LED có đồ hoạ chiếu sáng kiểu mắt võng giống Jaguar F-Type nhưng lại có thiết kế đèn gần giống với XF.
Nhấn nhá trên thân xe của Jaguar XE là những chi tiết mạ crôm nổi bật như mặt ca-lăng hay viền cửa sổ. Ngoài ra, Jaguar XE bản Portfolio trong bài viết còn được trang bị vành la-zăng có kích thước 19 inch với 15 chấu tách làm 2 cụm tương phản tạo cảm giác thể thao và khác lạ. Điểm trừ về mặt thiết kế của Jaguar XE có lẽ nằm ở cặp ống xả kép dạng tròn khá đơn điệu và "còi" ở đằng sau.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Nhìn chung, thiết kế tổng thể của Jaguar XE có nhiều điểm khá tương đồng với XF và F-Type. Chính vì lẽ đó, dù Jaguar XE không có thiết kế quá nổi bật nhưng lại dễ hút mắt người đối diện. Đặc biệt, Jaguar XE có hệ số lực cản không khí chỉ 0,26 Cd, thấp hơn cả XF 2015 và tương đương F-Type.
Nội thất: Tiện nghi, êm ái nhưng chật chội
Nội thất của XE sẽ không làm thất vọng bất kỳ ai đã từng trải nghiệm dòng xe sedan hạng sang Jaguar như XF hay XJ. Mẫu sedan giá rẻ XE cũng có đầy đủ những trang bị truyền thống của Jaguar như nội thất và vô lăng bọc da lịch sự, màn hình cảm ứng trung tâm, núm xoay hộp số đặc trưng, hệ thống âm thanh cao cấp Meridian, hệ thống kết nối đa phương tiện, lẫy gẩy số vô-lăng, điều hoà tự động 2 vùng, ghế lái điều chỉnh điện hay cửa sổ trời.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Tuy nhiên, các kích thước khá khiêm tốn, cụ thể chiều dài 4.672 mm, chiều rộng 1.850 mm, chiều cao 1.416 mm và chiều dài cơ sở 2.835 mm, cùng thiết kế khí động học khiến trần xe thấp làm không gian bên trong của Jaguar XE khá chật hẹp. Hàng ghế trước có không gian ngồi vừa đủ. Trong khi đó, hàng ghế sau không đủ rộng rãi để mang lại cảm giác thoái mái cho hành khách. Bù lại, hàng ghế sau lại có thêm cửa gió điều hoà và hộc để đồ khá tiện lợi.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Jaguar XE được trang bị vô-lăng 3 chấu kiểu thể thao cùng hàng loạt nút bấm tích hợp giúp người lái xe có thể dễ dàng điều khiển các chức năng của xe mà không bị mất tập trung. Trong đó, có thể kể đến những tính năng cần thiết như kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, hệ thống giải trí, đàm thoại rảnh tay và đặc biệt là lẫy gẩy số mang đến cảm giác thể thao hơn.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Điểm nổi bật nhất trong phần nội thất của XE là hệ thống giải trí thông tin InControl hoàn toàn mới của Jaguar. Màn hình trung tâm 8 inch của hệ thống InControl trên Jaguar XE là một trong những loại có độ phân giải cao nhất trên thị trường. Đây là màn hình cảm ứng điện dung nên độ mượt được cải thiện rất nhiều so với những loại trước đây của xe Jaguar và Land Rover.
Động cơ kiểu mới và công nghệ hiện đại
Là một mẫu xe mới được ra mắt nên Jaguar XE được trang bị khối động cơ Ingenium 4 xy-lanh thẳng hàng, tăng áp, tạo ra công suất tối đa 322 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 340 Nm tại vòng tua 1.750 - 4.000 vòng/phút. Nếu so với những đối thủ như BMW 328i hay Mercedes-Benz C300 đang được phân phối tại Việt Nam, Jaguar XE có phần nhỉnh hơn một chút. Kết hợp với khối động cơ Ingenium mới của Jaguar XE là hộp số tự động 8 cấp ZF đặc trưng, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,9 giây.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Bên cạnh khối động cơ mới, Jaguar cũng đã không tiếc tay khi trang bị những công nghệ hiện đại cho XE như hệ thống lái 4 chế độ lái, bao gồm Normal, Eco, Dynamic và Snow. Thêm vào đó là hệ thống cảm biến quanh thân xe cho phép hình thành "hàng rào bảo vệ" 360 độ liên tục cảnh báo các phương tiện khác đang đến gần, hệ thống cảnh báo vượt tích hợp trên gương chiếu hậu, tự động lùi chuồng 2 chế độ cùng tính năng thoát chuồng và kiểm soát tốc độ. Cuối cùng là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và phanh tự động.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Cảm biến cảnh báo vượt tích hợp đèn báo trên gương chiếu hậu của Jaguar XE.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Hai chế độ lùi chuồngvuông góc/song song và thoát chuồng tự động.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Vòng cảnh báo 360 độ quanh XE dựa vào các cảm biến trên thân xe.
Trải nghiệm Jaguar XE: Mạnh mẽ nhưng êm ái, cảm giác lái nhạy
Khi bước vào trong Jaguar XE, bạn sẽ thấy không gian nội thất như cách âm hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Bấm nhẹ nút Start/Stop, xe khởi động và duy trì vòng tua máy ở khoảng 800 vòng/phút. Âm thanh từ động cơ đang hoạt động cũng không vọng vào buồng lái.
Thử vận hành ở chế độ Normal, Jaguar XE khẽ chuyển động khi người lái buông chân phanh và rà nhẹ chân ga. Nhấn ga mạnh một chút, xe tăng tốc từ tốn và sang số ở vòng tua 1.900 vòng/phút. Thật khó để cảm nhận Jaguar XE vừa sang số nếu không quan sát đồng hồ vòng tua máy.
Ở chế độ lái Normal, Jaguar XE khá lành với tay lái nhẹ, hoàn toàn thoải mái và đủ tinh tế khi điều khiển trong phố. Chế độ Eco cho cảm giác tương tự nhưng chân ga lại phản ứng chậm hơn khi tăng tốc và sang số sớm hơn một chút ở vòng tua 1.750 vòng/phút.
Với chế độ Snow, Jaguar XE hỗ trợ nhiều hơn trong điều kiện đường trơn trượt như tăng khả năng bám đường của các bánh xe. Tính năng này hữu dụng ngay cả trong điều kiện đường mưa ướt với ma sát giảm.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Chuyển sang chế độ Dynamic, Jaguar XE chuyển mình thành một chiếc xe thể thao khi chân ga nhạy hơn. Chỉ một cú nhấn nhẹ, vòng tua máy đã vọt lên hơn 1.400 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua 2.100 vòng/phút. Ở chế độ Dynamic, Jaguar XE cho cảm giác tăng tốc tốt hơn rất nhiều. Qua thử nghiệm thực tế trong điều kiện phi tiêu chuẩn, Jaguar XE tăng tốc từ 0-100 km/h sau 7,6 giây.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Khi người lái thử đạp ga sát ván, vòng tua máy nhanh chóng vọt lên lên gần 3.000 vòng/phút. Sau một khoảng trễ rất ngắn, turbo bất ngờ mở khiến vòng tua máy tăng vọt lên 7.000 vòng/phút, tạo lực kéo làm người lái dính lưng vào ghế. Đây là cảm giác mà ngay cả các đối thủ như BMW 3-series hay Mercedes-Benz C-Class khó có thể mang lại.
Với hệ thống treo sau Intergral Link đặc trưng của dòng xe Jaguar Land Rover và hệ thống treo trước Wishbone tương tự F-Type, XE mang lại cảm giác lái khá êm ái khi di chuyển ở tốc độ cao. Ngay cả khi xe vào cua, hệ thống phân bổ mô-men xoắn Torque Vectoring Brake cũng cho cảm giác lái "ngọt" hơn giúp người lái hoàn toàn kiểm soát được thân xe. Tuy nhiên, với vành 19 inch, Jaguar XE khá xóc khi di chuyển trên đường phố Việt Nam.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Limited Speed giúp người lái vô tình chạy quá tốc độ.
Với tính năng giới hạn tốc độ Cruise Control và Limited Speed, người lái có thể yên tâm chạy đường trường mà không lo vượt quá tốc độ cho phép. Người lái chỉ cần đặt tốc độ mong muốn, chân ga sẽ giới hạn tốc độ của xe. Khi muốn vượt xe khác trên đường cao tốc, người lái chỉ cần đạp chân ga qua ngưỡng cản, xe sẽ tăng vòng tua để kéo tốc độ lên.
danh-gia-aguar-xe-lai-hay-nhieu-tinh-nang-gia-chat.jpg
Ở tốc độ 90 km/h, Jaguar XE tiêu thụ nhiên liệu ở mức 4 lít/100 km.
Với những mẫu xe được trang bị Cruise Control thông thường, tốc độ tối thiểu để kích hoạt hệ thống này là khoảng 40 km/h. Thế nhưng, Jaguar XE lại được trang bị thêm tính năng ASPC (All Surface Progress Control) cho phép người lái cài đặt tốc độ tối ưu dưới 30 km/h khi đi qua những địa hình trơn trượt. Với ASPC, hệ thống ECU của xe sẽ tính toán phân bố mô-men xoắn và lực phanh phù hợp với tốc độ để đảm bảo độ bám đường khi di chuyển trên những cung đường xấu.
Kết luận

Với những ưu điểm như thương hiệu Anh quốc, thiết kế hiệu quả, cảm giác lái tốt cùng công nghệ hỗ trợ hiện đại, Jaguar XE sẽ là một đối thủ lớn của những cái tên vốn đã quen thuộc như BMW 3-Series, Mercedes-Benz C-class hay Audi A4. Mặc dù đắt hơn các đối thủ nhưng Jaguar XE vẫn có cơ hội "ăn chia" thị phần trong phân khúc xe sedan giá rẻ tại Việt Nam.
 

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên