ống kính Tokina 16-28 mm f/2.8 AT-X Pro FX

van thanh

Thành viên Tích cực
Tokina tiếp tục thể hiện thế mạnh với ống zoom khi cho hình ảnh với độ méo trong tầm kiểm soát, phần rìa ảnh nét từ khẩu f/4 và chất lượng phần cứng tốt.

Ống kính zoom mới chỉ thực sự phát triển trong một vài thập kỉ gần đây cùng với công nghệ quang điện tử và sự bành trướng nhanh chóng của một vài hãng lớn như Canon hay Nikon. Tuy nhiên, những tên tuổi mở đường cho ống kính zoom phát triển như ngày hôm nay không phải là hai thương hiệu hàng đầu về máy ảnh này. Đáp án cho câu hỏi trên là cái tên vừa quen, vừa lạ với nhiều người chơi ảnh: Tokina.
Cho đến tận thập kỉ 1960-1970, ống kính zoom vẫn cho chất lượng rất kém. Ống kính prime khi đó vẫn vượt trội về chất lượng quang học. Lợi thế của ống kính thay đổi được tiêu cự là điều rất dễ nhận thấy nhưng việc cải thiện chất lượng quang học của chúng dường như là bất khả thi.
Nikon đã bắt đầu phát triển ống kính zoom từ cuối những năm 1950 và họ cho ra đời hai ống kính zoom đầu tiên của mình vào năm 1959, cùng thời điểm chiếc Nikon F xuất hiện trên thị trường. Cả hai chiếc ống kính này - 85-250/4-4.5 và 35-85/2.8 - đều thua xa ống kính prime. Ba năm rưỡi sau đó, chiếc 43-86/3.5 và 200-600/9.5-10.5 đến tay người dùng, nhưng tình hình vẫn chưa khả quan hơn.
Vì một lí do chưa được xác nhận (có thể do bất đồng ý kiến), một nhóm kĩ sư và cán bộ quản lí của Nikon đã quyết định tách ra, thành lập một công ty mới để tập trung nghiên cứu, chế tạo ống kính zoom. Ban đầu, họ là một OEM, chỉ chuyên gia công linh kiện cho các hãng khác, nhưng từ đầu những năm 1970, Tokia chính thức có thương hiệu trên thị trường.

Ống kính không thể lắp filter.
Điểm qua danh sách ống kính của Tokina, có rất ít ống kính prime. Tokina thậm chí đã giới thiệu cả ống kính fisheye zoom, trong khi loại ống kính này xưa nay thường chỉ có một tiêu cự.
Tokina cùng với Sigma, Tamron là bên thứ 3 sản xuất ống kính được nhiều người biết đến (các ống kính không chính hãng như của Sigma, Tamron, Tokina được gọi là “third-party lens”) . Tokina đi theo một hướng riêng khi cung cấp các ống kính tốt nhất trong một phân đoạn cụ thể thay vì cả phân khúc giá rẻ. Hẳn ai chơi Crop đều phải nghía mắt tới AF 12-24 mm f / 4 AT-X Pro DX và AF 11-16 mm f/2.8 AT-X Pro DX
Tuy nhiên, để mở rộng "sân chơi" cũng như thị trường, Tokina đã ra mắt ống góc rộng AF Tokina 16-28 mm f/2.8 AT-X Pro FX. Đây là một bước đi táo bạo của Tokina ít nhất là bởi người sử dụng Nikon hay Canon đã có một số cao cấp siêu rộng có sẵn để lựa chọn. Sản phẩm có giá tham khảo ở Việt Nam là 16,8 triệu đồng.

Ảnh chụp tiêu cự 24 mm f/18.
Nhưng ngoài chất lượng, điều hấp dẫn của ống kính này còn là giá nếu so với AF-S 14-24/2.8 hay AF-S 17-35 và AF-S 16-35 VR...
Cũng giống như Nikkor 14-24 mm f/2.8 hoặc Sigma 8-16 mm f/4.5-5.6, ống Tokina 16-28 mm f2.8 thiết kế mắt trước là kính hình cầu tròn nên không thể gắn các kính lọc thông thường, tất nhiên sẽ có lo ngại bị xước ống kính khi chúng ta không cẩn thận.

Độ méo có thể kiểm soát ngay cả ở tiêu cự 16 mm.
Các ống Tokina cũng có tiếng về nồi đồng cối đá, nổi tiếng như Tokina 12-24 mm f4 vẫn hoạt động tốt sau nhiều lần bị rơi hay va đập. Tokina 16-28 mm f2.8 cầm chắc nịch, người viết leo Phan Xi Păng cảm giác rõ cái sự chắc chắn của nó với cân nặng khoảng 950 gram.
Tokina AF 16-28 mm f/2.8 AT-X Pro FX có áp dụng tính năng mới là "silent DC Motor". Đây là mô tơ lấy nét êm hơn, trên thực tế đúng là như vậy, không có kiểu "lục cục" như nhiều ống kính đời cũ trong quá trình lấy nét. Nhất là ai hay sử dụng ống Nikon AF-D sẽ cảm nhận rõ nhất.
Ống kính góc siêu rộng thường cho ra những hình ảnh bị méo, đó là chuyện thường nhưng Tokina nói chung và ống 16-28 mm f/2.8 nói riêng, độ méo kiểm soát khá tốt . Ở 16mm những bức ảnh chụp khá méo nhưng thực tế nhiều ống khác còn méo hơn thế và có thể chỉ thua kém so với ống Nikon 14-24 m Nano. Đặc biệt, ống kính giảm méo rất nhanh khi chụp ở 20 mm và ở tiêu cự 24 mm thì độ mét rất ít và khó phát hiện.
Tokina AF 16-28 mm f/2.8 AT-X Pro FX có độ nét trung tậm tuyệt vời ngay cả khi chụp f/2.8 ở 16 mm tuy nhiên ở rìa bức ảnh thì phải từ khoảng f/4 và không phải phàn nàn khi chụp từ f/5.6 đổ lên.

Ảnh chụp ở tiêu cự 21 mm.
Viền tím thường có trên các ống Tokina trước đây, chiếc ống này cũng không ngoại lệ nhưng thực sự cải thiện rất đáng kể và bạn không phải lo lắng về vấn đề này nhất là hiện nay trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh RAW đều xử lí rất tốt.
Kết luận

Tokina AF 16-28 mm f/2.8 là ống kính góc rộng chất lượng quang học rất tốt so với các đối thủ như Canon 16-35 mm f/2.8 USM L II hay Nikon 17-35mm f2.8 mà giá tiền thì lại rẻ hơn nhiều. Một lựa chọn xuất sắc trong tầm tiêu cự góc rộng.
Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao tiêu cự lớn nhất là 28 mm mà không phải 35 mm. Điều này cũng trở nên hợp lí bởi tiêu cự 35 mm được nhiều người dùng với ống fix hoặc nó cũng có trong ống tầm trung 24-70 mm.

Tokina 16-28mm f/2.8 AT-X Pro FX là sự lựa chọn rất tốt trong tầm tiền.
Điểm yếu duy nhất so với các đối thủ là ở f/2.8 và chụp góc rộng thì dường như các rìa ảnh không nét băng. Tuy nhiên từ f4 và đặc biệt từ f5.6 đổ lên thì điều đó lại không còn gây trở ngại. Ống kính cho ra những bức ảnh rất sắc nét
Lấy nét khá êm tuy nhiên mới chỉ gần bằng các ống góc rộng Nano và L của Nikon và Canon. Đây cũng là ống kính thiết kế chắc chắn và hình thức khá hầm hố, đẹp.
Theo Số Hoá
 
  • Like
Reactions: KDY

Xem nhiều nhất

Back
Bên trên